Kinh nghiệm lái xe an toàn cạnh xe tải lớn, container

Đã có không ít vụ việc va chạm giữa ô tô con và container, xe tải lớn. Điều này đặt ra câu hỏi làm sao để lái xe an toàn cạnh container, xe lớn?

Kinh nghiệm lái xe cạnh xe tải lớn, container


Không bám đuôi

Bám đuôi quá sát chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn “dồn toa” liên hoàn trên đường lớn. Xe container, xe tải nặng có kích thước to và dài. Nếu bám đuôi sẽ khiến bạn trở nên thụ động trong việc quan sát diễn biến phía trước và khó xử lý kịp nếu xảy ra các tình huống bất ngờ như xe phía trước phanh gấp hay giảm tốc đột ngột. Do đó kinh nghiệm lái xe an toàn cạnh xe lớn, container đầu tiên chính là không bám đuôi theo sát phía sau.

Giữ khoảng cách an toàn

Theo kinh nghiệm lái xe cạnh xe tải, xe container… tuyệt đối phải giữ khoảng cách an toàn nếu chạy phía sau. Cụ thể:

  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 30 m nếu chạy tốc độ 60 km/h
  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 50 m nếu chạy tốc độ 60 – 80 km/h
  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 70 m nếu chạy tốc độ 80 – 100 km/h
  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 90 m nếu chạy tốc độ 100 – 120 km/h

Trong trường hợp điều kiện tầm nhìn hạn chế như lái xe trời mưa, lái xe trời sương mù, lái xe ban đêm, leo/xuống đèo địa hình quanh co… thì cần linh hoạt điều chỉnh khoảng cách tối thiểu phù hợp.

Theo kinh nghiệm lái xe cạnh xe tải, xe container… tuyệt đối phải giữ khoảng cách an toàn nếu không sẽ rất nguy hiểm
Theo kinh nghiệm lái xe cạnh xe tải, xe container… tuyệt đối phải giữ khoảng cách an toàn nếu không sẽ rất nguy hiểm

Không chạy song song

Dù trang bị hệ thống gương chiếu hậu “khủng” nhưng xe tải lớn, xe container vẫn có nhiều vùng mù rất lớn quanh xe, đặc biệt là hai bên hông xe. Do đó tuyệt đối không duy trì tốc độ chạy song song với xe tải lớn, xe container. Bởi rất dễ lọt vào vùng mù. Và khi lọt vào vùng mù của những xe này sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi họ chuyển làn, chuyển hướng.

Không vượt, cắt đầu ẩu

Vượt ẩu, cắt đầu ẩu là một trong các nguyên nhân thường gặp nhất gây ra những vụ tai nạn giữa ô tô và xe tải lớn, xe container. Do xe tải, xe container trọng lượng nặng gấp nhiều lần ô tô con nên quãng đường phanh luôn dài hơn. Nếu ô tô chưa ra tín hiệu xin vượt đã vượt, vượt không dứt khoát, vượt chưa đủ khoảng cách cần thiết đã nhập làn thì rất dễ xảy ra va chạm.

Do đó nếu muốn vượt container hãy nháy đèn pha hoặc bấm còi để xin vượt. Chỉ vượt khi xe lớn đã có dấu hiệu giảm tốc độ sẵn sàng nhường đường. Không nên vượt khi gần đến gần các giao lộ, đường rẽ nhánh, cua rẽ… Khi xe lớn cho phép vượt hãy vượt dứt khoát, cẩn trọng tính toán tốc độ và khoảng cách phù hợp.

Vượt ẩu, cắt đầu ẩu là một trong các nguyên nhân thường gặp nhất gây ra những vụ tai nạn giữa ô tô và xe tải lớn, xe container
Vượt ẩu, cắt đầu ẩu là một trong các nguyên nhân thường gặp nhất gây ra những vụ tai nạn giữa ô tô và xe tải lớn, xe container

Xem thêm:

Nhường đường mọi lúc

Xe có trọng lượng càng nặng thì quãng đường phanh càng dài, thời gian đề pa cũng lâu hơn. Do đó nên ưu tiên nhường đường cho xe lớn ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là khi xe lớn có ý định chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu… Điều này thể hiện ý thức trong văn hoá giao thông, vừa hỗ trợ người khác, vừa tự bảo vệ bản thân tránh khỏi những rủi ro nguy hiểm.

Trí Phan

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*