Những chiêu lừa đảo khi mua xe ô tô cũ phổ biến

Làm sao để tránh bị lừa khi mua xe ô tô cũ? Khám phá các chiêu trò lừa đảo phổ biến sau sẽ giúp bạn cảnh giác hơn.

Một trong những điều khiến nhiều người phân vân có nên mua ô tô cũ hay không đó là sợ bị lừa, sợ chọn nhầm xe. Nỗi sợ này không phải vô căn cứ bởi hiện nay các chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo trong mua bán xe cũ ngày càng tinh vi, người mua cần phải cực kỳ cảnh giác.

Những chiêu lừa đảo khi mua xe ô tô cũ phổ biến


1. Nói dối về tình trạng xe

Khi mua ô tô cũ, chắc chắn bạn sẽ thấy hoặc nghe những lời quảng cáo đầy thuyết phục như bao xe chưa đâm đụng – chưa tai nạn, sơn xe nguyên “zin”, xe không thuỷ kích, chưa bổ máy… Tuy nhiên thực tế thế nào thì chưa kiểm tra kỹ sẽ rất khó biết được.

Tình trạng xe thực tế chỉ khi kiểm tra xe mới đánh giá chính xác
Tình trạng xe thực tế chỉ khi kiểm tra xe mới đánh giá chính xác

2. Nói dối về nguồn gốc xe

Nói dối về nguồn gốc xe là một chiêu lừa mua ô tô cũ rất phổ biến. Khi bán xe, hầu như ai cũng luôn miệng nói rằng đây là xe gia đình, ít sử dụng, được giữ gìn rất tốt… Nhưng thực tế rất có khả năng là xe từng chạy dịch vụ Grab taxi, xe trộm cắp, chiếm đoạt, nhập lậu… Những lời mời chào luôn “có cánh” nếu người mua quá chủ quan sẽ rất dễ rơi vào bẫy.

3. Tua lại đồng hồ công tơ mét

Đây là chiêu trò cực kỳ phổ biến. Rất nhiều xe ô tô cũ rao bán đã được tua đồng hồ công tơ mét. Có những trường hợp xe đã đi được 200.000 km nhưng được tua lại chỉ còn 100.000 km. Do đó khi mua ô tô cũ cần kiểm tra công tơ mét xe thật kỹ, kết hợp quan sát đánh giá tình trạng xe. Không nên chỉ dựa vào số km để định giá.

Rất nhiều xe ô tô cũ rao bán đã được tua đồng hồ công tơ mét
Rất nhiều xe ô tô cũ rao bán đã được tua đồng hồ công tơ mét

4. Nói dối về lịch sử bảo dưỡng xe

Khi bán xe chắc chắn ai cũng bảo rằng xe được bảo dưỡng rất tốt, bảo dưỡng thay thế phụ tùng chính hãng, chưa từng sửa chữa bên ngoài… Tuy nhiên, đừng vội tin mà hãy yêu cầu kiểm tra sổ bảo hành – bảo dưỡng xe. Nếu người mua ngập ngừng không muốn cung cấp thì rất có thể xe không có lịch sử bảo dưỡng “sạch” như giới thiệu.

5. “Ăn rơ” trước với bên thẩm định xe

Đây là một trong các chiêu lừa đảo mua xe ô tô phổ biến nhất. Khi mua xe thì để đánh giá chính xác tình trạng xe một cách khách quan nhất, người ta thường sẽ tìm thợ hay dịch vụ kiểm tra ô tô cũ để thẩm định xe.

Tuy nhiên rất có thể thợ hay bên dịch vụ kiểm tra oto cũ đã “ăn rơ” từ trước với người bán để “qua mặt” bạn. Trường hợp này thường thấy ở những xe ô tô cũ bị tai nạn, xe cũ từng chạy dịch vụ, xe cũ bị thuỷ kích, xe cũ bị tua công tơ mét…

Chiêu thức trên cũng có thể áp dụng tương tự khi thu mua xe cũ. Để thu mua xe cũ giá thấp người mua sẽ “ăn rơ” với bên thẩm định để tính giá trị xe ô tô cũ của bạn thấp nhất có thể.

6. Nhận “cọc” rồi bỏ trốn

Tuy số tiền không quá lớn nhưng đây cũng là một chiêu lừa khi mua xe ô tô cũ rất phổ biến mà người mua cần cảnh giác. Không chỉ các cá nhân rao bán xe cũ mà ngay cả những cửa hàng mua bán xe cũ cũng có thể áp dụng chiêu trò này.

Cụ thể sau khi xem xe, ưng ý về chiếc xe, người mua tiến hành đặt cọc nhưng sau đó bên bán “mất tích”. Vì vậy nên chú ý cẩn trọng ngay cả với đại lý. Khi đặt cọc tiền cần có giầy tờ, biên nhận rõ ràng.

7. Làm giấy tờ xe ô tô giả

Xe ô tô không rõ nguồn gốc như xe cũ nhập lậu, xe trộm cắp, xe chiếm đoạt từ dịch vụ thuê ô tô tự lái… sẽ được các đối tượng làm giả giấy tờ để bán với giá cao. Thủ đoạn làm giả giấy tờ ô tô càng ngày tinh vi và rất khó phát hiện.

Vì là giấy tờ giả nên việc mua bán chỉ xác nhận qua giấy chuyển nhượng viết tay hay giấy uỷ quyền. Bên bán và bên mua không thể làm hợp đồng mua bán công chứng, tiến hành thủ tục sang tên xe ô tô theo đúng quy định. Đây chính là lý do vì sao có rất nhiều lời khuyên rằng khi mua bán ô tô cũ nên thực hiện thủ tục sang tên. Không nên chỉ sử dụng giấy uỷ quyền bởi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Làm giấy tờ xe ô tô giả là chiêu lừa đảo mua bán xe ô tô rất dễ gặp
Làm giấy tờ xe ô tô giả là chiêu lừa đảo mua bán xe ô tô rất dễ gặp

8. Tráo giấy tờ xe ô tô

Kiểu làm này còn có tên gọi là “chồng xác” xe. Những chiếc xe ô tô cũ nát, xe bị tai nạn nặng… sẽ hiếm có người mua hoặc mua với giá rẻ bèo. Chính vì vậy, các đối tượng lừa đảo sẽ tráo giấy tờ xe này cho những chiếc xe nhập lậu, xe trộm cắp… bằng cách “bắn” lại số khung, số máy trùng với số trên giấy tờ và rao bán. Việc “bắn” lại số khung máy khá dễ. Chỉ cần mài đi lớp số cũ, bả lại và bắn chồng số mới lên thì rất khó để phát hiện số khung, số máy của xe đã bị làm giả.

9. Cầm cố để “lột xác” xe

Đây là một trong những chiêu lừa đảo “ngoạn mục” của nhiều nơi bán ô tô cũ. Theo đó, các đối tượng sẽ thu mua xe ô tô không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Sau đó mang về cà lại số khung và số máy, trùng với số khung, số máy của một chiếc xe cùng mẫu, cùng đời, cùng màu… đang có. Tiếp đến, họ sẽ đem cầm cố chiếc xe số khung “giả” này tại ngân hàng để thu về một khoản tiền.

Bước tiếp theo, khi có người muốn mua xe, người bán sẽ đưa ra mức giá bằng hoặc cao hơn so với giá đã cầm cố đôi chút. Để giải thích mức giá bán thấp hơn thị trường này, họ sẽ trình bày một số lý do vô cùng thuyết phục như đang có vấn đề về tài chính, đang bị phá sản… nên cần bán gấp để trả nợ.

Khách hàng khi thanh toán tiền cho ngân hàng, lấy giấy tờ và xe ra sẽ hoàn toàn tin tưởng và không chút nghi ngại về nguồn gốc xe, thậm chí còn thấy may mắn vì mua được xe với giá hời, cho đến khi đăng kiểm mới phát hiện sự thật. Còn với chiếc xe bị làm nhái số khung, số máy, chủ xe chỉ cần báo mất giấy tờ để làm lại và bán cho khách hàng khác.

10. Đã bán xe nhưng vẫn ôm nợ

Không ít trường hợp mua xe ô tô trả góp chưa trả xong nợ ngân hàng, nhưng vì một lý do nào đó phải bán xe. Khi này, xe thường được bán với giá khá hấp dẫn đi cùng với thoả thuận bên mua sẽ tiếp tục thanh toán khoản vay còn lại cho ngân hàng.

Khi bán xe ô tô vẫn còn đang trả góp cần lưu ý đến việc bàn giao rõ ràng khoản nợ còn lại ở ngân hàng
Khi bán xe ô tô vẫn còn đang trả góp cần lưu ý đến việc bàn giao rõ ràng khoản nợ còn lại ở ngân hàng

Tuy nhiên việc bàn giao không rõ ràng dễ dẫn đến bên mua sau đó không tiếp tục thanh toán khoản dư nợ ngân hàng như thoả thuận ban đầu. Điều này khiến người bán dù đã không còn sở hữu xe nhưng vẫn phải ôm khoản nợ từ chiếc xe cũ. Do đó, khi bán xe còn đang trả góp, tốt nhất hãy là người trực tiếp hoàn trả phần nợ còn lại hoặc có sự bàn giao, cam kết rõ ràng về trách nhiệm khoản nợ.

11. Chỉ giao giấy tờ, không giao xe

Đây là một chiêu thức mà nhiều người đã từng bị lừa khi mua xe ô tô cũ. Cụ thể lợi dụng quen biết từ trước, người bán sẽ yêu cầu thanh toán trước một phần lớn tiền xe và giao giấy tờ cho bên mua. Tuy nhiên, sau đó bên bán ôm xe “lặn mất tăm”. Với thủ đoạn này, kẻ lừa đảo có thể đồng thời bán xe cho nhiều người khác. Bởi chỉ cần báo mất giấy tờ xe là có thể làm lại giấy tờ xe mới.

12. “Ôm tiền” của cả bên bán và bên mua

Mánh lừa đảo mua bán xe ô tô cũ này thường thấy ở các đại lý hay “cò xe” nhận xe ký gửi. Khi có người mua, “cò xe” sẽ yêu cầu khách mua thanh toán trước khoảng 90% số tiền để giao xe và 10% còn lại giao khi hoàn tất thủ tục sang tên.

Sau khi cầm tiền, bên đại lý sẽ chỉ giao khoảng 2/3 số tiền cho chủ xe lấy lý do là bên mua cần thế chấp ngân hàng để vay tiền. Tuy nhiên, sau đó “cò xe” sẽ “quỵt” luôn số tiền này của người bán và cũng rũ bỏ luôn trách nhiệm với bên mua.

13. “Mông má” làm giả xe hạng sang

Đây là một chiêu thức lừa đảo mua bán xe ô tô cũ chuyên nghiệp. Những chiếc xe cũ hoặc xe ăn cắp sẽ được “hô biến” để trở thành những chiếc xe thời thượng, qua mắt người mua. Thậm chí động cơ, hộp số xe cũng có thể tráo đổi, thay thế. Sau khi “mông má”, “đại trùng tu”, nếu không kiểm tra kỹ người mua sẽ rất khó phát hiện.

Cần thật cẩn trọng với xe sang cũ giá rẻ
Cần thật cẩn trọng với xe sang cũ giá rẻ

Nắm bắt được xu hướng chuộng xe sang cũ giá rẻ, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng phương thức này. Vì vậy khi mua xe, nhất là lần đầu mua xe không nên thấy những chiếc xe cao cấp, có giá thành quá rẻ đã vội vui mừng vì biết đâu đó lại là một phiên bản xe “fake”.

Làm sao để tránh bị lừa khi mua xe ô tô cũ?


Để tránh bị lừa khi mua xe ô tô cũ, người mua phải thật tỉnh táo trong suốt quá trình từ lựa chọn nơi mua xe, kiểm tra đánh giá xe, đến thương thượng giá cả và hoàn tất các thủ tục mua bán.

Chọn nơi bán xe uy tín: Ưu tiên người quen biết đáng tin cậy, mua xe cũ chính hãng, mua xe tại các cơ sở lớn… Tuy giá xe ô tô cũ những chỗ này có thể cao hơn nhưng lại có sự đảm bảo hơn.

Kiểm tra toàn diện xe: Cần kiểm tra kỹ tất cả các hạng mục. Trong đó đặc biệt chú ý kiểm tra xe ô tô bị bổ máy chưa, xe bị sơn lại không, kiểm tra nội thất xe, gầm xe, khả năng vận hành thực tế của xe… Nếu nhờ bên thứ ba kiểm tra thì nên tự tìm hoặc tìm đến các dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ uy tín. Đặc biệt cần kiểm tra kỹ giấy tờ xe.

Khi mua ô tô cũ cần kiểm tra kỹ tất cả các hạng mục
Khi mua ô tô cũ cần kiểm tra kỹ tất cả các hạng mục

Tính toán định giá thật kỹ: Nên thương lượng, trả giá sao cho hợp lý với cả đôi bên. Cảnh giác các trường hợp mua xe cũ trả giá quá dễ dàng, xe cũ giá rẻ bất ngờ…

Hoàn thành thủ tục sang tên xe ô tô đúng quy định: Không nên sang tên giấy tay, sử dụng giấy uỷ quyền mà cần làm hợp đồng mua bán có công chứng và sang tên theo đúng quy định để tránh rủi ro mua nhầm xe giấy tờ giả.

Vũ Trịnh


Câu hỏi thường gặp về các chiêu lừa đảo khi mua ô tô cũ

📌 Có nên mua xe ô tô không giấy tờ không?

Trả lời: Xe ô tô không giấy tờ thường có giá rẻ. Tuy nhiên tuyệt đối không nên mua bởi chắc chắn nguồn gốc xe có vấn đề.

📌 Làm sao để tránh bị lừa khi mua xe ô tô cũ?

Trả lời: Để tránh bị lừa khi mua ô tô cũ nên chọn nơi bán xe uy tín (giá cao nhưng có sự đảm bảo), kiểm tra kỹ toàn diện tình trạng xe, kiểm tra kỹ giấy tờ xe, hoàn thành thủ tục mua bán sang tên theo đúng quy định…

📌 Mua xe ô tô nhập lậu có sao không?

Trả lời: Đã từng có nhiều trường người dùng xe nhập lậu khi cơ quan chức năng phát hiện đã bị khởi tố về tội danh buôn lậu, tàng trữ trái pháp vũ khí quân dụng, làm giả giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

One Comment

  1. Nguyễn Thông

    tôi tên Nguyễn Thông, năm nay 71 tuổi (1952), vừa qua tôi mua 1 chiếc xe ô tô cũ qua 1 cửa hàng ô tô ở Bắc Giang, họ nói đủ giấy tờ, họ là 1 cửa hàng lớn buôn bán xe chuyên nghiệp lâu năm đừng lo vụ giấy tờ, sau khi tôi đặt cọc, họ chuyển xe vào Tp.Hcm cho tôi, và yêu cầu tôi chuyển đủ tiền chỉ giữ lại 5 triệu để chờ rút hồ sơ và kêu tôi chuyển bảng số xe và cà vẹt xe về cho họ để họ rút hồ sơ cho tôi, sau khi tôi chuyển bảng số và cà vẹt xe về Bắc Giang cho họ thì họ bảo không rút hồ sơ được vì xe Cty cũ không xuất hóa đơn, họ bắt tôi phải chờ sau 2 tháng hy vọng mới có hóa đơn, tôi yêu cầu trả lại tiền và lấy xe về, họ không chịu và cứ bảo tôi phải chờ…. xin cộng đồng mạng cho tôi cách giải quyết như thế nào cho đúng, xin đa tạ

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*