Cách kiểm tra xe ô tô cũ có bị tai nạn hay không?

Làm sao để biết xe ô tô cũ định mua đã từng bị tai nạn hay không? Hãy áp dụng các cách kiểm tra xe ô tô cũ có bị tai nạn sau đây.

Theo nhiều chuyên gia, xe taxi hoàn lương, xe cũ bị thuỷ kích và xe cũ bị tai nạn là 3 loại xe ô tô cũ không nên mua. Trong đó xe bị tai nạn là loại được rao bán phổ biến nhất. Do đó, khi mua ô tô cũ, người mua nên cẩn trọng với loại xe này.

Có nên mua xe bị tai nạn không?


Xe ô tô cũ bị tai nạn sẽ thường có giá bán rất hấp dẫn. Đây chính là lý do vẫn có không ít người chấp nhận mua xe cũ bị tai nạn. Theo các chuyên gia, xe ô tô bị tai nạn có nhiều loại với mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Xem thêm:

Xe ô tô cũ bị tai nạn sẽ thường có giá bán rất hấp dẫn
Xe ô tô cũ bị tai nạn sẽ thường có giá bán rất hấp dẫn

Xe bị tai nạn nặng thường sẽ do đâm đụng mạnh ở phần đầu. Khi này hệ thống động cơ, hệ thống lái bị ảnh hưởng rất nhiều. Dù cho được sửa chữa, “đại trùng tu” kỹ lưỡng thì chắc chắn độ ổn định và tuổi thọ sử dụng sẽ không còn như trước. Không chỉ trải nghiệm vận hành mà cả mức độ an toàn cũng bị ảnh hưởng. Chưa kể nếu xe sửa chữa bên ngoài, sử dụng phụ tùng linh kiện trôi nổi, kém chất lượng thì càng dễ gặp trục trặc về sau. Khi này chi phí sửa chữa có thể cao hơn cả tiền mua xe.

Xe bị tai nạn nhẹ thì đa phần chỉ hư hỏng phần thân vỏ ngoài, bung túi khí. Phần máy không bị tác động thì sẽ không ảnh hưởng đến vận hành. Tuy nhiên thực tế, ngoài trừ xe bị tai nạn quá nặng thì hiếm có nơi bán ô tô cũ nào thú nhận thành thật về chi tiết tình trạng tai nạn của xe. Do đó rất khó đánh giá. Nếu là một người không quá am hiểu về kỹ thuật, không thể thẩm định, tính toán kỹ được rủi ro thì tốt nhất không nên mua xe cũ bị tai nạn.

Khó bán do vừa bị “phốt” về kỹ thuật, lại vừa được cho là “không tốt” về mặt tâm linh, nên không ít trường hợp người bán cho sửa chữa, mông má, làm mới lại xe cũ bị tai nạn nhằm xoá phần “lịch sử không sạch sẽ” để xe được bán đi nhanh chóng. Vì thế khi mua ô tô cũ, ngoài kiểm tra xe taxi hoàn lương, kiểm tra xe bị thuỷ kích người mua cũng cần kiểm tra xem xe có từng bị tai nạn hay không để tránh mua nhầm xe bị tai nạn, rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Cách kiểm tra xe ô tô cũ có bị tai nạn không


1. Kiểm tra sơn xe

Kiểm tra sơn xe là cách kiểm tra xe ô tô bị tai nạn phổ biến nhất. Bởi những xe bị tai nạn, đâm đụng, vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc, hư hại nặng. Nên chủ xe buộc phải tân trang, sơn mới lại.

Ô tô bị tai nạn, đâm đụng, vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc
Ô tô bị tai nạn, đâm đụng, vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc

Khi xem xe cũ, người mua cần cẩn thận quan sát kỹ màu sơn của xe. Nên quan sát kỹ ở những đường gờ cửa, ốp thân xe, đầu xe, đuôi xe… Vì đây là những vị trí thường xảy ra va đụng nhiều nhất.

Nếu thấy bất kỳ một vùng nào mà màu sắc hơi khác biệt so với màu sơn chính của xe, màu sẫm hơn hoặc nhạt hơn thì khả năng lớn là xe ô tô sơn lại. Bởi xe bị trầy xước nặng do va quẹt, đâm đụng nên phần thân phải đánh bả, gò hàn và sơn lại.

2. “Miết tay” lên bề mặt xe

Bên cạnh việc quan sát bằng mắt, để cảm nhận chính xác thân xe có bị lồi lõm hay không, người mua có thể dùng tay miết lên bề mặt thân xe. Kết hợp với quan sát bằng mắt, miết tay lên xe sẽ giúp người mua phát hiện chính xác hơn những vị trí không bằng phẳng trên xe.

Miết tay lên bề mặt ô tô sẽ giúp người mua cảm nhận được những chỗ lồi lõm trên ô tô nếu có
Miết tay lên bề mặt ô tô sẽ giúp người mua cảm nhận được những chỗ lồi lõm trên ô tô nếu có

Với những xe bị tai nạn, thân xe sẽ dễ có bị lồi lõm. Người ta có thể dùng một số biện pháp khắc phục như hút, gò, trám bả vết lõm. Tuy nhiên, dù sử dụng biện pháp nào thì cũng khó thể hoàn hảo 100%.

3. Kiểm tra kính chắn gió

Kính chắn gió là nơi dễ nhận biết, kiểm tra xe có bị tai nạn không rất. Trong các vụ va đụng, kính chắn gió được xem là bộ phận nhạy cảm nhất, rất dễ bị nứt vỡ. Với các vụ va chạm nhẹ, kính chắn gió không vỡ, nhưng sẽ xuất hiện các vết nứt, đường nứt nhỏ.

Khi mua xe cũ, người mua hãy xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, lưu ý quan sát kỹ những đường cạnh, các góc. Nếu thấy vết nứt thì nên đặt ra nghi ngờ chiếc xe này đã từng va chạm. Bên cạnh đó cũng để ý xem trên kính có các vết màng hay không. Bởi đây là dấu hiệu chứng tỏ kính đã trải qua quá trình sửa chữa.

Kính chắn gió là bộ phận vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị nứt vỡ khi xe bị tai nạn đâm đụng
Kính chắn gió là bộ phận vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị nứt vỡ khi xe bị tai nạn đâm đụng

Nếu xe từng bị đâm đụng nặng, kính chắn gió bể vỡ, chủ xe sẽ phải thay kính mới. Để nhận biết kính chắn gió đã bị thay hay chưa, người mua chỉ cần xem thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010 thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…

Không chỉ kiểm tra kính lái còn nên xem cả các kính cửa sổ và kính sau. Quan sát kỹ xem có dấu hiệu nứt, từng qua sửa chữa hay thay mới không.

4. Kiểm tra cản trước và sau

Vì nằm ở những vị trí “đầu tàu” nên cản trước và sau rất dễ bị tổn hại nứt vỡ khi va chạm xảy ra. Do đó một cách kiểm tra xe ô tô bị tai nạn là kiểm tra kỹ phần cản trước và cản sau của xe. Nếu thấy xuất hiện trầy xước nặng, vết nứt hay vết vá, sơn khác màu chứng tỏ xe đã từng bị va chạm.

Xem thêm:

Cản trước và cản sau rất dễ bị hư hại nếu xe bị tai nạn
Cản trước và cản sau rất dễ bị hư hại nếu xe bị tai nạn

Ngoài ra nếu cản trước và cản sau có dấu hiệu thay mới cũng “tố cáo” đây rất có thể là chiếc xe đã qua tân trang sau một vụ va chạm nào đấy.

5. Kiểm tra các đường viền, đường dập gân trên xe

Một cách kiểm tra xe bị tai nạn mà nhiều thợ “già” áp dụng là ngắm nhìn kỹ đường viền, đường dập gân trên thân xe. Với những xe chưa từng va đụng, đường viền, đường gân thân xe thường thẳng và đều. Nếu xe bị tai nạn, dù thợ cao tay cũng khó tạo hình như mới.

Để nhìn rõ nhất, người mua có thể đứng ở đầu xe hoặc đuôi xe, canh sao cho mắt ngang tầm với đường viền. Cách nhìn này giúp nhìn chuẩn nhất đường viền, đường gân có bị méo, lệch hay không.

Những xe chưa bị tai nạn thì đường viền, đường dập gân thân xe thường thẳng và đều
Những xe chưa bị tai nạn thì đường viền, đường dập gân thân xe thường thẳng và đều

7. Kiểm tra khe cửa, mép cửa và ốp thân

Khe cửa, mép cửa và ốp là các vị trí “tố cáo” rất rõ những xe ô tô bị tai nạn, nhất là xe bị đâm đụng từ hai bên hông. Khe cửa, nhất là mép cửa là vị trí rất quan trọng dễ bị hư hại nếu xảy ra va đụng.

Kiểm tra mép cửa là cách kiểm tra xe oto cũ bị tai nạn dễ biết
Kiểm tra mép cửa là cách kiểm tra xe oto cũ bị tai nạn dễ biết

Khe cửa, mép cửa của xe ô tô thường được dập trực tiếp tại nhà máy, nên đây là một khối liền mạch. Nếu xe từng bị va đụng, mép cửa bị hư hại và đã qua sửa chữa, người mua sẽ dễ dàng nhận thấy được vết chắp vá, sửa chữa. Nếu xe chưa bị va chạm, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống. Người mua có thể mở một lúc cả cửa trước và cửa sau để so sánh dễ dàng hơn từng chi tiết nhỏ.

8. Quan sát mép cạnh nắp capo

Một cách kiểm tra xe tai nạn khác là xem kỹ mép cạnh nắp capo. Những xe chưa từng va đụng thì mép cạnh sẽ thẳng, đều, không có dấu vết móp lõm hay chắp vá, mép cạnh hai bên trái phải đối xứng với nhau.

Để kiểm tra xe tai nạn nên quan sát kỹ mép cạnh nắp capo
Để kiểm tra xe tai nạn nên quan sát kỹ mép cạnh nắp capo

Một yếu tố nhỏ khác người mua nhất định đừng bỏ qua đó là xem xét đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo. Chi tiết này dù rất nhỏ nhưng sẽ nói lên rất nhiều điều đấy. Hãy dùng tay ấn vào đường keo chỉ này. Nếu đường keo nở ra thì là keo chỉ “xịn” chính hãng. Còn nếu đường keo chỉ không có độ đàn hồi, phát ra tiếng “tách” kèm theo đó là vết thủng, đồng nghĩa đường keo chỉ đã bị chạy lại.

9. Kiểm tra ốc vít

Một cách kiểm tra xe bị tai nạn rất hay đó là kiểm tra xe bị mổ máy chưa. Ở khoang máy, hãy quan sát khung đầu xe, chú ý từng con ốc, từng chi tiết, xem đã bị tháo, sửa chữa hay chưa. Nếu xe từng bị tông đụng mạnh, tổn hại đến khoang máy thì những con ốc này sẽ có vết từng bị tháo để sửa chữa.

Có thể kiểm tra xe bị tai nạn qua quan sát các con ốc trong khoang máy
Có thể kiểm tra xe bị tai nạn qua quan sát các con ốc trong khoang máy

10. Kiểm tra cốp xe

Nếu kiểm tra cản trước, khoang máy giúp phát hiện xe có bị va chạm trực diện không thì kiểm tra cốp sau, đuôi xe sẽ giúp người mua biết được xe có bị sự cố đâm từ phía sau không. Hãy mở cốp sau xe, lật thảm lót cốp lên, quan sát từng chi tiết nhỏ, nhất là các góc cạnh, xem hai bên có đối xứng hay không, xem có vết gò hay vết tích từng va chạm không.

Khi kiểm tra xe bị tai nạn nên kiểm tra cả cốp sau xe
Khi kiểm tra xe bị tai nạn nên kiểm tra cả cốp sau xe

11. Kiểm tra vết kẹp

Đây cũng là một cách kiểm tra xe oto cũ bị tai nạn không. Nếu người mua thấy xung quanh khung xe có nhiều vết kẹp, chứng tỏ xe đã qua sửa chữa bằng máy kéo và căn chỉnh khung. Và trong trường hợp đã “đến tay” các máy này thì chỉ có những chiếc xe bị va chạm, hư hỏng nặng.

12. Kiểm tra trải nghiệm lái

Tất nhiên một phần quan trọng không thể bỏ qua khi mua xe cũ đó là lái thử. Lái thử cũng là một cách kiểm tra xe oto cũ bị tai nạn không. Bởi những vụ tai nạn thường xảy ra từ phía trước nên dễ tác động xấu đến động cơ, hộp số, đặc biệt hệ thống lái.

Nếu hệ thống bị ảnh hưởng, khi chạy thử xe sẽ cảm thấy thiếu ổn định. Tay lái có thể bị lệch, rung, nặng hơn hay nhẹ hơn bình thường. Ngoài ra, tiếng máy nổ, phản ứng chân phanh và chân ga với xe hộp số tự động và chân phanh/ga/côn với xe hộp số sàn cũng phản ánh được một phần về “sức khoẻ” của xe. Nếu nhận thấy xe có dấu hiệu trục trặc nên kiểm tra máy xe thật kỹ.

13. Kiểm tra giấy tờ và số khung

Kiểm tra giấy tờ, tra cứu biển số, số khung – số máy là cách kiểm tra xe oto cũ bị tai nạn hiệu quả. Người mua nên kiểm tra kỹ các loại giấy tờ như giấy đăng ký xe, sổ bảo hiểm xe, sổ đăng kiểm xe, sổ bảo hành – bảo dưỡng xe… Những giấy tờ này vừa giúp chứng minh nguồn gốc hợp pháp của xe, lại vừa phản ánh một phần nào những “chiến tích” của xe nếu có.

Bên cạnh đó, người mua nên tra cứu số VIN để kiểm tra chiếc xe thực tế và thông tin từ số VIN có khớp không.

Có thể kiểm tra xe bị tai nạn bằng việc tra cứu biển số, số VIN…
Có thể kiểm tra xe bị tai nạn bằng việc tra cứu biển số, số VIN…

Để kiểm tra xe bị tai nạn hay chưa cần phải tổng hợp các cách từ quan sát bằng mắt, sờ miết bằng tay, nghe tiếng máy, trải nghiệm lái… Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, người có thể nhờ đến các thợ, các chuyên gia kiểm định hay dịch vụ kiểm tra xe ô to cũ chuyên nghiệp.

Vũ Mạnh


Câu hỏi thường gặp về cách kiểm tra xe ô tô cũ bị tai nạn

📌 Có nên mua xe bị đâm đụng?

Trả lời: Xe ô tô bị đâm đụng được chia thành nhiều loại mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nếu xe bị đâm đụng nhẹ chỉ trầy móp phần vỏ, chưa ảnh hưởng đến hệ thống máy thì có thể cân nhắc mua. Còn nếu xe bị đâm đụng nặng, đã ảnh hưởng đến hệ thống máy móc thì không nên mua bởi rủi ro hư hỏng về sau khá cao.

📌 Có cách tra cứu xe bị tai nạn giao thông nào không?

Trả lời: Hiện có một số ứng dụng có thể tra cứu xe bị tai nạn giao thông.

📌 Bán xe bị tai nạn ở đâu?

Trả lời: Hiện nay có rất nhiều trung tâm chuyên thu mua xe ô tô bị tai nạn. Bạn có thể tìm kiếm trên mạng.

2 Comments

  1. Đặng Chi

    Kinh nghiệm. Xin cho số Phone để thuê trợ giúp mua xe cũ 0976527368

  2. E mới mua i10 hathback cũ, về ktra kỹ thì phát hiện chắc bị đâm vào đuôi xe. Bên ngoài thì làm lại rồi nhưng xem trong cốp thì bị móp phần đuôi và trùn 1 chút cửa thì có ảnh hưởng gì nhiều k ạ?

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*