7 câu hỏi “thần kỳ” giúp tậu ngay được xe ô tô ưng ý nhất

Việc không tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng cũng như không biết rõ nhu cầu bản thân, đôi khi sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm trong việc chọn và mua xe ô tô.

Rất nhiều người dự định mua xe nhưng lại phân vân, đắn đo không biết nên chọn mẫu ô tô nào. Tưởng rằng lựa chọn ô tô là rất dễ nhưng đôi khi quá nhiều mẫu mã, chủng loại trên thị trường lại khiến người mua lúng túng. Sau đây là 7 câu hỏi giúp bạn nhanh chóng giải đáp được “bài toán khó” khi chọn mua xe ô tô.

Nhu cầu chính sử dụng xe ô tô là gì?

Người mua xe nên đề cao các tiêu chí về nhu cầu hơn là những điều bản thân mình thích khi xem xét để mua một chiếc xe ô tô. Không bàn đến sở thích cá nhân, nhu cầu sử dụng là yếu tố hàng đầu được ưu tiên để đánh giá tính phù hợp khi chọn mua xe. Nhu cầu đi lại rất đa dạng, có thể là di chuyển với tần suất ít hay nhiều, đi đơn lẻ hay đi cùng gia đình, có thường xuyên đi đường phố đông đúc, có thường xuyên đi đường trường xa không…

Cân nhắc lựa chọn giữa điều “muốn” và “cần”
Cân nhắc lựa chọn giữa điều “muốn” và “cần”

Muốn xác định được chính xác nhu cầu, hãy liệt kê theo những tiêu chí dưới đây:

  • Mục đích sử dụng chính là xe ô tô gia đình, xe ô tô đi làm hay xe ô tô chạy dịch vụ?
  • Số lượng người tối đa thường xuyên di chuyển.
  • Chiều dài quãng đường thường xuyên di chuyển.
  • Loại đường thường xuyên di chuyển: đường cao tốc, trong phố hay offroad…
  • Các tính năng yêu cầu, trang bị an toàn tối thiểu (nội, ngoại thất, động cơ, chi tiết đảm bảo an toàn như đai bảo hiểm, số lượng túi khí, thiết kế tránh tối đa thiệt hại khi va đụng…)
  • Kích thước và tải trọng hàng hóa thường vận chuyển.
  • Diện tích nơi đậu xe.

Cân nhắc cụ thể nhu cầu sử dụng có thể giúp khoanh vùng đúng phân khúc xe phù hợp điều kiện mua. Từ đó chọn lọc chính xác mẫu xe nằm trong khả năng tài chính, đáp ứng đủ các yêu cầu đặt ra.

Định mức ngân sách mua xe ô tô bao nhiêu?

Trước khi mua xe ô tô, ngoài mục đích sử dụng thì khả năng tài chính là điều quan trọng cần xem xét. Thậm chí, điều kiện kinh tế sẽ quyết định phần lớn phân khúc xe mà bạn sẽ mua. Mua xe trong khoảng an toàn sẽ giúp hạn chế tối đa thâm hụt ngân sách, duy trì được sự cân bằng hàng tài chính trong cuộc sống hằng ngày. Tùy theo điều kiện tài chính mà người mua có thể chọn lựa dòng xe có giá bán phù hợp hay phương thức thanh toán trả hết hoặc  mua xe ô tô trả góp để có được lợi ích tối đa.

Tuân thủ định mức đưa ra và cân đối nguồn ngân sách, người mua chọn lựa được xe phù hợp với mình, tránh mọi rủi ro về tài chính
Tuân thủ định mức đưa ra và cân đối nguồn ngân sách, người mua chọn lựa được xe phù hợp với mình, tránh mọi rủi ro về tài chính

Tổng ngân sách “nuôi” xe ô tô là bao nhiêu?

Trước khi quyết định mua một chiếc xe, hãy lưu ý đến các chi phí sở hữu lâu dài bao gồm: khấu hao, bảo hiểm, bảo dưỡng và chi phí nhiên liệu, đỗ gửi xe, phí giao thông,… là những khoản tiền không hề nhỏ. Ngoài giá ô tô mới nhất đã bao gồm VAT, còn có các chi phí khác như: chi phí đăng kí (trước bạ – hiện tại các cả nước là 10%, riêng với Hà Nội là 12%), đăng kiểm, các phí bảo trì đường bộ, lệ phí đăng ký xe mới, dịch vụ đăng kí xe, chi phí bảo hiểm (vật chất xe (không bắt buộc) và trách nhiệm dân sự bắt buộc)… Tùy loại xe lại có mức thuế áp dụng khác nhau.

Lưu ý đến các chi phí để “nuôi” một chiếc xe trước khi quyết định mua xe
Lưu ý đến các chi phí để “nuôi” một chiếc xe trước khi quyết định mua xe

Do đó, trước khi mua xe, người mua cần cân nhắc khoản thuế của chiếc xe nằm trong “tầm ngắm” như tiêu thụ đặc biêt, thuế xuất nhập khẩu hay giá có bao gồm những loại thuế khác hay không, để cân đối mức ngân sách, chọn lựa được chiếc xe phù hợp nhất. Một vài lưu ý cho người mua là có một số xe có giá thành thấp hơn nhưng chi phí sử dụng lại cao hơn trong thời gian dài. Vì nhiều yếu tố như mức tiêu hao nhiên liệu, chi phí bảo trì và thay thế phụ tùng tốn kém hơn.

Xem thêm 7 lời khuyên “vàng” từ chuyên gia giúp cân bằng tài chính khi mua xe ô tô

Dòng xe nào phù hợp nhất trong tầm giá trên?

Sau khi đã xác định rõ nhu cầu sử dụng, bạn nên đặt ra những tiêu chí riêng để chọn lọc ra những dòng xe có ưu điểm khác nhau để so sánh: xe coupe, xe sedan, xe hatchback, đa dụng (MPV), xe thể thao đa dụng (SUV), CUV (crossover), xe bán tải (pick-up), hybrid…. Từ việc xác định ngân sách mua xe và nhu cầu sử dụng, bạn sẽ giới hạn nhóm kiểu dáng, kích cỡ xe phù hợp với mình để cân nhắc.

Nếu ưa chuộng sự sang trọng, kiểu dáng tinh tế đến từ các thương hiệu uy tín, ắt hẳn dòng xe ô tô sedan sẽ phù hợp hơn cả. Những chiếc xe phân khúc sedan còn là sự lựa chọn hoàn hảo nếu hành khách trên xe khoảng từ 2 – 4 người. Dòng sedan đem lại sự thoải mái rộng rãi khi ngồi và có cốp sau riêng biệt để đồ thuận tiện.

Tùy theo nhu cầu, tình hình tài chính bản thân để lựa chọn phân khúc xe chính xác
Tùy theo nhu cầu, tình hình tài chính bản thân để lựa chọn phân khúc xe chính xác

Với những người mạnh mẽ, thích khám phá và trải nghiệm những cung đường khó, thường xuyên chở đồ cồng kềnh mang vác từ những chuyến du lịch xa cùng gia đình thì dòng xe thể thao đa dụng SUV là một lựa chọn không thể tốt hơn. Còn khi chủ sở hữu xe là người cá tính, phóng khoáng và “chịu chơi” thì coupe là người đồng hành tuyệt vời.

Ngược lại, ưa thích loại xe nhỏ đồng thời tiện dụng và linh động khi di chuyển trong những con phố đông đúc, chật hẹp thì dòng xe hatchback phù hợp hơn cả. Để xác định chính xác dòng xe phù hợp, người mua nên tổng hợp các thông tin chi tiết từng mẫu mã. Việc so sánh thông số, trang thiết bị tiện nghi cũng như khả năng vận hành của xe sẽ giúp xác định tốt hơn chiếc xe “lý tưởng”.

Tiêu chuẩn về chất lượng, độ bền và an toàn ra sao?

Một chiếc xe phù hợp trước hết phải là một chiếc xe tốt, đảm bảo đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật. Để có thể đánh giá chất lượng xe chính xác, phải dựa trên rất nhiều tiêu chí như thương hiệu, hình ảnh và thông số kỹ thuật, nội thất, ngoại thất, trải nghiệm thực tế, cảm giác lái… Tuy nhiên, với một chiếc ô tô tốt, chất lượng không chỉ có hiệu quả hoạt động cao, tính an toàn tuyệt đối cùng những tiện ích lớn đáp ứng cho nhu cầu sử dụng, mà cần phải có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới mức tối đa.

Tùy theo mục đích và yêu cầu sử dụng, người mua có thể sắp xếp thứ tự các tiêu chí đáp ứng. Ví dụ như chọn mua xe có mục đích sử dụng dành cho gia đình thì những mẫu hatchback, wagon, hoặc SUV,… là sự lựa chọn hoàn hảo bởi chúng đủ rộng cho nhu cầu sử dụng của nhiều người đồng thời có mức tiêu thụ xăng dầu vừa phải, phù hợp nhất.

 

Nên xem xét kỹ lưỡng các thông số, thậm chí có thể lái thử các lựa chọn để tìm ra cho mình chiếc xe phù hợp nhất
Nên xem xét kỹ lưỡng các thông số, thậm chí có thể lái thử các lựa chọn để tìm ra cho mình chiếc xe phù hợp nhất

Ngoài các thông số về chất lượng, một điều cần quan tâm, ưu tiên khi lựa chọn là màu xe. Đôi khi, vấn đề màu sắc không chỉ đơn giản là chọn màu bạn thích nhất trong bảng màu của dòng xe đó. Thứ nhất, màu sắc có vai trò rất quan trọng quyết định xe bạn có dễ sang nhượng không. Ví dụ như thường thì những màu phổ biến như ghi, đen và trắng sẽ dễ bán và bán được giá hơn. Không chỉ thế, theo quan điểm của văn hóa phương Đông, con người khi sinh ra đều có mệnh tương ứng với ngũ hành.

Vì thế, những màu sắc cũng tượng trưng cho quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Do đó, có ý kiến cho rằng chọn lựa màu xe ô tô hợp mệnh, hợp tuổi có thể sẽ giúp bạn may mắn hơn trong cộng việc và cuộc sống, ít gặp những sự cố hư hỏng hay tai nạn ngoài ý muốn.

Nên mua xe ô tô ở đâu?

Nhiều năm gần đây, rất nhiều hãng ô tô trong khu vực và trên thế giới đều xác định đường hướng phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam. Các hãng có sự cạnh tranh về thị phần ngày càng khốc liệt, đồng loạt mở rộng đại lí cùng các xưởng dịch vụ. Do đó, người mua cũng ngày càng có nhiều sự lựa chọn nơi mua hơn để mang lại lợi ích tối đa cho nhu cầu của mình.

Nên xem xét kỹ lưỡng các thông số, lái thử nhiều mẫu xe để tìm ra cho mình chiếc xe phù hợp nhất
Nên xem xét kỹ lưỡng các thông số, lái thử nhiều mẫu xe để tìm ra cho mình chiếc xe phù hợp nhất

Địa điểm, chính sách giá khuyến mãi, chất lượng uy tín và dịch vụ mở rộng, chế độ bảo hành lần lượt là các tiêu chí đánh giá khi chọn lựa đại lý mua xe. Chọn được đại lý uy tín, phù hợp, người mua có thể yên tâm về nguồn xe đảm bảo, tự tin giao dịch. Ngoài ra, còn tránh được tối đa những thiệt hại về vật chất cũng như thời gian khi, sử dụng nguồn ngân sách một cách tối ưu nhất.

Thời điểm mua xe ô tô tốt nhất là khi nào?

Mua xe vào cuối tháng, dịp đặc biệt, cuối năm hoặc ngay trước khi ra phiên bản mới, người mua sẽ nhận được chính sách ưu đãi hấp dẫn, kế hoạch kích cầu để tăng sức mua, cùng những chương trình xả hàng thu hút. Cũng vào thời điểm này, khả năng thương lượng và nhận được những mức chiết khấu hấp dẫn để mua xe là rất cao.

Nắm bắt thời điểm “vàng” của đại lý có thể tiết kiệm cho bạn một khoản ngân sách
Nắm bắt thời điểm “vàng” của đại lý có thể tiết kiệm cho bạn một khoản ngân sách

Xem thêm 7 thời điểm sắm xe ô tô được giá “hời” nhất

Đừng bỏ qua việc theo dõi những thông tin về phiên bản mới của dòng xe bạn định mua, cũng như cập nhật những đợt ưu đãi lắp đặt thêm các option trên các website của hãng. Nếu cập nhật một cách thường xuyên các thông tin này, người mua sẽ nhận được nhiều lợi ích và dễ dàng hơn trong quá trình đi tìm chiếc xe phù hợp cho mình.

Trung Tín