8 chiêu tự bán xe ô tô cũ được giá nhất

Làm sao để bán được xe ô tô cũ với giá cao nhất có thể? Cùng xem các bí quyết được chia sẻ bởi những chuyên gia sau đây nhé!

Tân trang và đảm bảo mọi hoạt động của xe ô tô đều ở mức tốt nhất

Có nhiều cách để người có nhu cầu mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý nhất. Thông thường, họ sẽ ưu tiên tìm mua xe ô tô cũ từ người thân, bạn bè. Trong trường hợp chưa tìm được xe ưng ý, họ có thể tìm mua ở các kênh mua bán, rao vặt trực tuyến hoặc đến các showroom, cửa hàng bán xe cũ để tìm hiểu.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến quyết định đến việc thu hút người mua xe là hình thức của xe. Tâm lý chung của tất cả người mua là luôn hướng đến những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng hình thức sạch sẽ, không trầy xước. Họ không yêu cầu quá cao về một chiếc xe cũ phải bóng bẩy như lúc mới mua, song cũng không quá xấu về ngoại hình.

Tân trang và đảm bảo hoạt động của xe ở mức tốt nhất
Tân trang và đảm bảo hoạt động của xe ở mức tốt nhất

Do đó để bán xe ô tô cũ giá cao, bạn nên tân trang lại xe. Không chỉ làm mới nước sơn bao phủ toàn xe mà còn cả nội và ngoại thất. Tất nhiên việc này sẽ tốn một khoản chi phí, vì thế bạn nên cân nhắc giữa mức giá có thể bán được và chi phí phát sinh từ việc tân trang bổ sung, để có thể bán được xe mà vẫn có lời (sau khi trừ đi khấu hao sử dụng xe). Hãy nghiên cứu và tính toán xem liệu có nên bỏ tiền ra bảo dưỡng xe trước khi bán để có giá tốt hay chỉ nên bán xe với giá thấp hơn.

Trước hết bạn hãy vệ sinh xe ô tô thật sạch sẽ bên ngoài, khử mùi (nếu có) trong xe, lau rửa sạch sẽ sàn xe. Sau khi xe đã rửa dọn sạch sẽ, bạn sẽ phát hiện những vị trí cần phải tân trang ngay lập tức. Thông thường, những vết xước trên thân sẽ khiến cho người mua có ấn tượng không tốt, đôi khi những vết xước sát để lâu tạo ra những gỉ sét, làm mất tính thẩm mỹ của toàn bộ xe. Do vậy, trước khi quyết định rao bán, bạn cần xử lý triệt để những vết xước này, tẩy vết gỉ ô tô… Đừng quên quan sát lốp xe của bạn. Lốp xe bị mòn hoặc nứt gãy khiến người mua e ngại. Và là yếu tố ảnh hưởng đến việc giảm giá xe.

Về nội thất xe, bạn lưu ý giữ các trang bị càng nguyên bản càng tốt. Nó cho phép người mua đánh giá xe của bạn chưa bị “chọc ngoáy”, chỉnh sửa nhiều. Đây là nét tâm lý chung của hầu hết những người mua xe: thích xe cũ còn “zin”. Do đó, bạn nên giữ da ghế theo xe, tránh bọc da mới. Tuy nhiên bạn có thể thay thảm sàn xe, vì giá thay mới không quá đắt, giúp xe mới và sạch hơn. Các yếu tố khác như chỉ số công-tơ-mét càng thấp thì xe sẽ có giá trị càng cao.

Nếu không quá cũ nên cố giữ nội thất nguyên bản
Nếu không quá cũ nên cố giữ nội thất nguyên bản

Về động cơ, đây là yếu tố quyết định việc có nên mua xe hay không ở người mua xe. Họ luôn chọn và chỉ chọn xe có động cơ êm ái. Do đó, là người bán bạn nên thay dầu động cơ ô tô, thay bộ lọc gió xe ô tô và thay nước làm mát để hỗ trợ cho việc hoạt động tốt của động cơ. Nếu có hư hỏng nào ở phần này thì chắc chắn 100% bạn phải khắc phục triệt để, nếu như không muốn xe bị rớt giá thảm.

Bạn cũng nên kiểm tra các phần điện, cơ trên xe như hệ thống đèn còi, điều hòa nhiệt độ, gạt mưa, đồng hồ báo xăng, hệ thống đèn tín hiệu thông báo trên xe… đảm bảo tất cả hoạt động bình thường. Bạn nên đảm bảo các gioăng cao su không bị thụt vào trong, hay bị nứt, mất làm cho xe cảm giác bị “xài” rất kĩ. Hệ thống đóng mở các cửa cũng nên đảm bảo được êm ái.

Chuẩn bị giấy tờ xe ô tô đầy đủ, rõ ràng

Giấy tờ đầy đủ, rõ ràng cũng là yếu tố quan trọng để người mua chọn xe ô tô cũ của bạn. Giấy tờ chính chủ, giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe, sổ đăng kiểm, sổ bảo hành – bảo dưỡng (nếu có), hợp đồng mua bán trước đây… giúp tăng lòng tin của người mua về một chiếc xe có nguồn gốc rõ ràng, có tính pháp lý đầy đủ. Tóm lại, bạn cần giấy tờ chứng minh cho người mua thấy chiếc xe thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về thủ tục giấy tờ xe, hãy liên lạc với phòng đăng ký đăng kiểm để có đầy đủ giấy tờ trước khi gặp mặt khách hàng. Đừng quên để khách hàng tận mắt thấy giấy tờ chính chủ và thời hạn bảo hành (nếu còn) cũng như các hóa đơn bảo hành… Bởi đó là những yếu tố cần thiết thể hiện với khách hàng rằng đây là xe ôtô cu có nguồn gốc “sạch”.

Giấy tờ đầy đủ, rõ ràng
Giấy tờ đầy đủ, rõ ràng

Ngoài ra, bạn nên để ý sổ bảo dưỡng xe. Nhật ký sửa chữa và bảo dưỡng sẽ giúp làm tăng thêm độ tin tưởng vào chất lượng tình trạng xe. Sổ bảo dưỡng – bảo hành giúp chứng tỏ người chủ xe luôn “ưu ái” chăm sóc xe ở mức tốt nhất. Một chiếc xe ô tô thường xuyên được bảo dưỡng, chăm sóc tại gara sẽ luôn được người mua chú ý. Đặc biệt trong nhật ký sửa chữa, người mua biết được những chi tiết quan trọng trong sự vận hành của xe luôn được chăm sóc, bảo dưỡng, họ sẽ cảm thấy thiện cảm hơn.

Chọn đúng thời điểm bán xe ô tô

Thường người bán xe ô tô cũ ít để ý đến điều này. Cũng như mua một chiếc xe mới, việc chọn thời điểm để bán xe cũ cũng rất quan trọng. Mặc dù có thể không phải là điều quan trọng nhất để bán được được xe, nhưng thời gian có thể tạo sự khác biệt. Chẳng hạn, nhu cầu xe mua xe ô tô thường tăng cao vào dịp cận Tết hoặc sau Tết. Trong khi những chiếc xe SUV/CUV gầm cao với không gian nội thất rộng rãi, thông thoáng… thường khá được giá khi bán vào mùa hè.

Xem thêm Những thời điểm tuyệt đối không nên mua xe ô tô

Chọn đúng thời điểm bán để được giá
Chọn đúng thời điểm bán để được giá

Xác định mức giá hợp lý cho xe ô tô

Sau khi đã đánh giá được tình trạng, giá trị của xe, bạn nên đặt xe của mình ở một mức giá cả hợp lý. Để định giá xe ô tô cũ hợp lý hãy tiến tìm hiểu những mẫu xe tương tự và có mức chỉ số km ngang bằng đã được đăng trên website trực tuyến có giá bao nhiêu. Tiếp đó, chú ý vào tính năng và các tùy chọn bổ sung (option) của xe. Nếu xe bạn được trang bị với nhiều tính năng, tình trạng hiện tại mới hơn, thì giá của có thể sẽ cao hơn so với mặt bằng chung, và người có nhu cầu mua xe hoàn toàn chấp nhận điều này.

Xác định mức giá hợp lý
Xác định mức giá hợp lý

Tuy nhiên, bạn không nên quá tự tin, bởi hiện nay có rất nhiều xe ô tô cũ được rao bán. Điều đó có nghĩa là, muốn bán được xe cũ, mức giá của bạn phải thực sự cạnh tranh. Hãy thành thực và khách quan với tình trạng xe của mình và định giá ở một mức giá hợp lý. Vì giá xe hợp lí sẽ giúp bạn tiếp cận các khách hàng tiềm năng và thu hút họ đến với các thông tin của xe. Điều này đặc biệt đúng ở Việt Nam khi đến 70% các quyết định mua sắm quan trọng đều dựa vào giá để xem xét trước tiên. Bạn cũng nên lưu ý, giá xe cũng phụ thuộc vào thương hiệu, đời xe, kiểu động cơ và các công nghệ khá đi kèm.

Sử dụng các chiêu “marketing”

Thực ra đây là các thủ thuật hỗ trợ cho việc mua bán xe ô tô. Điều này có lợi cho cả người mua và người bán. Bạn nên nên tìm hiểu các điểm nổi bật của xe mình, những thông tin giúp cho xe của bạn có ưu thế về chất lượng so với các mẫu xe ô tô cùng loại có trên thị trường. Có thể đó là sức mạnh động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mới sử dụng thời gian ngắn và cũng có thể là ở vẻ ngoài nguyên bản.

Hãy chuẩn bị trước câu trả lời cho những câu hỏi kiểu như lý do bạn bán xe. Một khi ai đó có hứng thú với chiếc xe, họ sẽ liên lạc với bạn. Và gần như chắc chắn họ sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi về xe của bạn. Để bán được xe nhanh, bạn phải đảm bảo rằng mình có khả năng trả lời toàn bộ các câu hỏi đó.

Chẳng hạn các câu hỏi hay được nêu ra khi mua xe cũ là: động cơ mà xe sở hữu là gì; kiểu hộp số và hộp số xe có bao nhiêu cấp, loại nhiên liệu sử dụng, các tính năng an toàn và kích thước cốp xe… Hãy “hiểu” chiếc xe của mình, tránh “tâng bốc” cho chiếc xe của bạn bởi người dùng luôn là “người thông minh”. Hãy cung cấp thông tin trung thực để họ tự đưa ra nhận xét thì sẽ khách quan hơn.

“Marketing sản phẩm”
“Marketing sản phẩm”

Chuẩn bị các mức giá bạn có thể chấp nhận bán, để chuẩn bị cho quá trình thương lượng giá cả diễn ra nhanh chóng. Chẳng hạn, dự tính số tiền trích lại hỗ trợ người mua… điều này làm cho tâm lý người mua tin tưởng và thoải mái hơn. Thông thường, thông tin bạn bán xe “lan tỏa” rất nhanh đến những người bạn, người hàng xóm bên cạnh… đây là những người gần gũi, hiểu bạn và xe bạn rõ hơn cả, nên bạn cũng dễ bán xe nhanh hơn. Do đó, bạn nên sử dụng hình thức “quảng cáo truyền miệng” này.

Hãy chia sẻ thông tin về việc bán xe của mình với những người bạn, những người bạn hay tiếp xúc… Khi này, tin tức sẽ được lan truyền rất nhanh. Ưu điểm của hình thức quảng cáo bán này là nó tạo dựng được niềm tin tốt hơn nơi khách hàng. Vì tâm lý chung là khi nghe lời giới thiệu từ một người thân thì hẳn là sẽ cảm thấy tin tưởng và an toàn hơn.

Ưu tiên bán cho người lần đầu mua xe, ưu tiên bán cho người dùng, hạn chế bán cho “thợ”, “cò”

Thông thường, nếu chiếc xe ô tô cũ của bạn tốt thì bạn sẽ bán được giá nhất cho người có nhu cầu thực sự. Đó có thể là người lần đầu mua xe, người có nhu cầu dùng xe của bạn vào một mục đích cụ thể nào đó… Bạn cũng có thể bán xe thông qua các đại lý. Tuy nhiên, việc bán xe qua trung gian bạn phải trả hoa hồng cho bên bán, từ vài triệu đến hàng chục triệu.

Việc bán xe qua đại lý hoặc qua người môi giới trung gian (những người này sẽ đưa ra muôn vàn lý do nhằm hạ giá chiếc xe) sẽ diễn ra nhanh chóng hơn nhưng không được giá cao. Lý do các đại lý luôn đưa ra mức giá thấp hơn giá trị thật của chiếc xe, sau đó sẽ kiếm lợi từ việc bán chiếc xe đó.

Xem thêm 10 mánh lừa đảo phổ biến trong mua bán xe ô tô

Ưu tiên bán cho người lần đầu xe, ưu tiên bán cho người dùng, hạn chế bán cho “thợ”
Ưu tiên bán cho người lần đầu xe, ưu tiên bán cho người dùng, hạn chế bán cho “thợ”

Khi bạn xác định bán xe cho người dùng cuối thì bạn cần kiên nhẫn, bạn cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn. Nếu bạn muốn nhanh chóng mua một một chiếc xe mới thì phải chấp nhận thiệt hại về mức giá như kể trên. Còn nếu bán cho người dùng bạn sẽ được hưởng trọn vẹn số tiền đúng như hoặc gần như giá trị thật của chiếc xe.

Tóm lại, để bán được chiếc ô tô của mình nhanh chóng và dễ dàng nhất bạn nên biết một chút về marketing, đó là là nhận định đúng về đối tượng khách hàng phù hợp sử dụng và đánh trúng vào tâm lý của họ, trên cơ sở hiểu về chiếc xe của mình, thấy được những điểm mạnh của chiếc xe phù hợp với nhu cầu, mong muốn của người mua, điều này giúp chủ xe có thể tự tin giới thiệu, đưa ra đề nghị phù hợp, tư vấn hữu ích nhằm bán xe thuận lợi với giá cả hợp lý nhất.

Ngoài ra, bạn nên cẩn trọng khi bán xe cho người quen, nhất là người thân. Vì có một suy nghĩ khá phổ biến là mua xe của người thân, thì được bảo hành suốt đời, được ưu đãi về giá. Do đó, dù bán xe cho người quen biết, người thân, bạn cũng thoả thuận giá cả, chi tiết về các vấn đề hậu mãi về sau.

Ưu tiên bán cho người “máu”

Đây là những đối tượng rất yêu thích một đặc điểm nào đó của chiếc xe bạn định bán. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua xe của bạn ở mức cao nhất có thể để sở hữu tính năng đó. Chẳng hạn, mọi người mua xe cũng vì thương hiệu xe. Do đó, những ai sở hữu xe mang thương hiệu lạ sẽ gặp đôi chút bất lợi về điều này.

Các thương hiệu Honda, Hyundai, Mazda, Toyota là những cái tên hàng đầu trong phân khúc xe phổ thông. Trong khi đó, Lexus, Acura, Infiniti, Mercedes và Audi lại giành được nhiều ưu tiên tại phân khúc xe sang. Một lí do nữa, ở Việt Nam có nhiều người mua xe chỉ vì biển số đẹp. Gặp những trường hợp này, bạn nên cân nhắc nhanh việc bán xe. Vì đúng thời điểm người ta thích xe bạn thì bạn có thể bán ở mức giá cao nhất.

Ưu tiên bán cho người “máu”
Ưu tiên bán cho người “máu”

Thử rao bán online

Thông thường bán xe ô tô cũ trên các diễn dàn, các trang rao vặt sẽ được giá hơn nếu như bạn tuân thủ các nguyên tắc dưới đây. Thứ nhất, để hình ảnh đẹp và chi tiết nhiều góc cạnh hoặc chi tiết các thành phần nổi bật chất lượng của xe.Vì khách hàng hàng không được tận tay, tận mắt nhìn thấy chiếc xe bạn định bán. Vì thế, hình ảnh là yếu tố duy nhất giúp họ có cơ sở so sánh và đánh giá chất lượng xe. Càng nhiều ảnh, càng chi tiết càng tốt. Và bức ảnh cần phải thể hiện sự thật về chiếc xe. Bạn nên sử dụng một thiết bị chụp ảnh tốt để chụp ảnh xe ngay sau khi rửa và vệ sinh khô ráo và sạch sẽ.

Thứ hai, xác định nơi đối tượng khách hàng mua xe của bạn tập trung đông đảo. Có thể là một “group” với các số lượng thành viên hàng trăm nghìn trên Facebook, hoặc các diễn đàn có tuổi đời lâu và số lượng người đang trực tuyến đông đảo. Bạn cũng có thể đăng tin rao bán trên các trang web về thương mại điện tử. Lưu ý, bạn nên đăng bài rao của mình đúng cách thức và quy định. Trong một số trường hợp, bạn sẽ mất một khoản phí để duy trì tin đăng của mình luôn ở trang nhất của trang website.

Bán online được giá hơn
Bán online được giá hơn

Thứ ba, tạo tiêu đề bằng các từ khóa quan trọng. Điều này hỗ trợ tin đăng của bạn có thể được xem thông qua công cụ tìm kiếm trong nội bộ trang web và từ Google, Bing… Thứ tư, hỗ trợ trả lời các câu hỏi nhiệt tình. Thông thường khi bạn rao đăng tin, dù rất nhiều hình ảnh thì vẫn có những khía cạnh người mua cần hỏi trực tiếp để rõ ràng hơn. Bạn nên sẵn sàng trả lời các câu hỏi trong bài đăng, qua tin nhắn hoặc điện thoại. Và nên trả lời càng nhanh càng, càng tốt. Bạn có thể sử dụng chức năng thông báo qua email để nhận biết câu hỏi xuất hiện từ người dùng trong bài rao của mình.

Và cuối cùng là hỗ trợ sau khi mua. Đảm bảo bạn tuân thủ các điều kiện sau mua hàng. Điều này cũng hỗ trợ bạn trong việc mua bán sau này. Khi bạn bán một chiếc xe ô tô cũ tốt và giữ uy tín thì tên người dùng của bạn cũng sẽ trở nên có uy tín trên diễn đàn, tạo thuận lợi cho việc bán chiếc xe khác vào lần sau (nếu bạn cần bán).

Thanh Thuận