So sánh Chevrolet Cruze và Toyota Vios

So sánh sự khác biệt giữa Chevrolet Cruze và Toyota Vios cũ tuy có mức giá ngang nhau nhưng lại khác phân khúc và phong cách thiết kế. Một xe đậm chất Mỹ khoẻ khoắn, một xe lại trang nhã theo kiểu Nhật.

Sẽ có những ý kiến úng hộ Chevrolet Cruze và ngược lại sẽ có những ý kiến nghiêng về mua Toyota Vios cũ, hãy cùng chúng tôi làm những phép so sánh để có cái nhìn sâu sắc về từng mẫu xe, xem nếu mua ô tô cũ, nên chọn Chevrolet Cruze hay Toyota Vios nhé!

Đặc điểm các đời Toyota Vios


Về cơ bản, Toyota là một thương hiệu luôn nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng Việt. Những chiếc xe của Toyota nổi tiếng với sự “ăn chắc mặc bền”, vận hành rất bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, nên chiếm được khá nhiều cảm tình của khách hàng.

Về thiết kế, Toyota Vios mang kiểu dáng trung tính và tương đối nền nã phù hợp với nhiều lứa tuổi. Từ khi bắt đầu ra mắt cho đến nay, Toyota Vios đã được nhà sản xuất cho ra mắt rất nhiều thế hệ và mỗi thế hệ sẽ sở hữu những đặc trưng riêng. Các đời xe sau luôn sở hữu những tính năng ưu việt hơn các đời trước đó.

Toyota Vios nổi tiếng với vận hành rất bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu
Toyota Vios nổi tiếng với vận hành rất bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu

Toyota Vios ra đời lần đầu tiên vào năm 2003, và đã trải qua các lần cải tiến vào năm 2006, 2007, 2014 và tới đây là lần cải tiến thế hệ mới nhất sẽ ra mắt năm 2018. Mỗi lần cải tiến, chiếc Toyota Vios đều được lột xác cả về kiểu dáng và tính năng khiến nó ngày càng ưu việt hơn.

Toyota Vios trước 2007

Toyota Vios sản xuất trước năm 2007 (đời Vios 2003 cũ – Vios 2004 – Vios 2005 và Vios 2006) thuộc thế hệ đầu tiên với tên gọi Toyota Vios G, những chiếc xe này chỉ được trang bị số sàn. Kích thước xe như sau: chiều dài 4.285mm, chều rộng xe 2.500mm, chiều cao là 1.450mm.

Xe sử dụng động cơ xăng, 4 xy lanh thẳng hàng, tổng dung tích 1.497cm3, van điều khiển VVT-i. Công suất cực đại của động cơ là 107 mã lực tại dải 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 142Nm tại 4.200 vòng/phút. Ngoại thất của Toyota Vios thế hệ đầu có lưởi tản nhiệt có đường viền mạ crom, cản trước lớn, và đèn trước kiểu tròn. Nội thất của xe bằng chất liệu nỉ, tay lái 3 chấu.

Xem thêm:

Toyota Vios 2006
Toyota Vios 2006

Toyota Vios 2007 – 2013

So với các thế hệ trước, có thể nói kể từ thế hệ Toyota Vios sản xuất năm 2007 thiết kế của xe thể hiện một sự lột xác mới mẻ cả về nội ngoại thất, nhà sản xuất chú trọng đến sự tiện nghi và tính an toàn của xe. Lưới tản nhiệt của xe có cấu trúc dạng chữ V, sắc nhọn và thể hiện sự linh hoạt. Đèn hậu của xe được thiết kế nhô ra ngoài tạo sự khác lạ cho chiếc xe.

Kích thước của những chiếc Toyota Vios đời 2007 rộng hơn so với những đời xe trước đó. Với chiều dài xe là 4.300mm, chiều rộng 1.700mm và chiều cao xe là 1.460mm, trong đó chiều dài cơ sở là 2.500mm. Khung gầm xe được thiết kế hoàn toàn mới.

Toyota Vios đời 2007
Toyota Vios đời 2007

Với Toyota Vios 2007, nội thất được đầu tư hơn mang đến sự thoải mái, rộng rãi và tính thẩm mỹ cho người sử dụng. Bảng điều khiển của xe cũng có sự thay đổi với thiết kế dạng chữ T lạ mắt. Xe sở hữu động cơ model 1NZ-FE dung tích 1,5 lít với 4 xy lanh thẳng hàng, trục cam kép DOHC và sử dụng van điều khiển biến thiên VVT-i. Công suất cực đại của động cơ đạt 107 mã lực, momen xoắn cực đại 144Nm, xe số sàn với hộp số 5 cấp độ.

Hệ thống an toàn của xe sử dụng hệ thống cân bằng ABS + EBS+ BA, xe được tích hợp 2 túi khí ở ghế lái và ghế phụ. Nội thất bằng nỉ, có tích hợp hệ thống đầu CD kèm loa, màn hình thông tin MID, điều hoà cơ.

Trong thời gian từ 2010 đến 2014, công ty Toyota đã cho ra đời thêm phiên bản xe Toyota Vios E sử dụng hộp số tự động với nhiều cải tiến. Lazang của xe được thiết kế 12 chấu thay cho 5 chấu như trước đây. Bên cửa lái có các nút điều chỉnh gương và điều chỉnh cửa kính. Tay nắm cửa trong xe được mạ crom. Nội thất được sản xuất bằng vật liệu nỉ cao cấp.

Toyota Vios 2014 – 2017

Toyota Vios thuộc thế hệ thứ 3 có những thay đổi toàn diện trong thiết kế nội ngoại thất, tuy nhiên động cơ xe vẫn giữ nguyên như ở phiên bản xe trước đó. So xe Vios thế hệ 2, kích thước chiều dài của xe tăng thêm 110mm và chiều cao tăng 10mm, trong khi chiều rộng của xe không đổi. Cụm đèn trước của xe được vuốt nhọn, đèn sau có kích thước to và dài hơn, bóng đèn sử dụng công nghệ đèn LED giúp chiếu sáng với công suất cao hơn. Riêng với phiên bản Toyota Vios E thì bóng đèn được sử dụng là loại bóng Halogen với thấu kính lồi.

Toyota Vios đời 2014
Toyota Vios đời 2014

Nội thất Toyota Vios sử dụng ghế nỉ với màu be vàng, điều hoà cơ, tay lái 3 chấu và đồng hồ chính nằm sau tay lái, tích hợp màn hình MID hiển thị thông tin và đầu CD 6 loa. Hệ thống an toàn vẫn là phanh ABE + EBD + BA và 2 túi khí. Các phiên bản cao cấp đời cũ Toyota Vio 2016 được trang bị ghế bọc da, vô lăng bọc da, đầu DVD cùng màn hình hiển thị đa thông tin.

Đặc điểm các đời Toyota Vios Chevrolet Cruze


Chevrolet Cruze cũng thuộc dòng sedan 5 chỗ hạng C. Chevrolet Cruze đầu tiên được sản xuất năm 2010 với phiên bản số sàn. Khác với sự mềm mại của Toyota Vios, Chevrolet Cruze mang trong mình vẻ nam tính nổi bật chất xe Mỹ, thiết kế ngoại thất khoẻ khoắn và lịch lãm.

Chevrolet Cruze 2010 – 2015

Đây là những chiếc Chevrolet Cruze đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Đặc trưng trong thiết kế của xe là đèn xe được vuốt ngược về sau tai xe, kính đèn pha có kích thước lớn và được mạ lớp polycacbon trong suốt. Hai bên thân xe được dập nổi tạo sự khoẻ khoắn.

Xe được sản xuất với 3 phiên bản LS, LT và LTZ, các xe sử dụng động cơ Ecotec thế hệ 3. Nội thất theo phong cách trẻ trung, sang trọng và hiện đại. Các phiên bản LT, LTZ sử dụng chất liệu da, còn phiên bản LS vẫn sử dụng chất liệu nỉ để bọc nội thất. Gương hậu của xe được điều khiển tự động, tay lái 3 chấu có tích hợp nút điều khiển âm thanh. Xe có hệ thống đầu CD kết hợp chức năng radio.

Xem thêm:

Chevrolet cũ sản xuất năm 2010
Chevrolet cũ sản xuất năm 2010

Khi mới ra đời, chiếc xe sở hữu phiên bản Chevrolet Cruze LT và LS sử dụng hộp số sàn 5 cấp độ với động cơ 1.6DOHC E-TEC II và sau đó nâng cấp lên phiên bản mới LTZ 1.8 DOHC ECOTEC với hộp số tự động 6 cấp độ công nghệ Hydra-matic. Phiên bản LT của Chevrolet Cruze là mẫu xe sedan hạng trung đầu tiên có khả năng vận hành êm ái và hoàn hảo khi tăng giảm số.

Với phiên bản động cơ của Chevrolet Cruze LS công suất tối đa của động cơ là 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút. Momen cực đại là 150Nm ở 4.000 vòng/phút. Đối với phiên bản LT, động cơ có công suất cực đại 139 mã lực tại 6.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại là 176Nm tại 3.800 vòng/phút.

Những chiếc xe này sử dụng công nghệ điều khiển điện tử GM LAN Electric Control System giúp đảm bảo các thông số được trao đổi và chia sẻ giữa các modul trên toàn hệ thống. Hệ thống an toàn sử dụng phanh ABS chống bó cứng, phanh sau tang trống, tay lái gật gù và 4 túi khí. Hệ thống đèn xe sử dụng công nghệ đèn Halogen kèm đèn sương mù, đèn phanh trên cao.

Chevrolet Cruze 2016

Chevrolet Cruze sản xuất năm 2016 sở hữu những cải tiến đáng kinh ngạc với thiết kế lưới tản nhiệt độc đáo, xe sở hữu bộ khuếch tán gió trước và cánh gió sau. Cụm đèn chiếu hậu được thiết kế mới giúp đuôi xe trông trẻ trung và hiện đại hơn. Đèn xe sử dụng công nghệ đèn LED giúp chiếu sáng tốt hơn và tiết kiệm điện.

Với thiết kế mới, chiếc xe này có khối lượng nhẹ hơn so với các phiên bản trước đó nhờ khung gầm sử dụng chất liệu hợp kim nhẹ. Chiều dài xe lại tăng thêm giúp hành khách ngồi thoải mái hơn, đồng thời tăng kích thước khoang hành lý.

Chevrolet Cruze cũ sản xuất năm 2016
Chevrolet Cruze cũ sản xuất năm 2016

Chevrolet Cruze sản xuất năm 2016 sử dụng động cơ xăng 1.4 lít với công nghệ hoàn toàn mới. Công suất tối đa của động cơ đạt 153 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 240Nm. Người sử dụng sẽ được trải nghiệm sự bứt phá mạnh mẽ khi tăng tốc. Với thế hệ động cơ mới, Chevrolet Cruze có khả năng tiết kiệm nhiên liệu vô cùng hiệu quả.

Chevrolet Cruze 2017

Chevrolet Cruze thế hệ 2017 trông rất cuốn hút và ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt được thiết kế liền mạch với cụm đèn pha được trang trí bằng các đường LED. Cản trước thiết kế theo phong cách thể thao với các đường gân dập nổi. Vô lăng xe có các đường viền bằng chất liệu crom sáng bóng. Nội thất xe có thiết kế thể thao, khoẻ khoắn và mạnh mẽ. Màn hình trên xe sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng Mylink, xe sở hữu camera lùi và hệ thống điều hoà tự động.

Chevrolet Cruze 2017
Chevrolet Cruze 2017

Nên mua xe Toyota Vios hay Chevrolet Cruze?


Nhìn chung cả hai mẫu xe Toyota Vios và Chevrolet Cruze đều sở hữu những ưu điểm riêng. Tuỳ thuộc vào sở thích của cá nhân mà người mua sẽ có những lựa chọn cho riêng mình. Về ngoại hình, Chevrolet Cruze sẽ phù hợp hơn với nam giới trẻ tuổi, còn Toyota Vios có kiểu dáng trung tính nên phù hợp với mọi đối tượng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến thiên về lựa chọn Chevrolet Cruze do những tính năng vượt trội và thiết kế nội ngoại thất ấn tượng, đặc biệt là về nội thất của Cruze có phần nhỉnh hơn so với Toyota Vios. Do Chevrolet Cruze thuộc phân khúc xe sedan hạng C, còn Toyota Vios chỉ ở phân khúc hạng B.

Chevrolet Cruze sở hữu nội thất ấn tượng
Chevrolet Cruze sở hữu nội thất ấn tượng

Động cơ của Toyota Vios là thuộc thế hệ cũ và gần như không được nhà sản xuất cải tiến. Trong khi đó động cơ của Chevrolet Cruze lại thuộc thế hệ động cơ mới, mạnh mẽ hơn. Song với những ai ưu tiên về tính bền bỉ của xe thì mua xe Toyota Vios cũ lại là một ưu tiên.

Nhìn chung, cả hai mẫu xe Chevrolet Cruze và Toyota Vios đều được người dùng đánh giá cao về mọi mặt. Và việc lựa chọn mẫu xe nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của mỗi người. Những thông tin chúng tôi đưa ra để giúp các bạn có những tham khảo tốt nhất, và chúc các bạn sẽ có được lựa chọn ưng ý.

Hoàng Nhiên