Thủ tục nhận xe ô tô mới, cách kiểm tra khi nhận xe mới

Thủ tục nhận xe ô tô mới như thế nào? Khi nhận xe mới nên kiểm tra gì? Những kinh nghiệm nhận bàn giao ô tô mới sau đây giải đáp tất cả.

Thủ tục nhận xe ô tô mới


Thủ tục nhận xe ô tô mới khá đơn giản. Nếu chủ xe thanh toán tiền mặt thì khi đến nhận xe chỉ cần kiểm tra xe, kiểm tra giấy tờ, hoàn tất thanh toán đủ tiền là có thể nhận xe.

Còn nếu mua xe trả góp, chủ xe thanh toán hết phần đối ứng và chi phí đăng ký xe. Sau đó đến ngân hàng để làm thủ tục giải ngân là có thể nhận xe. Tuy nhiên trong trường hợp này, ngân hàng sẽ giữ bản chính Giấy đăng ký xe, chủ xe chỉ nhận bản photo sao y công chứng và có đóng dấu của ngân hàng.

Thủ tục nhận xe ô tô mới khá đơn giản
Thủ tục nhận xe ô tô mới khá đơn giản

Xem thêm:

Cách kiểm tra khi nhận xe ô tô mới


Khi nhận xe ô tô mới đừng ngại kiểm tra xe vì đó là quyền lợi của chủ xe. Kiểm tra kỹ xe và các giấy tờ liên quan khi bàn giao sẽ giúp chủ xe hạn chế được các rắc rối về sau. Tốt nhất trước thời điểm bàn giao xe, chủ xe nên đến sớm và dành ra từ 1 – 2 tiếng để kiểm tra kỹ toàn bộ ngoại thất, nội thất, khoang máy xe…

Các hạng mục kiểm tra khi nhận xe ô tô mới bao gồm:

Khoang máy

Khoang máy là nơi đầu tiên cần kiểm tra khi nhận xe ô tô mới. Thật ra nếu mua xe mới chính hãng thì hạng mục này không cần quá quan tâm. Tuy nhiên theo kinh nghiệm nhận bàn giao xe ô tô mới thì vẫn nên xem xét qua một lượt.

Nếu chủ xe không rành về kỹ thuật có thể áp dụng một số mẹo sau. Đầu tiên hãy xem tình trạng bề mặt máy có nhiều bụi bẩn không. Tiếp đến kiểm tra các loại dung dịch trong khoang máy như: nước làm mát động cơ, nước rửa kính xe, dầu máy, dầu phanh… Kiểm tra ắc quy xe xem có dấu hiệu hư hại gì bất thường không. Trong trường hợp không biết vị trí của các bộ phận này thì nên nhờ nhân viên bán hàng hướng dẫn. Không nên ái ngại vì đây là quyền lợi của mình.

Khoang máy là nơi đầu tiên cần kiểm tra khi nhận xe ô tô mới
Khoang máy là nơi đầu tiên cần kiểm tra khi nhận xe ô tô mới

Trong trường hợp dư nhiều thời gian, ngoài các bộ phận trên, chủ xe có thể nhờ nhân viên chỉ cả các vị trí đặt lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà, hộp cầu chì ô tô… Bởi đây cũng là những bộ phận cần kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra nên nhờ chỉ cả vị trí của cổ hút gió, độ cao ra sao để biết tránh khi lái xe đường ngập.

Hệ thống đèn

Đèn là một trong các bộ phận quan trọng tiếp theo cần kiểm tra khi nhận xe ô tô mới. Bởi trong quá trình vận chuyển hay lưu kho, bề mặt đèn xe có thể bị va chạm dẫn đến trầy. Do đó cần kiểm tra kỹ xem có bị trầy xước, hư hại không. Chú ý kiểm tra cả cụm đèn pha phía trước, đèn sương mù ở dưới, đèn hậu, đèn lùi và đèn báo phanh trên cao ở phía sau.

Đèn là một trong các bộ phận quan trọng tiếp theo cần kiểm tra khi nhận xe ô tô mới
Đèn là một trong các bộ phận quan trọng tiếp theo cần kiểm tra khi nhận xe ô tô mới

Sơn xe

Một trong những lưu ý khi nhận xe ô tô mới mà nhiều người có kinh nghiệm thường chia sẻ đó là nhất định phải kiểm tra kỹ phần sơn xe. Vì khi vận chuyển hay lưu khó, sơn xe dễ bị trầy xước. Thế nên cần kiểm tra thật kỹ. Trong quá trình kiểm sơn xe nên đặc biệt chú ý các chi tiết mạ chrome, ốp nhựa, cản trước, cản sau… Ngoài ra cần kiểm tra cả gương chiếu hậu, tay nắm cửa…

Một trong những lưu ý khi nhận xe ô tô mới mà nhiều người có kinh nghiệm thường chia sẻ đó là nhất định phải kiểm tra kỹ phần sơn xe
Một trong những lưu ý khi nhận xe ô tô mới mà nhiều người có kinh nghiệm thường chia sẻ đó là nhất định phải kiểm tra kỹ phần sơn xe

Hệ thống kính xe

Nên kiểm tra kỹ kính lái, kính hậu và kính các cửa sổ xe. Hãy chắc chắn rằng kính xe không xuất hiện bất kỳ vết xước nào, thông số và năm sản xuất kính trùng khớp với xe. Bởi sau khi nhận xe, nếu phát hiện kính bị trầy xước hay thậm chí là kính bị xước nứt, xe cũng rất khó được bảo hành.

Mâm và lốp xe

Khi nhận xe ô tô mới nên kiểm tra kỹ phần lốp xemâm xe. Qua kiểm tra lốp xe có thể biết được sơ lược tình trạng. Vì là ô tô mới nên hầu như xe chỉ lăn bánh từ kho về đại lý. Do đó, quãng đường di chuyển rất ít, lốp sẽ trông rất mới.

Khi nhận xe ô tô mới nên kiểm tra kỹ phần lốp xe và mâm xe
Khi nhận xe ô tô mới nên kiểm tra kỹ phần lốp xe và mâm xe

Bên cạnh đó, cần kiểm tra xem các lốp có đồng đều không. Đối chiếu thông số lốp, thương hiệu lốp với thông số kỹ thuật xe trên giấy xem có trùng khớp không. Ngoài kiểm tra 4 lốp chính cũng cần kiểm tra luôn cả lốp dự phòng.

Theo kinh nghiệm nhận bàn giao xe ô tô mới, chủ xe nên kiểm tra thật kỹ cả phần mâm (lazang) xe. Xem kiểu dáng và màu sơn của mâm có khớp với phiên bản mà mình lựa chọn không. Bề mặt mâm có bị trầy xước không.

Các phụ kiện, trang bị ngoại thất

Khi kiểm tra ngoại thất trước lúc nhận bàn giao xe mới, chủ xe nên kiểm tra kỹ các phụ kiện, trang bị ngoại thất xe như: gạt mưa phía trước và phía sau (có lưỡi gạt chưa, lưỡi có mới không), hệ thống mắt cảm biến trước và phía sau xe (nếu có), hệ thống camera ô tô như camera lùi hoặc camera 360 độ (nếu có)…

Mép cửa, gioăng cửa

Theo kinh nghiệm nhận xe ô tô mới, sau khi kiểm tra ngoại thất thì bắt đầu kiểm tra nội thất xe. Đầu tiên cần kiểm tra kỹ phần mép cửa, gioăng cửa xem có liền lạc không, có hư hại móp méo, sờn rách chỗ nào không. Tiếp đến thử đóng/mở tất cả các cửa và cốp xe xem có vấn đề gì không.

Khi nhận ô tô mới cần kiểm tra kỹ phần mép cửa, gioăng cửa
Khi nhận ô tô mới cần kiểm tra kỹ phần mép cửa, gioăng cửa

Xem thêm:

Các chi tiết lắp ráp

Chủ xe cần kiểm tra các chi tiết lắp ráp bên trong nội thất xe như ốp cửa xe, bảng taplo… Khi kiểm tra, xem kỹ phần mép, mối nối lắp ráp có khít không, có chắc chắn không, có bị lỗi hay bị xộc xệch không, có bị trầy xước không… Đặc biệt lưu ý đến các chi tiết trang trí mạ bạc, mạ chrome, ốp gỗ, nhựa giả gỗ, bọc da, nhựa mềm giả da…

Ghế xe

Theo cách kiểm tra khi nhận xe ô tô mới mà nhiều chuyên gia chia sẻ, chủ xe nên kiểm tra kỹ phần ghế xe. Xem chất liệu bọc ghế ô tô (ghế bọc da hay nỉ), màu sắc ghế, các tính năng chỉnh ghế… có trùng khớp với thông tin của phiên bản mà mình mua không. Sau đó xem xét kỹ từng ghế xem bọc ghế có bị lỗi nứt, thủng, rách nào không. Kiểm tra các tính năng chỉnh ghế ở ghế lái, ghế phụ và hàng ghế sau xem có hoạt động trơn tru không. Nếu ghế có thêm các chức năng như sấy, sưởi thì cũng đừng bỏ qua.

Theo cách kiểm tra khi nhận xe ô tô mới mà nhiều chuyên gia chia sẻ, chủ xe nên kiểm tra kỹ phần ghế xe
Theo cách kiểm tra khi nhận xe ô tô mới mà nhiều chuyên gia chia sẻ, chủ xe nên kiểm tra kỹ phần ghế xe

Điều hoà

Điều hoà xe là một trong các bộ phận quan trọng nhất định phải kiểm tra khi nhận xe ô tô mới. Kiểm tra xem điều hoà có ổn định không, có làm lạnh tốt không, các cửa gió có hoạt động bình thường không…

Màn hình giải trí trung tâm

Một lưu ý khi nhận xe ô tô mới quan trọng là cần kiểm tra kỹ màn hình giải trí trung tâm xe và hệ thống loa xe. Hãy kiểm tra độ mượt và độ nhạy của màn hình cảm ứng. Sau đó, nên kiểm tra tất cả các chức năng của màn hình như: chức năng kết nối với điện thoại thông minh (qua Apple CarPlay/Android Auto), chức năng đàm thoại, chức năng nghe nhạc, kết nối Bluetooth, AUX, USB… Nếu màn hình có tích hợp camera lùi hay camera 360 độ thì cũng cần kiểm tra luôn xem các chức năng này hoạt động có ổn định không, có bị lỗi gì không.

Khi nhận xe ô tô mới nên kiểm tra tất cả các chức năng của màn hình giải trí trung tâm xe
Khi nhận xe ô tô mới nên kiểm tra tất cả các chức năng của màn hình giải trí trung tâm xe

Các chức năng

Nên kiểm tra tình trạng hoạt động của tất cả các chức năng, tính năng xe ô tô được trang bị như: hệ thống phím chức năng trên vô lăng, màn hình hiển thị đa thông tin sau vô lăng, đồng hồ công tơ mét, hệ thống đèn, hệ thống gạt mưa, còi, chỉnh gương, chỉnh cửa kính, chỉnh cửa sổ trời, lẫy chuyển số, phanh tay tự động – Auto Hold, hệ thống cân bằng điện tử

Nếu không nắm rõ cách sử dụng của một chức năng, tính năng nào đó hay nghi ngờ chức năng, tính năng nào đó không hoạt động thì nên hỏi ngay nhân viên bán hàng. Điều này giúp tránh trường hợp sau khi nhận xe về thì phát hiện không biết cách sử dụng hoặc tính năng, chức năng nào đó trên xe bị lỗi không hoạt động.

Nên kiểm tra tình trạng hoạt động của tất cả các chức năng, tính năng xe ô tô được trang bị
Nên kiểm tra tình trạng hoạt động của tất cả các chức năng, tính năng xe ô tô được trang bị

Các món đồ đi kèm theo xe và quà tặng

Khi bàn giao xe ô tô mới, nhân viên đại lý thường sẽ đưa cho chủ xe một check list các món đồ đi kèm theo xe như: lốp dự phòng, bộ dụng cụ thay bánh xe, con đội, chìa khoá xe… Chủ xe chỉ cần dựa trên check list này kiểm tra là được. Ngoài các món đồ đi kèm theo xe, chủ xe cũng kiểm tra cả những quà tặng xem có đầy đủ như cam kết trước đó không.

Lưu ý xe ô tô mới sẽ có một cuốn sách hướng dẫn sử dụng xe. Nếu không thấy chủ xe nên hỏi nhân viên đại lý. Bởi cuốn sách này có hướng dẫn chi tiết cách sử dụng của tất cả chức năng, tính năng trên xe. Đồng thời có cả những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe cũng như bảo dưỡng xe. Do đó sẽ giúp ích cho chủ xe trong rất nhiều trường hợp.

Nổ thử máy xe

Theo kinh nghiệm nhận xe ô tô mới, chủ xe nên thử nổ máy xe để xem tiếng động cơ thế nào, xe có tiếng kêu lạ hay không, bảng đồng hồ có hiện báo lỗi gì không…

Xem chi tiết: Ý nghĩa các đèn báo lỗi trên ô tô

Theo kinh nghiệm nhận xe ô tô mới, chủ xe nên thử nổ máy xe
Theo kinh nghiệm nhận xe ô tô mới, chủ xe nên thử nổ máy xe

Giấy tờ xe

Khi ban giao nhận xe mới nhất định phải kiểm ra kỹ giấy tờ xe. Thông thường đại lý sẽ có bộ phận dịch vụ thay chủ xe hoàn tất tất cả những thủ tục đăng ký ô tô mới như: nộp thuế trước bạ, đăng ký xe ra biển số, đăng kiểm xe lần đầu, nộp phí bảo trì đường bộ… Đại lý cũng sẽ giới thiệu chủ xe luôn về mua bảo hiểm ô tô như bảo hiểm trách nhiệm dân sự hay bảo hiểm vật chất xe. Do đó khi bàn giao xe, các giấy tờ chủ xe sẽ nhận bao gồm:

  • Giấy đăng ký xe
  • Sổ đăng kiểm xe
  • Các chứng từ bảo hiểm xe
  • Biên lai đóng phí đường bộ, thuế trước bạ…
  • Sổ bảo hành

Khi nhận các giấy tờ trên, chủ xe kiểm tra kỹ lại những thông tin như: tên họ, số CMND/CCCD, địa chỉ, biển số, số khung – số máy, thời gian sản xuất xe… có trùng khớp không.

Khi bàn giao nhận xe mới nhất định phải kiểm ra kỹ giấy tờ xe
Khi bàn giao nhận xe mới nhất định phải kiểm ra kỹ giấy tờ xe

Xem thêm:

Những lưu ý khi nhận xe ô tô mới


Nếu không có kinh nghiệm nhận bàn giao xe ô tô mới hay không biết mua xe mới cần kiểm tra những gì thì tốt nhất chủ xe nên đi cùng với người thân hay bạn bè nào đó có kinh nghiệm về ô tô. Người này sẽ hỗ trợ chủ xe kiểm tra khi nhận xe ô tô mới cũng như đưa ra tư vấn, khuyến nghị trong nhiều trường hợp cần thiết.

Khi nhận xe mới, hầu như ai cũng phấn khích nên có thể sẽ chi tiền để sắm thêm phụ kiện. Điều này cũng hợp lý vì có nhiều phụ kiện rất hữu ích như: thảm lót sàn, thảm taplo, bọc vô lăng, cảm biến áp suất lốp, máy bơm lốp mini, tấm chắn nắng kính lái… Tuy nhiên có một lưu ý khi nhận xe ô tô mới là nếu muốn tiết kiệm thì chỉ nên mua những phụ kiện thực sự cần thiết.

Xem chi tiết: Những phụ kiện cần thiết cho xe hơi nên có ngay sau khi mua xe mới

Nhiều chủ xe thích lắp thêm các phần ốp, mạ chrome. Những ốp này vừa trang trí, lại vừa giúp bảo vệ xe. Tuy nhiên các ốp này khi lắp thường sẽ dùng keo 3M. Do đó sau khi nhận xe ô tô mới nên hạn chế rửa xe, tốt nhất chỉ nên rửa xe sau từ 1 – 2 ngày.

Theo một số quan niệm dân gian “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, sau khi nhận xe mới nên cúng kiếng để cầu bình an, thuận lợi khi lưu thông xe trên đường. Riêng đối với người mua xe chạy dịch vụ thì mong có nhiều khách hơn. Hiện nay trên các trang mạng chia sẽ rất nhiều về cách cúng xe mới, văn khấn xe mới mua. Tuy nhiên mua xe mới có nên cúng không không bắt buộc mà sẽ tuỳ vào quan điểm, đức tin của mỗi người.

Phong Nguyễn

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*