Vô lăng bị rơ là gì? Cách nhận biết và điều chỉnh vô lăng bị rơ

Vô lăng bị rơ nhẹ sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác, nặng có thể dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm, do đó cần xử lý sớm nhất.

Xe ô tô nào cũng sẽ có độ rơ vành tay lái nhất định. Tuy nhiên nếu độ rơ vành tay lái lớn hơn mức bình thường cần kiểm tra và điều chỉnh ngay.

Độ rơ vành tay lái là gì?


Độ rơ vành tay lái ô tô là độ dài cung quay tự do từ vị trí tác động khiến bánh xe chuyển về một hướng đến vị trí tác động khiến bánh xe chuyển về hướng ngược lại. Vô lăng xe luôn cần phải có một độ rơ nhất định để đảm bảo an toàn, đồng thời giảm phản lực xóc từ mặt đường truyền lên vành tay lái. Độ rơ vành tay lái của xe trợ lực dầu thường là 50 mm, với xe không trợ lực là 75 mm.

Xem thêm:

Vô lăng xe luôn cần phải có một độ rơ nhất định để đảm bảo an toàn
Vô lăng xe luôn cần phải có một độ rơ nhất định để đảm bảo an toàn

Vô lăng bị rơ là gì?


Vô lăng bị rơ là tình trạng độ rơ vành tay lái lớn hơn mức bình thường, gây độ trễ lớn khi đánh lái. Điều này làm giảm độ chính xác, tính cơ động, phản ứng nhanh nhạy của vô lăng.

Vô lăng bị rơ là tình trạng độ rơ vành tay lái lớn hơn mức bình thường
Vô lăng bị rơ là tình trạng độ rơ vành tay lái lớn hơn mức bình thường

Nguyên nhân vô lăng xe bị rơ


Có nhiều nguyên nhân khiến vô lăng xe bị rơ. Với xe ô tô cũ sử dụng nhiều năm, vô lăng bị rơ chủ yếu do các khớp nối ở các trục như khớp cầu, khớp trục trung gian, trục các đăng lái… bị xuống cấp, hao mòn nhiều.

Xem thêm:

Vô lăng ô tô bị rơ có thể do các khớp nối ở các trục bị hao mòn
Vô lăng ô tô bị rơ có thể do các khớp nối ở các trục bị hao mòn

Ở các dòng xe hatchback hay sedan thường dùng hệ thống treo trước McPherson kết hợp hệ thống lái kiểu bánh răng – thanh răng, thủy lực hay trợ lực điện, hệ thống lái bị rơ thường do rô-tuyn đã hỏng hoặc bị hao mòn.

Bên cạnh đó, vô lăng bị rơ có thể do va chạm, đâm đụng mạnh làm ảnh hưởng đến hệ thống lái.

Cách nhận biết vô lăng xe bị rơ


Với xe ô tô có hệ thống lái bình thường, khi xe đứng yên hướng thẳng, độ rơ góc vô lăng chỉ từ 10 đến 15 độ về mỗi phía. Để quay vô lăng chỉ cần dùng lực nhẹ. Nhưng nếu góc quay tự do này vượt quá chỉ số trên thì hệ thống lái đã bị rơ.

Các bước kiểm tra độ rơ hệ thống lái:

  1. Kiểm tra độ căng dây đai dẫn động bơm dầu và điều chỉnh lại nếu cần. Kiểm tra mức dầu của bơm dầu.
  2. Nổ máy xe và xoay vô lăng sao cho 2 bánh xe trước hướng thẳng về phía trước.
  3. Xoay vô lăng chậm chậm cho đến khi 2 bánh xe trước bắt đầu dịch chuyển, rồi đánh dấu trên thước thẳng.
  4. Xoay vô lăng chậm chậm theo hướng ngược lại cho đến khi 2 bánh xe trước bắt đầu dịch chuyển. rồi đánh dấu trên thước thẳng.
  5. Khoảng cách giữa 2 điểm đã dấu trên thước chính là độ rơ vành tay lái. Nếu số đo này vượt quá quy định thì cần kiểm tra và sớm khắc phục.

Cách chỉnh độ rơ vô lăng xe


Để khắc phục độ cơ vô lăng cần biết chính xác nguyên nhân khiến vô lăng bị rơ. Nếu vô lăng rơ do các khớp nối ở các trục bị hao mòn thì cần phải thay thế. Sau đó mới có thể chỉnh độ rơ vô lăng xe. Để kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng vô lăng bị rơ đòi hỏi cần có nhiều kinh nghiệm và nhiều máy móc, thiết bị hỗ trợ. Do đó tốt nhất chủ xe nên đưa xe đến các garage chính hãng hay xưởng sửa chữa uy tín để khắc phục.

Để kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng vô lăng bị rơ đòi hỏi cần có nhiều kinh nghiệm và nhiều máy móc, thiết bị hỗ trợ
Để kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng vô lăng bị rơ đòi hỏi cần có nhiều kinh nghiệm và nhiều máy móc, thiết bị hỗ trợ

Để tránh tình trạng vô lăng bị rơ, chủ xe lưu ý nên bảo dưỡng xe định kỳ đúng hạn, thường xuyên kiểm tra hệ thống lái như

  • Độ khít của hộp tay lái, giá đỡ, đăng tay lái, hệ thống trợ lực tay lái thủy lực. Trong trường hợp phát sinh sự cố, cần phải được khắc phục ngay hoặc thay mới.
  • Độ rơ các đăng tay lái, hành trình tự do vành tay lái nếu vượt mức tiêu chuẩn cho phép thì cần có sự điều chỉnh thích hợp.
  • Bổ sung mỡ bôi trơn tại các khớp lái và chỉnh bạc lái phù hợp.

Vô lăng bị rơ có thể đưa đến nhiều tình huống nguy hiểm. Trong trường hợp xấu nhất nên phanh và cho xe dừng lại, gọi cứu hộ kéo xe về. Để tránh vô lăng bị rơ nên chăm sóc, kiểm tra xe định kỳ để đảm bảo xe ở trạng thái tốt nhất.

Trung Tính

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*