Xe hao xăng: Nguyên nhân, cách kiểm tra và xử lý

Xe hao xăng thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống vận hành xe đang gặp vấn đề, cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân xe hao xăng


Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Khi cảm biến nhiệt độ hỏng, ECU sẽ không nhận được tín hiệu hoặc nhận được tín hiệu sai lệch. Trong trường hợp động cơ bị nóng nhưng ECU mặc định động cơ đang ở trạng thái bình thường hoặc trạng thái lạnh, ECU sẽ cho bơm xăng nhiều hơn để làm nóng máy. Điều này dẫn đến tình trạng xe bị hao xăng.

Nước làm mát bị thiếu

Xe bị thiếu nước làm mát sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát động cơ, từ đó tác động xấu đến hoạt động của động cơ. Thiếu nước làm mát không chỉ khiến xe bị nóng máy mà còn có thể làm xe tốn xăng nhiều hơn, giảm tuổi thọ động cơ.

Xem thêm:

Xe thiếu nước làm mát là một trong các nguyên nhân xe hao xăng nhiều hơn
Xe thiếu nước làm mát là một trong các nguyên nhân xe hao xăng nhiều hơn

Lọc gió động cơ bị bụi bẩn

Lọc gió động cơ có tác dụng lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi không khí được đưa vào buồng đốt để thực hiện quá trình đánh lửa sinh công. Sau thời gian dài làm việc, lọc gió sẽ bị tích tụ nhiều bụi bẩn.

Nếu không được thay mới định kỳ, lọc gió bẩn có thể bị tắc, nghẹt, gây cản trở không khí đi vào buồng đốt cũng như không lọc sạch được bụi bẩn. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của động cơ. Đây là một trong các lý do gây tình trạng xe bị hao xăng hơn bình thường, xe ra khói đen

Bugi bị mòn, bẩn

Bugi bị mòn, bẩn sẽ khiến quá trình đánh lửa bị lỗi, dẫn đến tình trạng hỗn hợp nhiên liệu và không khí cháy không hết hoặc bị bỏ máy. Khi này việc đánh lửa động cơ sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất, để bù vào động cơ phải hoạt động nhiều hơn khiến xe ô tô bị hao xăng. Bugi bị mòn, bẩn còn dễ dẫn đến nhiều lỗi như xe đề khó nổ, xe chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga

Bugi bị mòn, bẩn có thể khiến xe ô tô bị hao xăng
Bugi bị mòn, bẩn có thể khiến xe ô tô bị hao xăng

Tỷ số nén bị thấp

Sau thời gian dài hoạt động, séc măng, xu páp có thể bị mòn tạo ra khe hở. Điều này khiến áp suất cuối quá trình nén không đảm bảo. Theo các chuyên gia, tỷ số nén bị thấp sẽ khiến xe hao xăng đáng kể.

Áp suất lốp bị thấp

Trong trạng thái hoạt động bình thường, không rò rỉ, lốp ô tô vẫn bị thoát khí theo thời gian. Trung bình mỗi tháng sẽ thoát 1 Psi trên 1 inch vuông. Theo một nghiên cứu, nếu áp suất lốp xe bị giảm 1 Psi so với mức tiêu chuẩn thì xe sẽ bị tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Bởi khi áp suất lốp thấp, lực cản lăn bánh sẽ tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe chạy hao xăng hơn.

Xem thêm:

Khi áp suất lốp thấp, lực cản lăn bánh sẽ tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe chạy hao xăng
Khi áp suất lốp thấp, lực cản lăn bánh sẽ tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe chạy hao xăng

Van hằng nhiệt gặp vấn đề

Để quá trình đánh lửa động cơ đạt hiệu quả, động cơ cần phải đạt được một mức nhiệt cao nhất định, không quá thấp nhưng cũng không quá cao. Bởi quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị quá nhiệt.

Van hằng nhiệt có vai trò giúp thúc đẩy và duy trì mức nhiệt này cho động cơ. Khi động cơ bắt đầu khởi động, do lúc này động cơ ở trạng thái lạnh nên van hằng nhiệt sẽ đóng, ngăn chất làm mát chảy vào bộ tản nhiệt, giúp nhiệt độ động cơ nhanh chóng tăng lên. Khi nhiệt độ đạt đến mức chuẩn thường từ 87 độ C, van hằng nhiệt mở bắt đầu mở. Khi nhiệt độ ở mức 87 – 102 độ C, van hằng nhiệt sẽ mở với khoảng mở thay đổi theo nhiệt độ nhằm ổn định nhiệt độ máy ở mức tối ưu tầm 95 độ C.

Khi van hằng nhiệt gặp vấn đề, nhiệt độ động cơ sẽ không còn giữ được mức ổn định. Ví dụ như van hằng nhiệt mở sớm hoặc trễ, độ mở không chuẩn xác, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường để nóng lên, khiến xe hao xăng bất thường.

Ống xả bị tắc

Hệ thống xả rất quan trọng trong việc tăng giảm áp suất khí xả. Nếu hệ thống khí xả xe bị tắc sẽ làm tăng áp suất khí xả, khiến xe ô tô bị hao xăng hơn bình thường.

Dầu nhớt bị xuống cấp, thiếu dầu

Sau một thời gian làm việc, dầu nhớt sẽ bị nhiễm nhiều bụi bẩn, tạp chất, khiến dầu đặc hơn. Mặt khác do làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nên dầu cũng bị biến chất dần dần. Đây chính là lý do cần thay dầu nhớt xe định kỳ. Dầu nhớt bị xuống cấp sẽ bị giảm khả năng bôi trơn, làm mát động cơ. Điều này khiến các chi tiết máy ma sát nhiều hơn trong quá trình hoạt động, dẫn đến máy nóng hơn, xe ô tô hao xăng hơn.

Xem thêm:

Dầu nhớt bị xuống cấp sẽ bị giảm khả năng bôi trơn, dẫn đến máy nóng hơn, xe ô tô hao xăng hơn
Dầu nhớt bị xuống cấp sẽ bị giảm khả năng bôi trơn, dẫn đến máy nóng hơn, xe ô tô hao xăng hơn

Bên cạnh việc dầu nhớt bị xuống cấp thì tình trạng xe thiếu dầu cũng ảnh hưởng lớn đến động cơ, là một trong các lý do khiến xe bị hao xăng.

Dầu nhớt không đúng loại

Dầu nhớt ô tô có rất nhiều loại. Mỗi loại sẽ phù hợp với từng dòng xe khác nhau. Nếu sử dụng loại dầu nhớt không phù hợp, chỉ số đặc/loãng không đúng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bôi trơn và làm mát động cơ. Đây cũng là một trong các nguyên xe ô tô bị hao xăng.

Bó phanh, kẹt phanh tay

Tuy không phổ biến nhưng cũng có trường hợp xe bị hao xăng do tình trạng phanh tay không nhả hoàn toàn.

Thói quen lái xe

Thói quen lái xe cũng là một trong các nguyên nhân khiến xe bị hao xăng hơn. Một số thói quen không tốt khiến xe hao xăng như: thường xuyên tăng giảm tốc đột ngột, chở quá tải, không tắt các thiết bị điện không cần thiết…

Cách kiểm tra và xử lý xe ô tô hao xăng


Khi thấy xe có dấu hiệu hao xăng bất thường cần kiểm tra các bộ phận sau:

Lốp xe: Kiểm tra áp suất lốp xe có đúng chuẩn thông số nhà sản xuất khuyến cáo không. Nếu lốp non hơi thì nên bơm lốp càng sớm càng tốt.

Dầu nhớt bôi trơn: Kiểm tra tình trạng dầu nhớt bôi trơn, dầu có bị xuống cấp không (quan sát màu sắc dầu, độ đặc của dầu), mức dầu có xuống thấp không… Nếu dầu quá cũ, biến chất, đổi màu nên thay dầu mới ngay.

Kiểm tra dầu nhớt bôi trơn có bị xuống cấp không
Kiểm tra dầu nhớt bôi trơn có bị xuống cấp không

Nước làm mát: Kiểm tra xe có bị thiếu nước làm mát không. Nếu thấy mức nước làm mát xuống thấp nên châm thêm nước làm mát cho xe. Nếu nước làm mát biến chất đổi màu nên thay nước làm mát mới.

Lọc gió động cơ: Kiểm tra xe lọc gió động cơ có quá bẩn không. Nếu quá bẩn nên thay lọc gió động cơ mới.

Bugi: Kiểm tra tình trạng bugi có bị bẩn, bị mòn, bị chảy không. Nếu bị bẩn nên vệ sinh bugi. Nếu bugi bị hư hỏng nặng nên thay bugi mới.

Ống xả: Kiểm tra hệ thống ống xả có bị biến dạng móp méo do vô tình va đập không. Nếu có nên khắc phục càng sớm càng tốt.

Trong trường hợp đã kiểm tra tất cả các bộ phận này nhưng xe vẫn bị hao xăng nên đưa xe đến garage để thợ kỹ thuật chuyên nghiệp kiểm tra tìm nguyên nhân và xử lý sớm nhất.

Kinh nghiệm tránh xe bị hao xăng


Để tránh tình trạng xe bị hao xăng, chủ xe nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ. Trong đó đặc biệt chú ý:

  • Kiểm tra áp suất lốp tối thiểu 1 tháng/lần. Nếu có thể nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp cho xe để theo dõi tình trạng lốp, kịp thời phát hiện khi lốp có các dấu hiệu bất thường.
  • Thay dầu ô tô định kỳ mỗi 3.000 – 5.000 km vận hành (3 tháng) hoặc theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Một số dòng xe như Mercedes thời hạn thay dầu có thể lâu hơn. Thay lọc dầu định kỳ.
  • Kiểm tra nước làm mát thường xuyên, nên thay nước làm mát sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Vệ sinh lọc gió định kỳ sau mỗi 5.000 km vận hành, thay mới lọc gió sau mỗi 20.000 km vận hành.
  • Vệ sinh bugi định kỳ sau mỗi 20.000 km vận hành, thay mới bugi sau mỗi 40.000 – 100.000 km vận hành.

Văn Dương

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*