Những dòng xe, loại xe ô tô cũ không nên mua

Có những dòng xe, loại xe ô tô cũ tuyệt đối không nên mua, bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ khiến người mua rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

So với xe mới, mua ô tô cũ mang đến nhiều lợi ích về kinh tế, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Đây chính là lý do vì sao rất nhiều người phân vân có nên mua xe ô tô cũ hay không.

Theo kinh nghiệm mua xe ô tô cũ được chia sẻ từ giới chuyên môn, để giảm thiểu tối đa rủi ro khi mua ô tô cũ, người mua nên tránh chọn một số dòng xe, loại xe sau:

10 loại xe cũ bạn không nên mua


1. Xe chạy dịch vụ, taxi “hoàn lương”

Theo các cách tính giá trị ô tô cũ, những xe ô tô từng chạy dịch vụ như taxi, Grab, xe hợp đồng, cho thuê xe tự lái… khi rao bán thường rẻ hơn từ 10% – 40% so với xe nhà. Tuy nhiên ông bà ta có câu “của rẻ là của ôi”.

Các loại xe chạy dịch vụ nói chung thường có tần suất sử dụng rất cao, không chỉ gấp đôi mà có thể gấp ba, gấp bốn lần so với xe nhà. Mặt khác, xe chạy dịch vụ lại còn ít khi được đầu tư chăm sóc, bảo dưỡng kỹ. Do đó sẽ nhanh xuống cấp hơn xe nhà, nhất là ở hệ thống động cơ, hộp số, điều hoà…

Xe ô tô cũ chạy dịch vụ, taxi là một trong những dòng xe cũ không nên mua
Xe ô tô cũ chạy dịch vụ, taxi là một trong những dòng xe cũ không nên mua

Nhiều người có kinh nghiệm mua bán xe cũ chia sẻ, trước khi thanh lý “taxi hoàn lương”, người bán sẽ đưa xe đi tân trang, thậm chí “mông má xe” lại để trông mới, bắt mắt hơn. Xe cũng có thể được tua công tơ mét để khách mua tin rằng xe sử dụng không quá nhiều. Nhưng thực tế dàn máy bên trong khả năng cao đã “rệu rã”. Vì vậy khi mua ô tô cũ nên kiểm tra xe kỹ để tránh mua xe chạy Grab, taxi hoàn lương.

2. Xe bị thủy kích, ngập nước

Xe từng bị thuỷ kích, ngập nước là một trong những loại xe ô tô cũ “cấm kỵ” khi mua. Với ô tô cũ từng bị ngập, nước có thể đi vào nội thất ảnh hưởng nhiều chi tiết bên trong, nhất là hệ thống điện trong xe.

Xem thêm:

Không nên mua xe ô ô cũ từng bị thuỷ kích, ngập nước
Không nên mua xe ô ô cũ từng bị thuỷ kích, ngập nước

Còn xe bị thủy kích là xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm chết máy. Khi này, nếu người lái xe cố tình cho nổ máy lại, nước có thể bị hút sâu hơn, gây hại nghiêm trọng cho động cơ. Dù được khắc phục, xe có thể vận hành bình thường trở lại nhưng độ ổn định và độ bền của động cơ sẽ không còn như trước.

Do đó, khi mua ô tô tuyệt đối không nên mua xe có dấu hiệu nghi ngờ từng bị ngập nước hay thuỷ kích. Tốt nhất nên nắm các cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích để kiểm tra xe hoặc nhờ dịch vụ kiểm tra xe chuyên nghiệp.

3. Xe bị tai nạn

Đây là một trong những xe cũ không nên mua. Theo quan điểm nhiều người, không nên mua xe cũ từng gặp tai nạn bởi không may mắn. Nhưng theo các chuyên gia, lý do quan trọng hơn là ở vấn đề an toàn và giá trị sử dụng. Bởi xe ô tô từng bị tai nạn dù mức độ nặng nhẹ thế nào chắc chắn cũng phải qua sửa chữa. Điều này sẽ ảnh hưởng nhất định đến tuổi thọ xe.

Xe bị tai nạn là một trong những xe cũ không nên mua
Xe bị tai nạn là một trong những xe cũ không nên mua

Nếu xe bị tai nạn nặng, phải qua “đại trùng tu” thì không chỉ sửa chữa mà sẽ phải thay thế nhiều phụ tùng, linh kiện mới. Người mua sẽ khó thể kiểm tra liệu chủ xe có đưa xe đi sửa chữa bài bản không, có thay phụ tùng, linh kiện chính hãng không… Không thể loại trừ khả năng chủ xe chỉ cho sửa chữa qua loa để nhanh chóng bán xe đi. Do đó khi mua ô tô cũ nên cẩn thận kiểm tra máy xe, kiểm tra xe cũ bị tai nạn hay không.

4. Xe cũ từng qua “đại trùng tu”

Xe ô tô nếu gặp hư hỏng nặng vì nhiều lý do như lỗi kỹ thuật, tai nạn, thuỷ kích… đều thường phải trải qua “đại trùng tu”. Do đó loại xe này được xếp vào 10 loại xe bạn không nên mua. Bởi xe đã qua sửa chữa lớn thì độ ổn định và bền bỉ sẽ không còn như trước, rủi ro hư hỏng cao hơn.

Không nên mua xe ô tô cũ từng trải qua sửa chữa lớn
Không nên mua xe ô tô cũ từng trải qua sửa chữa lớn

5. Xe không có giấy tờ chính chủ

Gần đây có không ít vụ việc tranh chấp xe ô tô xảy ra do mua xe không có giấy tờ chính chủ, không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ xe. Phương thức, thủ đoạn lừa đảo mua ô tô cũ thường thấy là đối tượng sẽ thuê xe ô tô tự lái, sau đó chiếm đoạt rồi trực tiếp rao bán hoặc bán cho một bên chuyên thu mua ô tô cũ. Như vậy xe sẽ không có giấy tờ chính chủ.

Nên tránh mua xe ô tô cũ không chính chủ, không làm thủ tục sang tên
Nên tránh mua xe ô tô cũ không chính chủ, không làm thủ tục sang tên

Để dễ dàng tìm được người mua, các đối tượng sẽ hạ giá xe, bán với mức giá hấp dẫn đi kèm các lý do như đang cần bán xe gấp, cần vốn làm ăn nên bán gấp… Với thủ đoạn tinh vi hơn, nhiều đối tượng còn làm cả giấy tờ xe giả. Tuy nhiên dù sao thì việc giao dịch vẫn chỉ thực hiện qua giấy tay, không thể tiến hành thủ tục sang tên xe.

6. Xe “trùm mền” thời gian dài

Mua xe ô tô hiển nhiên ai cũng muốn chọn xe còn mới, ít sử dụng. Tuy nhiên với xe “trùm mền”, thời gian dài không sử dụng thì chưa chắc đã tốt. Bởi xe để lâu không hoạt động sẽ dễ sinh ra ẩm mốc, khiến các chi tiết trong máy và giàn đồng bị gỉ sét. Do đó nếu có mua xe “trùm mền” thì cũng cần kiểm tra thật kỹ tình trạng xe.

Mua ô tô cũ trùm mềm thời gian dài cũng chưa chắc là lựa chọn tốt
Mua ô tô cũ trùm mềm thời gian dài cũng chưa chắc là lựa chọn tốt

7. Xe có dấu hiệu bị gỉ sét

Ô tô có dấu hiệu bị gỉ sét là một trong những loại xe cũ không nên mua. Bởi dù đã sơn mới thì vẫn có khả năng tiếp tục hư hại nếu không được xử lý tốt. Do đó, khi mua xe ô tô cũ cần kiểm tra kỹ, không chỉ ở phần thân vỏ mà ở cả khung gầm. Bởi khung gầm mới là nơi dễ bị gỉ sét nhất.

Cần tránh mua xe ô tô có dấu hiệu bị gỉ sét, nhất là phần gầm
Cần tránh mua xe ô tô có dấu hiệu bị gỉ sét, nhất là phần gầm

8. Xe sang cũ đời sâu giá rẻ

Nhiều người đặt ra câu hỏi có nên mua xe cũ 10 năm không bởi giá quá rẻ. Trong đó đáng chú ý là các dòng xe hạng sang châu Âu như Mercedes, BMW, Audi… luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng, nhất là với những xe sang cũ giá rẻ chỉ từ 300 – 400 triệu.

Tuy nhiên xe sang càng rẻ thì thường đời càng sâu. Mà đời xe càng sâu thì rủi ro hỏng hóc càng cao, chi phí nuôi xe cao trong khi giá trị sử dụng cũng không còn nhiều. Do đó, không nên mua xe sang giá rẻ đời sâu, nhất là đã qua sử dụng trên 10 – 12 năm.

Không nên mua xe sang cũ đời quá sâu
Không nên mua xe sang cũ đời quá sâu

9. Xe bị lỗi nhà sản xuất

Xe từng bị lỗi kỹ thuật là vấn đề đáng lưu tâm khi chọn mua xe cũ. Với nhiều người kỹ tính thì đây cũng được xếp vào các loại ô tô cũ không nên mua. Bởi dù được bảo hành khắc phục bởi hãng thì xe đã bị “dính phốt”, rủi ro hỏng hóc về sau sẽ cao hơn.

Xem thêm:

Xe từng bị lỗi kỹ thuật cũng là một trong những loại xe cũ không nên mua
Xe từng bị lỗi kỹ thuật cũng là một trong những loại xe cũ không nên mua

Một số “phốt” lỗi kỹ thuật ô tô nổi tiếng trong quá khứ như: lỗi hộp số của xe Ford, lỗi kẹt chân ga trên xe SUV và bán tải của Toyota, lỗi đánh lửa xe GM…

10. Xe cũ giá rẻ bất thường

Ai cũng muốn mua xe ô tô cũ với giá thấp nhất có thể. Nhưng không tự nhiên mà người ta lại rao bán xe ở mức giá rẻ bất thường. Do đó, người mua cần cảnh giác. Bởi khả năng cao là xe có vấn đề hay xe không có giấy tờ chính chủ. Ngoài ra với ô tô cũ nhập khẩu giá rẻ cũng cần cẩn trọng.

Nên cảnh giác với xe ô tô cũ giá rẻ bất thường
Nên cảnh giác với xe ô tô cũ giá rẻ bất thường

Những dòng xe cũ không nên mua


Dựa trên nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau, một số tổ chức uy tín trên thế giới có thể tính toán và đưa ra được tỷ lệ gặp tai nạn ở các mẫu xe ô tô. Theo báo cáo từ Hệ thống phân tích trường hợp tử vong FARS ở Mỹ, iSeeCar đã nghiên cứu và công bố danh sách các mẫu xe ô tô có tỷ lệ xảy ra tai nạn gây tử vong cao giai đoạn 2012 – 2017.

Top xe có tỷ lệ tai nạn gây tử vong cao nhất (theo iSeeCar):

  • Mitsubishi Mirage
  • Chevrolet Corvette
  • Honda Jazz
  • Kia Forte
  • Chevrolet Spark
  • Subaru BRZ
  • Nissan Versa
  • Kia Rio
  • Dodge Challenger

Top xe SUV có tỷ lệ tai nạn cao nhất (iSeeCar)

  • Kia Sportage
  • Jeep Wrangler
  • Lincoln MKT
  • Mitsubishi Outlander Sport
  • Buick Encore
  • Mitsubishi Outlander
  • Subaru Forester
  • Nissan Rogue
  • Honda CR-V
  • Chevrolet Equinox

Với tỷ lệ tai nạn cao, trên đây là những mẫu xe cũ không nên mua hoặc cần cân nhắc trước khi mua.

Vinh Nguyễn


Câu hỏi thường gặp về những dòng xe cũ không nên mua

📌 Những mẫu xe cũ nào không nên mua?

Trả lời: Theo các chuyên gia, những mẫu xe cũ không nên mua là những mẫu xe có tỷ lệ tai nạn cao, những mẫu xe thường dính lỗi nhiều…

📌 Các loại ô tô cũ nào không nên mua?

Trả lời: Các loại ô to cũ không nên mua gồm: xe taxi hoàn lương, xe bị thuỷ kích, xe bị tai nạn, xe từng “đại trùng tu”, xe bị lỗi sản xuất…

📌 Có nên mua xe cũ đời sâu không?

Trả lời: Theo các chuyên gia, không nên mua xe cũ đời sâu bởi giá trị sử dụng còn lại không nhiều, rủi ro hư hỏng cao.

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*