Đánh giá có nên mua Honda Civic cũ không?

Nhiều ý kiến đánh giá xe Honda Civic cũ là một ứng cử viên “sáng giá” giữa nhiều sự lựa chọn trên thị trường ô tô cũ.

Nếu ai đã có nhiều năm tìm hiểu cũng như sử dụng ô tô thì hẳn sẽ biết đến Honda là một trong những thương hiệu nổi tiếng về ô tô đến từ Nhật Bản. Với sự đa dạng và phong phú mẫu xe khác nhau, Honda được đánh giá sở hữu vị trí vững vàng trên thị trường.

Trong số đó không thể không kể đến Honda Civic – một mẫu xe thuộc dòng sedan hạng C mang đậm phong cách thể thao rất riêng. Theo nhiều chuyên gia, mua Honda Civic cũ là một trong những lựa chọn đáng tiền trong phân khúc xe sedan hạng C. Nhưng sự thật thế nào?

Ưu điểm Honda Civic cũ

Đa dạng về động cơ

Động cơ của Honda Civic có 2 dạng chính bao gồm: động cơ 1.5L Turbo với 4 xy lanh, công suất tối đa 170 mã lực, mô men xoắn cực đại 220 Nm; động cơ 1.8L với 4 xy lanh, công suất tối đa 139 mã lực, mô men xoắn cực đại 174 Nm.

Khi mua Honda Civic cũ, người mua có thể chọn một trong hai động cơ này. Tuy nhiên, theo lời khuyên được đưa ra, vẫn nên ưu tiên phiên bản động cơ 1.8L, bởi phiên bản này sẽ cho cảm giác lái “bốc” hơn dù là xe ô tô cũ.

Honda Civic đa dạng về động cơ

Động cơ Honda Civic ứng dụng Earth Dreams Technology cho công suất mạnh mẽ

Nội ngoại thất hiện đại, đậm chất thể thao

Honda Civic được định vị thuộc dòng sedan hạng C, nên không có gì khó hiểu khi hệ thống nội ngoại thất của xe được thiết kế sang trọng. Đặc biệt với những người chuộng xe Honda Civic nhưng không muốn mua xe mới, thì đều có thể sở hữu một em Honda Civic cũ nhưng chất lượng vẫn khá tốt. Kiểu dáng Honda Civic cũ được nhận xét khá bền dáng, dù đời xe cách nay hơn 5 – 8 năm vẫn trông khá đẹp mắt điển hình như Honda Civic 2011 đến nay vẫn còn lọt vào tầm ngắm của nhiều người.

Về trang bị ngoại thất, các đời Honda Civic mới gần đây như Honda Civic 2015 – 2016 xe được trang bị hệ thống đèn LED hiện đại, có khả năng tự động bật tắt và điều chỉnh được góc chiếu sáng. Hai gương chiếu hậu của xe có tính năng điều chỉnh điện và đèn báo rẽ để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe.

Nội thất Honda Civic cũng hiện đại và tiện lợi không kém. Phần vách cửa xe cũng như bảng taplo đều được làm bằng vật liệu mềm. Ghế xe được bọc da, thiết kế ôm sát vừa vặn phù hợp. Được trang bị tựa đầu ở cả 3 vị trí, có gác tay ở giữa các ghế và điều chỉnh hướng, hàng ghế sau gập ngả linh hoạt thuận tiện cho việc điều chỉnh ở nhiều mức độ khác nhau.

Hệ thống ghế đầy đủ tiện nghi

Hệ thống ghế đầy đủ tiện nghi

Honda Civic được trang bị vô lăng 3 chấu, cũng có các tiện ích như điều chỉnh âm thanh, điện thoại rảnh tay, điều khiển hành trình và thiết bị lẫy chuyển số hiện đại. Với những xe Honda Civic cũ được sử dụng trong khoảng 4 – 6 năm trở lại, điển hình Honda Civic cũ đời 2015 hầu như hệ thống ghế, vô lăng hay các nội thất khác đều còn khá tốt, thậm chí còn như mới. Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc Honda Civic đã qua sử dụng nhưng chất lượng vẫn còn tốt mà giá thành lại hợp lý.

Với các thiết bị tiện ích, xe Honda Civic cũ chắc chắn không thể thiếu. Xe được trang bị hệ thống 8 loa cao cấp, kết nối Bluetooth, USB, HDMI, có phát wifi và điều khiển bằng giọng nói. Màn hình 7 inch cao cấp, có các thiết bị như Apple Carplay, Android Auto bắt kịp xu thế sử dụng đồ công nghệ hiện nay.

Về hệ thống điều hòa, xe được trang bị điều hòa tự động, cửa gió phục vụ ở hàng ghế sau, cửa sổ trời có thể bấm nút để khởi động. Nếu muốn để đồ tại khoang hành lý, bạn không cần phải mất công nhấc cửa cốp xe ra như các xe khác mà có thể tự động mở bằng cách bấm nút điều khiển trên chìa khóa xe. Xe có 6 túi khí an toàn, có thể đánh lái và giữ phanh chủ động.

Nội ngoại thất xe khá hiện đại

Nội ngoại thất Honda Civic khá hiện đại và thể thao

Những chiếc xe cũ được săn tìm và có người mua chủ yếu là xe đã qua sử dụng trong thời gian khoảng 4 – 7 năm trở lại. Với những ưu điểm vượt trội như trên, việc sở hữu một chiếc Honda Civic cũ là lựa chọn rất đáng tham khảo.

Nhược điểm Honda Civic cũ

Thiết kế bị thiếu cân đối

Bên cạnh những ưu điểm, Honda Civic cũng không tránh khỏi những mặt hạn chế. Nhược điểm Honda Civic cũ đáng kể nhất có lẽ thiết kế ngoại thất. Nhìn một cách tổng thể, mặt trước của xe được thiết kế có xu hướng mềm mại hơn mặt sau khiến cho xe thường mất cân bằng về ngoại hình.

Phía trước xe thiết kế đẹp hơn phía sau

Phía trước Honda Civic thiết kế đẹp hơn phía sau

Giá bán cao 

Giá xe cao cũng là một hạn chế khi được đặt lên bàn cân so sánh Honda Civic cũ với các đối thủ có nhiều điểm tương đồng mà giá thành lại rẻ hơn. Giá Honda Civic cũ từ đời 2015 trở về sau hiện nay dao động từ 650 triệu đến 800 triệu đồng, tùy theo phiên bản, màu xe và năm sản xuất.

Xem thêm:

Nhìn chung, Honda Civic hiện nay vẫn được nhiều người ưa chuộng và sử dụng bởi không thể phủ nhận những tính năng ưu việt của “xế hộp” này đối với nhu cầu của người sử dụng. Theo nhiều người dùng ô tô đánh giá, sau nhiều năm sử dụng Honda Civic cũ vẫn vận hành tốt, máy êm, không xuất hiện nhiều trục trặc. Nếu đang có ý định mua Honda Civic cũ thì đây được xem là một lựa chọn đúng đắn.

Tuy nhiên, việc lựa chọn mua một chiếc Honda Civic cũ đã qua sử dụng cần phải thông qua nhiều giai đoạn kiểm tra, định giá, đặc biệt là kiểm tra các tính năng cũng như chất lượng của xe để có thể đưa ra được lựa chọn đúng đắn nhất.

Kinh nghiệm mua Honda Civic cũ

Tìm hiểu kỹ thông tin

Khi muốn mua xe Honda Civic cũ, điều cần làm đầu tiên là tìm hiểu, tham khảo các thông tin về mẫu xe này từ nhiều nguồn khác nhau như trên mạng, trực tiếp từ người dùng,… Điều này sẽ giúp đảm bảo chắc chắn rằng bạn có kiến thức, sự hiểu biết cơ bản để có thể lựa chọn được chiếc xe có chất lượng tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo giá xe Honda Civic cũ trên thị trường để chuẩn bị số tiền phù hợp, đồng thời tránh tình trạng bị mua hớ hay bị lừa khi mua xe.

Nên tìm hiểu thông tin về xe trước khi mua

Nên tìm hiểu thông tin về Honda Civic cũ trước khi mua

Kiểm tra các bộ phận nội thất và ngoại thất

Nếu đã chọn được chiếc Honda Civic ưng ý, bước tiếp theo là hẹn gặp để xem xe. Tại đây, bạn nên trực tiếp kiểm tra xe. Đặc biệt là khi mua Honda Civic cũ dưới 500 triệu thì bước kiểm tra là không thể bỏ qua. Xe đời càng cũ càng phải kiểm tra kỹ. Nhưng nếu bạn không tự tin, tốt nhất hãy nhờ người hiểu biết hoặc thuê dịch vụ kiểm tra xe đi cùng.

Để kiểm tra Honda Civic cũ, trước tiên nhìn tổng quát xe một lượt, rồi đi xung quanh kiểm tra xem xe có vấn đề gì không, có cân bằng không. Quan sát xe theo chiều dọc xem 4 góc bánh xe trước và sau thẳng không. Bởi thường 4 góc bánh xe thường bị va chạm, ngay cả khi sửa chữa vẫn có thể để lại dấu vết. Nếu bị nghiêng, lệch thì có khả năng do hệ thống treo của xe hoặc bánh xe có vấn đề.

Kiểm tra kỹ các bộ phận trên xe để đánh giá tình trạng xe

Kiểm tra kỹ các bộ phận trên xe để đánh giá tình trạng xe

Kiểm tra màu sơn xe Honda Civic cũ bằng cách quan sát thật kỹ trên bề mặt thân xe xem có vết xước không hay gợn bề mặt hoặc màu không bóng đều. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể là do xe đã bị sơn sửa lại.

Phần đầu xe là nơi rất dễ xảy ra va chạm và để lại dấu vết nên bạn hãy kiểm tra các đường chỉ, đường gân trên nắp capo. Bạn cần kiểm tra trực tiếp bằng tay tại những vị trí này bằng cách miết mạnh tay xem có bất thường như đã từng đắp, bả, sữa chữa lại không. Những khe hở giữa các chi tiết phần đầu xe cũng cần kiểm tra kỹ bởi nếu xe đã từng xảy ra va chạm mạnh thì chúng sẽ không được đều hoặc phần viền dày hơn do sơn lại.

Kiểm tra phần thân xe Honda Civic cũ, bạn cần quan sát các phần góc, đường mép hay phần khe hở giữa các cánh cửa ở thân xe xem có đồng đều hay không. Nếu thấy bị vênh không đều thì có thể xe đã từng bị va chạm hoặc qua sửa chữa. Kiểm tra phần đuôi xe vì đây cũng là một trong những vị trí rất dễ gặp va chạm nên hãy kiểm tra kỹ các đường mép, gờ hay các khe hở xem chúng có bị xước, cong hay vênh không.

Không nên bỏ qua việc kiểm tra nội thất xe

Không nên bỏ qua việc kiểm tra nội thất xe

Kiểm tra phần bánh xe, trước tiên hãy kiểm tra toàn bộ bánh xe có bị méo móp, cong vênh gì không. Nếu thấy nứt, mẻ hay cong vênh có thể do xe bị va chạm mạnh với đường nhiều dễ ảnh hưởng tới hệ thống treo của xe.

Sau đó kiểm tra phần lốp xe xem còn ở tình trạng tốt không. Hãy quan sát lốp xe kết hợp với xem số km trên đồng hồ. Nếu số kilomet ít nhưng lốp lại còn quá mới thì có thể lốp xe đã bị thay thế do vấn đề nào đó. Đừng quên kiểm tra cả phần gầm xe. Bạn cần quan sát xem phần gầm có bị gỉ sét hay bị rò rỉ nhớt không. Nếu gặp những vấn đề ấy sẽ là dấu hiệu không tốt chứng tỏ xe đang gặp trục trặc.

Kiểm tra nội thất xe, bạn nên quan sát và kiểm tra tất cả các bộ phận trong xe như sàn xe, mặt dưới của các ghế, vô lăng, cần gạt số, các nút bấm trên bảng điều khiển. Tình trạng của các thiết bị nội thất trong xe sẽ phần nào đánh giá tuổi thọ của xe. Đặc biệt, người mua chú ý kiểm tra máy lạnh của xe. Một nhược điểm Honda Civic cũ khá phổ biến đó là xe thường bị lỗi máy lạnh không mát, làm lạnh chậm, lạnh không sâu.

Kiểm tra động cơ và khả năng vận hành xe

Bạn nên khởi động xe khi động cơ còn lạnh sẽ thấy rõ nhất tình trạng máy hoạt động còn tốt không. Hãy chú ý đến tiếng nổ máy xem có êm không hay phát ra tiếng động bất thường, lên ga có đều không. Chạy xe một vòng để kiểm tra các chi tiết như điều hòa, gạt nước, đèn xe,… xem có còn hoạt động tốt không. Bạn nên chạy xe ở nhiều địa hình đường khác nhau với các cấp số và tốc độ khác nhau để xác định tình trạng xe được chính xác.

Vận hành xe để kiểm tra tình trạng của động cơ xe

Chạy thử Honda Civic cũ để kiểm tra tình trạng của động cơ xe

Thỏa thuận mức giá phù hợp

Sau khi kiểm tra xe xong, nếu cảm thấy ổn và quyết định mua chiếc Honda Civic cũ, hãy thương lượng với chủ xe về giá cả. Bạn nên dựa trên tình trạng xe để thỏa thuận mức giá phù hợp với xe tránh tình trạng mua xe bị hớ.

Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm khi mua xe Honda Civic cũ. Tuy nhiên, lời khuyên cho các bạn là muốn được kiểm tra tốt nhất và đánh giá chính xác tình trạng xe thì hãy đưa xe tới kiểm tra ở những trung tâm chính hãng uy tín.

Ngọc Điệp