Chuyên gia tiết lộ 4 bộ phận cần kiểm tra kỹ khi mua xe ô tô cũ

4 bộ phận sau đây nhất định phải kiểm tra nếu người mua muốn chọn được một chiếc xe ô tô cũ đã qua sử dụng chất lượng tốt.

Kiểm tra thân vỏ xe ô tô cũ

Không giống như suy nghĩ của phần lớn khách hàng rằng máy móc, động cơ là quan trọng nhất. Theo kinh nghiệm mua xe ô tô cũ của anh Nguyễn V. Quân (thợ sửa xe – TP. Hồ Chí Minh), phần thân vỏ mới là phần quan trọng nhất và cần phải kiểm định thật kỹ càng trước khi mua xe. Nguyên nhân là bởi phần khung của một chiếc xe hoàn toàn làm bằng kim loại đúc với một kích thước cố định và sản xuất theo dây chuyền. Trong trường hợp xe xảy ra va chạm mạnh khiến thân vỏ bị vỡ, bị méo thì với trình độ hiện nay, các thợ cơ khí trong nước sẽ không thể gò được các đường gân nổi, đường dập chìm một cách chính xác 100% như xe mới. Do vậy, phần thân vỏ của chiếc xe đóng vai trò cực kỳ quan trọng và không thể bỏ qua mỗi khi mua xe.

Để kiểm tra xe ô tô cũ bị tai nạn hay chưa, người mua có thể dễ dàng kiểm chứng thông qua việc quan sát kỹ càng các chi tiết dập nhỏ, các “đường chỉ” nổi ở phía cạnh cửa, cạnh cốp của xe. Ngoài ra, khi vỗ lên thân xe thì phải phát ra tiếng vang lớn do thân xe nguyên khối khá mỏng. Trường hợp tiếng phát ra trầm đục thì có nghĩa là khung vỏ bị méo và các thợ sơn phải bả nhiều matit để giúp bề mặt xe được phẳng.

Các đường dập nổi trên xe sẽ không thể gò hàn được như mới nếu chẳng may xảy ra va chạm

Các đường dập nổi trên xe sẽ không thể gò hàn được như mới nếu chẳng may xảy ra va chạm

Kiểm tra nội thất xe ô tô cũ

Nội thất là yếu tố thứ hai cần quan tâm khi tìm mua xe ô tô cũ. Nguyên nhân là bởi nội thất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc mang tới trải nghiệm thoải mái cho người sử dụng cũng như tính thẩm mỹ của xe. Khi kiểm tra nội thất xe ô tô cũ, người dùng phải quan tâm tới khá nhiều yếu tố như:

  • Taplo: Khu vực taplo còn cần phải mới, đẹp, ít các vết trầy xước. Các phím điều chỉnh không có dấu hiệu bị mòn, bị mờ do sử dụng quá nhiều.

Taplo xe còn mới và đẹp nghĩa là xe được sử dụng khá ít

Taplo xe còn mới và đẹp nghĩa là xe được sử dụng khá ít

  • Phanh tay, vô lăng, hộp số: Các thiết bị này cũng còn cần phải mới, khi sử dụng mượt mà. Riêng với phanh tay thì khi kéo phanh phải có cảm giác chắc tay do phanh ít sử dụng.
  • Ghế: Da ghế cần phải sáng sủa, bóng đẹp. Đệm ghế không có dấu hiệu bị sụt lún do sử dụng quá nhiều.
  • Trần xe: Trần xe cần phải sáng sủa, không bị cáu bẩn hoặc mòn vẹt.

Nhìn chung, nội thất xe còn tốt cũng đồng nghĩa với việc chiếc xe ô tô cũ mà bạn định mua được sử dụng ít và chất lượng về mọi mặt vẫn còn khá ổn. Mua một chiếc xe như vậy thì bạn sẽ bớt được khá nhiều các khoản tiền cho việc nâng cấp nội thất hoặc sửa chữa các lỗi hỏng vặt trong tương lai.

Xem thêm Làm sao biết nội thất còn “zin” khi mua ô tô cũ

Hệ thống động cơ xe ô tô cũ

Máy xe là yếu tố thứ ba cần phải thẩm định khi mua xe hơi cũ đã qua sử dụng. Khi kiểm tra máy xe, đầu tiên, bạn cần phải quan sát xem hệ thống máy móc có sạch sẽ, các dây dẫn có chỉnh tề, các đầu vít không có dấu hiệu bị nhờn lỏng do tháo lắp khá nhiều hoặc xe có từng bị chảy dầu, tràn dầu hay hây không. Đây là cơ sở để đánh giá động cơ xe ô tô cũ.

Những dấu vết của việc tràn dầu, chảy dầu trong máy xe là dấu hiệu cho thấy hệ thống máy xuất hiện vấn đề trục trặc

Những dấu vết của việc tràn dầu, chảy dầu trong máy xe là dấu hiệu cho thấy hệ thống máy xuất hiện vấn đề trục trặc

Tiếp đó, người mua nên khởi động máy xe và lắng nghe âm thanh phát ra khi máy hoạt động. Xe nổ máy phải dễ dàng, máy chạy êm, khi lên ga thì có tiếng rít ga đặc trưng và không mang lại cảm giác ì nặng. Ngoài ra, khi máy chạy thì phát ra ít hơi thừa và không bị sặc mùi xăng sống thì đó mới là hệ thống máy chạy tốt.

Những ốc vít trong hệ thống máy bị biến màu cho thấy xe đã từng sử dụng với tần suất lớn

Những ốc vít trong hệ thống máy bị biến màu cho thấy xe đã từng sử dụng với tần suất lớn

Xem thêm Cách nhận biết ô tô cũ đã làm lại động cơ

Khung gầm xe ô tô cũ

Muốn kiểm tra phần gầm xe thì bạn buộc phải lái thử. Nếu khung gầm còn chắc chắn thì xe chạy sẽ rất êm dịu, chắc chắn và máy rất khỏe. Sàn xe cũng cần phải còn mới, không bị mối mọt hoặc có dấu hiệu ngập nước. Bên cạnh đó, để kiểm tra kỹ lưỡng hơn với gầm xe, bạn nên mang xe tới các xưởng sửa chữa để nâng xe lên cao bởi phần gầm cũng còn liên quan đến cả má phanh ở các bánh xe, hệ thống treo… Khung gầm cần kiểm tra thật kỹ bởi khung gầm tốt sẽ giúp chiếc xe của bạn sẽ vận hành êm ái và chắc chắn.

Xem kỹ khung gầm xe

Xem kỹ khung gầm xe

Xem thêm Cẩm nang hướng dẫn mua xe ô tô cũ cho người không có kinh nghiệm

Mua xe ô tô cũ cần lưu ý khá nhiều điều để có được chiếc xe chất lượng. Nếu bạn là người lần đầu mua xe hay không có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn xe, bạn nên nhờ các thợ sửa xe chuyên nghiệp để có thêm những tư vấn xác đáng và hữu ích. Việc làm này có thể khiến bạn mất thêm một khoản phí nhỏ nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí sửa chữa, bảo dưỡng trong tương lai.

Quốc Bảo