Có nên mua đệm hơi xe ô tô không? Những sự thật cần phải biết

Đệm hơi ô tô mang đến không gian nằm, ngủ, nghỉ ngơi thoải mái trên những chuyến đi dài. Tuy nhiên cần cẩn trọng một số vấn đề sau.

Có nên mua đệm hơi ô tô không?


Khi sắm ô tô, bất kỳ ai cũng mong muốn có được những trải nghiệm thoải mái nhất trên mỗi chặng đường, nhất là các chuyến đi xa. Có ô tô, các thành viên trong gia đình sẽ không còn phải ngại nắng, chịu mưa, không còn “vướng bận” khói bụi ô nhiễm. Đặc biệt hơn, cả gia đình có thể cùng nhau thực hiện những chuyến đi xa như về quê, du lịch…

Đệm hơi ô tô: Sáng tạo nhỏ, trải nghiệm lớn, vợ con ngủ say giấc nồng

Tuy nhiên, dường như khó có gì gọi là hoàn hảo và trọn vẹn. Rất nhiều người dùng ô tô từng than phiền với tôi, nếu đi gần gần thì không vấn đề gì nhưng đi xa là các thành viên trong gia đình họ thường cảm thấy rất mệt mỏi, thậm chí say xe. Vì không gian có phần hơi tù túng, chỉ ngồi được một chỗ. Buồn chán hay mệt mỏi quá thì chỉ chợp mắt, lúc mơ, lúc tỉnh, khó thể ngủ sâu được. Chưa kể ngồi lâu, ngủ lâu không đúng tư thế, sẽ khiến cổ bị trẹo, ê ẩm, đau nhức cả người.

Một vài người bạn của tôi tâm sự rằng họ sắm ô tô là muốn ba mẹ, vợ con được thoải mái nhất. Nhưng khi đi đường dài, nhất là đưa cả nhà đi du lịch xa, thấy cảnh ba mẹ đã lớn tuổi mà phải ngồi lâu khiến cơn đau nhức tái phát, nhìn mà xót vô cùng. Mỗi lần đi chơi không khác gì “hành hạ” ông bà. Đến nơi, ông bà rất uể oải, không còn hào hứng gì nữa.

Ba mẹ đã thế, vợ con cũng không khá gì hơn. Vợ ngồi kế bên ghế tài, tưởng ngủ được nhưng cứ chuyển mình liên tục. Khi thì nghiêng đầu sang trái, khi thì nghiêng sang phải. Lúc tỉnh giấc thì kêu mỏi cổ. Một số người bạn còn “thê thảm” hơn khi vợ bị say xe, đi gần không sao nhưng đi xa là nôn ói dài đường.

Ngủ ngồi lâu không đúng tư thế dễ gây ê ẩm, đau nhức

Trong gia đình, trẻ con là giàu năng lượng hơn cả. Nhưng đến cả chúng cũng “tụt dần” năng lượng sau mỗi hành trình xa. Bởi trên xe, chúng không có không gian vui đùa, chỉ ngồi buồn chán một chỗ. Hoạ chăng là “ôm lấy ôm để” cái điện thoại hay máy tính bảng để chơi game, xem phim. Nhưng xong rồi cũng cần tìm một chỗ ngủ. Nhưng trẻ con mà, khó thể ép chúng ngủ ngồi được. Nhưng ngủ nằm thì khó thể thẳng lưng. Nhiều khi lại không đủ chỗ để ngủ nằm. Thấy cảnh con mình vật vờ, chập chờn giấc ngủ, không ai mà không đau lòng.

Ngủ ngồi khiến trẻ mệt mỏi, uể oải

Còn về bản thân những anh bạn của tôi cũng thế, nhiều khi đi công tác xa, đến nơi chỉ muốn tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi trên xe một lái tuy nhiên lại quá “ngán ngẩm” cái ghế tài. Nhưng không nghỉ trên ghế tài thì biết ngả lưng ở đâu bây giờ?

Có lẽ nhà sản xuất đã quá “xuất sắc” trong việc nắm bắt tâm lý và giải quyết khó khăn của người dùng ô tô  khi cho ra đời đệm hơi ô tô. Phải công nhận rằng, chiếc đệm hơi oto này có thiết kế rất sáng tạo, khi giúp tối ưu hoá không gian, mở ra một nơi nghỉ ngơi lý tưởng ngay trên chính chiếc ô tô tưởng chừng đã “quá chật chội” và “hết chỗ”.

Đệm hơi hay còn gọi là nệm hơi xe ô tô được thiết kế kết hợp băng ghế sau, tạo thành một chiếc giường rộng rãi. Để có thể nâng đỡ cả tấm đệm một cách chắc chắn, đệm có kèm theo một chân đệm dài phía dưới. Chân đệm này kết hợp cùng hàng ghế sau sẽ trở thành trụ đỡ vững chắc cho cả tấm đệm.

Đệm hơi ô tô được thiết kế kết hợp ghế sau, tạo thành chiếc giường đệm rộng rãi
Đệm hơi ô tô được thiết kế kết hợp ghế sau, tạo thành chiếc giường đệm rộng rãi

Xem thêm:

Với chiếc đệm ô tô này, các thành viên trong gia đình bạn sẽ có nơi ngả lưng nghỉ ngơi tuyệt vời. Người nằm có thể nằm thẳng lưng, không còn co quắp một cách “khổ sở”. Đệm ở dạng bơm hơi êm ái, triệt tiêu dao động từ gầm xe tốt. Chất liệu thoáng mát. Trên mặt nệm xe ô tô còn được thiết kế nhiều khe rãnh dọc vừa giúp nâng đỡ theo sống lưng mang đến cảm giác dễ chịu, vừa tăng độ bám, đảm bảo an toàn, hạn chế trơn tụt khi xe dừng hay phanh.

Người nằm có thể nằm thẳng lưng nghỉ ngơi

Bên cạnh nằm ngả lưng nghỉ ngơi, đệm hơi ô tô còn là nơi lý tưởng góp phần tạo nên những giấc ngủ sâu và ngon. Không còn cảnh ngủ chập chờn mệt mỏi, lúc ngủ, lúc tỉnh, mà giờ đây chỉ có ngủ thật sâu, thật ngon. Không chỉ thế, đệm hơi xe ô tô còn cung cấp một không gian rộng rãi để cả gia đình cùng quây quần vui đùa, trò chuyện cùng nhau. Trẻ nhỏ không còn phải ngồi gò bó một chỗ, thay vào đó, chúng có thể tự do thoả thích bày đồ chơi trên đệm, chơi cùng anh chị, cha mẹ hay ông bà.

Mang đến không gian vui chơi thoải mái cho trẻ
Đệm hơi xe ô tô mang đến không gian vui chơi thoải mái cho trẻ

Tôi đã thử giới thiệu chiếc đệm hơi ghế sau ô tô rất hay này cho vài người bạn đang gặp vấn đề với những chuyến đi xa, và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ họ. Một người bạn nói rằng chuyến du lịch gần đây nhất của anh ấy không còn cảnh uể oải, mệt mỏi mà chỉ toàn niềm vui. Vì lên xe, con anh có thể chơi thoải mái rồi lăn ra ngủ. Vợ anh cũng có thể ngả lưng nằm thẳng người, không ngủ ngồi vật vờ.

Một người bạn khác lại chia sẻ mẹ anh giờ đây khoẻ hơn. Muốn đưa bà đi chơi cũng không còn ngần ngại chi nữa. Lúc trước cứ lo bà đi xa bị đau nhức, giờ có đệm rồi ông bà nằm rất thoải mái. Bà có thể vừa nằm vừa chơi với cháu nội.

Chính tôi cũng từng trải nghiệm thử chiếc nệm để xe hơi này, và cảm thấy rất tuyệt. Bởi chiếc nệm có thể giải quyết một vấn đề lớn tưởng chừng như nan giải của người dùng ô tô nói chung. Không chỉ giúp ích trong phạm vi gia đình, mà ngay cả những bác tài thường xuyên chạy xa cũng có thể dùng đệm ô tô để làm chỗ ngả lưng nghỉ ngơi tạm thời.

Một bộ nệm xe hơi gồm những gì?


Một bộ đệm hơi xe ô tô bao gồm: 1 đệm, 1 chân đệm, 1 máy bơm điện cầm tay, 2 gối nằm, 1 túi đựng, 1 bộ vá.

Một bộ sản phẩm đệm hơi ô tô
Một bộ sản phẩm đệm hơi ô tô

Với dòng đệm hơi ô tô cao cấp, phần mặt đệm, chân đệm và gối được sản xuất từ chất liệu nhựa PVC dẻo cao cấp (không thấm nước) với độ dày 1.8mm. Các mối nối đều được dập chuẩn xác, đảm bảo bền chắc. Chân đệm thiết kế để lắp vào khoảng trống giữa ghế sau và ghế trước, kết hợp cùng ghế sau, nâng đỡ tấm đệm bên trên.

Đệm hơi xe ô tô được nhà sản xuất tính toán và thiết kế theo đúng “chuẩn” khoảng cách và độ cao trung bình của ghế sau xe ô tô 5 chỗ và 7 chỗ, nên phù hợp sử dụng cho hầu hết các dòng xe này. Không phân biệt đệm hơi ô tô 5 chỗ hay đệm hơi ô tô 7 chỗ vì có thể linh hoạt sử dụng cho cả 2. Bên cạnh đệm và chân đệm, bộ sản phẩm còn tặng kèm hai gối hơi.

Tổng kích thước đệm hơi ô tô sau khi bơm là 135*85*45 cm (D*R*C). Đệm có khả năng chịu tải lên đến 500kg, tương đương với cân nặng của 6 người trưởng thành. Về bơm điện cầm tay (kèm theo bộ sản phẩm) đây loại bơm điện được thiết kế sử dụng nguồn điện 12V – 75W, đầu cắm dạng đầu tẩu, chỉ cần cắm trực tiếp vào tẩu ô tô là có thể sử dụng được. Bơm có 2 chiều với 2 vòi bơm hơi và xả hơi, kèm theo 3 đầu miệng bơm rời có kích cỡ tương ứng với lỗ bơm trên đệm, chân đệm và gối.

Xem thêm:

Bơm điện cầm tay 2 chiều
Bơm điện cầm tay 2 chiều được trang bị đi kèm bộ đệm hơi ô tô

Để bơm đệm và chân đệm, bạn chọn miệng bơm thứ hai (cỡ vừa), cắm vào lỗ bơm hơi (Inflate) và bật công tắc. Với gối, bạn chọn miệng bơm thứ ba (cỡ nhỏ nhất). Tương tự, để xả hơi thu gọn đệm, bạn chọn miệng bơm to nhất, cắm vào lỗ xả hơi (Deflate) trên bơm điện. Việc bơm hơi hay xả hơi gấp gọn diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng chưa đầy 4 phút.

Xem thêm:

Mua nệm xe hơi cần lưu ý gì?


Để chọn được bộ đệm hơi ô tô chất lượng, người mua cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đệm hơi xe có 2 loại: đệm dù và đệm nhung

Đệm hơi ô tô có hai loại chính: đệm hơi thường và đệm phủ nhung.

Đệm hơi thường giữ nguyên bề mặt PVC nên mang đến cảm giác mát. Chất liệu PVC có đặc tính khó bám bẩn, không thấm nước và rất dễ dàng trong việc lau chùi, vệ sinh làm sạch. Với các ưu điểm này, ngoài sử dụng trong xe ô tô, bạn còn có thể tận dụng đệm hơi ô tô để nằm, ghế ngồi trong nhà, ngoài sân vườn hay trong các chuyến đi picnic. Đặc biệt còn có thể dùng làm phao bơi.

Đệm hơi xe ô to phủ nhung cũng được sản xuất từ chất liệu PVC nhưng trên bề mặt nằm của đệm lại được phủ thêm lớp nhung mịn. Lớp nhung này tạo nên sự êm ái, ấm áp hơn cho người nằm. Nhưng có nhược điểm dễ bám bẩn, thấm nước và hơi khó vệ sinh.

Đệm hơi vải nhung nằm êm và ấm
Đệm hơi xe hơi phủ nhung nằm êm và ấm, nhưng dễ thấm nước

Đệm hơi ô tô không phủ nhung có thiết kế chân đệm tách rời riêng biệt nên còn được gọi là đệm hơi ô tô chân rời. Nếu không sử dụng trong xe, bạn có thể linh hoạt sử dụng mặt đệm là nơi nằm nghỉ hay chân đệm làm ghế ngồi. Còn đệm hơi phủ nhung thì hạn chế hơn, chân đệm được thiết kế gắn liền với mặt đệm.

Về giá cả, đệm hơi ô tô thường cao hơn đệm hơi phủ nhung. Cụ thể, trên thị trường hiện nay, đệm hơi xe PVC có giá 1,2 triệu đồng, còn đệm hơi phủ nhung có giá chỉ 1 triệu đồng. So về tính tiện ích và mức độ linh hoạt, tiện lợi trong sử dụng, đệm hơi thường sở hữu nhiều ưu điểm hơn đệm hơi phủ nhung. Tuỳ vào sở thích cũng như nhu cầu, mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Xem thêm:

Phân biệt hàng thật và hàng nhái giả

  • Chất liệu

Một bộ đệm hơi ô tô chất lượng thường được làm từ chất liệu PVC dày dặn. Sau khi bơm, ngồi lên có cảm giác êm ái và có độ đàn hồi tốt. Nếu là đệm hơi vải nhung thì phần vải mịn, sờ vào mượt, êm tay và không bị xù lông. Còn loại thường không phủ nhung có đặc tính là không thấm nước.

Đệm hơi oto giá rẻ “dỏm” khi để ý kỹ sẽ thấy phần mặt đệm rất mỏng, nhìn không chắc chắn. Bên cạnh đó, phần mặt nhung của đệm làm bằng vải nhung hơi thô cứng, sờ vào không mượt và mịn như nhung thật. Trong quá trình sử dụng phần nhung này sẽ rất nhanh bị xù.

Đệm hơi giá rẻ phần lớn là đệm “dỏm”, nhái
Đệm hơi ô tô giá rẻ phần lớn là đệm “dỏm”, nhái
  • Thiết kế, màu sắc

Những chiếc đệm hơi ô tô cao cấp thiết kế rất tỉ mỉ và tinh tế, đẹp mắt. Nổi bật nhất là ở đường dập mép liền mạch và chắc chắn, không chắp nối, không bị lệch. Van bơm nhỏ gọn phù hợp với tổng thể mang lại tính thẩm mĩ cao. Đệm hơi ô tô loại tốt thường rất đa dạng về màu sắc và họa tiết. Đệm đều màu, không bị lem. Nếu là đệm có họa tiết thì hình sắc nét, không bị lỗi.

Chất liệu của đệm tốt thường chuẩn dày dặn, khó có thể làm rách
Đệm hơi ô tô cao cấp thường dày dặn, khó có thể làm rách

Đệm hơi xe oto giá rẻ, kém chất lượng thường không đều màu. Kể cả nếu bạn phát hiện một vài điểm nhỏ xíu cũng nên cẩn thận. Màu sắc của đệm nhái thường có màu, hoa văn không sắc nét, một số trường hợp còn bị xỉn màu, hoa văn in bị lệch, bị cắt khuyết hoa văn ở mép hay hình hoa văn không rõ,…

Xem thêm:

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đường gập mép cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn dễ nhận diện hàng đệm hơn xe oto giả, hàng nhái. Một chiếc đệm kém chất lượng có thể sẽ có đường gập mép không liền mạch từ đầu đến cuối đệm hoặc bị lệch chứ không thẳng.

Ngoài ra cần để ý kĩ đường dập mép có chắc chắn không. Vì nếu mua phải đệm có đường dập mép không chắc chắn thì nó sẽ rất nhanh bị hở, thủng trong quá trình sử dụng và bạn khó thể vá lại chỗ hở này.

  • Kích thước

Đệm hơi ô tô chính hãng được thiết kế với kích cỡ chuẩn phù hợp với các dòng xe 5 chỗ và 7 chỗ, lặp đặt vừa khít, kết hợp với ghế sau tạo thành một chiếc giường hơi chắc chắn. Nhưng với nệm kém chất lượng, một số loại có kích cỡ không chuẩn, sai thông số, dẫn đến việc khi lắp vào không khớp, không vừa với ghế sau ô tô. Điểm này còn thể hiện ở độ dày của đệm, nếu như độ dày không chuẩn thì rất có thể đệm sẽ bị giảm độ đàn hồi.

Kích thước rất quan trọng
Nệm hơi ô tô chất lượng có kích thước đúng chuẩn, lắp đặt vừa vặn ghế sau xe
  • Phụ kiện kèm theo (bơm cầm tay, bộ vá)

Đệm hơi oto chính hãng luôn có bộ phụ kiện đi kèm gồm một bơm tự động và hai miếng vá sử dụng khi đệm bị xì hơi. Người mua hàng lưu ý kiểm tra kỹ sản phẩm đệm ô tô có đủ những phụ kiện này hay không. Một số người bán chia sẻ, hiện nay bộ bơm của đệm hơi ô tô giá rẻ, nhái dỏm thường  có màu đỏ trong khi hàng chính hãng màu đen.

Bộ bơm của sản phẩm tốt có màu đen và ghi nguồn gốc rõ ràng
Bộ bơm của đệm hơi oto chính hãng màu đen và ghi nguồn gốc rõ ràng

Mua nệm hơi ô tô ở đâu chất lượng?


Hiện có một số địa chỉ chuyên cung cấp đệm hơi ô tô chính hãng tại Việt Nam. Các sản phẩm này chất lượng tốt, chất liệu dày dặn, kích thước chuẩn, đầy đủ phụ kiện kèm theo, ngoài ra còn có chính sách bảo hành 1 – 2 năm.

Hi vọng rằng các chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết thêm về một món phụ kiện ô tô hữu ích, cũng như chọn mua cho mình được một chiếc đệm hơi xe ô tô chất lượng để cả gia đình của nằm thoải mái trên mọi hành trình.

Bên cạnh đệm hơi xe ô tô thì còn nhiều món phụ kiện ô tô hữu ích khác giúp những hành trình xa trở nên thoải mái hơn ví dụ như dùng máy khuyếch tán tinh dầu ô tô để khử mùi, ngăn say xe; lắp rèm che nắng cửa xe để che chắn nắng…

Quốc Anh