Có nên phủ nano cho kính lái xe ô tô hay không?

Với lời quảng cáo mang đến nhiều lợi ích lớn, phủ nano kính lái xe ô tô hiện đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, thực tế phủ nano cho kính lái liệu có tác dụng hiệu quả như mong đợi?

Phủ nano – công nghệ phủ nano là gì?

Sơn nano hay chất phủ nano là một dạng dung dịch được tạo thành từ các hạt có kích thước siêu nhỏ tính bằng nanomet. Chính vì kích thước siêu nhỏ này, mà những nguyên tử trên bề mặt khi được sơn phủ sẽ chiếm tỷ lệ cao, phân bố dày đặc và liên kết chặt chẽ hơn. Điều này tạo nên hiệu ứng bề mặt khác biệt lớn so với các dung dịch sơn phủ ở dạng khối có kích thước lớn hơn nanomet.

Do có kích thước siêu nhỏ nên chất phủ nano sẽ chiếm tỷ lệ cao, phân bố dày đặc và khít hơnDo có kích thước siêu nhỏ nên chất phủ nano sẽ chiếm tỷ lệ cao, phân bố dày đặc và khít hơn

Công nghệ phủ nano kính lái xe ô tô sử dụng dung dịch nano chuyên dụng phủ lên bề mặt kính lái một màng mỏng. Các hạt trong dung dịch phủ nano có cấu tạo siêu nhỏ, ở dạng trong suốt, bám chặt và dày đặc trên kính lái. Lớp phủ nano này đảm nhận vai trò bảo vệ bề mặt kính lái, tạo hiệu ứng chống bám chất lỏng tương tự “lá sen”.

Trong dung dịch phủ nano cho kính ô tô chuyên dụng thường có 4 thành phần cơ bản. Đầu tiên là chất nhựa hay Polymer giúp kết nối tạo thành một màng mỏng để phủ lên kính lái. Tiếp đến là chất dung môi như một số chất hữu cơ hay nước. Kế đó là Pigments chất có khả năng chống tia UV, giữ bề màu, tạo độ cứng hình thành một bề mặt siêu mịn nhằm chống bám nước và bụi bẩn. Cuối cùng là một số phụ gia nhằm hỗ trợ bảo vệ kính lái, ngăn cản quá trình bào mòn.

Có nên phủ nano cho kính lái xe ô tô không?

Không chỉ riêng trong việc sản xuất nano phủ kính, mà công nghệ sơn phủ nano ngày nay được ứng dụng rất rộng rãi. Điển hình nhất là phủ nano kính ở các toà nhà cao ốc. Hầu như bề mặt kính ở tất cả các toà cao ốc hiện nay đều được phủ nano nhằm hạn chế bám bụi bẩn, giảm tần suất vệ sinh. Tương tự, việc phủ nano cho kính lái ô tô cũng đạt hiệu quả như vậy.

Phủ nano cho kính lái mang đến những lợi ích gì?

  • Hạn chế bám nước – bảo vệ tầm nhìn

Khi phủ nano cho kính lái sẽ hình thành hiệu ứng “lá sen” trơn láng chống bám. Theo đó, những hạt nước và bụi bẩn sẽ khó thể bám vào kính lái. Nếu lái xe trong mưa, nước sẽ khó đọng lại trên mặt kính. Đặc biệt, thay vì nước lan tràn tạo màng mờ trên kính, thì nước sẽ gom gọn thành hạt, thành dòng. Những hạt nước, dòng nước có thể trôi tuột đi hoặc bị văng khỏi mặt kính nhờ sức gió. Bùn đất, bụi bẩn, dầu mỡ… cũng được xử lý tương tự.

Nước gom gọn thành hạt, thành dòng thay vì chảy tràn lanNước gom gọn thành hạt, thành dòng thay vì chảy tràn lan

Theo nhiều chuyên gia, công nghệ nano phủ kính ô tô giúp hạn chế đến 60% – 70% nước, bụi bẩn đọng trên kính lái. Phủ nano kính lái giúp ngăn đọng nước, giảm thiểu tình trạng kính lái bị màng ẩm, màng mờ, gây nhoè, loá, cản trở tầm nhìn của người lái. Công nghệ nano phủ kính ô tô góp phần cải thiện đáng kể, mang đến cho người lái một tầm nhìn thông suốt, sáng rõ hơn, đặc biệt là khi xe di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu hay đường nhiều bụi bẩn, bùn đất.

Khi phủ nano, nước sẽ khó đọng hay bám lâu trên kính láiKhi phủ nano, nước sẽ khó đọng hay bám lâu trên kính lái

Không chỉ chống bám nước, hiệu ứng “lá sen” khi phủ nano kính lái được đánh giá có công dụng hỗ trợ “đắc lực” cho việc quét dọn kính của cần gạt mưa. Bởi phủ nano kính, bề mặt kính lái sẽ trơn nhẵn hơn, giúp cần gạt hoạt động trơn tru, ếm ái và dễ dàng hơn. Từ đó tăng cường đẩy sạch, làm sạch mặt kính. Mặt khác, phủ nano kính xe còn giúp hạn chế tần suất hoạt động của gạt mưa khi chạy xe ở tốc độ trên 60km/h, bởi lúc này lượng nước bám, đọng trên kính lái đã được giảm thiểu đáng kể.

  • Bảo vệ bề mặt kính lái

Ngoài chống bám nước, lớp nano phủ kính cho xe ô tô còn có công dụng bảo vệ bề mặt kính lái. Trước đây, dung dịch rửa kính và lưỡi gạt mưa thường tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kính ô tô, ít nhiều trong thời gian dài cũng sẽ gây mòn kính. Đặc biệt, nếu sử dụng gạt mưa cũ, gạt bị xuống cấp không chỉ đẩy nhanh quá trình mài mòn, mà còn có thể gây trầy xước mặt kính. Bên cạnh đó, việc xịt thẳng vòi phun nước áp lực cao vào mặt kính khi rửa xe cũng gây hại ít nhiều đến tuổi thọ kính lái.

Tuy nhiên, khi phủ nano cho kính lái, lớp phủ sẽ đóng vai trò như một màng chắn bảo vệ kính toàn diện. Các chuyên gia đánh giá lớp phủ nano kính xe có khả năng chịu mài mòn tốt, hỗ trợ chống trầy xước kính do các tác động va quẹt từ bên ngoài. Lớp phủ còn chịu được áp lực cao, ngay cả khi xịt vòi rửa xe.

Phủ nano tạo màng chắn bảo vệ kính lái toàn diệnPhủ nano tạo màng chắn bảo vệ kính lái toàn diện

Đặc biệt, lớp phủ nano còn giúp ngăn cản quá trình kính lái bị oxy do tiếp xúc với nước mưa. Bởi khi này, kính lái đã được bảo phủ một lớp bảo vệ, ngăn tác hại của nước mưa, bùn đất và các dung dịch tẩy rửa kính.

Phủ nano cho kính lái có những nhược điểm nào?

Hiện nay, hầu hết các loại dung dịch nano phủ kính đều nhập từ nước ngoài nên chi phí phủ khá cao. Theo nhiều chủ gara chuyên phục vụ phủ nano kính lái ô tô cho biết, dung dịch phủ nano giá rẻ cũng có, nhưng “giá càng rẻ thì lại bị pha càng nhiều các chất phụ gia, hiệu quả khi phủ sẽ không được cao, tuổi thọ lớp phủ cũng không bền”. Do đó, nếu muốn có được một lớp phủ nano cho kính lái đạt hiệu quả như mong muốn, người dùng phải chi một khoản phí không nhỏ.

Phủ nano giá rẻ thường không hiệu quảPhủ nano giá rẻ thường không hiệu quả

Mặt khác các sản phẩm phủ nano kính lái ô tô hiện rất đa dạng. Bên cạnh các mặt hàng có thương hiệu, cung cấp rõ thông tin nguồn gốc, nhà sản xuất, cũng có khá nhiều mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Điều này gây khá nhiều lo ngại cho người dùng khi không biết chọn hay mua sơn phủ nano ở đâu.

Các nhà sản xuất cho biết, tuổi thọ của một lớp phủ nano mặt kính thường vào tầm 1 đến 2 năm, tuy theo dùng xe nhiều hay ít. Sau thời gian này, người dùng phải đi phủ lại lớp mới. Để kéo dài tuổi thọ lớp phủ nano, người dùng được khuyến cáo nên thường xuyên bảo dưỡng lớp phủ, đồng thời hạn chế sử dụng gạt mưa ở tần suất cao.

Tuy cũng có nhược điểm, nhưng không thể phủ nhận rằng công nghệ phủ nano kính ô tô mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó, hiệu ứng “lá sen” với khả năng chống bám nước được đánh giá là rất hiệu quả, giúp người lái có một tầm nhìn tối ưu khi chạy xe dưới trời mưa. Do đó, dù chi phí cao, nhưng thiết nghĩ rằng việc bỏ ra khoản chi này để đổi lấy một sự bảo vệ tầm nhìn, hơn hết bảo vệ sự an toàn bản thân là hoàn toàn xứng đáng.

Trần Quân

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*