Cách nhận biết xe bị tua công tơ mét

Tua công tơ mét là chiêu trò nhiều người ô tô cũ thường dùng để tạo lịch sử giả cho xe. Nhưng vẫn có cách nhận biết xe bị tua công tơ mét.

Hiện nay có cả dịch vụ tua công tơ mét ô tô chuyên nghiệp. Điều này đủ để thấy đây là một chiêu trò phổ biến đến thế nào. Tua đồng hồ công cơ mét sẽ giúp tạo lịch sử giả, khiến người mua nghĩ rằng đây là một chiếc xe sử dụng chưa nhiều, từ đó có thể nâng giá bán cao hơn.

Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, khi mua xe ô tô cũ thì số km trên đồng hồ công tơ mét chỉ là một yếu tố tham khảo, không thể tin hoàn toàn. Và vẫn có một số cách nhận biết xe bị tua công tơ mét.

Cách nhận biết xe bị tua công tơ mét


Kiểm tra lịch sử xe

Kiểm tra lịch sử xe là cách nhận biết xe bị tua công tơ mét đơn giản nhất. Bạn có thể dò lịch sử xe từ màn hình hiển thị đa thông tin sau vô lăng. Từ đây bạn có thể tìm được thông tin về số km mà xe đã đi.

Xem thêm:

Để nhận biết xe bị tua công tơ mét có thể kiểm tra lịch sử xe trên màn hình
Để nhận biết xe bị tua công tơ mét có thể kiểm tra lịch sử xe trên màn hình

Tuy vậy, xem lịch sử xe không phải là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra công tơ mét ô tô bị tua hay không. Nguyên nhân bởi mọi thông tin của xe đều có thể chính sửa, ngay cả sửa công tơ mét điện tử. Do đó, đây chỉ là cách mang tính tham khảo. Khi kiểm tra màn hình nếu thấy dấu hiệu lạ như dấu “*” thì có thể là màn hình đã từng bị can thiệp từ bên ngoài.

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng

Kiểm tra nhật ký bảo dưỡng cũng là một cách để xác định số đồng hồ công tơ mét ô tô thực tế. Xe ô tô thường có sổ tay bảo hành – bảo dưỡng. Trong mỗi lần bảo dưỡng, thợ kỹ thuật sẽ ghi số km xe trong sổ. Khi mua xe cũ, bạn có thể yêu cầu người bán cung cấp sổ bảo dưỡng để xem. Nếu người mua lãng tránh thì khả năng cao là xe có vấn đề.

Xem thêm:

Có thể biết xe bị tua công tơ mét không qua việc kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe
Có thể biết xe bị tua công tơ mét không qua việc kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe

Đánh giá tình trạng thực tế xe

Xe ô tô bị tua ngược công tơ mét thường là xe sử dụng với tần suất cao, ví dụ như xe chạy Grab, xe taxi hoàn lương… Nếu nghi ngờ xe bị tua lại công tơ mét, bạn có thể kiểm tra tình trạng thực tế của xe. Từ đó đánh giá, so sánh xem tình trạng thực tế của xe có tương xứng với số km trên đồng hồ không.

Kiểm tra kỹ khu vực cánh cửa: Nếu cẩn thận kiểm tra, khu vực cửa ra vào sẽ cho bạn biết rất nhiều tình trạng sử dụng xe. Cụ thể, nếu thấy sơn ở bậc cửa ra vào bị trầy xước nhiều hoặc quá mới so với xe nên đặt nghi vấn. Ngoài ra, khi đóng cửa nếu thấy cảm giác thiếu chắc chắn, tay nằm cửa lỏng lẻo thì cũng là dấu hiệu cho thấy xe dùng nhiều.

Đánh giá các chân ga, chân phanh (chân côn) và cần số: Xe ô tô dùng nhiều thì các chân điều khiển, cần số và cả phanh tay sẽ có dấu hiệu mòn vẹt khá rõ. Nếu thấy độ mòn vượt quá so với số km được hiển thị trên xe thì người mua nên đặt nghi vấn về xe đã bị chỉnh công tơ mét ô tô. Nếu thấy bàn đạp quá mới thì cũng có thể đã được thay mới.

Thông qua độ mòn chân ga/phanh/côn có thể biết xe ô tô cũ sử dụng nhiều hay ít
Thông qua độ mòn chân ga/phanh/côn có thể biết xe ô tô cũ sử dụng nhiều hay ít

Ốc vít, dây dẫn trong khoang máy: Khi đi mua xe ô tô cũ, hãy kiểm tra máy xe, quan sát kỹ các ốc vít trong khoang máy. Nếu thấy đầu vít nhờn, mòn và có dấu hiệu vặn xoắn nhiều thì có nghĩa là xe sửa thường xuyên, rất có thể do sử dụng nhiều. Mẹo này tuy nhỏ nhưng cũng là cơ sở để đánh giá xem liệu có bị quay công tơ mét xe hay không.

Lái thử xe: Đây luôn là biện pháp hiệu quả nhất để kiểm tra, đánh giá chất lượng xe khi mua xe ô tô cũ. Với xe đã dùng nhiều, dù có tua lại công tơ mét, xe bị bổ máy và làm lại… thì chất lượng xe cũng không thể so được với xe gia đình sử dụng ít. Các điểm yếu của xe thường sẽ lộ rõ khi lái thử.

Một cách kiểm tra ô tô cũ được nhiều thợ xe lâu năm áp dụng là chạy thử xe ở các những đoạn đường dốc cao, đường xóc… đồng thời mở điều hòa với công suất tối đa. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện những lỗi ở hệ thống máy và khung gầm. Nếu chỉ chạy thử xe trong phố thì sẽ khó phát hiện lỗi. Khi lái thử xe, nếu thấy máy xe ì, tăng tốc chậm, động cơ ồn và rung nhiều, hộp số kém mượt… thì có thể xe đã “già” hay đang gặp trục trặc.

Nhìn chung, khi mua ô tô cũ, người mua nên kiểm tra toàn diện xe như kiểm tra công tơ mét, kiểm tra máy xe, kiểm tra nội thất xe, kiểm tra sơn xe, kiểm tra số khung, kiểm tra giấy tờ xe… để đảm bảo chọn được xe tốt, tránh các trường hợp lừa đảo khi mua ô tô cũ.

Tuấn Trần


Câu hỏi thường gặp về tua công tơ mét ô tô

📌 Có tua được công tơ mét điện tử không?

Trả lời: Với thủ thuật ngày càng tinh vi, hiện nay ngay cả đồng hồ công tơ mét điện tử vẫn có thể bị chỉnh sửa một cách dễ dàng.

📌 Có các cách tua đồng hồ công tơ mét ô tô nào?

Trả lời: Hiện có rất nhiều cách tua công tơ mét xe ô tô. Do phần lớn xe hiện nay sử dụng đồng hồ công tơ mét điện tử nên phải dùng đến thiết bị tua công tơ mét ô tô chuyên dụng như: máy tua công tơ mét kèm theo phần mềm, súng (tẩu) tua công tơ mét, chip tua công tơ mét…

📌 Làm sao kiểm tra xe bị tua lại công tơ mét?

Trả lời: Để kiểm tra công tơ mét ô tô có bị tua lại hay không bạn có thể kiểm tra lịch sử xe, kiểm tra sổ bảo dưỡng, kiểm tra tình trạng thực tế của xe…

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*