So sánh Toyota Yaris và Toyota Vios

So sánhToyota Vios và Toyota Yaris hai mẫu xe bán khá chạy của hãng Toyota tại thị trường xe cũ Việt Nam. Cùng là xe hạng B nhưng đâu sẽ là lựa chọn tốt nhất?

So sánh về nguồn gốc, xuất xứ


Xe Toyota Vios 4 cửa và Toyota Yaris 5 cửa đều được phân phối bởi Toyota Việt Nam. Toyota Vios được định hướng ở phân khúc sedan hạng B. Xe hiện đã có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Cũng định dạng ở phân khúc hạng B, nhưng Toyota Yaris thuộc dòng xe hatchback, được nhập khẩu nguyên chiếc. Yaris về Việt Nam chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan.

Ngoài ra, những chiếc xe đời trước năm 2011 còn có thể được nhập từ một số thị trường khác như Mỹ, Châu Âu, Trung Đông hoặc Nhật Bản. Để “cân đo” chính xác sự giống và khác biệt giữa hai chiếc xe Yaris và Vios, hãy cùng so sánh chiếc Toyota Vios 1.5AT 2017 và Toyota Yaris 2017.

Xem thêm:

So sánh về ngoại thất

Toyota Vios là chiếc sedan được chia 3 khoang rõ ràng với khoang hành lý ở cuối xe. Kích thước của Toyota Vios (dài x rộng x cao) cũng nhỉnh hơn hẳn so với chiếc xe Toyota Yaris: 4.300 x 1.700 x 1.460mm. Phong cách thiết kế của mẫu xe Vios cũ mang đến cảm giác trang nhã và có phần già dặn cho người dùng.

Xem thêm:

Mẫu xe Toyota Vios 2017Mẫu xe Toyota Vios 2017

Với Toyota Yaris 2017, do là dòng hatchback nên khoang hành lý liên thông với khoang hành khách với thiết kế 5 cửa. Để tăng diện tích khoang hành lý, người dùng có thể gấp hàng ghế cuối. Ngoại thất của Yaris 2017 mang tới cảm giác khá trẻ trung và gọn gàng bởi xe có kích thước khá nhỏ: 785 x 1.695 x 1.520mm.

Tuy nhiên, người dùng vẫn thường Toyota Yaris xe hatchback có không gian trong xe lớn nhất cùng phân khúc. Trang bị ngoại thất của Toyota Vios và Yaris 2017 đều tương tư như nhau: gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp báo rẽ, đèn Halogen cả trước sau và đèn sương mù.

Xem thêm:

Thiết kế xe Toyota Yaris 2017Thiết kế xe Toyota Yaris 2017

So sánh về nội thất

Trang bị nội thất của xe Toyota Yaris và Toyota Vios về cơ bản cũng tương tự như nhau bởi khá ít các tiện ích và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, Vios trội hơn bởi ở bản G, xe còn có tùy chọn bọc ghế bằng chất liệu da, trong khi đó.

Xe Toyota Yaris cũ vẫn chỉ sử dụng vật liệu bọc ghế là nỉ cho tất cả phiên bản. Toyota Yaris 2017 có một điểm nhấn mới, đó hãng đã bổ sung thêm tính năng mở khóa bằng phím bấm Start/Stop Energy khá hiện đại. Trong khi đó, phiên bản xe Toyota Vios G đời 2017 mới nhất vẫn chưa áp dụng công nghệ này.

Bảng điều khiển khá đơn giản của xe ViosBảng điều khiển khá đơn giản của xe Toyota Vios

Tính năng giải trí của cả Toyota Vios và Toyota Yaris đều khá “nghèo nàn” bởi chỉ có hệ thống âm thanh. Yaris 2017 bản cao cấp sử dụng màn hình cảm ứng và đầu DVD 1 đĩa kết nối với 6 loa. Còn bản G của Vios vẫn chỉ sử dụng đầu CD và kết nối qua các cổng như Bluetooth, AUX, USB… Tuy nhiên, tính năng giải trí trên các xe Toyota Yaris và Vios đời cũ hơn, từ 2016 trở về trước là giống nhau.

Xem thêm:

Xe Yaris 2017 có thêm màn hình giải tríXe Toyota Yaris 2017 có thêm màn hình giải trí

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ

Xét về động cơ thì Toyota Vios sử dụng loại máy dung tích 1.5L cho công suất 107 mã lực và 140Nm. Động cơ đời xe 2017 đã được cải tiến để hoạt động êm ái, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các phiên bản cũ hơn. Hệ thống máy của xe Vios cũ được đánh giá khá cao cả về hiệu năng và sự bền bỉ.

Với Toyota Yaris, xe chỉ được lắp đặt máy dung tích 1.5L trên phiên bản mới nhất 2017. Dòng động cơ này có công suất 111 mã lực và 136Nm, nhỉnh hơn so với Vios. Nhưng các đời xe cũ hơn của Yaris (trước 2016) chỉ sử dụng máy loại 1.3L, công suất 84 mã lực và 121Nm. Do vậy, các đời xe trước Toyota Yaris 2016 cũ thường bị đánh giá là động cơ công suất quá nhỏ so với mẫu xe và có thể dẫn tới ì máy nếu chạy “full” tải và có hành lý.

Hệ thống máy móc của cả Yaris và Vios cũ đều xuất xứ từ thương hiệu Toyota nên không cần phải nghi ngại về chất lượng và độ bền. Xe có thể sử dụng hàng chục năm mà không cần phải sửa chữa quá nhiều về hệ thống máy cũng như trang thiết bị nội thất. (Không tính bảo dưỡng và những phụ tùng cần thay thế định kỳ như dầu, lốp, ắc quy…).

Nên mua Toyota Vios hay Toyota Yaris cũ?


Giá Toyota Vios 2017 đã qua sử dụng được bán với giá từ 520 đến 580 triệu đồng. Toyota Vios 2015 – 2016 cũ có giá từ 450 đến 520 triệu mỗi xe.  Giá xe Toyota Yaris cũ đời 2017 bán lại dao động từ 650 đến 695 triệu. Xe Toyota Yaris cũ 2015 – 2016 có giá từ 570 đến 610 triệu.

Cả Toyota Vios cũ và Toyota Yaris cũ đều là những chiếc xe chất lượng và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua một chiếc sedan sang trọng, đa dụng để di chuyển nhiều thì nên chọn Vios cũ. Còn trường hợp bạn cần một chiếc xe rộng rãi, linh hoạt và dễ sử dụng trong các thành phố lớn chật chội thì nên lựa chọn mua Toyota Yaris cũ. Ngoài ra, theo nhận định của phần nhiều người dùng, Toyota Vios tương đối thích hợp với người điều khiển xe là nam giới, còn Yaris thì được nhiều chị em phụ nữ sử dụng.

Quốc Thuận