Ngoài chất lượng xe, khi mua ô tô cũ còn cần xem xét những yếu tố nào?

Bên cạnh yếu tố “nòng cốt” là chất lượng của chiếc xe, vẫn còn nhiều điều bạn cần phải quan tâm khi chọn mua cho mình một chiếc xe ô tô cũ.

Thương hiệu của xe

Theo kinh nghiệm khi mua ô tô cũ của những người “sành” xe, thương hiệu chiếc xe ảnh hưởng khá nhiều đến giá bán và chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe sau này. Tại Việt Nam, Toyota là hãng xe được ưa chuộng nhất. Một số thương hiệu có mức phổ biến cao có thể kể tới như: Kia, Mazda, Nissan, Ford, Hyundai, Chevrolet…

Nên chọn các thương hiệu ô tô phổ biến tại Việt NamNên chọn các thương hiệu ô tô phổ biến tại Việt Nam

Nếu mua ô tô cũ từ những thương hiệu quen thuộc này, bạn sẽ dễ dàng tìm được điểm bảo dưỡng, sửa chữa và không mất quá nhiều chi phí cho các khoản tiền trên. Trong trường hợp bạn yêu thích một chiếc xe đến từ thương hiệu ít người sử dụng, bạn nên cân nhắc tới việc phí sửa chữa sẽ cao hơn rất nhiều so với xe thường và cũng khó để tìm được điểm bảo dưỡng xe uy tín, thay thế phụ tùng khi cần. Mặt khác, thương hiệu xe cũng có tác động quan trọng trong việc giúp chiếc xe “giữ giá”. Theo kinh nghiệm mua ô tô cũ ít mất giá được nhiều chủ xe chia sẻ, các mẫu xe Nhật dù là xe cũ vẫn có khả năng giữ giá tốt hơn so với xe Hàn.

Nguồn gốc xe ô tô cũ

Nếu bạn mua được xe từ người thân hoặc bạn bè uy tín thì không cần quá lo lắng về nguồn gốc của chiếc xe. Tuy nhiên, nếu bạn mua xe từ trên mạng hoặc mua từ các cửa hàng, đại lý ký gửi thì nguồn gốc xe lại là vấn đề cực kỳ quan trọng. Người mua xe trong trường hợp này nên kiểm tra thật kỹ mọi giấy tờ như: đăng ký, đăng kiểm, sổ bảo dưỡng (nếu có) và các giấy tờ chuyển nhượng để xác định xem chủ xe đầu tiên là ai.

Điều này sẽ giúp bạn tránh mua phải xe ô tô cũ taxi thanh lý hoặc các xe nhập lậu không rõ nguồn gốc và không gặp các vấn đề về pháp lý khi làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe về tên mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi thêm về lý do chủ cũ bán chiếc xe, bởi một chiếc xe gia đình ít sử dụng sẽ tốt hơn rất nhiều so với một chiếc xe từng bị va chạm, dù là va chạm nhẹ.

Xem thêm Cách phát hiện xe taxi hoàn lương khi mua ô tô cũ

Ngoài chất lượng xe, khi mua ô tô cũ còn cần xem xét những yếu tố nào?Người mua cần kiểm tra kỹ các giấy tờ liên quan đến xe

Đời xe và năm sản xuất

Nhiều chủ xe có xu hướng mua xe ô tô cũ hạng sang có tuổi đời khá lâu (đã sử dụng được 8 – 10 năm) bởi lúc này giá xe khá rẻ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng quyết định này là khá sai lầm và có thể khiến các chủ xe “mất nhiều hơn được”. Trong thực tế, với mọi chiếc xe ô tô, sau khi sử dụng từ 8 – 10 năm, trong trường hợp có giữ gìn cẩn thận thì khá nhiều các chi tiết máy, bộ phận trên xe đã đến tuổi cần phải thay mới. Do vậy, nếu mua xe, bạn có khả năng sẽ phải chi trả tương đối nhiều tiền cho việc sửa chữa và thay phụ tùng.

Khi chọn xe, người mua nên ưu tiên những xe mới sử dụng từ 4 đến 5 nămKhi chọn xe, người mua nên ưu tiên những xe mới sử dụng từ 4 đến 5 năm

Ngoài ra, xe được sản xuất lâu đời khá “lạc hậu” về công nghệ, tiện ích giải trí và đặc biệt là các trang bị an toàn nên chưa chắc đã có thể giúp bạn có được những trải nghiệm lái xe tốt. Vì vậy, người mua xe nên cố gắng chọn những mẫu mua ô tô cũ giá rẻ mới sử dụng được khoảng từ 4 – 6 năm. Ở thời điểm này, chất lượng xe vẫn rất ổn định, không thua kém quá nhiều về trang bị và công nghệ mà giá xe đã giảm khá mạnh so với xe mới.

Luôn lái thử xe

Ngay cả khi bạn đã được kiểm chứng về chất lượng xe thì bạn vẫn nên tiến hành lái thử. Vì chỉ khi chạy xe trên các địa hình khác nhau, bạn mới có được những đánh giá chân thật nhất về chất lượng xe và đặc biệt là trải nghiệm khi lái xe. Theo kinh nghiệm chạy thử ô tô cũ, việc chạy thử sẽ giúp bạn phát hiện được những khuyết điểm mà quá trình kiểm tra thông thường có thể bỏ sót, chẳng hạn như tiếng ồn vọng từ gầm xe khi đi đường xóc hay máy bị ì, sang số chậm khi leo dốc… Những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của xe.

Trong trường hợp bạn là người mới mua xe lần đầu, bạn có thể tìm tới các công ty dịch vụ hoặc các thợ sửa xe chuyên nghiệp để nhờ lái thử. Những người này có nhiều kinh nghiệm về xe hơi và sẽ nhanh chóng phát hiện các trục trặc trên chiếc xe, từ đó tư vấn cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Lái thử xe là thao tác giúp phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trong xeLái thử xe là thao tác giúp phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trong xe

Kiểm tra kỹ giấy tờ trước khi ký hợp đồng mua bán

Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng mọi giấy tờ như: đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, giấy ủy quyền, giấy chứng nhận nhân thân người bán xe… Các giấy tờ này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển quyền sở hữu ở cơ quan chức năng.

Ngoài những kiến thức trên đây, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các thông tin có liên quan đến chiếc xe yêu thích để tránh trường hợp quá “lơ ngơ” khi chọn xe, dẫn tới bị lừa gạt. Ngoài ra, bạn cũng nên đi xem xe cùng với người thân, bạn bè để có thêm các ý kiến trái chiều, ý kiến tư vấn giúp chọn xe hợp lý hơn.

Trần Lâm