5 sai lầm “chết người” khi mua xe ô tô cũ

Mua ô tô cũ ẩn chứa nhiều rủi ro mà chỉ cần mắc một sai lầm nhỏ, bạn cũng có thể bị rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Ô tô cũ là một lựa chọn kinh tế không những đối với những người có ngân sách hạn hẹp mà còn với những người có thói quen “đổi ô tô liên tục” để có thêm những trải nghiệm khác về công nghệ mới hay chỉ đơn giản là muốn thay đổi mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền. Mua xe ô tô cũ nói chung đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định, có thể chủ quan cũng có thể khách quan. Trong nội dung bài này, chúng ta hãy cùng điểm qua những sai lầm “chết người” phổ biến nhất mà các nhà tư vấn đã được chứng kiến từ “khổ chủ”.

Thị trường xe cũ luôn dồi dào lựa chọnThị trường xe cũ luôn dồi dào lựa chọn

Bỏ qua hay xem nhẹ bước tìm hiểu “tiền sử” chiếc xe muốn mua

Khi mua xe, người mua theo vô thức hay dựa vào phán đoán của mình đối với tính cách của chủ xe mà suy đoán về tình trạng xe. Ví dụ như người “tỏ ra” tỉ mỉ, kỹ càng, chu đáo thì thường được bạn mặc định là xe của họ sẽ được chăm kỹ và ít hư hao hơn. Đây gần như là một cái bẫy tâm lý cho người mua. Dĩ nhiên, người bán thì luôn muốn bán chiếc xe của mình với giá càng cao càng tốt. Cho nên, theo kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, người bán thường có khuynh hướng tìm cách “lấp liếm” những khuyết điểm của chiếc xe hay tệ hại hơn là tìm cách giấu nhẹm đi những vết tích hay bằng chứng như va quẹt, tai nạn…

Xe cũ luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể biết trướcXe cũ luôn tiềm ẩn những rủi ro không thể biết trước

Cách tốt nhất khi mua xe cũ đó là hãy đi cùng một người có kinh nghiệm mua ô tô cũ và biết cách “xét” xe. Giá trị thật của chiếc xe lúc đó sẽ được xác định lại rõ ràng dựa trên những “lỗi” được chuyên gia “bóc tách”.

Chỉ lái thử xe “qua loa”

Dĩ nhiên, khi bạn đã có thiện cảm với vẻ ngoài của chiếc xe tại nơi đỗ thì hãy để dành lại sự phán xét sau khi điều khiển nó tầm 20 – 30 phút sau đó. Theo kinh nghiệm lái thử xe ô tô cũ, hãy thử di chuyển xe qua những con đường bạn thường đi, rẽ qua các phố và lên một đoạn cao tốc nếu có thể. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy mình có thực sự thích điều khiển nó hay không, bạn có hài lòng với các tác vụ giảm tốc, chuyển làn và những tác vụ thông thường khác. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và biết công nghệ của chiếc xe có làm bạn thấy thoải mái hay không.

Hãy đi thử xe cùng một người am hiểu để tư vấn cho yên tâmHãy đi thử xe cùng một người am hiểu để tư vấn cho yên tâm

Tham khảo giá không kỹ trước khi mua

Hiện tại internet là nguồn thông tin tuyệt vời để bạn có thể có đủ thông tin về giá với một dòng xe cụ thể. Tuy nhiên, với dòng xe ô tô cũ, việc tham khảo chắc chắn sẽ mất chút ít thời gian và công sức vì mỗi chiếc xe cũ có mức khấu hao khác nhau. Hãy tham khảo các trang web mua bán chuyên về xe và tìm hiểu về giá cả chung của một xe đã qua sử dụng cụ thể bạn đang muốn mua.

Những chuyên trang trao đổi thông tin về ô tô trên Facebook hay các diễn đàn ô tô cũng là một kênh tham khảo không tệ. Bạn có thể chia sẻ những thắc mắc của bạn liên quan đến giá cả theo mức độ khấu hao. Cộng đồng sẽ đưa ra nhiều ý kiến, có thể khác nhau nhưng bạn sẽ có thêm thông tin tham khảo trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, cũng đừng quên trang bị cho mình công thức định giá ô tô cũ để có thể tự tính toán, đưa ra mức giá hợp lý cho mình và người bán.

Chọn xe không hợp với nhu cầu thực sự

Khó tin nhưng các nhân viên tư vấn phải thừa nhận rằng chọn xe không hợp với nhu cầu thực sự của người mua là điều rất thường xảy ra. Lý do chính là người mua khi tiếp cận chiếc xe hay bị những yếu tố khác từ nó làm xao lãng, và nảy ra các ý định khác với nhu cầu thực sự ban đầu. Một chiếc xe khi xác định mua thường phải hợp với hoàn cảnh, ý muốn cũng như khả năng tài chính của người sử dụng.

Xe để đi làm, xe để chở cả gia đình lớn đi dã ngoại vào cuối tuần, xe để chạy dịch vụ Grab, xe để trải nghiệm cá nhân, hay thậm chí mục đích sử dụng hỗn hợp đều có những tham khảo và lựa chọn hoàn toàn khác biệt từ thương hiệu, dòng xe (SUV, sedan hatchback, crossover, MPv hay pickup…) và giá tiền. Với xe đã qua sử dụng, giá cả tùy dòng sẽ có sự chênh lệch khác biệt.

Mỗi dòng xe tương ứng với từng loại nhu cầu khác nhauMỗi dòng xe tương ứng với từng loại nhu cầu khác nhau

Đừng quên tham khảo những chi phí sẽ phải trả sau khi đã mua và vận hành xe như bảo dưỡng, bảo trì và thay thế phụ tùng. Có thể chi phí đó sẽ khác với tưởng tượng và gây cho bạn hông ít khó khăn sau này. Trước khi liên hệ với chủ xe hay cửa hàng bán xe cũ, hãy xác định thật rõ ràng mục tiêu đầu tư và nguồn tài chính hiện có.

Bán lại xe đang sử dụng cho cửa hàng mình đang chọn mua xe

Xét về mặt tâm lý, lúc này bạn đang ở vào thế “khó thương lượng”. Vì đang muốn nhanh chóng sở hữu chiếc xe đang tham khảo, bạn dễ bỏ qua và nhượng bộ những điều khoản bất lợi khi bán chiếc xe đang sở hữu cho cửa hàng đó. Hãy tách bạch ra hai tác vụ đó. Khôn ngoan nhất là hãy bán xe ở một cửa hàng hay một đại lý khác. Lúc này, bạn sẽ hoàn toàn tập trung vào việc thương lượng bán xe sao có lợi nhất về giá.

Ngoài ra, vẫn còn những sai lầm khác mà đa phần đều do bẫy tâm lý mà người mua xe ô tô cũ dễ phạm phải. Lời khuyên chân thành: Hãy đi cùng một người tư vấn đủ kinh nghiệm và đáng tin cậy.

Hải Huỳnh