Hướng dẫn cách cầm vô lăng chuẩn nhất khi lái xe ô tô

Tưởng dễ nhưng không phải ai cũng biết cầm vô lăng đúng cách chuẩn nhất. Bởi sự thật là hơn 50% người lái ô tô đang cầm vô lăng sai cách.

Cầm vô lăng sai cách không chỉ làm giới hạn khả năng xử lý các tình huống, mà còn dễ khiến tay bị chấn thương nếu túi khí bung trong trường hợp xe xảy ra va chạm.

Hướng dẫn cách cầm vô lăng chuẩn


Cách cầm vô lăng khi lái xe

Cách cầm vô lăng đúng khi lái xe ô tô đó là cầm theo kiểu 9 giờ 15 phút (hay 9 giờ 3 giờ). Để dễ hiểu có thể hình dung mặt vô lăng như mặt đồng hồ kim. Theo đó, vị trí cầm vô lăng sẽ là tay trái đặt ở vị trí 9 giờ, tay phải đặt ở vị trí 15 phút.

Xem thêm:

Cách cầm vô lăng đúng khi lái xe ô tô đó là cầm theo kiểu 9 giờ 15 phút
Cách cầm vô lăng đúng khi lái xe ô tô đó là cầm theo kiểu 9 giờ 15 phút

Cách cầm vô lăng này sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển vô lăng trong bất kỳ tình huống nào như lái xe đi thẳng, cho xe rẽ phải/rẽ trái, quay đầu xe… Nếu xe xảy ra va chạm mạnh, cách cầm vô lăng chuẩn này còn giúp tạo ra góc rộng nhất để túi khí căng phồng, bảo vệ phần đầu và phần ngực của người lái, tránh trường hợp tổn thương đến tay.

Cách đặt các ngón cái trên vô lăng

Cách đặt các ngón cái trên vô lăng đúng cách là 2 ngón cái tỳ lên vành vô lăng, các ngón còn lại nắm hờ phía dưới. Tay người lái sẽ không nắm chặt vô lăng cũng không quá lỏng. Cách này giúp dễ dàng xoay vô lăng khi cần. Hơn nữa, người lái còn có thể cảm nhận rõ được phản lực từ mặt đường lên vô lăng. Trong trường hợp xảy ra tình huống gấp, do không móc ngón tay cái vào trong vô lăng nên cũng không lo bị vặn cổ tay.

Cách đặt các ngón cái trên vô lăng đúng cách là 2 ngón cái tỳ lên vành vô lăng
Cách đặt các ngón cái trên vô lăng đúng cách là 2 ngón cái tỳ lên vành vô lăng

Khoảng cách từ vai đến vô lăng xe

Khoảng cách vai đến vô lăng không được quá xa cũng không nên quá gần. Nếu quá xa, người lái sẽ gặp khó khăn khi cần vần vô lăng nhiều vòng. Nếu quá gần sẽ hạn chế phạm vi hoạt động của tay.

Theo các chuyên gia, tư thế cầm tay lái xe ô tô chuẩn nhất là khuỷu tay tạo được một góc khoảng 120 độ. Khoảng cách từ vai đến vô lăng xe khoảng 10 – 12 inch tương đương 25 – 30 cm.

Tư thế cầm tay lái xe ô tô chuẩn nhất là khuỷu tay tạo được một góc khoảng 120 độ
Tư thế cầm tay lái xe ô tô chuẩn nhất là khuỷu tay tạo được một góc khoảng 120 độ

Các kiểu cầm vô lăng sai cách thường gặp


Đặt tay dưới đáy vô lăng

Đây là kiểu cầm vô lăng rất thường gặp. Để tay dưới đáy vô lăng giúp người lái đỡ mỏi tay, mỏi vai, nhưng lại rất giới hạn trong việc đánh lái. Người lái chỉ có thể điều khiển vô lăng trong một khoảng dao động nhỏ, việc xoay vòng lớn là bất khả thi.

Kiểu cầm vô lăng đặt hai tay dưới đáy vô lăng
Kiểu cầm vô lăng đặt hai tay dưới đáy vô lăng

Thường thì người ta thường dùng kiểu cầm này khi chạy xe trên đường vắng, ít xe cộ hay vật cản… không đòi hỏi phải đánh lái nhiều. Tuy nhiên nếu có trường hợp bất ngờ xảy ra cần xoay tay lái thì đôi khi người lái sẽ xử lý không kịp nên khá nguy hiể,

Đặt tay sát người

Cách cầm vô lăng đặt tay sát người rất thường gặp ở chị em phụ nữ. Để đỡ mỏi tay nhiều người thường chỉnh ghế sát với vô lăng để có thể đặt tay sát người. Theo các chuyên gia, tuyệt đối không cầm tay lái theo cách này. Bởi sẽ làm hạn chế phạm vi hoạt động của tay và vô lăng. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí không thể phát huy tối đa tác dụng bảo vệ.

Cầm chấu

Vô lăng ô tô thường có 2 – 4 chấu, phổ biến nhất hiện nay là vô lăng 3 chấu. Nhiều người có thói quen để tay lên chấu, nắm chấu khi lái xe thay vì cầm vành tay lái. Cách cầm vô lăng này tiềm ẩn nhiền nguy hiểm. Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, người lái sẽ khó xử lý kịp, tay có thể bị trượt ra khỏi chấu. Ngoài ra trong trường hợp xe bị va chạm mạnh có thể khiến tay bị tổn thương.

Kiểm điều khiển vô lăng bằng chấu
Kiểm điều khiển vô lăng bằng chấu

Đặt tay trên đỉnh vô lăng

Đây là cách cầm vô lăng rất phổ biến. Người lái sẽ thường đặt 1 hoặc 2 tay trên đỉnh vô lăng. Cách này chỉ có thể sử dụng khi xe di chuyển chậm ở đoạn đường ngắn, ít chướng ngại vật… Tuy nhiên đây là kiểu cầm không được khuyến khích. Vì nếu giữ vô lăng trong thời gian dài sẽ rất nhanh mỏi. Đặc biệt nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, việc giữ vô lăng trên đỉnh đầu sẽ rất khó để xử lý nhanh và chính xác.

Kiểu đặt tay ở đỉnh vô lăng
Kiểu đặt tay ở đỉnh vô lăng

Đặt 1 tay ở bên hông

Tương tự như cách trên nhưng ở cách này, người ta sẽ cầm vô lăng ô tô theo kiểu đặt 1 tay ở bên hông. Đây là cách cầm vô lăng chỉ nên dùng khi di chuyển tốc độ chậm. Nếu xe di chuyển tốc độ cao, cách cầm vô lăng này rất nguy hiểm bởi sẽ khó đánh lái kịp.

Xem thêm:

Kiểu đặt 1 tay bên hông
Kiểu đặt 1 tay bên hông

Cầm kiểu 10:20 phút

Cách cầm vô lăng này gần giống với cách cầm vô lăng đúng cách 9:15 phút ở trên. Chỉ khác là vị trí đặt tay nằm lệch xuống dưới, cụ thể tay trái ở vị trí 10 giờ, tay phải ở vị trí 20 phút. Cách cầm vô lăng 10:20 phút tiện lợi ở chỗ đỡ mỏi tay khi lái xe lâu. Nhưng xét về độ linh hoạt khi xử lý mọi tình huống thì không bằng kiểu 9:15 phút.

Kiểu cầm vô lăng 10:20 phút
Kiểu cầm vô lăng 10:20 phút

Lái bằng chân

Kiểu lái tưởng chừng như không thể có ở đời thật này lại được một số lái xe áp dụng vì tò mò hay thích trình diễn. Đây chắc chắn là cách điều khiển vô lăng cực kì nguy hiểm, vừa dễ gây ra tai nạn, lại vừa vi phạm Luật giao thông. Không nên tò mò hay thích thể hiện bản thân mà đánh đổi sự an toàn của chính mình và người khác.

Văn Toàn

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*