Đánh giá có nên mua Mazda 3 2018 cũ không?

Được đầu tư tỉ mỉ từ thiết kế đến động cơ, trang bị, Mazda 3  2018 được đánh giá là mẫu xe đáng tham khảo nhất phân khúc xe cũ hạng C hiện nay.

Theo giới chuyên môn đánh giá xe Mazda 3 sẽ được hãng tiếp tục nâng cấp với ngôn ngữ thiết kế Kodo trứ danh. Năm ngoái, tại Triển lãm ô tô Tokyo 2017, hãng xe Nhật Bản này đã trưng bày chiếc Kai Concept, được hiểu là tiền thân cho những chiếc Mazda 3 trong tương lai. Trong khi chờ đợi sự cách tân đáng kể đó, chúng ta hãy cùng đánh giá xe Mazda 3 2018 xem Mazda 3 2018 có gì mới để tạo được sự tự tin cho người sử dụng như thế nào nhé!

Xem thêm:

Mazda 3 2018Mazda 3 2018

Ngoại thất Mazda 3 2018

Như những phiên bản cũ, theo hình ảnh Mazda 3 2018 được chia sẻ chính thức, Mazda 3 2018 vẫn sở hữu vẻ sự sang trọng mà những mẫu Mazda hạng D – xe ô tô Mazda 6 đang “làm mưa gió” trên thị trường thế giới.

Tuy vậy, Mazda 3 phiên bản 2018 vẫn thay đổi thiết kế ở phần đầu xe rõ rệt. Khung lưới tản nhiệt vuông và có vẻ khỏe khoắn hơn, hoàn toàn liền mạch với bộ đèn LED. Điểm đặc biệt cụm hệ thống đèn này là khả năng mở góc chiếu sáng hoàn toàn tự động khi đánh lái. Mazda làm đèn xi nhan nhỏ lại, trông tinh tế hơn.

Không nhiều thay đổi về ngoại hình trên bản facelift 2018 nàyKhông nhiều thay đổi về ngoại hình trên bản facelift 2018 này

Thân xe Mazda 3 mẫu Facelift năm nay được làm mới ở bộ đèn xi nhan và gương chiếu hậu tích hợp. Với công nghệ đèn xi nhan từ mọi phía mới này, Mazda 3 2018 sẽ khiến những phương tiện xung quanh nhận ra dễ dàng. Hai tùy chọn bánh mâm la jante từ 16” đi với bộ lốp 206/50 và 18” đi với bộ lốp 215/45.

Phần đuôi xe của mẫu Facelift này có sự khác biệt theo ba biến thể: bản All-new và sedan giữ nguyên vẻ thanh thoát của thiết kế cũ và bản hatchback sẽ có phần đèn phản quang và cản sau được làm lại. Điểm nhấn là bộ đèn hậu LED nổi bật vào ban đêm trên phiên bản cao cấp nhất của Mazda 3 2018.

Mazda 3 2018 có mấy màu? Theo thông tin chính thức từ Mazda Vietnam, Mazda 3 2018 được bổ sung thêm một màu xanh Blue tươi vào 8 màu của phiên bản Mazda 3 2017 cũ. Như vậy, khách hàng tại Việt Nam sẽ có đủ 9 màu sắc ngoại thất để chọn lựa cho phù hợp với sở thích cũng như quan tâm về phong thủy.

Nội thất Mazda 3 2018

Ngoại thất không có quá nhiều thay đổi trên bản facelift nâng cấp năm nay nhưng Mazda lại dồn lực vào cách tân lại khoang nội thất. Người ngồi có cảm nhận nội thất Mazda 3 2018 cao cấp và hiện đại hơn. Vô lăng được hãng tích hợp chức năng sưởi cho cảm giác sang trọng hơn khi cầm nắm và vận hành.

Phía sau là màn hình và bộ đồng hồ cơ truyền thống rất thuận tiện và khoa học hơn hẳn. Lưu ý, công nghệ màn hình được sử dụng ở màn hình hiển thị thông tin này là dạng HUD – hình lật, sẽ cho khả năng hiển thị nhiều thông tin hơn với cả màu sắc rất trực quan.

Xem thêm:

Thay đổi về công nghệ và thiết kế trong cabin khoa học và hiện đại hơnThay đổi về công nghệ và thiết kế trong cabin khoa học và hiện đại hơn

Khu vực giữa khoang cabin nội thất Mazda 3 là màn hình 7” giải trí đa phương tiện, nổi ngay bên trên bảng điều khiển tương tự những mẫu xe cao cấp của Đức. Hãng xe Nhật Bản đã “kim loại hóa” rất sang trọng cho tất cả những vị trí nẹp ốp tableau, nẹp cửa và cả viền hốc gió hệ thống điều hòa. Mazda 3 2018 đã bỏ phanh tay và thay bằng loại điện tử và thêm nút kích hoạt chế độ Sport bên cạnh. Vì thế, không gian ở bệ điều khiển thoáng đãng hẳn ra.

Hệ thống Mazda Connect vẫn được tích hợp vào hệ thống giải trí trên phiên bản Facelift này với các kết nối AU/USB/Bluetooth và hệ âm thanh sáu loa. Điều đáng tiếc nhất, dù là bảng nâng cấp 2018 nhưng không hiểu vì lý do gì, Android Auto và Apple CarPlay vẫn chưa được hãng tích hợp vào.

Các chi tiết nội thất đều sang trọng và tinh xảoCác chi tiết nội thất đều sang trọng và tinh xảo

Auto Start bằng nút bấm, gương chiếu hậu Anti-glare chống chói, cửa sổ trời có chức năng mở điện, hệ thống GPS định vị toàn cầu được trang bị đầy đủ. Dãy ghế sau có tỷ lệ gập 60:40, khoang hành lý đủ rộng rãi, 314L (bản hatchback) và 414L (bản sedan).

Thông số kỹ thuật động cơ Mazda 3 2018

Theo tham khảo thông số kỹ thuật Mazda 3 2018, hai biến thể động cơ được Mazda áp dụng trên Mazda 3 2018 là SkyActiv 2.0L, công suất 155 mã lực và SkyActiv 2.5L, công suất 184 mã lực, đi kèm hộp số sàn hay tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước. Riêng tại thị trường Việt Nam, Mazda áp dụng hai biến thể này với dung tích nhỏ hơn là Mazda 3 1.5  2.0 cho 3 phiên bản 2 sedan và 1 hatchback.

Mazda 3 2018 có hai biến thể động cơ SkyActivMazda 3 2018 có hai biến thể động cơ SkyActiv

Hộp số 6 cấp giúp Mazda 3 2018 tăng tốc rất mượt, không cho cảm giác giật. Đặc biệt, khi chuyển sang chế độ Sport, cảm giác thể thao sẽ rõ rệt hẳn khi vòng tua quay nhanh. Trong 7,9 giây, Mazda 3 2018 có thể tăng tốc từ 0 – 96km/h. So sánh thực nghiệm, ta thấy Mazda 3 Facelift này nhanh hơn Honda Civic 2.0 và Hyundai Elantra 2.0. Tại Mỹ, biến thể 2.5L đạt mức 7,4 giây trong quá trình tăng tốc này.

Trang bị an toàn Mazda 3 2018

Nếu như Mazda 3 2017 giành được mức cao nhất theo đánh giá của IIHS Top Safety Pick+ thì Mazda 3 2018 được ưu ái thêm những trang bị công nghệ an toàn cao cấp hơn hẳn. Hãy xem chức năng Blind-Spot cảnh báo điểm mù, chức năng cảnh báo lệch làn, chức năng hỗ trợ giữ làn, chức năng cảnh báo bị cắt ngang khi lưu thông, tính năng mở cốp khẩn cấp và chức năng hỗ trợ quan sát trong đêm.

Dĩ nhiên, những hệ thống trang bị an toàn chủ động đã thành “mặc định” như ABS, EBD, BA, chức năng cân bằng điện tử, chức năng kiểm soát lực kéo, chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc… phải có sẵn trên Mazda 3 2018 này. Điểm đặc biệt là công nghệ G-Vectoring Control giúp Mazda 3 vận hành hiệu quả hơn và nhờ đó, người điều khiển phương tiện làm chủ tay lái tốt hơn khi thực hiện những thao tác cua.

Có nên mua Mazda 3 2018 cũ?

Bản nâng cấp facelift 2018 của Mazda 3 này vẫn đáng lựa chọn dù không nhiều thay đổi về bên ngoài vì những bổ sung đáng giá về nội thất và công nghệ an toàn giúp người điều khiển và khách trên xe cảm thấy tự tin hơn.

Lê Quang