So sánh Mazda 3 và Toyota Corolla Altis

So sánh Mazda 3 và Toyota Corolla Altis là đối thủ chính của nhau trong cuộc chiến phân khúc sedan hạng C. Mỗi dòng xe đều có những ưu điểm nổi bật thu hút người dùng.

Giới thiệu chung về Mazda 3 và Toyota Corolla Altis

Mazda 3 là mẫu xe được đánh giá cao trong phân khúc hạng C. Đây chính là đối thủ chính lớn nhất của mẫu xe Toyota Corolla Altis trong cùng phân khúc. Mazda 3 chinh phục người tiêu dùng với ngoại hình trẻ trung, mới mẻ và hiện đại cùng giá thành phải chăng.

Mẫu xe này được phân phối tại thị trường Việt Nam với hình thức lắp ráp ở trong nước. Đánh giá xe Toyota Altis cũng là mẫu xe không kém cạnh Mazda 3 khi luôn nằm trong top những chiếc xe có doanh số bán ra hàng đầu. Toyota Corolla Altis thế hệ mới với rất nhiều cải tiến về mẫu nội thất, ngoại thất, động cơ và trang bị an toàn.

Xem thêm:

Toyota Altis 2018 và Mazda 3 2018 là đối thủ nặng ký trong phân khúc hạng CToyota Corolla Altis và Mazda 3 là đối thủ nặng ký trong phân khúc hạng C

So sánh về ngoại thất

Mazda 3 được thiết kế có kích thước tổng thể nhỏ hơn so với Toyota Corolla Altis. Ngoại thất mỗi xe lại mang phong cách riêng tạo nên sức hấp dẫn, thu hút riêng theo từng đối tượng cụ thể. Mazda 3 được thiết kế KODO phong cách đặc trưng của thương hiệu này.

Phần đầu xe có lưới tản nhiệt được thiết kế rộng hơn và viền crom kèm logo thương hiệu mạ crom sáng bóng đặt ở vị trí thấp hơn tạo thu hút cho người nhìn. Hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED thông minh giúp khả năng chiếu sáng tốt hơn.

Ngoại thất Altis mang phong cách lịch lãm còn Mazda 3 lại có phần trẻ trung hơnNgoại thất Toyota Corolla Altis mang phong cách lịch lãm còn Mazda 3 lại có phần trẻ trung hơn

Toyota Corolla Altis mới được thiết kế theo phong cách thể thao lịch lãm. Altis phiên bản mới có sự thay đổi ở phần lưới tản nhiệt khi chỉ còn 1 thanh thay vì trước đó là 2 thanh. Cụm đèn pha được thiết kế vuốt nhọn lên tạo sự sắc sảo, cá tính. Hốc gió của Altis được thiết kế mở rộng sang hai bên và kết nối với hốc đèn sương mù giúp xe trở nên cân đối hơn. Hệ thống đèn chiếu sáng được trang bị bóng đèn Bi-LED khiến khả năng chiếu sáng của xe tốt hơn.

So sánh về nội thất

Theo đánh giá thì không gian nội thất của cả hai dòng xe Mazda 3 và Toyota Corolla Altis đều rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên do kích thước của Altis lớn hơn nên không gian có phần rộng hơn so với Mazda 3. Cả hai đều được bố trí và trang bị các thiết bị trên xe tinh tế, gọn gàng, dễ dàng sử dụng.

Không gian nội thất Mazda 3 2018 có phần chật hẹp hơn Altis 2018Không gian nội thất Mazda 3 có phần chật hẹp hơn Altis

So với Mazda 3 mới thì Alits được trang bị các thiết bị tiện nghi hiện đại hơn. Trên cả hai mẫu xe đều được nhà sản xuất thiết kế vô lăng 3 chấu thể thao có tích hợp các nút bấm, chỉnh 4 hướng. Đặc biệt là chức năng lẫy chuyển số thể thao giúp khả năng vận hành của xe mạnh mẽ hơn. Về trang thiết bị tiện nghi, cả hai xe đều được trang bị tương đồng như màn hình cảm ứng kích thước 7inch, dàn âm thanh 6 loa, radio, đầu DVD có kết nối Bluetooth/USB/AUX.

Xem thêm:

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ

Mazda 3 được trang bị hai loại động cơ xăng 1.5 lít và 2.0 lít. Động cơ dung tích 1,5 lít có khả năng tạo công suất 110 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 144Nm. Động cơ dung tích 2.0 lít có khả năng sản sinh công suất đạt 153 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 200Nm.

Toyota Corolla Altis được trang bị hai lựa chọn động cơ: động cơ dung tích 1.8 lít sản sinh công suất 138 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt 173Nm; động cơ 2.0 lít đạt công suất 143 mã lực và mô men xoắn cực đại là 187Nm.

Công suất động cơ của Altis được đánh giá mạnh hơn so với Mazda 3Công suất động cơ của Toyota Corolla Altis được đánh giá mạnh hơn so với Mazda 3

Mazda 3 sử dụng hộp số tự động 6 cấp còn Toyota Corolla Altis được trang bị hai lựa chọn hộp số tay 6 cấp hoặc hộp số tự động CTV. Như vậy có thể thấy, so sánh Mazda và Toyota Corolla Altis về khả năng vận hành thì Altis được đánh giá cao hơn với công suất mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, gầm xe của Mazda 3 cao hơn, kích thước bán kích bánh xe nhỏ hơn so với Altis nên khả năng di chuyển của Mazda 3 linh hoạt ở nhiều địa hình phức tạp hơn.

So sánh về trang bị an toàn

Hai mẫu xe Mazda 3 và Toyota Corolla Altis đều được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cơ bản như cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh, kiểm soát lực kéo,… Ngoài ra, có một số sự khác biệt về trang bị an toàn trên hai dòng xe này. Mazda 3 được trang bị khởi hành ngang dốc, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS. Toyota Corolla Altis được trang bị hệ thống 7 túi khí trong khi Mazda 3 chỉ được trang bị 4 – 6 túi.

Nên mua Toyota Corolla Altis hay Mazda 3?

Giá xe Toyota Corolla Altis hiện nay được bán dao động từ 670 đến khoảng 900 triệu tùy phiên bản và động cơ. Còn giá xe Mazda 3 cũng có sự khác nhau tùy theo từng phiên bản nằm trong khoảng 650 đến 760 triệu đồng. Ta có thể đánh giá Toyota Corolla Altis có giá bán xe ô tô cao hơn nhiều so với Mazda 3.

Như vậy, việc lựa chọn có nên mua Mazda 3 và Toyota Corolla Altis sẽ tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Khi so sánh Mazda 3 và Altis, mỗi mẫu xe này đều có những sức hút riêng đối với khách hàng. Tuy nhiên giá Mazda 3 rẻ hơn nhiều so với Corolla Alits là một lợi thế lớn và có sức cạnh tranh hơn. Theo đánh giá xe Mazda 3 mang phong cách trẻ trung, hiện đại sẽ phù hợp với nhóm khách hàng trẻ tuổi. Còn Toyota Corolla Altis mang phong cách sang trọng, lịch lãm hướng tới những đối tượng khách hàng trung tuổi.

Phong Vân