Đánh giá có nên mua Kia Sorento 2018 cũ không?

Với nhiều thay đổi và nâng cấp, Kia Sorento 2018 liệu có phải là mẫu xe crossover đáng mua trong các mẫu xe 7 chỗ cũ?

Giới thiệu chung về Kia Sorento 2018

Mẫu xe ô tô Kia Sorento 2018 về Việt Nam qua hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Những năm qua, xe được người tiêu dùng ưa thích bởi có khả năng xử lý khi vận hành tốt, cho người dùng cảm giác cao cấp với nhiều tùy chọn.

Đặc biệt, Kia Sorento 2018 nhập khẩu cho dù ở phiên bản nào đều sở hữu nhiều ưu điểm của một mẫu xe thuộc dòng crossover bắt kịp xu thế với hình dáng bắt mắt, nội thất khoang lái tiện nghi và được trang bị loại động cơ tăng áp với 4 xi lanh.

Xem thêm:

Kia Sorento 2018Kia Sorento 2018

Ngoại thất Sorento 2018

Các chuyên gia đánh giá Kia Sorento 2018 là một trong các mẫu xe crossover cỡ trung có ngoại hình đẹp nhất. Xét về tổng thể xe sở hữu các nét đặc trưng của một mẫu xe crossover, nhưng lại không quá mạnh mẽ và thể thao như nhiều mẫu xe đối thủ trong cùng phân khúc.

Đầu xe Kia Sorento 2018 được trang bị lưới tản nhiệt được nhà sản xuất lắp lồi nên một nửa. Bên cạnh đó, với các chi tiết được mạ crom và một số nét chạm khắc cho người dùng cảm giác về độ cao cấp và mềm mại hơn. Trên một số phiên bản, đèn sương mù là dạng LED hiện đại và được thiết kế đơn giản không quá cường điệu như một số mẫu xe khác.

Kia Sorento 2018 là một trong các mẫu xe crossover cỡ trung có ngoại hình đẹp nhấtKia Sorento 2018 là một trong các mẫu xe crossover cỡ trung có ngoại hình đẹp nhất

Cũng giống như phần thiết kế của đầu xe, thân xe có một số chi tiết mạ crom nhưng rất hài hòa nhằm tạo thêm vẻ cao cấp. Lazăng của xe có kích thước từ 17inch trở lên tùy từng phiên bản.

Thân xe có một số chi tiết mạ crôm nhằm tạo thêm vẻ cao cấpThân xe có một số chi tiết mạ crôm nhằm tạo thêm vẻ cao cấp

Phần đuôi xe Kia Sorento 2018 được thiết kế không có nhiều sự khác biệt so với bản Kia Sorento 2016 – 2017 cũ. Tuy nhiên người tiêu dùng rất hài lòng với cốp sau thông minh của Sorento 2018. Cốp sau có chức năng tự động mở ra khi người dùng lại gần và có chìa khóa dạng thông minh (key fob). Với sự tiện dụng này của cốp xe, người dùng có thể truy cập vào khoang hành lý của xe khi tay không rảnh.

Xem thêm:

Người tiêu dùng rất hài lòng với cốp sau thông minh của Sorento 2018Người tiêu dùng rất hài lòng với cốp sau thông minh của Sorento 2018

Nội thất Sorento 2018

Khoang lái

Khoang lái của Kia Sorento 2018 được thiết kế với phong cách bóng bẩy và gọn gàng hơn các phiên bản Kia Sorento cũ. Cabin sử dụng chất liệu mềm mại, trên các bản cao cấp còn được sử dụng chất liệu bằng da.

Các nút điều khiển chức năng đã được phân bổ ở những vùng hợp lý và gắn kết với bảng điều khiển. Tuy nhiên đáng chú ý là xe có bảng điều khiển được bố trí thấp hơn và các nút có chức năng điều khiển quan trọng lại nằm ở vị trí cao hơn so với trước.

Khoang lái được thiết kế với phong cách bóng bẩy và gọn gàngKhoang lái được thiết kế với phong cách bóng bẩy và gọn gàng

Một điểm cộng nữa cho xe Kia Sorento là có màn hình được thiết kế cho cảm nhận dễ sử dụng, nhưng vô lăng lại hơi thấp so với những người có chiều cao quá khổ. Bệ cửa cũng được hạ thấp và mở rộng hơn cho người dùng khi cần lên xuống được dễ dàng và thoải mái hơn. Về tổng thể, đánh giá xe Kia Sorento 2018 về nội thất cho thấy xe được trang bị nội thất khá hấp dẫn và thiết thực cho người dùng.

Không gian ghế ngồi

Ghế của Kia Sorento 2018 được đánh giá là phù hợp với hầu hết mọi người khi sử dụng. Ghế trước là chi tiết được thay đổi nhiều nhất với phong cách thiết kế kiểu Volvo. Ghế trước trang bị đệm có khả năng hỗ trợ tốt, cho tùy chọn mở rộng phần đùi khi cần. Tại các phiên bản cao cấp, ghế cho hành khách có khả năng cho phép chỉnh được độ nghiêng và độ cao.

Ghế của Kia Sorento 2018 phù hợp với hầu hết mọi ngườiGhế của Kia Sorento 2018 phù hợp với hầu hết mọi người

Tuy nhiên, tại hàng ghế thứ hai của xe thì lại có nhược điểm bởi vị trí ghế bị thấp, đệm của ghế cũng không đủ cho người lớn dùng. Không gian trên đầu bị chật nếu mở cửa sổ trời. Nhưng bù lại, hàng ghế thứ hai có thể gập giúp người dùng khi cần xuống hàng ghế thứ 3 được thuận tiện hơn. Sorento 2018 không trang bị hàng ghế thứ ba cho các phiên bản chạy động cơ xăng tăng áp với 4 xy lanh.

Xem thêm:

Kia Sorento có thiết kế khoang hành lý được đánh giá là nhỏ hơn so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Sở dĩ như vậy là do xe có hàng ghế thứ ba nên dẫn đến không gian khoang hành lý cũng nhỏ hơn. Mặc dù có thể mở rộng khoang hành lý khi gập hàng ghế thứ ba nhưng diện tích của khoang vẫn khá nhỏ và chỉ thích hợp chứa đến hai chiếc vali.

Hệ thống thông tin giải trí

Đánh giá xe Kia Sorento 2018 cho thấy xe được hãng trang bị nhiều thiết bị giải trí rất tiện ích hữu dụng. Tại phiên bản Kia Sorento L được sở hữu các tính năng thuộc loại cơ bản như: kết nối âm thanh AM/FM/XM/CD, cổng Bluetooth và Audio Streaming.

Trên phiên bản Kia Sorento LX còn có thêm tùy chọn với hệ thống giải trí cùng màn hình cho khả năng cảm ứng 7 inch. Các phiên bản cao cấp khác cũng được sở hữu nhiều tùy chọn cao cấp và tiện ích.

Kia Sorento 2018 có nhiều thiết bị giải trí rất tiện ích và hữu dụngKia Sorento 2018 có nhiều thiết bị giải trí rất tiện ích và hữu dụng

Thông số kỹ thuật động cơ Sorento 2018

Động cơ

Xe Kia Sorento 2018 cho người dùng nhiều lựa chọn động cơ theo các phiên bản khác nhau. Ví dụ như tại phiên bản Kia Sorento L sử dụng loại động cơ 2,4 lít I4 cho công suất cực đại 185 mã lực và sử dụng loại mô men xoắn 241Nm. Đi kèm với loại động cơ này là hệ thống dẫn động cầu trước cùng với hộp số tự động loại 8 cấp.

Loại động cơ tăng áp với 4 xy lanh được các chuyên gia đánh giá cao hơn khi cho công suất cực đại 240 mã lực và sử dụng mô men xoắn cực đại 353Nm tại vòng tua đạt 1.450 vòng/phút. Động cơ này hoạt động tốt khi được trang bị thêm hộp số tự động loại 6 cấp tiêu chuẩn. Bên cạnh đó động cơ V6 cho công suất cực đại 290 mã lực và sử dụng mô men xoắn cực đại 342Nm cho cảm giác mạnh mẽ hơn nhưng khi đó mô men xoắn đạt đến cực đại lại muộn hơn.

Xe Kia Sorento 2018 cho người dùng nhiều lựa chọn động cơXe Kia Sorento 2018 cho người dùng nhiều lựa chọn động cơ

Vận hành

Kia Sorento 2018 máy dầu có khung được sử dụng nhiều thép loại cường lực và kính cách âm nên khi vận hành trên đường cao tốc xe cho cảm giác lái khá yên tĩnh. Bên cạnh đó, xe có khả năng tải được 2.268kg nếu được trang bị đông cơ loại V6 và hệ thống dẫn động loại 4 bánh AWD. Để phù hợp với địa hình ghồ ghề, Sorento 2018 có trang bị thêm hệ thống hỗ trợ khi leo dốc.

Mặt khác, các mẫu xe khi sử dụng AWD cũng có khả năng vi sai khóa nhằm giúp phân chia sức mạnh được đều hơn cho trục trước và trục sau. Tùy thuộc vào từng loại địa hình khác nhau mà xe cho người dùng những lựa chọn chế độ lái như Sport, Comfort, và Eco để giúp điều chỉnh trợ lực cho tay lái và cả tốc độ chạy của hộp số.

Kia Sorento 2018 cho cảm lái khá yên tĩnhKia Sorento 2018 cho cảm lái khá yên tĩnh

Với sự kết hợp của hệ thống dẫn động loại 4 bánh, cùng khóa vi sai và khoảng sáng của khung gầm loại 18,5cm, Kia Sorento 2018 cho khả năng vận hành trên địa hình khó khăn không quá thua kém so với Ford Explorer. Chức năng ưu việt của vector mô men xoắn loại điện tử cũng khiến cho xe Sorento có khả năng điều khiển được chính xác hơn. Xe có độ bám đường và chức năng giảm xóc tốt cho người lái cảm giác rất tự tin và thấy chắc chắn hơn khi cầm lái.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Kia Sorento 2018 cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhờ trang bị động cơ loại 4 xy lanh và loại 6 xy lanh cho hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Sorento sử dụng động cơ loại I4 và hệ thống dẫn động trước được chuyên gia đánh giá là cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu chỉ 9,8 lít/100km khi di chuyển trên đường kết hợp.

Các phiên bản sử dụng loại động cơ tăng áp với 4 xy lanh còn cho mức tiết kiệm nhiên liệu là 10,2 lít/100km khi di chuyển trên đường kết hợp. Trong khi đó, các phiên bản sử dụng động cơ loại V6 và hệ thống dẫn động 4 bánh tiêu thụ là 12,4 lít/100km khi di chuyển trên đường kết hợp.

Trang bị an toàn Sorento 2018

Kia Sorento được đánh giá sẽ là một mẫu xe crossover an toàn và là sự lựa chọn tốt nhất dành cho các gia đình. So với Kia Sorento thế hệ cũ, Sorento 2018 không có nhiều thay đổi về việc trang bị hệ thống an toàn.

Tất cả các phiên bản đều sở hữu camera chiếu hậu và hàng loạt các trang thiết bị an toàn vao loại hiện đại như: điều khiển cho hành trình thích ứng; cảnh báo trước khi va chạm; chế độ phanh khi khẩn cấp; màn hình cho điểm mù,…

Kia Sorento được đánh giá sẽ là một mẫu xe crossover an toànKia Sorento được đánh giá sẽ là một mẫu xe crossover an toàn

Thông số kỹ thuật Kia Sorento 2018

Thông số kỹ thuật Kia Sorento 2018
Loại xe (theo EPA)  Xe crossover cỡ trung
Số chỗ ngồi 5 – 7 chỗ
Số cửa xe 4
Động cơ xe 4 xy lanh tăng áp 2.0L

4 xy lanh khí nạp tự nhiên 2.4L

V6 3.3L

Công suất cực đại 290 mã lực
Mô men xoắn cực đại  353Nm
Hộp số xe Loại tự động với 8 cấp
Hệ dẫn động xe Loại cầu trước/4 bánh
Trọng lượng không tải của xe 1.680kg
Chiều dài xe 4.760mm
Chiều rộng xe 1.890mm
Chiều cao xe 1.684mm
Trục cơ sở xe 2.779mm
Khoảng sáng của khung gầm tối thiểu xe 185mm
Khoang hành lý tối đa cho phép 2.081 lít
Tiết kiệm nhiên liệu kết hợp Tối đa 9,8 lít/100km
Mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố Tối đa là 11,2 lít/100km
Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc Tối đa là 8,4 lít/100km
Phanh ABS xe
Khóa cho trẻ em ở ghế sau
Camera chiếu hậu xe
Giám sát áp suất cho lốp xe
Kiểm soát mức độ bám đường xe
Kiểm soát mức độ thăng bằng xe
ESC
Đèn chiếu ban ngày  Không
Đèn chiếu sương mù Không
Tầm nhìn đêm cho xe Không

Có nên mua Kia Sorento 2018 cũ?

Đánh giá xe Kia Sorento 2018 cho thấy xe có một số ưu, nhược điểm như:

Ưu điểm: Cho cảm giác lái cao cấp; Sở hữu cabin với chất lượng cao và khá yên tĩnh; Trang bị động cơ tăng áp với 4 xy lanh rất nhanh nhạy; Cho người dùng cảm giác lái tốt.

Nhược điểm: Tại vị trí hàng ghế thứ 2 của xe cần trang bị nhiều hỗ trợ hơn; Xe không trang bị hàng ghế thứ 3 cho các phiên bản có động cơ tăng áp với 4 xi lanh.

Với mức giá bán hấp dẫn, thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại, xe Kia Sorento 2018 là một trong các mẫu xe rất có sức hút đối, một lựa chọn phong cách mềm mại, thanh lịch và trang nhã hơn cho những ai chưa hài lòng với các mẫu xe 7 chỗ gầm cao khá hầm hố trong cùng phân khúc như Toyota Fortuner, Ford Everest, Nissan Terra

Lê Quang