Ô tô phát ra tiếng kêu “lạ” là bị gì?

Những tiếng kêu bất thường trong quá trình vận hành có thể là dấu hiệu cho thấy xe ô tô của bạn đang gặp vấn đề trục trặc.

Tiếng kêu xuất phát từ trục lái

Tiếng kêu phát ra từ trục lái cho thấy hệ thống vận hành của ô tô đang bị trục trặc. Những tiếng kẽo kẹt ở vô lăng xuất hiện khi người điều khiển cho xe tăng tốc sau thời gian dài không hoạt động. Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này là do những trục trặc ở một số chi tiết như vòng bi trong trục lái bị mòn, khớp bi bị mòn, dầu trong động cơ bị cạn… Ngoài ra, nếu xe có những dấu hiệu phát ra tiếng kêu gầm gừ, thì đó là lúc bơm trợ lực lái của bạn đang gặp vấn đề. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, người điều khiển xe có thể sẽ khó đánh lái và gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

Tiếng kêu xuất phát từ trục lái có thể là dấu hiệu của bơm trợ lực lái có vấn đề

Tiếng kêu xuất phát từ trục lái có thể là dấu hiệu của bơm trợ lực lái có vấn đề

Để khắc phục hiện tượng này, một số mẫu xe trang bị tay lái trợ lực điện để thay thế trợ lực thủy. Tuy nhiên biện pháp này cũng không thể đảm bảo triệt để cho việc tiếng kêu phát ra. Cách tốt hơn cả là bạn nên theo dõi thường xuyên và đưa xe đi bảo dưỡng định kì. Người dùng xe cũng cần thận trọng bởi trong trục lái vẫn có những tiếng kêu bình thường khi động cơ hoạt động ổn định. Chính vì vậy bạn cần tìm hiểu kĩ và “bắt đúng bệnh” để tránh “chữa lợn lành thành lợn què”.

Tiếng kêu xuất phát từ bánh xe

Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên khi di chuyển việc tạo ra tiếng kêu bất thường cũng là dấu hiệu bạn cần lưu ý. Bánh trước sẽ phát ra tiếng ồn hơn bánh sau – đặc điểm người sử dụng xe cần lưu tâm. Đối với bánh xe có rất nhiều loại tiếng kêu. Thứ nhất phải kể đến là tiếng rít mạnh hoặc gầm gừ mỗi khi phanh xe – một dấu hiệu của má phanh đã bị mòn. Thứ hai là tiếng lọc cọc phát ra ở bánh xe khi xe di chuyển ở vận tốc thấp. Dấu hiệu này cho thấy những khớp nối đồng tốc đã bị hư hỏng.

Bánh xe kêu gây khó chịu và mất an toàn

Bánh xe kêu gây khó chịu và mất an toàn

Đây là bộ phận đa chức năng: vừa có nhiệm vụ truyền dẫn sức ở động cơ dồn xuống bánh xe, vừa chống lại lực cản từ mặt đường và đồng thời cho phép người điều khiển xe đánh lái theo ý muốn. Khi gặp trục trặc ở chi tiết này, người sử dụng xe nên kịp thời khắc phục nhanh nhất có thể, nếu

Tiếng kêu xuất phát từ động cơ

Ngoài việc tập trung vào những tiếng ồn ở các bộ phận xung quanh bên ngoài xe thì người sử dụng xe không nên bỏ qua hiện tượng tiếng ồn phát ra từ chính động cơ xe. Khi dây đai truyền lực hoặc bộ trợ lái có vấn đề, xe sẽ phát ra những tiếng rít khó chịu. Nếu để ý, bạn sẽ thấy khi bật điều hòa, bật đèn pha hay quay tay lái, tiếng kêu này sẽ rõ ràng hơn. Nguyên nhân là khi đó động cơ đang trong quá trình chịu tải lớn. Ngoài ra, dây đai truyền lực sẽ phát ra tiếng vo vo hay gầm khi các chi tiết như máy phát điện, máy nén điều hòa, bơm nước…hoạt động không đúng nguyên lý.

Tiếng lách cách

Tiếng kêu này xuất hiện cho thấy động cơ đang thiếu dầu hoặc van có xu hướng lỏng. Động cơ hoạt động với tần suất lớn sẽ tỏa nhiệt và tạo ra tiếng ồn ở ống xả. Bạn cũng nên kiểm tra vành đai ở ổ trục cam hoặc xem nhiên liệu đã đổ đúng chưa bởi loại tiếng kêu này cũng có thể là hệ quả của việc lắp ổ trục cam chưa đúng hoặc nhiên liệu bị đổ nhầm.

Xe thiếu dầu tạo ra tiếng kêu lách cách

Xe thiếu dầu tạo ra tiếng kêu lách cách

Tiếng đập mạnh

Bạc cổ biên mòn hoặc bị lỏng và bó kẹt lấy trục khuỷu, dầu có độ nhớt không đúng mức quy định, áp suất dầu thấp, dầu bám cặn bẩn, động cơ được lắp đặt không chính xác, gu-giông và bu-lông hỏng… là những nguyên nhân gây ra tiếng đập mạnh trong động cơ. Những chi tiết tuy nhỏ nhưng nếu không được kiểm tra kịp thời thì việc động cơ phát ra tiếng đập mạnh khó chịu là điều không thể tránh khỏi.

Tiếng ồn từ con đội

Con đội là chi tiết có tác dụng truyền lực giữa xu-pap và cam. Khi con đội bị mòn hoặc gỉ sét thì sự hòa hợp giữa nó với xu-pap và cam sẽ không còn nữa, dẫn đến sự làm việc lệch nhịp, từ đó phát ra tiếng ồn.

Tiếng gõ do khe hở nhiệt lớn

Khe hở nhiệt được tạo ra với mục đích tránh hiện tượng bó cứng trong phân phối khí khi các chi tiết ma sát với nhau, giãn nở và tỏa ra nhiệt lượng. Thông thường, cứ mỗi 50.000 km, khe hở nhiệt cần phải được điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu không để ý thì khe hở nhiệt có thể bị giãn ra quá mức quy định, tạo ra sự ma sát giữa đỉnh van và cò mổ, làm cho những chi tiết này nhanh bị mòn và phát ra tiếng ồn ở động cơ.

Tiếng kêu cũng có thể xuất hiện khi khe hở nhiệt lớn

Tiếng kêu cũng có thể xuất hiện khi khe hở nhiệt lớn

Nếu không muốn điều chỉnh khe hở nhiệt thì người sử dụng xe nên lắp đặt con đội thủy lực vì nó có chức năng tự loại bỏ khe hở giữa các chi tiết. Nhưng nếu vẫn còn xuất hiện tiếng kêu, đó là lúc con đội đã gặp vấn đề hoặc sự cố ở lò xo, cò mổ… cần phải được kịp thời xử lý.

Tiếng két két đanh tai

Không còn nghi ngờ gì nữa, khi này vòng bi đã bị hỏng. Xe của bạn cần phải mang đến gara để nhân viên kĩ thuật xác định đúng vị trí vòng bi chết và khắc phục sự cố. Tiếng két két ồn nhưng không đanh tai thì đó là do vòng bị có vết nứt hoặc xướng ở rãnh lăn bi, bị ăn mòn… Ngoài ra, trong quá trình vệ sinh động cơ, nếu không may để nước lọt vào trong vòng bi cũng là nguyên nhân khiến vòng bi hư hỏng và phát ra tiếng kêu.

Tiếng như những miếng kim loại va vào nhau

Một số bộ phận của xe gặp trục trặc cũng làm cho xe phát ra tiếng kêu như kim loại va vào nhau. Cụ thể, các chi tiết như ổ khớp xe đã cũ, hệ thống điều khiển tay lái bị mòn và xuống cấp, hệ thống khung gầm không còn chắc chắn hay ống xả lỏng lẻo… chính là những nguyên nhân phát ra tiếng kêu này.

Âm thanh giống tiếng búa gõ đầu xe

Khi khởi động hoặc tăng tốc xe, nếu bạn nghe thấy những âm thanh như có chiếc búa gõ vào đầu xe thì đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống đánh lửa của xế hộp đã gặp vấn đề. Các tia lửa không làm nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp và không khí như bình thường mà bật ra ngoài khi hệ thống đánh lửa hỏng, tạo ra tiếng kêu. Để khắc phục hiện tượng này, người sử dụng xe nên sử dụng nhiên liệu có chỉ số octane cao để làm chậm thời điểm đánh lửa và quá trình đốt cháu nhiên liệu trong buồng đốt. Như vậy, hiện tượng tiếng kêu này sẽ phần nào được hạn chế.

Tiếng lạo xạo trong hộp số

Hộp số qua quá trình sử dụng sẽ bị hao mòn và dễ phát ra những tiếng kêu lạo xạo. Người sử dụng xe cần kiểm tra hộp số thường xuyên để đảm bảo chúng luôn được hoạt động trong tình trạng ổn định. Ngoài ra, tiếng kêu này cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân trục trặc ở bộ phận trượt ly hợp.

Hộp số không ổn định cũng có thể tạo ra tiếng kêu

Hộp số không ổn định cũng có thể tạo ra tiếng kêu

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những tiếng kêu của ô tô, và mỗi loại tiếng kêu lại xuất phát từ những chi tiết khác nhau. Người sử dụng xe cần chú ý và thường xuyên kiểm tra xe để đảm bảo kịp thời xử lý những dấu hiệu bất thường đến từ những tiếng kêu đó.

Phan Hải

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*