So sánh Mazda 2 và Toyota Vios

Toyota Vios thu hút với động cơ chạy bền bỉ và giữ giá tốt. Nhưng Mazda 2 lại hấp dẫn bởi thiết kế hiện đại và cá tính. So sánh xem sự thực dụng hay nét thời trang sẽ phù hợp với bạn?

Trong bài viết này, để thuận tiện cho việc so sánh cũng như cung cấp thông tin, bài viết sẽ tập trung so sánh xe Mazda 2 sedan và xe Toyota Vios G.

So sánh về ngoại thất


Mazda 2 có thiết kế ngoại hình mang đậm nét trẻ trung và hiện đại bởi phong cách thiết kế KODO. Tuy nhiên, xe Mazda 2 nhìn một cách tổng thể chưa được hài hoà bởi chiều dài của xe khá ngắn tạo cảm giác như bị dồn nén. Xe được trang bị bộ mâm bằng hợp kim nhôm với 2 tông màu nhìn tương đối bắt mắt và thể thao.

Xem thêm:

Mazda 2 2018 có thiết kế ngoại hình trẻ trung và hiện đạiMazda 2 có thiết kế ngoại hình trẻ trung và hiện đại

So với đối thủ, Toyota Vios lại có thiết kế ngoại hình mang phong cách trung tính với các chi tiết được bo tròn nhẹ nhàng. Về tổng thể, Vios có tạo hình bầu bĩnh. Mâm xe là loại 8 chấu màu bạc. Với thiết kế như vậy, Vios không bị lạc hậu theo thời gian và phù hợp với số đông người dùng.

So sánh Mazda 2 sedan và Toyota Vios về kích thước tổng thể như sau:

Theo thông số kỹ thuật xe Mazda 2 mới, phiên bản sedan có kích thước lần lượt là dài 4.320mm x rộng 1.695mm x cao 1.470mm. Xe có chiều dài cơ sở 2.570mm, khoảng sáng gầm xe 143mm, đèn pha là loại Halogen và có trang bị đèn sương mù. Tuy nhiên xe không có đèn LED hỗ trợ chạy ban ngày. Mâm và lốp xe là loại đúc 15inch, 185/60R16. Gương chiếu hậu có chức năng gập, chỉnh điện và có tích hợp đèn báo rẽ.

Toyota Vios có kích thước lần lượt là dài 4.410mm x rộng 1.700mm x cao 1.475mm. Xe có chiều dài cơ sở 2.550mm, khoảng sáng gầm xe 145mm, đèn pha là loại Halogen kiểu Projector và cũng được trang bị đèn sương mù. Giống như Mazda 2, Toyota Vios phiên bản 1.5G cũng không có đèn LED hỗ trợ chạy ban ngày. Mâm và lốp xe là loại đúc 16inch, 185/60R15. Gương chiếu hậu có chức năng gập, chỉnh điện và có tích hợp đèn báo rẽ.

Toyota Vios có thiết kế ngoại hình mang phong cách trung tínhToyota Vios có thiết kế ngoại hình mang phong cách trung tính

Như vậy khi so sánh mẫu xe Toyota Vios mới và Mazda 2 sedan về kích thước tổng thể, chúng ta thấy Mazda 2 khá thua kém Vios về kích thước cabin dù Mazda 2 có chiều dài cơ sở lớn hơn Vios 20mm. Trang bị ngoại thất của Toyota Vios G cũng hơn hẳn Mazda 2 khi có đèn pha dạng Halogen Projector. Tuy nhiên, Mazda 2 lại mang vẻ đẹp hiện đại và thời thượng hơn Toyota Vios về thiết kế.

So sánh về nội thất


Toyota Vios 1.5G được đánh giá sở hữu không gian nội thất đơn giản và thực dụng. Xe có các chi tiết như vô lăng, bảng taplo, tay nắm của cửa hay ghế ngồi cho người dùng cảm giác chắc chắn. Bên cạnh đó, màu của ghế ngồi, màu của nhựa trên cửa và màu của taplo Vios là màu kem sáng cho người dùng cảm giác như xe rộng thoáng hơn. Toyota Vios có ghế ngồi rất thoải mái và khoảng để chân cũng tương đối rộng rãi. 

Xem thêm: 

Toyota Vios có nội thất thể hiện sự đơn giản và thực dụngToyota Vios có nội thất thể hiện sự đơn giản và thực dụng

Còn Mazda 2 có nội thất cùng trang bị nội thất mang đậm phong cách hiện đại và thời trang với tông màu đen làm chủ đạo, ghế của xe có thêm sọc đỏ thể hiện nét thể thao. Các chi tiết khác của xe như vô lăng, màn hình hiển thị trung tâm hay cần số đều nhìn rất hấp dẫn.

Màn hình hiển thị trung tâm của xe Mazda 2 có kích thước là 7 inch và cũng tích hợp với nhiều cổng kết nối giải trí ưu thế hơn hẳn của Vios 1.5G. Tuy nhiên, xét về không gian nội thất của xe Mazda 2 lại không thoải mái bằng Toyota Vios hay các đối thủ khác trong phân khúc hạng B.

So sánh Toyota Vios và Mazda 2 về các trang bị nội thất như sau:

Mazda 2 có chất liệu ghế là da màu đen. Ghế lái có chức năng chỉnh cơ 6 hướng. Hàng ghế thứ hai có thể gập 60:40. Vô lăng của xe dạng 3 chấu, được bọc da, có thể điều chỉnh 4 hướng và có tích hợp điều chỉnh âm thanh. Xe có trang bị hệ thống âm thanh với 6 loa, điều hoà tự động, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm. Hệ thống giải trí là DVD, màn hình TFT với 7inch, có kết nối Bluetooth, cổng HDMI, USB và Radio.

Mazda2 được trang bị nội thất mang đậm phong cách hiện đại và thời trangMazda2 được trang bị nội thất mang đậm phong cách hiện đại và thời trang

Trong khi đó, Toyota Vios chất liệu ghế là da màu kem. Cũng giống như các phiên bản Toyota Vios khác, Vios bản G có ghế lái có chức năng chỉnh cơ 6 hướng và hàng ghế thứ hai có thể gập 60:40. Vô lăng của xe dạng 3 chấu, được bọc da, có tích hợp điều chỉnh âm thanh. Xe có trang bị hệ thống âm thanh với 4 loa, điều hoà tự động, nhưng lại không chìa khóa thông minh có khả năng khởi động bằng nút bấm. Hệ thống giải trí là CD, có kết nối USB, AUX, Bluetooth và Radio.

So sánh Mazda 2 và Toyota Vios về nội thất có thể thấy Mazda 2 vượt trội hơn đối thủ về trang bị tiện nghi và các thiết kế hiện đại. Nhưng Toyota Vios lại có không gian nội thất thoải mái hơn Mazda 2.

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ


Toyota Vios sử dụng loại động cơ xăng 1.5L với 4 xy lanh thẳng hàng và DOHC Dual VVT-i. Xe có công suất cực đại 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút. Mô men xoắn của xe là loại 141Nm tại 4.200 vòng/phút. Hộp số loại tự động vô cấp CVT.

Thông số kỹ thuật Mazda 2 cho thấy xe sử dụng loại động cơ xăng 1.5L với 4 xy lanh thẳng hàng và DOHC Dual S-VT. Xe có công suất cực đại 109 mã lực tại 6.000 vòng/phút. Mô men xoắn của xe là loại 141Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số loại tự động 6 cấp.

Mazda 2 sử dụng loại động cơ xăng với 109 mã lựcMazda 2 sử dụng loại động cơ xăng với 109 mã lực

Như vậy, về động cơ của hai mẫu xe Mazda 2 và Toyota Vios đều giống nhau về các thông số dung tích và hiệu suất. Tuy nhiên, về hộp số thì có sự khác khi xe Mazda 2 sử dụng loại hộp số tự động với 6 cấp còn đối thủ Vios là loại hộp số tự động nhưng loại vô cấp CVT.

So sánh về trang bị an toàn


Mazda 2 trang bị 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng cho phanh, hệ thống phân phối lực cho phanh bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi khẩn cấp BA, hệ thống hỗ trợ cân bằng điện tử và có chức năng chống trượt. Một số các trang bị an toàn khác như: hỗ trợ khởi hành cho xe khi ngang dốc, phanh trước hoặc sau bằng đĩa thông gió, camera cảm biến lùi và chống trộm.

Toyota Vios cũ 2018 trang bị 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng cho phanh, hệ thống phân phối lực cho phanh bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi khẩn cấp BA. Tuy nhiên, Toyota Vios lại không có hệ thống cân bằng điện tử và chức năng giúp chống trượt, hỗ trợ khởi hành cho xe khi ngang dốc, camera cảm biến lùi. Xe có trang bị phanh trước hoặc sau bằng đĩa thông gió và chống trộm.

Toyota Vios sử dụng loại động cơ xăng với 107 mã lựcToyota Vios sử dụng loại động cơ xăng với 107 mã lực

Về mặt trang bị an toàn, cả Mazda 2 và Toyota Vios đều được trang bị các tính năng an toàn thuộc loại cơ bản như có 2 túi khí, phanh loại ABS, EBD, BA. Nhưng so sánh Mazda 2 vượt trội hơn Vios về việc có thêm hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trượt, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và camera lùi. 

Nên mua Mazda 2 hay Toyota Vios?


Hiện nay giá xe ô tô Mazda 2 là 529 triệu đồng. Trong khi đó giá xe Toyota Vios phiên bản 1.5G CVT là 565 triệu đồng, các phiên bản Toyota Vios còn lại có giá thấp hơn nhưng trang bị cũng bị cắt giảm. Như vậy, so sánh Mazda 2 và Toyota Vios về giá bán cho thấy giá xe Vios có cao hơn Mazda 2 gần 40 triệu đồng.

So sánh Mazda 2 và Toyota Vios cho thấy Mazda 2 vượt trội hơn đối thủ Toyota Vios về mặt thiết kế hiện đại, các trang thiết bị nội thất rất tiện nghi và hơn nữa được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn. Tuy nhiên, đối thủ Toyota Vios lại có ưu thế hơn ở không gian nội thất thể hiện sự rộng rãi và thoải thoái cho người dùng.

Vậy nên mua Mazda 2 hay Toyota Vios? Nếu bạn là người yêu thích sự rộng rãi, ổn định và xe không bị mất giá khi cần bán lại thì nên chọn Toyota Vios. Nhưng nếu bạn là người trẻ tuổi yêu thích sự hiện đại, năng động cũng các trang bị tiện nghi hiện đại thì Mazda 2 là lựa chọn đáng tham khảo hơn.

Thuận Thảo