Đánh giá có nên mua Kia Cerato 2018 cũ không?

Giá rẻ, thiết kế trẻ trung nhưng nhiều người đánh giá Kia Cerato không cao do còn nhiều nhược điểm. Vậy có nên mua Cerato 2018 cũ không?

Kia 3 (ra mắt lần đầu vào năm 2013) là tên cũ của thế hệ xe Kia Cerato mới dành cho thị trường Việt Nam. Lưu ý, Trường Hải Thaco là đơn vị lắp ráp và phân phối Kia Cerato từ tháng 4/2016. So với Kia 3, Kia Cerato được hãng tích hợp rất nhiều thay đổi về thiết kế và cũng như trang bị chức năng nhằm tăng khả năng cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ khác.

Được xem là phiên bản giản lược so với Kia Cerato hacthback 5 cửa cũng như Cerato Koup, ngoài mức giá rất cạnh tranh là ưu điểm (thấp hơn cả Toyota Vios hay Honda City), chất lượng xe Kia Cerato SMT – xe sedan hạng Ccó những ưu điểm cùng những nhược điểm nào khác khiến người dùng Việt phải cân nhắc?

Ngoại thất Cerato 2018

Nhìn chung, theo đánh giá xe Kia Cerato SMT không thay đổi gì vẻ hiện đại trẻ trung trong thiết kế ngoại thất, gần như tương tự so với ba phiên bản cao cấp hơn. Thông số kỹ thuật (dài x rộng x cao) là 4.560 x 1.780 x 1.445mm. Chiều dài cơ sở là 2.700mm cùng khoảng sáng gầm xe đạt 150mm.

Xem thêm:

Kia Cerato SMT 2018Kia Cerato SMT

Phần đầu xe Kia Cerato SMT rất nổi bật cùng thanh tản nhiệt dạng mũi hổ cách điệu – nhận diện thương hiệu của KIA. Thêm vào đó, bộ đèn pha dạng Halogen kiểu thấu kính kèm thêm dải đèn ban ngày LED. Dù là phiên bản giá rẻ SMT, biến thể Kia Cerato này vẫn được hãng xe Hàn quốc này trang bị đèn cảm biến có chức năng ON/OFF theo điều kiện ánh sáng xung quanh. Các hãng xe Hàn như Kia hay Hyundai luôn tận dụng công nghệ cao cấp làm ưu thế bán hàng cho các dòng xe của mình. Đèn sương mù ở hai bên cản trước.

Kia Cerato SMT sở hữu trên thân xe những đường gân dập nổi, cho cảm xúc mạnh mẽ thể thao rất rõ rệt. Gương hậu cũng là đèn rẽ, Kia mạ crom cho cả tay nắm cửa. Chi tiết đáng lưu ý nữa là bộ la jante mâm xe có đường kính 16” (như bản 1.6MT). Hai biến thể cao cấp hơn: Kia Cerato 1.6 AT và Kia Cerato 2.0 MT được trang bị bộ la jante 17”.

Phần sau đuôi xe của Kia Cerato SMT vẫn được tích hợp đèn hậu LED rất hiện đại và sang trọng. Lưu ý một nhược điểm xe Kia Cerato: Kia đã lược bỏ nẹp trang trí và nẹp chống xước cốp phía sau xe so với ba phiên bản cao cấp hơn.

Nội thất Cerato 2018

Xin nhắc lại, dù mức giá xe Kia Cerato SMT lăn bánh khá thấp, chỉ 499 triệu đồng, nhưng trên phiên bản giá rẻ này, người dùng không phải hi sinh quá nhiều. Hãy để ý các chi tiết nội thất đáng tiền khác: vô lăng ba chấu bọc da cao cấp vẫn được tích hợp hệ thống nút bấm điều khiển đa chức năng (âm lượng hệ Stereo, Cruise Control…) và cả khả năng chỉnh bốn hướng.

Một tích hợp đáng giá khác là bộ hai đồng hồ thiết kế rất thể thao với màn hình ngay giữa. Thông tin được hiển thị rất trực quan và đầy đủ, một chức năng không thể mong chờ trên một phiên bản giá rẻ như thế này.

Xem thêm:

Ngay trung tâm là màn hình loại cổ điển, không phải dạng cảm ứng như ở 3 phiên bản cao cấp hơn của Kia Cerato. Đây là nhược điểm thường gặp ở các phiên bản xe hơi giá rẻ. Tuy nhiên, Kia đã tinh chỉnh và bố trí hệ nút bám rất trực quan và hợp lý.

Nội thất tuy không cao cấp như 3 phiên bản khác như vẫn hiện đại và trẻ trungNội thất tuy không cao cấp như 3 phiên bản khác như vẫn hiện đại và trẻ trung

Khoang lái trên phiên bản giá rẻ này của Kia Cerato được xem là ưu điểm đáng ghi nhận bởi sự rộng rãi và thông thoáng. Khoảng cách giữa các hàng ghế hoàn toàn thoải mái để duỗi chân thư giãn trên những chuyến hành trình dài. Ghế lái chỉnh điện 6 hướng. Dãy ghế sau sở hữu chức năng gập với tỷ lệ 60:40. Tăng thể tích khoang hành lý rất thuận tiện và dễ dàng.

Toàn bộ hệ thống ghế ngồi trên xe Kia Cerato SMT đều được bọc da cao cấp. Một lưu ý khi so sánh chi tiết này: xe Toyota Vios – mẫu sedan hạng B đắt hơn, lại chỉ có ghế bọc nỉ thường. Ngoài ra, khoang nội thất của Kia Cerato giá rẻ này được tích hợp nhiều ngăn, khoang và hộc tiện ích chứa đồ ở khoang trước và sau.

Xe được trang bị hệ điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Chưa hết, Kia còn trang bị cả cửa gió tạo sự thông thoáng cho hàng ghế sau. Quả thực, đây là một điểm cộng thực sự theo đánh giá vì các đối thủ sừng sỏ cùng phân khúc như Mazda 3Toyota Corolla Altis đều lược bỏ trang bị đáng giá này. Chưa hết, cổng kết nối thời thượng đều có mặt trên Kia Cerato SMT này: USB/AUX/Bluetooth. CD player với 6 loa, cốp hành lý phía sau được tích hợp khả năng mở bằng smartkey, cửa sổ chỉnh điện… 

Thông số kỹ thuật Cerato 2018

Kia Cerato SMT được trang bị động cơ xăng Gamma 1.6L, 4 xy lanh thẳng hàng cho công suất cực đại 128 mã lực tại 6.300 vòng/phút, cùng mô men xoắn 157Nm tại 4.850 vòng/phút. Kia trang bị hộp số số sàn 6 cấp cho phiên bản giá rẻ này.

Trang bị an toàn Kia Cerato 2018 SMT chỉ ở mức cơ bản: chức năng chống bó cứng phanh ABS, chức năng phân bổ lực phanh điện tử EBD đi kèm 2 túi khí. Thêm vào đó là chức năng chống trộm và mã hóa động cơ. 

Kia Cerato 2018 SMT có các trang bị an toàn cơ bảnKia Cerato SMT có các trang bị an toàn cơ bản

Xem thêm:

Có nên mua Kia Cerato 2018 cũ?

Kia Cerato 2018 bản SMT có nhiều lợi thế hơn so với đối thủKia Cerato bản SMT có nhiều lợi thế hơn so với đối thủ

Vậy, có nên mua Kia Cerato SMT? Rõ ràng, Kia Cerato dù là phiên bản giá rẻ nhất nhưng các trang bị hoàn toàn không tồi chút nào. Hơi tiếc rằng những trang bị an toàn chỉ ở mức cơ bản, nhưng quả thực những đối tượng mua xe lần đầu hoặc tậu xe để chạy dịch vụ Grab hay taxi đều sẽ nhắm đến phiên bản Kia Cerato SMT này như là một sự đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo”.

Lê Quang