So sánh Hyundai Accent và Mazda 2

Cùng tầm giá nên mua Mazda 2 sedan hay Hyundai Accent là lựa chọn khó khăn. Cả 2 đều sở hữu những thế mạnh riêng với màn so kè quyết liệt.

So sánh về ngoại thất

Về kích thước, mẫu xe Hyundai Accent phiên bản đặc biệt 1.4 AT thế hệ mới nhỉnh hơn hẳn Mazda 2 trong nhiều thông số như: chiều dài tổng, chiều dài cơ sở, chiều rộng, khoảng sáng gầm xe. Mazda 2 hơn chút ở phần chiều cao, nhưng phong cách thiết kế thể thao gồm nhiều chi tiết khá rườm rà cùng bộ mâm xe kích cỡ lớn khiến cho chiếc Mazda 2 mang cảm giác bề thế hơn, nhưng rất “trẻ trung”.

Xem thêm:

Mazda 2 có thiết kế khá trẻ trung

Mazda 2 có thiết kế khá trẻ trung

Hyundai Accent sử dụng ngôn ngữ thiết kế điêu khắc dòng chảy 2.0 hiện đại và trang nhã. Lưới tản nhiệt hình lục giác với các chi tiết được mạ crom sáng bóng tách biệt với cụm đèn pha được vuốt cong mềm mại. Đuôi xe cũng được thiết kế đơn giản mà sắc nét hơn trong thế hệ mới. Mâm xe 6 chấu màu xám phù hợp với tổng thể.

Accent có thiết kế hài hoà, trang nhã hơn so với đối thủHyundai Accent có thiết kế hài hoà, trang nhã hơn so với đối thủ

Bên cạnh đó, thiết kế của mẫu xe Mazda 2 lại khá trẻ trung, năng động nhờ ngôn ngữ thiết kế KODO. Lưới tản nhiệt cỡ lớn liền mạch với cụm đèn pha to bản, những đường dập nổi sắc cạnh, bộ mâm hợp kim nhôm gồm hai tông màu… tạo cho mẫu xe Nhật Bản cái nhìn đầy thu hút. Tuy nhiên, chiều dài chiếc xe khá ngắn nên thiết kế gồm nhiều chi tiết khiến Mazda 2 có phần bị dồn nén, chưa được hài hòa. Trang bị ngoại thất chính là điểm nổi bật của xe Hyundai Accent so với đối thủ khi Hyundai trang bị cho chiếc sedan này rất nhiều tính năng hiện đại như: đèn ban ngày và đèn hậu LED, đèn pha dạng bóng chiếu, kính hậu tích hợp sưởi tự động.

So sánh về nội thất

Về cơ bản, sự nổi trội về kích thước mang lại cho xe Hyundai Accent một không gian rộng rãi, thoải mái hơn hẳn so với đối thủ. Bên cạnh đó thiết kế nội thất màu sáng và sắp xếp khoa học cũng tạo được cảm giác thông thoáng và dễ chịu. Tuy nhiên, những ưu điểm này vẫn khó có thể vượt qua được Mazda 2 – vốn được coi là sở hữu nội thất đẹp nhất trong phân khúc sedan hạng B ở thời điểm hiện tại.

Accent có thiết kế nội thất khá đẹp mắt nhưng vẫn không thể vượt qua cái bóng của Mazda 2Hyundai Accent có thiết kế nội thất khá đẹp mắt nhưng vẫn không thể vượt qua cái bóng của Mazda 2

Cả 2 đều sở hữu vô lăng bọc da 3 chấu, tích hợp các phím điều khiển và có đàm thoại rảnh tay. Ghế ngồi cũng đều được bọc da sang trọng nhưng với phong cách khác nhau, chiếc xe Nhật tiếp tục thua thiệt đối thủ ở một số chức năng như: không có túi đựng đồ ở sau ghế lái và hộc cửa sau, bệ tỳ tay ở đằng trước,…

Trong hệ thống giải trí, cả Hyundai Accent và Mazda 2 đều được đánh giá cao với các trang bị tiêu chuẩn như: màn hình cảm ứng 7inch, hỗ trợ kết nối AUX/USB/Bluetooth, Apple Carplay, dàn âm thanh 6 loa, điều hoà tự động,… Tuy nhiên, xe Hyundai Accent thế hệ mới “lấy lòng” khách hàng hơn với hàng loạt các tính năng hấp dẫn như: Cruise Control, điều khiển bằng giọng nói, chìa khoá thông minh, hệ thống chỉ đường tự động, cửa sổ trời, cốp sau chỉnh điện tự động,…   

Xem thêm:

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ

Liên tục bị đối thủ “lấn lướt” trong phần trang bị và tính năng, thông số kỹ thuật Mazda 2 lấy lại điểm khi xét về động cơ, chứng tỏ bản lĩnh của xe Nhật. Xe Hyundai Accent 1.4AT bản đặc biệt sử dụng động cơ xăng Kappa 1.4lít cho công suất tối đa 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 129Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, Mazda 2 được trang bị động cơ xăng 1,5lít cho công suất 109 mã lực và mô men xoắn 141Nm. Hộp số tự động 6 cấp là điểm chung trên cả 2 xe. Qua những thông số do nhà sản xuất công bố, có thể thấy Mazda 2 mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ hơn hẳn.

Mazda 2 sở hữu thế mạnh về động cơ của xe NhậtMazda 2 sở hữu thế mạnh về động cơ của xe Nhật

Hơn nữa, xe Mazda 2 mới nổi tiếng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc sở hữu hệ thống i-Stop với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Tuy nhiên, cũng cần phải ghi nhận hệ thống trợ lực điện MDPS trên Hyundai Accent, hệ thống này biến thiên theo vận tốc và đưa ra phản ứng hỗ trợ tối ưu trong quá trình lái xe.

So sánh về trang bị an toàn

Nhìn chung, cả 2 mẫu xe sedan đều được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn tiêu chuẩn như: chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, chống trượt, khởi hành ngang dốc, camera lùi. Một lần nữa, chiếc Accent mới bỏ xa đối thủ khi sở hữu thêm 6 túi khí (Mazda 2 chỉ có 2) và cảm biến lùi.

Accent áp đảo đối thủ về độ an toànHyundai Accent áp đảo đối thủ về độ an toàn

Mazda 2 cũng nỗ lực cân bằng lại với tính năng khoá cửa tự động khá hữu dụng với các gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên, cuối cùng xe Hyundai Accent vẫn ở thế áp đảo khi sử dụng thân xe chế tạo với tỷ lệ 54,5% thép cường lực, an toàn hơn hẳn so với đối thủ.

Nên mua Hyundai Accent hay Mazda 2?

Cùng sở hữu mức giá hấp dẫn và chênh lệch nhau không quá nhiều, cụ thể Mazda 2 giá bán 529 triệu và Honda Accent 1.4AT bản đặc biệt cao hơn một “xíu” 540 triệu, người dùng nên chọn xe nào? Câu trả lời chính xác nhất là mỗi xe phù hợp với một nhóm đối tượng. Nếu như Mazda 2 sở hữu lợi thế của xe Nhật rất được ưa chuộng ở Việt Nam như: sang trọng, vận hành mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm, Mazda đặc biệt phù hợp với những gia đình trẻ, ít người để di chuyển hằng ngày trong thành phố.

Còn Huydai Accent hướng đến nhóm khách hàng rộng hơn khi mang vẻ ngoài trung tính, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt hấp dẫn ở hệ thống tiện nghi phong phú, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Mức chênh lệch vài chục triệu đồng là hợp lý, vì vậy người mua dựa trên nhu cầu để chọn xe mình chiếc xe thích hợp nhất.

Tuấn Hưng