Có nên mua xe Honda CR-V không?

Với nhiều lựa chọn mới mẻ thì liệu tính tiện dụng và an toàn của Honda CR-V có còn đủ sức hút? Trong thời điểm này, mua Honda CR-V có phải là lựa chọn đúng đắn?

Giới thiệu chung về Honda CR-V

Honda CR-V là một trong những mẫu xe crossover 5 gầm cao xuất hiện sớm nhất ở nước ta. Sau những thành công lớn tại thị trường Mỹ, khi được trình làng tại thị trường Việt, Honda CR-V đã nhanh chóng tạo được sức hút lớn. Và đến khi dòng xe crossover ngày càng “lên ngôi” thì doanh số của Honda CR-V cũng theo đó tăng trưởng mạnh.

Honda CR-V là một trong những mẫu xe crossover 5 gầm cao xuất hiện sớm nhất ở nước taHonda CR-V là một trong những mẫu xe crossover 5 gầm cao xuất hiện sớm nhất ở nước ta

Trải qua nhiều thế hệ, Honda CR-V vẫn giữ vững những thế mạnh của mình với vận hành đầm chắc – an toàn, thiết kế trung tính mạnh mẽ, không gian rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí nuôi xe thấp… Phải nói đây là một mẫu xe của sự tiện dụng và kinh tế cao. Các yếu tố này có thể đủ sức hút ở những giai đoạn trước. Nhưng đến hiện nay người dùng ngày càng khó tính, không chỉ chú trọng đến chất lượng mà ngày càng đỏi cao hơn về sự đổi mới trong thiết kế cũng như sự tiện nghi trong trải nghiệm.

Khi phân khúc crossover Việt trở thành “miếng bánh béo bở” thì khá nhiều mẫu xe mới đến từ các thương hiệu ô tô lớn bắt đầu “chen chân”. Cuộc chiến crossover Việt chưa bao giờ nóng hổi như bây giờ. Những giá trị mà Honda CR-V sở hữu vẫn còn đó, song có vẻ vị thế bị “đe doạ” mạnh bởi một Mazda CX-5 “đẹp rạng rỡ” khiến người ta không thể rời mắt. Không chỉ xe Mazda CX-5, Honda CR-V hiện nay còn phải cạnh tranh với nhiều “đối thủ trẻ” khác như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail… Trước những lựa chọn mới mẻ, đẹp mắt, “giàu có” về tiện nghi, hấp dẫn về giá bán… thì liệu những giá trị cao về chất lượng, về tính tiện dụng, về tính kinh tế của Honda CR-V có đủ sức “thu phục” lòng người?

Lỗi thường gặp ở Honda CR-V

Nếu đang dự định mua xe Honda CR-V thì ngoại trừ giá bán, thông số kỹ thuật, đánh giá chi tiết, lỗi là điều quan trọng nhất mà ai cũng muốn biết. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số lỗi phổ biến ở Honda CR-V mà người mua nhất định cần biết từ trước.

  • Lỗi động cơ 1.5 Turbo

Cuối năm 2018, một số người dùng Honda CR-V phiên bản động cơ 1.5L tại Mỹ phản ánh xe của họ có tình trạng chết máy hay mức dầu tăng cao bất thường. Nguyên nhân do nhiên liệu bị rò rỉ lọt vào hệ thống dẫn dầu bôi trơn ở trong khoang động cơ. Theo một cựu kỹ sư ô tô từng làm việc trong hãng Honda, nguyên nhân xăng bị rò rỉ có thể do hệ thống phun xăng bị thiết kế sai khiến xăng phun thẳng lên vách thành xy lanh, hoặc động cơ chưa đủ nhiệt độ để làm hoá hơi xăng và điều này khiến xăng còn dư lại trong xy lanh. Việc dầu bị trộn lẫn với xăng sẽ khiến hiệu quả bôi trơn động cơ bị giảm sút. Nếu không kịp thời phát hiện một số bộ phận trong động cơ sẽ bị ảnh hưởng. Đầu năm 2/2018, vì lỗi tương tự này Honda Trung Quốc đã phải triển khai cuộc triệu hồi lớn với Honda CR-V sản xuất năm 2018.

Một số người dùng Honda CR-V phiên bản động cơ 1.5L tại Mỹ phản ánh xe của họ có tình trạng chết máyMột số người dùng Honda CR-V phiên bản động cơ 1.5L tại Mỹ phản ánh xe của họ có tình trạng chết máy

  • Lỗi gỉ sét

Vào tháng 8/2018, một chủ xe Honda CR-V phiên bản L sản xuất năm 2018 (nhập khẩu Thái Lan) đã phản ánh với báo chí về tình trạng xe mới sử dụng chưa bao lâu đã phát hiện tình trạng gỉ sét ở các miếng ốp kim loại bánh xe trước và sau. Vị trí các miếng ốp này rất khó phát hiện nếu không tháo rồi bánh xe. Không chỉ chủ xe này mà trên các diễn đàn ô tô lớn tại Việt Nam, một số người dùng cũng có phản ánh về trường hợp tương tự. Ngoài Honda CR-V, người dùng Honda Civic cũng gặp phải tình trạng này.

Phản hồi về tình trạng trên, Honda Việt Nam cho rằng tình trạng gỉ sét không phải do lỗi thiết kế nên chưa có ý định triệu hồi để kiểm tra. Xe của hãng có khả năng chống gỉ trong môi trường sử dụng khắc nghiệt. Mức độ gỉ sét tuỳ thuộc vào hàm lượng muối trong nước hay không khí. Sự phản hồi của Honda Việt Nam bị đánh giá là khá “quanh co và không đi thẳng vào vấn đề”. Trong khi đó, theo các chuyên gia, chuyện gỉ sét không phải lạ, nhưng nếu xe sử dụng chỉ vài tháng, chạy vài nghìn kilomet mà đã bị gỉ sét thì quả là điều rất lạ. Theo một nhân viên kỹ thuật, gỉ sét có thể khiến bệ, gầm yếu đi, ảnh hưởng đến yếu tố an toàn trong quá trình vận hành. Vào tháng 9/2017, vì lỗi gỉ sét trên một loạt xe Honda CR-V mới mà Honda Hàn Quốc đã phải đưa lời xin lỗi đến khách hàng.

Một chủ xe Honda CR-V phiên bản L đời 2018 phản ánh xe xuất hiện dấu hiệu bị gỉ sét sau thời gian ngắn sử dụngMột chủ xe Honda CR-V phiên bản L đời 2018 phản ánh xe xuất hiện dấu hiệu bị gỉ sét sau thời gian ngắn sử dụng

  • Lỗi đèn pha

Không chỉ bị lỗi gỉ sét, Honda CR-V đời 2018 ở Việt Nam còn bị người dùng phản ánh về lỗi đèn pha thường xuyên hấp hơi nước. Một vị chủ xe Honda CR-V phiên bản E đời 2018 cho biết chỉ sau 1 tuần sử dụng, anh đã phát hiện đèn pha xe mình bị tụ hơi nước bên trong. Anh cho biết để xe trời nắng rồi rửa đèn sẽ bị, buổi tối trời ẩm hay mưa cũng sẽ bị, tình trạng càng ngày càng nặng. Khi anh đưa xe đến hãng để bảo hành thì các nhân viên kỹ thuật đã tìm cách xử lý. Tuy nhiên tình trạng vẫn tái diễn kể cả khi đại lý chấp nhận tự bỏ tiền để thay một bộ đèn mới cho khách. Honda Việt Nam từ chối bảo hành và cho biết đây chỉ là hiện tượng tự nhiên nguyên nhân do chênh lệch nhiệt độ.

Các thế hệ Honda CR-V

Thế hệ tiền nhiệm 

Cuối những năm 80, từ mẫu xe đang rất thành công Honda Civic, Honda chuyển hướng phát triển thêm một phiên bản Civic có khả năng off-road hạng nhẹ mang tên Honda Civic Shuttle 4WD. Phiên bản này được nâng khoảng sáng khung gầm cao hơn, chắn bùn to hơn. Đặc biệt, Honda Civic Shuttle 4WD được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh rất mới và hiện đại so với thời điểm lúc bấy giờ. Honda Civic Shuttle 4WD được xem là phiên bản tiền nhiệm, “dọn đường” cho sự ra đời của Honda CR-V sau này.

Xe Honda Civic Shuttle 4WD được xem là phiên bản tiền nhiệm của Honda CR-V sau nàyXe Honda Civic Shuttle 4WD được xem là phiên bản tiền nhiệm của Honda CR-V sau này

Thế hệ thứ 1 (1995 – 2001) 

Từ phiên bản Honda Civic Shuttle 4WD, Honda phát triển một mẫu xe dựa trên nền tảng SUV với khoảng sáng gầm cao. Năm 1993, mẫu xe hoàn thiện. Đến năm 1995, Honda CR-V chính thức được sản xuất tại Nhật bản. Về thiết kế ngoại thất, Honda CR-V rất giống với Honda Civic Wagon nhưng có khoảng gầm cao hơn. Xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, sử dụng hệ thống treo xương đòn kép tương tự Honda Civic. Về động cơ, xe được trang bị động cơ 2.0 lít cho công suất tối đa 147 mã lực. Sự ra mắt của Honda CR-V được đánh giá mang ý nghĩa quan trọng cho sự mở đường của dòng xe mini SUV, cũng như củng cố thêm vị thế của thương hiệu ô tô Honda trên thế giới.

Đến năm 1995, Honda CR-V chính thức được sản xuất tại Nhật bảnĐến năm 1995, Honda CR-V chính thức được sản xuất tại Nhật bản

Thế hệ thứ 2 (2001 – 2006) 

Nối tiếp theo Honda Civic, Honda CR-V thế hệ mới hoàn toàn được trình làng vào năm 2001. Ở thế hệ thứ hai, Honda CR-V có sự cải tiến đáng kể. Trong đó nổi bật nhất là động cơ mới K20 Series được áp dụng công nghệ i-VTEC và hệ thống điều chỉnh van biến thiên. Hệ thống treo cũng được thay đổi sang dạng cặp thanh chống. Cũng trong thế hệ này, Honda CR-V facelift ra mắt với nhiều thay đổi mới tiếp tục. Xe có thêm phiên bản động cơ 2.4 lít i-VTEC cho công suất mạnh mẽ hơn đến 160 mã lực và mô men xoắn 220Nm. Riêng ở phiên bản dành cho thị trường châu Âu, Honda CR-V lần đầu tiên được trang bị động cơ dầu diesel i-CDTi.

Honda CR-V thế hệ mới hoàn toàn được trình làng vào năm 2001Honda CR-V thế hệ mới hoàn toàn được trình làng vào năm 2001

Thế hệ thứ 3 (2006 – 2012) 

Thế hệ thứ ba tiếp tục đánh dấu một bước tiến lớn của Honda CR-V khi mẫu xe thoát dần bóng dáng của một chiếc mini SUV. Thay vào đó kích thước Honda CR-V được mở rộng bề thế hơn, cửa sau cốp dạng trượt chuyển thành kiểu nâng, bánh xe dự phòng được đặt vào trong xe. Không chỉ ngoại thất, nội thất CR-V thế hệ này cũng được nâng cấp, những trang bị tiện nghi và tính năng an toàn được đầu tư mạnh tay hơn. Động cơ Honda CR-V cũng có được nâng cấp đáng kể. Phiên bản 2.0 lít cho khả năng vận hành hiệu quả hơn. Phiên bản động cơ 2.4 lít cho công suất cực đại lên đến 170 mã lực, mô men xoắn 218Nm.

Honda CR-V 2006 được mở rộng bề thế hơnHonda CR-V 2006 được mở rộng bề thế hơn

Cuối năm 2008, Honda CR-V chính thức được giới thiệu và mở bán tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Honda CR-V nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn từ người dùng xe.

Thế hệ thứ 4 (2012 – 2017) 

Dù chịu ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng hãng Honda vẫn quyết định trình làng Honda CR-V thế hệ thứ tư. So với những thế hệ trước, Honda CR-V có sự chuyển mình mạnh mẽ, thiết kế sắc nét, hiện đại và bắt mắt hơn. Hệ thống giải trí được nâng cấp với sự xuất hiện của màn hình hiển thị thông tin. Trang bị an toàn cũng nhưng khối động cơ vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, khoang nội thất được mở rộng nhằm đem đến một không gian rộng rãi hơn cho người dùng.

Honda CR-V 2016 sở hữu nét đặc trưng của Honda CR-V thế hệ thứ 4Honda CR-V 2016 sở hữu nét đặc trưng của Honda CR-V thế hệ thứ 4

Thế hệ thứ 5 (2017 – nay) 

Bước sang thế hệ thứ 5, Honda CR-V có sự “lột xác” toàn diện từ ngoại thất, nội thất đến động cơ. Thiết kế của Honda CR-V thế hệ mới cơ bắp hơn, thể thao hơn, mang nhiều ảnh hưởng từ ngôn ngữ thiết kể của Honda Civic. Song sự “lột xác” lớn nhất của Honda CR-V có lẽ đến từ động cơ. Mẫu xe được hãng Honda trang bị động cơ 1.5L VTEC TURBO cho công suất lên đến 188 mã lực, kết hợp với hộp số vô cấp CVT cải tiến vượt bậc. Một sự đổi mới khác là từ thế hệ mới, Honda CR-V sẽ chuyển từ cấu hình 5 chỗ và sang 5+2 chỗ. Không gian nội thất cũng được tinh chỉnh lại, trang bị thêm nhiều tiện nghi đem đến trải nghiệm đẳng cấp và sang trọng hơn.

Honda CR-V 2018 ra đời đánh dấu sự “lột xác” ngoạn mụcHonda CR-V 2018 ra đời đánh dấu sự “lột xác” ngoạn mục

Đánh giá chi tiết Honda CR-V

Ngoại thất 

Thiết kế tổng thể

Khi ra mắt chính thức tại Việt Nam, Honda CR-V đã hoàn thành xong giai đoạn định hình của mình. Định vị là một mẫu xe crossover (CUV), Honda CR-V mang phong cách thiết kế tổng thể khá nhẹ nhàng, thanh lịch, phảng phất đôi chút chất thể thao mạnh mẽ, tuy nhiên lại không thiên về hơi hướng hầm hố đặc trưng như ở SUV.

Ở mẫu xe Honda CR-V đời 2008 khi ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam, xe có kiểu dáng khá đầy đặn với những đường nét bo tròn chủ đạo. Lưới tản nhiệt thanh to được mạ crome sáng bóng. Cụm đèn trước hình thác nước đổ xuống kết nối liền mạch với hốc gió dưới. Cản trước bằng nhựa đen bản dày, bao bọc luôn cả hai hốc đèn sương mù. Nhìn từ thân xe Honda CR-V 2008, ta thấy được một đường vòm cong liền mạch bắt đầu tư cửa trước và kéo dài đến tận ô cửa khoang hành lý phía sau. Đuôi xe khá bầu. Đèn hậu kéo dài theo cột chữ C. Tương tự cản trước, cản sau cũng bằng nhựa đen bản dày và to.

Honda CR-V đời 2008 nổi bật với đường nét bo tròn, cụm đèn trước hình thác đổHonda CR-V đời 2008 nổi bật với đường nét bo tròn, cụm đèn trước hình thác đổ

Kiểu thiết kế trên vẫn được giữ nguyên ở đời Honda CR-V 2009, sang đời Honda CR-V 2010, mẫu xe được nâng cấp nhẹ giữa vòng đời. Đầu xe có kiểu dáng hình miệng cá trê hơi trễ về phía dưới. Lưới tản nhiệt 2 tầng nhưng được trau chuốt lại góc cạnh và sắc nét hơn. Hốc hút gió dạng lưới tổ ong nằm ngay phía dưới. Thân xe không có nhiều sự thay đổi. Cụm đèn hậu vẫn chạy dài theo cột C. Sang đời Honda CR-V 2011, thiết kế ngoại thất không có sự tỉnh chỉnh nhiều.

Honda CR-V 2010 được nâng cấp giữa vòng đời, ấn tượng với đầu xe kiểu miệng cá trêHonda CR-V 2010 được nâng cấp giữa vòng đời, ấn tượng với đầu xe kiểu miệng cá trê

Sang thế hệ thứ 4, cụ thể là đời Honda CR-V 2012, thiết kế xe có sự “lột xác” đầy mới mẻ và hiện đại hơn. Đập vào mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên, Honda CR-V thế hệ thứ 4 gây ấn tượng ngay với lưới tản nhiệt mở rộng với 3 thanh crome sáng bóng. Logo Honda nằm chiễm chệ ngay vị trí chính diện. Cụm đèn trước thon dài từ hai bên ôm xuống kết nối liền mạch với calang. Hốc đèn sương mù cùng cản trước hơi uốn cong ở vị trí trung tâm, tạo thành thiết kế tổng thể đầu xe hình chữ X. Đuôi sau xe vuông hơn, vẫn giữ kiểu đèn hậu chạy dọc theo trụ C nhưng được bóp gọn trông khá thanh mảnh.

Honda CR-V 2012 “lột xác” đầy mới mẻ, lưới tản nhiệt mở rộng với 3 thanh crome sáng bóngHonda CR-V 2012 “lột xác” đầy mới mẻ, lưới tản nhiệt mở rộng với 3 thanh crome sáng bóng

Đến thế hệ thứ 5 – thế hệ mới nhất hiện nay, Honda CR-V tiếp tục có sự đổi mới ngoại hình đầy táo bạo. Ta có thể nhìn thấy đâu đây phảng phất chất thể thao, chất cơ bắp từ mẫu xe “anh em” Honda Civic. Honda CR-V thế hệ mới trông khoẻ khoắn và rắn chắc hơn hẳn với các hình khối được tạo thành từ những đường nét nhấn nhá dứt khoát. Đầu xe ấn tượng mạnh với mặt calang hình lục giác viền crome mỏng trên và dưới, bên trong lưới được thiết kế theo hoạ tiết tổ ong to. Chính giữa calang là một thanh nhựa đen nâng đỡ logo Honda sáng bóng. Không chỉ calang mà ngay cả phần cản dưới cũng được khéo léo bố trí nhiều đường nét mạ crome một cách tinh tế, tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho toàn bộ đầu xe.

Đầu xe Honda CR-V thế hệ thứ 5 ấn tượng mạnh với mặt calang hình lục giác viền crome mỏng trên và dưới, bên trong lưới được thiết kế theo hoạ tiết tổ ong to

Đầu xe Honda CR-V thế hệ thứ 5 ấn tượng mạnh với mặt calang hình lục giác viền crome mỏng trên và dưới, bên trong lưới được thiết kế theo hoạ tiết tổ ong to

Thân xe Honda CR-V thế hệ thứ 5 trông bề thế hơn do trục cơ sở kéo dài. Như đầu xe, thân xe cũng được dập nổi tạo khối rõ nét. Trong đó, có một chi tiết nổi bật đó là đường mạ crome chạy dọc kéo dài ở thân dưới xe. Lazang xe khá lạ mắt với kiểu dáng xoáy tròn góc cạnh. Đuôi xe đổi mới hoàn toàn so với thế hệ cũ, phần “lưng gù” khiến không ít người dùng “ngứa mắt” nay đã được lược bỏ dần. Đèn hậu kiểu chữ C hướng ra ngoài nay đã được thay bằt kiểu chữ L gân guốc chạy dọc ôm khít hai góc cửa kính phía sau.

Phần “lưng gù” đã được lược bỏ dần ở Honda CR-V thế hệ mớiPhần “lưng gù” đã được lược bỏ dần ở Honda CR-V thế hệ mới

Về trang bị ngoại thất thế hệ mới nhất, ở phiên bản cao cấp Honda CR-V 1.5L, xe được trang bị đèn chiếu xa, đèn chiếu gần, đèn chạy ban ngày, đèn sương mù, đèn hậu đều là LED; gương chiếu có tích hợp đèn báo rẽ LED cùng tính năng gập điện; ăng ten vây cá mập; thanh gạt nước phía sau; chụp ống xả mạ crome…

Nhìn chung, trang bị của Honda CR-V được đánh giá ở mức đầy đủ, đáp ứng được những nhu cầu người dùng cần có của một chiếc crossover hạng C. Nếu các thế hệ trước để nói về tính hiện đại, sự nổi bật hẳn vẫn chưa phải là thế mạnh thì sang thế hệ mới việc cụm đèn LED, đèn sương mù được tinh chỉnh lại cho thấy sự cố gắng của hãng xe Nhật Bản trong việc chiều lòng khách hàng.

Cụm đèn trước được tinh chỉnh lại trông sắc sảo và đẹp mắt hơnCụm đèn trước được tinh chỉnh lại trông sắc sảo và đẹp mắt hơn

Còn nói về thiết kế tổng thể Honda CR-V nói chung, người ta thường nghĩ ngay đến sự trung tính, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, với đa dạng môi trường sử dụng khác nhau. Nét sang trọng cũng có, nét thể thao cũng có, nét trang nhã cũng có. Tuy nhiên, dường như đã sắp qua rồi cái thời của sự trung tính. Người dùng ngày càng yêu cầu cao hơn, đòi hỏi một mẫu xe sở hữu thiết kế phá cách thực sự. Và như sự xuất hiện đúng lúc, đúng thời điểm, Honda CR-V thế hệ thứ 5 đã làm được điều đó. Sự “lột xác” của Honda CR-V thế hệ thứ 5 dự đoán sẽ khiến cuộc so tài giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 sẽ thêm phần quyết liệt.

Kích thước

Thông số kích thước Honda CR-V Nay – 2018 2017 – 2012 2011 – 2008
Dài x rộng x cao (mm) 4.584 x 1.855 x 1.679 4.560 x 1.820 x 1.680 4.520 x 1.820 x 1.680
Chiều dài cơ sở (mm) 2.660 2.620 2.620
Khoảng sáng gầm xe (mm) 198 185 185
Bán kính vòng quay (m) 5,9 5,5 5,5
Kích thước lốp 235/60R18 225/65R17 225/65R17

Màu xe

Ở thế hệ mới nhất, Honda CR-V mang đến cho người mua 5 tuỳ chọn màu sắc bao gồm: màu xanh đen (xánh lá đậm), màu trắng, màu ghi bạc, màu đỏ, màu đen.

Nội thất 

Ở thế hệ thứ 3 (2008 – 2011) khi về Việt Nam, Honda CR-V có nội thất khá thực dụng, đơn giản, truyền thống, thiếu điểm nhấn. Vô lăng 3 chấu viền bạc, bọc da. Phía sau là đồng hồ Analog cùng màn hình hiển thị thông tin, tuy nhiên giao diện chưa thực sự đẹp mắt. Cụm điều khiển trung tâm nằm ngay chính giữa, được khoanh vùng tách biệt. Trên cùng là hai cửa gió máy lạnh, bên dưới là đầu CD/DVD, cuối cùng là các phím điều khiển trung tâm. Thiết kế tổng thể taplo có phần cứng nhắc, song điểm cộng là được làm từ nhựa tốt, đem đến cảm giác dễ chịu. Thêm cùng với đó, một số bộ phận trên taplo và cửa xe được trang trí ốp kim loại góp phần tăng vẻ sang trọng. Về hệ thống ghế ngồi ở Honda CR-V thế hệ thứ 3, các hàng ghế được bọc da và thiết kế mang đến cảm giác ngồi thoải mái.

Nội thất Honda CR-V 2008 mang tính thực dụng caoNội thất Honda CR-V 2008 mang tính thực dụng cao

Sang thế hệ thứ 4 (2012 – 2016), nội thất Honda CR-V có nhiều thay đổi đáng kể. Chất liệu taplo là nhựa với vân giả da kết hợp cùng chi tiết gỗ tối màu tạo nên cảm giác khá sang trọng. Vô lăng 3 chấu, mạ bạc, bọc da. Tuy nhiên thiết kế các chấu cũng như phím bấm tích hợp ở thế hệ mới đem đến cảm giác khá đầy đặn, bị đánh giá không đẹp bằng thế hệ trước. Bù lại cụm đồng hồ mới có kích thước lớn đậm chất thể thao hơn. Đưa mắt về cụm điều khiển, điểm đặc biệt ở thế hệ này là Honda CR-V được bố trí taplo 2 tầng với 2 màn hình: một màn hình hiển thị thông tin và một màn hình giải trí cảm ứng. Nằm cạnh hai bên màn hình cảm ứng là hai cửa gió hình cánh chim quen thuộc.

Nội thất Honda CR-V 2013 - 2014 đặc trưng với taplo 2 tầng - 2 màn hìnhNội thất Honda CR-V 2013 – 2014 đặc trưng với taplo 2 tầng – 2 màn hình

So với Mazda CX-5 cùng thời, chiều dài cơ sở Honda CR-V thế hệ thứ 4 tuy có ngắn hơn song nhờ thiết kế tối ưu hoá không gian nên cabin Honda CR-V cho cảm giác rộng rãi hơn, nhận được nhiều đánh giá cao hơn so với thế hệ cũ. Đặc biệt, hàng ghế sau có thể điều chỉnh độ nghiên lớn hơn so với nhiều đối thủ khác trong phân khúc. Hãng Honda bọc ghế da cho cả hai phiên bản. Những bệ để tay cũng như hộc để đồ, để ly được bố trí hợp đem đến sự tiện nghi và thoải mái cho người ngồi.

Honda CR-V thế thệ thứ 5 chính thức được phân phối tại Việt Nam từ tháng 1/2018. Cũng như ngoại thất, nội thất Honda CR-V đã được hãng xe Nhật Bản thực hiện vài bước thay đổi đáng kể. Từ thế hệ này, Honda CR-V chính thức mang đến cho người dùng phiên bản Honda CR-V 7 chỗ (dạng cấu hình 5+2). Các hàng ghế có khả năng gập linh hoạt và thông minh nhằm tối ưu hoá không gian tuỳ theo mục đích sử dụng.

Từ thế hệ thứ 5, Honda CR-V chính thức chuyển sang cấu hình 5+2Từ thế hệ thứ 5, Honda CR-V chính thức chuyển sang cấu hình 5+2

Với nếu các đời Honda CR-V 5 chỗ cũ, không gian xe có thế mạnh là sự rộng rãi và thoải mái vốn có của một mẫu xe “đàn anh” trong phân khúc 5 chỗ gầm cao thì sang phiên bản Honda CR-V 7 chỗ, xe lại nhận được không ít ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng không gian ở hàng ghế thứ ba khá chật. Nếu muốn ngồi thoải mái thì cần phải đẩy hàng ghế thứ hai về phía trước và chỉnh tựa lưng đứng hơn.

Nhưng nếu công bằng mà xét thì bạn khó thể so sánh hay đòi hỏi một chiếc xe cấu hình  5+2 phải được như một chiếc xe 7 chỗ thực thụ. Người mua cần cân nhắc và nếu đã chọn thì có lẽ cần phải chấp nhận nhược điểm này. Cấu hình 5+2 sẽ phù hợp với những cá nhân hay gia đình thường xuyên di chuyển với số lượng từ 5 người trở xuống, bởi khi này nếu chọn xe 7 chỗ sẽ khá cồng kềnh. Và hàng ghế thứ 3 trong cấu hình 5+2 được xem như một sự “dự phòng” cho trường hợp thi thoảng thêm người cần chỗ. Còn nếu bạn thường xuyên di chuyển với số lượng 7 người, nhất là 7 người trưởng thành thì quả thực cấu trúc 5+2 có phần hơi gượng ép.

Hàng ghế thứ ba nên mang vai trò “dự phòng” hơn là sử dụng chínhHàng ghế thứ ba nên mang vai trò “dự phòng” hơn là sử dụng chính

Ở 2 phiên bản cao Honda CR-V 1.5G và 1.5L, xe được trang bị điều hoà 2 vùng độc lập. Hàng ghế thứ hai và thứ ba sử dụng chung một cụm điều khiển chung gồm 4 cửa gió có thể xoay chuyển điều hướng linh hoạt. Người ngồi ở hàng ghế thứ ba sẽ không cần lo lắng về việc gió máy lạnh không tới, làm lạnh chậm. Đồng thời cũng không cần ngại bị tối bởi cửa sổ thứ ba khá rộng, cộng thêm ở phiên bản Honda CR-V 1.5L xe còn có thêm cửa sổ trời panorama rất to, cung cấp đủ ánh sáng cho khắp cả xe.

Khác với thế hệ cũ, Honda CR-V thế hệ thứ 5 tuy vẫn sử dụng chất liệu da và ốp gỗ để trang trí, nhưng màu gỗ sáng hơn, tươi hơn. Vô lăng xe kiểu 3 chấu, bọc da, viền mạ bạc khá giống với Honda Civic thế hệ mới. Các phím tích hợp trên vô lăng được sắp đặt lại trông gọn gàng hơn. Nằm sau vô lăng là bảng đồng hồ dạng màn hình TFT có giao diện sống động và rất trực quan. Về cụm điều khiển trung tâm, các phần vẫn được bố trí theo mô tuýp truyền thống nhưng được bóp lại khoa học và đơn giản hoá.

Taplo Honda CR-V thế hệ thứ 5 được tinh chỉnh gọn hơn, sử dụng ốp gỗ trang trí màu sáng hơnTaplo Honda CR-V thế hệ thứ 5 được tinh chỉnh gọn hơn, sử dụng ốp gỗ trang trí màu sáng hơn

Ở thế hệ mới, Honda CR-V chỉ sử dụng duy nhất một màn hình trung tâm cảm ứng 7inch. Trong lần thay đổi này, màn hình sở hữu độ nét cao, hỗ trợ kết nối wifi; hỗ trợ kết nối smartphone, cho phép nghe – gọi, sử dụng bản đồ, nhắn tin; kết nối HDMI; kết nối Bluetooth; kết nối USB; kết nối AUX… Nếu ở thế hệ cũ nhiều chủ xe phàn nàn về chất lượng âm thanh thì tin rằng ở thế hệ mới có thể khiến họ hài lòng hơn. Phiên bản Honda CR-V 1.5G và 1.5L được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa công suất 180W hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm âm thanh tuyệt vời.

Bên cạnh đó, ở Honda CR-V thế hệ mới nhất, người dùng còn nhận được nhiều tiện nghi cao cấp như phanh tay điện tử, chế độ giữ phanh tự động, chìa khoá thông minh, tay nắm cửa đóng/mở bằng cảm biến, cốp chỉnh điện… Một chút đáng tiếc là dù ở thế hệ mới, Honda CR-V vẫn chưa được trang bị hệ thống adaptive cruise control.

Động cơ 

Ở thế hệ thứ 3 (2008 – 2011) hãng Honda trang bị cho Honda CR-V khối động cơ 2.4L. Sang đến thế hệ thứ 4 (2012 – 2017) cùng với khối động 2.4L, người dùng có thêm một tuỳ chọn khác là động cơ 2.0L. Đến thế hệ mới nhất – thế hệ thứ 5, cũng như nhiều mẫu xe khác của hãng Honda, Honda CR-V được sử dụng khối động cơ 1.5L Turbo cho công suất cực đại lên đến 188 mã lực. Khối động cơ này kết hợp cùng hộp số mới – hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dream mang đến trải nghiệm vận hành mạnh mẽ, cực mượt mà.

Thông số kỹ thuật  Honda  CR-V Nay – 2018 2017 – 2012   2011 – 2008
Động cơ 1.5L TURBO, VTEC, DOHC 2.0L i-VTEC, SOHC 2.4L i-VTEC, DOHC 2.4L DOHC
Công suất cực đại (mã lực @ vòng/phút) 188 @ 5.600 114 @ 6.500 140 @ 7.000 168 @ 5.800
Mô men xoắn (Nm @ vòng/phút) 240 @ 2.000 – 5.000 190 @ 4.300 222 @ 4.400 220 @ 4.200
Hộp số CVT AT 5 cấp AT 5 cấp

Khả năng vận hành 

  • Hệ thống lái

Từ những đời Honda CR-V đầu tiên khi về Việt Nam như đời Honda CR-V 2008 – 2009 đến Honda CR-V 2010, tay lái của xe bị nhiều người đánh giá là khá nặng. Điều này khiến người lái có phần khó khăn trong việc xoay sở khi chạy trong đường đô thị đông đúc. Với những ai ít lái Honda CR-V hay mới lái lần đầu sẽ cần một khoảng thời gian để làm quen, cảm giác không “thuận tay” hay tự trả lái chậm là vấn đề thường gặp. Nhưng ở tốc độ cao, sức nặng của tay lái lại là một lợi thế khi người lái có cảm thấy chắc chắn hơn.

Bước sang thế hệ thứ 4, nhất là những đời xe nửa cuối thế hệ như Honda CR-V 2015 – 2016, nhờ hệ thống lái trợ lực điện nên vô lăng xe đã nhẹ hơn rất nhiều, khả năng tự trả lái nhanh. Điều này giúp việc di chuyển vào những con đường nội thành đã dễ dàng hơn. Trong khi chạy xe ở tốc độ cao như trên 100km/h, tay lái vẫn giữ được sức nặng cần thiết, đem đến cảm giác đầm chắc, an toàn.

Honda CR-V được trang bị hệ thống lái trợ lực điệnHonda CR-V được trang bị hệ thống lái trợ lực điện

Đến thế hệ mới nhất, cụ thể là từ đời Honda CR-V 2018, một lần nữa hãng xe hơi Nhật Bản cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của mình vào đứa “con cưng” dù đây chỉ là một mẫu xe crossover. Hãng Honda đã sử dụng hệ thống lái trợ lực điện dạng bánh răng kép thay vì bánh răng đơn. Tối ưu hơn bánh răng đơn, hệ trợ lực bánh răng kép có thể hấp thu cùng lúc cả lực do mô tơ điện bổ trợ và lực do người lái tác động. Hệ thống này có tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ của xe. Theo đó, hệ thống sẽ tự động tính toán và đưa ra lực hỗ trợ lý tưởng thông qua các dữ liệu cung cấp từ hệ thống cảm biến mô men xoắn. Người lái có thể điều khiển vô lăng dễ dàng hơn song vẫn không mất đi hoàn toàn cảm giác làm chủ tay lái.

Như vậy, tuỳ theo tốc độ mà lực hỗ trợ sẽ khác nhau. Nếu di chuyển tốc độ thấp, người lái chỉ cần sử dụng một lực vừa phải là có thể xoay chuyển vô lăng. Trong khi đó, nếu chạy ở tốc độ cao, vô lăng sẽ nặng hơn để đem đến sự ổn định, chắc chắn và an toàn. Cho đến thế hệ mới nhất, sau những cải tiến, cùng với “người anh em” Honda Civic, vô lăng của Honda CR-V mang đến cho người lái cảm giác vô cùng phấn khích và thích thú.

  • Hệ thống treo

Ở thế hệ thứ 3, hệ thống treo của xe Honda CR-V khá cứng, bạn có thể thấy rõ điều này nếu cầm lái những chiếc Honda CR-V cũ đời 2010 – 2011. Hệ thống treo cứng cộng thêm khung thép với trọng lượng nặng giúp xe di chuyển ở tốc độ cao khá chắc chắn, đem đến cảm giác “càn lướt”. Tuy nhiên, người lái và hành khách sẽ thấy bị dằn xóc khá rõ khi xe đi qua gờ giảm tốc hay đường gập ghềnh, nhiều ổ gà… Hệ thống treo tỏ ra khá cứng nhắc và hoạt động chậm chạp nên toàn bộ lực tác động bên dưới dễ bị dội thẳng vào cabin. Do đó hành khách ngồi phía sau sẽ thường thấy khó chịu nếu xe chạy vào địa hình xấu.

Đến thế hệ mới nhất, cụ thể nếu cầm lái Honda CR-V 2018, bạn sẽ cảm nhận được sự cải tiến rõ rệt ở hệ thống treo của xe. Honda CR-V thế hệ mới vẫn sử dụng hệ thống treo MacPherson trước và phía sau là liên kết đa điểm. Tuy nhiên, hãng ô tô Nhật Bản đã có sự tinh chỉnh lại một số bộ phận nhỏ giúp hệ thống treo được tối ưu hơn. Thanh cân bằng được gia cố dày hơn, cố định với tay đòn bằng cao su nguyên khối. Đặc biệt, các đệm cao su đều cấu tạo ở dạng rắn bên ngoài và lỏng bên trong, nên đem lại sự êm ái, triệt tiêu rung động hiệu quả hơn rất nhiều so với cao su khô như các “đối thủ” cùng phân khúc.

Hệ thống treo của Honda CR-V được cải tiến mạnh ở thế hệ mới nhấtHệ thống treo của Honda CR-V được cải tiến mạnh ở thế hệ mới nhất

Tưởng chừng đây là một nhược điểm ở Honda CR-V thì đến nay lại trở thành một thế mạnh. Có thể nói, từ thế hệ mới nhất này, người dùng sẽ không còn phải quá lo lắng về trải nghiệm khi vận hành qua các địa hình xấu hay thường gặp khi là những gờ giảm tốc trên đường.

  • Khả năng cách âm

Phải nói “tiếng ồn” là một vấn đề không nhỏ với những chiếc Honda CR-V thế hệ cũ, nhất là các đời xe Honda CR-V 2008 đến Honda CR-V 2012 – 2013. Khi khởi động xe ở trạng thái không tải, tiếng động cơ khá êm tai cho đến khi xe bắt đầu di chuyển. Người lái và hành khách có thể cảm nhận được âm thanh lốp xe tiếp xúc với mặt đường dội vào cabin. Với đường phẳng thì tiếng ồn không quá lớn, nhưng với đường dằn xóc thì nó có thể gây khó chịu. Điều này cho thấy khả năng cách âm sàn xe Honda CR-V không thực sự tốt.

Đến đời Honda CR-V 2014, nhưng rõ nhất là từ Honda CR-V 2015 – 2016, khả năng cách âm của Honda CR-V đã được cải thiện đáng kể. Cabin không còn bị nhiễm quá nhiều tiếng ồn từ bên ngoài. Nhưng có lẽ khả năng cách âm chỉ được đánh giá tốt nhất khi Honda CR-V bước sang thế hệ mới nhất. Từ là một nhược điểm nhưng khi đến đời xe 2018, khả năng cách âm đã trở thành một ưu thế lớn của Honda CR-V.

Khả năng cách âm của Honda CR-V dần được cải thiện đáng kểKhả năng cách âm của Honda CR-V dần được cải thiện đáng kể

Theo thông tin từ hãng xe ô tô Nhật, sự nâng cấp khung gầm xe đã đóng vai trò không nhỏ trong việc tăng cao khả năng cách âm. Honda CR-V thế hệ thứ 5 sử dụng rất nhiều thép cường lực so với các thế hệ trước. Trong cấu trúc thân xe, thép siêu cứng 1500Mpa chiếm đến 13,8%, thép cường lực 980Mpa chiếm đến 11,8%… Ở nhiều vị trí, khe hở giữa các điểm hàn rút ngắn từ 45mm xuống chỉ còn 20mm. Những nâng cấp này giúp thân xe có độ kín hơn, hệ thống gioăng cửa khít hơn. Kết quả thu về độ ồn trong xe khi chạy ở tốc độ 100km/h chỉ 69dBA – một con số rất ấn tượng so với thế hệ cũ cũng như các đối thủ cùng phân khúc.

  • Động cơ và hộp số

Động cơ và hộp số chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng vận hành của xe. Ở thế hệ thứ 3 và thứ 4 (Honda CR-V đời 2008 – 2017) hãng Honda đều trang bị cho xe động cơ 2.4L, riêng thế hệ thứ 4 có thêm phiên bản động cơ 2.0L, kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp. Trong gia đoạn này, động cơ và hộp số của Honda CR-V vốn đã được đánh giá tốt, không có gì để than phiền. Động cơ mạnh mẽ, đáp ứng tốt nhiều mục đích sử dụng khác nhau từ di chuyển nội thành đến di chuyển đường xa. Cảm giác lái không quá nhàm chán mà trái lại còn khá “bốc” mỗi khi nhấn ga. Bởi gia tốc tức thì của Honda CR-V khá lớn, hộp số tự động 5 cấp mượt mà, linh hoạt. Đây chính là thế mạnh lớn nhất tạo nên sự thành công cho Honda CR-V tại thị trường Mỹ cũng như Đông Nam Á.

Nhưng có lẽ bước ngoặt thật sự phải kể đến thế hệ mới nhất – từ Honda CR-V 2018, cũng như nhiều mẫu xe Honda khác, Honda CR-V cuối cùng đã được trang bị động cơ 1.5L Turbo. Dù cùng dung tích nhưng khối độ 1.5L VTEC Turbo của Honda CR-V lại cho công suất cao hơn so với Honda Civic. Nguyên nhân là vì động cơ Honda CR-V được thiết kế tuốc bin 9 cánh (Honda Civic đến 11 cánh) cùng van xả và van nạp theo kiểu mới.

Honda CR-V thế hệ mới nhất trang bị động cơ 1.5L Turbo cho công suất mạnh mẽHonda CR-V thế hệ mới nhất trang bị động cơ 1.5L Turbo cho công suất mạnh mẽ

Theo giới chuyên gia đánh giá, khối động cơ tăng áp của Honda CR-V có khả năng đạt mô men xoắn tối đa rất nhanh và trong một dải vòng tua khá rộng 2.000 đến 5.000 vòng/phút. Động cơ cho lực kéo tốt, khả năng tăng tốc nhanh. Tuy nhiên vì là động cơ Turbo nên âm thanh từ khoang máy sẽ khá to. Nhiều người cho rằng tiếng gầm từ động cơ xe mang đến cảm giác phấn khích khi lái, song cũng có một số người lại phàn nàn nó gây ồn.

Hộp số CVT của Honda CR-V thế hệ mới được đánh giá thuộc top đầu phân khúc. Điểm ấn tượng ở hộp số CVT của Honda CR-V là sự mô phỏng theo hộp số có cấp khá thật, người lái có được cảm giác “lên số” khá rõ. Ở chế độ lái D, hộp số CVT cực mượt mà và êm ái. Nếu chuyển sang chế độ lái S, xe tăng tốc nhanh hơn, cho cảm giác lái thể thao hơn. Khi di chuyển ổn định ở dải tốc 80km/h, đột ngột đạp ga, hộp số CVT phản hồi rất nhanh, ngay tức thì đã chọn ra được tỷ số truyền tối ưu để xe tăng tốc nhanh, tạo sức vọt lớn. Honda CR-V còn rất mượt khi di chuyển ở những cung đường đèo dốc. Người lái dễ dàng lên/xuống đèo dốc với lẫy chuyển số phía sau vô lăng hay chọn chế độ lái S.

Hộp số CVT của Honda CR-V thế hệ mới được đánh giá thuộc top đầu phân khúcHộp số CVT của Honda CR-V thế hệ mới được đánh giá thuộc top đầu phân khúc

Có thể, cảm giác lái đầm, chắc chắn, êm ái và an toàn mà Honda CR-V thế hệ mới đem lại đã đủ khiến người dùng cảm thấy hài lòng. Nhưng trải nghiệm lái khá “bốc” và thể thao mới là điều làm vượt hơn những gì người ta mong đợi ở một chiếc xe crossover dành cho gia đình.

Trang bị an toàn 

Bên cạnh các trang bị an toàn thường gặp như hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc… Honda CR-V còn được trang bị thêm hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, đặc biệt là hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (trang bị riêng cho phiên bản Honda CR-V 1.5G và 1.5L). Ngoài ra, Honda CR-V thế hệ mới còn được trang bị camera lùi 3 góc quay, cảm biến lùi (cho phiên bản Honda CR-V 1.5L), chức năng khoá cửa tự động, 6 túi khí…

Đánh giá ưu nhược điểm Honda CR-V 

Ưu điểm chung

  • Kiểu dáng sang trọng, thanh lịch, bền dán.
  • Nội thất rộng rãi và thoải mái bậc nhất phân khúc.
  • Động cơ mạnh mẽ, hộp số mượt, vận hành êm ái, an toàn.
  • Tiết kiệm xăng, chi phí bảo dưỡng vừa phải.

Nhược điểm chung

  • Thiết kế trung tính, chưa có sự phá cách.
  • Giá bán cao.
  • Tính năng hỗ trợ người lái chưa thực sự tối ưu.
  • Khả năng cách âm chưa tốt, hệ thống treo khá cứng ở các đời cũ.

Các phiên bản Honda CR-V

Trong thế hệ mới nhất, Honda phân phối chính thức tại Việt Nam 3 phiên bản: Honda CR-V 1.5E, Honda CR-V 1.5G và Honda CR-V 1.5L. Sau đây là bảng so sánh những sự khác biệt về trang bị giữa 3 phiên bản:

Phiên bản Honda CR-V 1.5E Honda CR-V 1.5G Honda CR-V 1.5L
Giá bán 983.000.000 1.023.000.000 1.093.000.000
Ngoại thất
Đèn chiếu gần Halogen LED LED
Đèn chiếu xa Halogen LED LED
Đèn ban ngày LED LED LED
Hệ thống điều khiển đèn tự động Tự động bật/tắt theo thời gian Tự động bật/tắt theo thời gian

Tự động bật/tắt theo cảm biến

Tự động điều chỉnh góc chiếu

Tự động bật/tắt theo thời gian

Tự động bật/tắt theo cảm biến

Tự động điều chỉnh góc chiếu

Cụm đèn sau LED LED LED
Đèn báo phanh trên cao LED LED LED
Gương chiếu hậu Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Nội thất
Vô lăng 3 chấu

Da

Điều chỉnh 4 hướng

3 chấu

Da

Điều chỉnh 4 hướng

3 chấu

Da

Điều chỉnh 4 hướng

Gương hậu trong xe chống chói tự động Không Không
Ghế Da (màu be) Da (màu đen) Da (màu đen)
Điều chỉnh ghế lái Chỉnh điện 8 hướng Chỉnh điện 8 hướng Chỉnh điện 8 hướng
Hàng ghế thứ hai Gập 60:40 Gập 60:40 Gập 60:40
Hàng ghế thứ ba Gập 50:50, có thể gập hoàn toàn Gập 50:50, có thể gập hoàn toàn Gập 50:50, có thể gập hoàn toàn
Cửa sổ trời Không Không Panorama
Tay nắm cửa phía trước đóng/mở bằng cảm biến Không
Cốp chỉnh điện Không Không
Điều hoà 1 vùng 2 vùng độc lập 2 vùng độc lập
Hệ thống giải trí Màn hình 5” + 4 loa Màn hình 7” + 8 loa Màn hình 7” + 8 loa
Kết nối điện thoại thông minh Không
Kết nối Wifi + Lướt WEB Không
Nguồn sạc 2 cổng 4 cổng 4 cổng
Chìa khoá thông minh
Động cơ
Động cơ 1.5L DOHC VTEC TURBO
Hệ thống nhiên liệu Phun xăng điện tử
Hộp số Vô cấp CVT
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) Đường hỗn hợp: 6,9

Đường đô thị: 8,9

Đường ngoài đô thị: 5,7

An toàn
Cảnh báo chống buồn ngủ Không
Camera lùi 3 góc quay 3 góc quay, hướng dẫn linh hoạt 3 góc quay, hướng dẫn linh hoạt
Cảm biến lùi Không Không Hiển thị bằng âm thanh & hình ảnh
Cảm biến gạt mưa tự động Không Không

Mua Honda CR-V nên chọn phiên bản nào? 

Cả 3 phiên bản Honda CR-V 1.5E, Honda CR-V 1.5G và Honda CR-V 1.5L đều có những thế mạnh riêng. Một điểm đặc biệt là khác với “người đồng hương” Toyota, các phiên bản của xe Honda thường không có sự chênh lệch quá cao về giá bán. Và Honda CR-V cũng không ngoại lệ. Giữa các phiên bản chỉ chênh lệch tầm 50 – 70 triệu đồng. So với giá bán xe tầm 1 tỷ đồng thì khoản chênh lệch này không quá lớn. Điều này dễ dàng khiến người mua có tâm lý “thêm chút đỉnh để có được phiên bản cao hơn”.

Giá bán giữa các phiên bản Honda CR-V có mức chênh lệch không quá caoGiá bán giữa các phiên bản Honda CR-V có mức chênh lệch không quá cao

Với một mẫu xe có nhiều phiên bản, người ta thường có xu hướng chọn phiên bản tầm giữa hay cận cao cấp. Tuy nhiên, với trường hợp của Honda CR-V, phiên bản cao nhất là Honda CR-V 1.5L lại được nhiều người cân nhắc hơn cả. Bởi đa phần người mua sẽ thường phân vân 2 phiên bản cao là Honda CR-V 1.5G và 1.5L vì được trang bị tương đối đầy đủ các tiện nghi, tính năng cần thiết, trong khi bản Honda CR-V 1.5E lại quá “thiếu”. Nhưng như đã nói, mức giá bán bản 1.5L cao hơn 1.5G không lớn, mặt khác bản 1.5L còn có nhiều trang bị mà chỉ duy nhất phiên bản này mới có. Điều này ít nhiều đã thể hiện rõ “ý đồ” của nhà sản xuất. Phải chăng phiên bản 1.5G chỉ là một “bước đệm” để người ta chú ý hơn đến phiên bản 1.5L. Song dù có “chiêu trò” gì đi nữa thì vẫn không phủ nhận trong tất cả 3 phiên bản, Honda CR-V 1.5L vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn và đáng tham khảo hơn cả tuy giá bán có thể thuộc hàng cao nhất trong phân khúc.

Có nên mua Honda CR-V cũ?

Những ưu điểm của xe Honda CR-V cũ 

  • Thiết kế bền dáng, trung tính

Honda CR-V thế hệ thứ 3 và thứ 4 không có sự thay đổi quá lớn về thiết kế ngoại thất. Điều này giúp xe khá bền dáng. Những đời xe cách đây 5 – 7 năm như Honda CR-V 2013 – 2014 đến nay vẫn còn nét hiện đại và sang trọng, không quá lỗi thời. So với thế hệ thứ 5, thiết kế Honda CR-V thế hệ thứ 3 và thứ 4 được đánh giá trung tính hơn, mang nét thanh lịch đặc trưng của dòng crossover nên khá linh hoạt phù hợp với nhiều môi trường sử dụng.

Honda CR-V cũ đời 2013 đến nay vẫn còn khá đẹpHonda CR-V cũ đời 2013 đến nay vẫn còn khá đẹp

  • Vận hành đầm chắc, an toàn

“Ổn định và an toàn” là 2 cụm từ được nhiều chủ xe Honda CR-V cũ nhắc đến nhất khi nói về khả năng vận hành của mẫu xe này. Khối động cơ 2.4L cho công suất đủ mạnh mẽ để “cân” cả chiếc xe trọng lượng lớn. Khả năng tăng tốc tốt, sức vượt cao. Ở những đời sau xe được trang bị thêm hệ thống trợ lực lái điện tử, người lái dễ dàng điều khiển vô lăng ở dải tốc thấp cũng như đem lại cảm giác vững chắc khi chạy xe tốc độ cao, tay lái phản hồi chính xác và chân thật. Xe có hệ thống cân bằng điện tử giúp xe vận hành ổn định ở dải tốc cao, vào cua gấp gọn. Chân ga và chân phanh nhạy, độ trễ ít.

Honda CR-V cũ nổi bật với khả năng vận hành đầm chắc, an toàn

Honda CR-V cũ nổi bật với khả năng vận hành đầm chắc, an toàn

  • Tiết kiệm nhiên liệu

Có thể nói về khoảng tiết kiệm nhiên liệu, nếu trong phân khúc không có sự xuất hiện của Toyota thì mẫu xe Honda gần như chiếm vị trí cao nhất. Honda CR-V được đánh giá có mức tiêu thụ xăng thấp nhất trong dòng CUV 5 chỗ. Để có được điều này, ngoài sự tối ưu không ngừng khối động cơ và hộp số, Honda CR-V được hãng ô tô Nhật trang bị chế độ lái tiết kiệm Econ cùng hệ thống hướng dẫn lái Eco Coaching. Nếu chạy đường trường người lái có thể sự dụng tính năng ga tự động, còn nếu chạy đường phố có thể chọn chế độ lái D “nhẹ nhàng” để tối ưu hoá mức tiêu hao nhiên liệu. Theo anh Phan C. Danh (Quận Hoàng Mai – Hà Nội) – chủ xe Honda CR-V đời 2016: “Tôi đi từ Hà Nội về Ninh Bình, cả đường phố lẫn đường ngoại ô sử dụng cruise control thì xe chỉ tốn 6,2 lít/100km”.

Honda CR-V được đánh giá có mức tiêu thụ xăng thấp nhất phân khúcHonda CR-V được đánh giá có mức tiêu thụ xăng thấp nhất phân khúc

  • Nội thất rộng rãi

Khoang nội thất rộng rãi cũng có ưu điểm chung của dòng xe 5 chỗ gầm cao. So với các đối thủ trong phân khúc, cabin Honda CR-V thuộc hàng rộng và thoáng nhất. Thật sự sinh ra là một mẫu xe dành cho gia đình, Honda CR-V sẽ làm thoả mãn cả nhà 2 – 5 thành viên dù là di chuyển thường ngày trong phố hay đi du lịch xa. Hàng ghế thứ hai có cửa gió điều hoà riêng nên khá mát và dễ chịu. Không chỉ có chỗ ngồi rộng, Honda CR-V còn có một không gian cốp sau lớn.

Cabin Honda CR-V thuộc hàng rộng và thoáng nhấtCabin Honda CR-V thuộc hàng rộng và thoáng nhất

  • Bền bỉ, chi phí bảo dưỡng thấp

Là một thương hiệu ô tô danh tiếng lâu đời, sự bền bỉ của Honda CR-V là điều không gì để bàn cãi. Xe được nhận xét rất ít hỏng vặt. Chi phí bảo dưỡng cũng mức thấp. Theo một số chủ xe Honda CR-V các đời cũ, tổng chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cần thiết trung bình mỗi năm chỉ rơi vào tầm 3 – 5 triệu đồng. Trong phân khúc crossover 5 chỗ, tính kinh tế cao này có lẽ một trong các lợi thế lớn nhất của Honda CR- V để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Những nhược điểm của xe Honda CR-V cũ 

  • Thiết kế “lưng gù” kém duyên

Đuôi xe “lưng gù” dường như từ lâu đã trở thành hình ảnh gắn liền với Honda CR-V. Và nét “lưng gù” này cũng từng khiến biết bao người dùng “chê” Honda CR-V thiếu tinh tế, thiếu thẩm mỹ. Mãi cho đến thế hệ thứ 5 Honda CR-V mới được hãng Honda “cắt bỏ lưng gù”. Nên nếu mua Honda CR-V cũ, người dùng có lẽ phải chấp nhận chiếc “lưng gù” có phần hơi kém duyên này.

Các đời Honda CR-V cũ có “chiếc lưng gù” khiến khá nhiều người không thíchCác đời Honda CR-V cũ có “chiếc lưng gù” khiến khá nhiều người không thích

  • Chất lượng hệ thống tiện nghi nội thất không cao

Trong nhiều thế hệ, dù đến cả đời xe Honda CR-V 2015 – 2016, hệ thống tiện ích giải trí của xe vẫn bị nhiều người phàn nàn vì chất lượng không như mong đợi ở một chiếc xe tầm giá 1 tỷ đồng. Màn hình trung tâm vận hành chậm chạm, chưa nhanh nhạy. Âm thanh xe không thực sự tốt. Ngoài ra, chất liệu nhựa mạ bạc trang trí ở nhiều vị trí trong nội thất xe sau thời gian sử dụng thường bị phai màu.

  • Động cơ 2.0L chưa “bốc”

Ở thế hệ thứ 4, Honda CR-V có 2 tuỳ chọn động cơ 2.0L và 2.4L. Nếu khối động cơ 2.4L tỏ ra mạnh mẽ và được nhiều người thích thú thì khối động cơ 2.0L kém “bốc” khiến không ít người cảm thấy hơi “chán”. Quả thật “tiền nào của nấy”. Nếu bạn muốn có trải nghiệm lái tốt hơn, nhất là với xe cũ đã qua sử dụng, lời khuyên cho bạn là hãy nên cân nhắc đế Honda CR-V cũ phiên bản động cơ 2.4L

Phiên bản Honda CR-V động cơ 2.0L kém “bốc” khiến không ít người cảm thấy hơi “chán”Phiên bản Honda CR-V động cơ 2.0L kém “bốc” khiến không ít người cảm thấy hơi “chán”

  • Hệ thống treo cứng

Như đã phân tích ở trên, hệ thống treo của Honda CR-V các đời cũ ở thế hệ thứ 3 và thứ 4 khá cứng. Khả năng triệt tiêu dao động chưa tốt. Nếu di chuyển đường dằn xóc hay qua gờ giảm tốc, người ngồi trong cabin có thể cảm nhận rõ.

  • Cách âm chưa tốt

Khả năng cách âm luôn là vấn đề khiến nhiều người dùng Honda CR-V phiền lòng cho đến khi nó dần được cải thiện tốt hơn ở thế hệ thứ 5. Nếu mua Honda CR-V cũ, bạn nên vận hành thử để xem xét độ ồn thực tế của xe, nhất là tiếng vọng từ gầm xe. Tuỳ theo tuổi đời cũng như mức độ hao mòn của Honda CR-V cũ mà khả năng cách âm có sự khác biệt.

Chốt lại, dù có không ít nhược điểm, nhưng với sự bền bỉ cũng như tính thực dụng và kinh tế cao thì Honda CR-V vẫn là một sự lựa chọn đáng tham khảo cho những ai đang cần tìm mua xe 5 chỗ gầm cao cũ.

So sánh Honda CR-V và các đối thủ trong cùng phân khúc

Xe gầm cao ngày càng được người Việt ưa chuộng. Điều này khiến cuộc đua doanh số trong phân khúc này khốc liệt hơn bao giờ hết. Từ vị trí cao nhất, Honda CR-V phải vật vã trong cuộc tranh đấu với nhiều mẫu xe “vừa trẻ, vừa khoẻ” khác như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Nissan X-Trail… và đối thủ mạnh nhất là Mazda CX-5.

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 

Cuộc “so găng” giữa Mazda CX-5 và Honda CR-V được xem là một trong những cuộc canh tranh trực tiếp và quyết liệt nhất trên thị trường ô tô Việt. Cả hai luôn so kè nhau từng chút một và thay phiên nhau giữ vị trí đầu bảng doanh số. Thế mạnh của Mazda CX-5 là cùng xuất xứ xe Nhật nhưng giá bán hấp dẫn hơn, trang bị “giàu có” hơn và đặc biệt là thiết kế hiện đại đầy cuốn hút sau lần “lột xác” táo bạo khiến cả làng xe phải sửng sốt. Và thực tế là Mazda CX-5 đã khiến Honda CR-V phải “chao đảo” trong thời gian dài. Sau những lần xuống sức đáng kể đó, việc Honda trình làng thế hệ thứ 5 với nhiều cải tiến mới mẻ hiện đã giúp Honda CR-V dần lấy lại phong độ.

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản Honda CR-V 1.5G và Mazda CX-5 2.5L. Chúng tôi chọn 2 phiên bản này vì nó có mức giá bán gần nhau nhất:

Honda CR-V 1.5G Mazda CX-5 2.5L
Giá bán 1.023.000.000 1.019.000.000
Dài x rộng x cao (mm) 4.584 x 1.855 x 1.679 4.550 x 1.840 x 1.680
Chiều dài cơ sở (mm) 2.660 2.700
Khoảng sáng gầm xe (mm) 198 200
Kích thước lốp 235/60R18 225/55R19
Xuất xứ Nhập khẩu Lắp ráp trong nước
Động cơ 1.5L -TURBO, VTEC, DOHC 2.5L – SkyActiv-G, DOHC
Công suất 188 @ 5.600 188 @ 5.700
Mô men xoắn 240 @ 2.000 – 5.000 251 @ 4.000
Dẫn động 2WD AWD
Hộp số Vô cấp CVT Tự động 6 cấp
Hệ thống nhiên liệu Phun xăng điện tử Phun trực tiếp
Hệ thống lái Trợ lực điện Trợ lực điện
Phanh trước/sau Đĩa/Đĩa Đĩa thông gió/Đĩa đặc
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/Liên kết đa điểm MacPherson/Liên kết đa điểm
Hệ thống an toàn
Chống bó cứng phanh ABS
Phân phối lực phanh điện tử
Phanh khẩn cấp
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Khởi động bằng nút bấm, khoá thông minh
Điều khiển hành trình
Camera lùi 3 góc quay
Túi khí 6 6
Tính năng
Đèn chiếu xa LED LED
Đèn chiếu gần LED LED
Hệ thống giải trí DVD 7” cảm ứng – 8 loa DVD 7” cảm ứng – 10 loa
Hệ thống điều hoà Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng
Vô lăng 3 chấu – bọc da 3 chấu – bọc da
Cụm đồng hồ Màn hình TFT Analog
Cửa sổ trời Không
Cửa sổ điều chỉnh điện
Cốp điều khiển điện

So sánh Honda CR-V và Mitsubishi Outlander 

Dù khó thể so bì với 2 đối thủ “sừng sỏ” trong phân khúc là Honda CR-V và Mazda CX-5, tuy nhiên với bao cố gắng Mitsubishi Outlander hiện đã có được chỗ đứng nhất định trong phân khúc xe crossover tầm giá 1 tỷ đồng. Ưu thế của Mitsubishi Outlander chính là cấu hình 5 + 2 (ở thế hệ thứ 5 Honda CR-V cũng nối gót theo cấu hình này), lắp ráp CKD (sử dụng 100% linh kiện nhập khẩu), giá bán cạnh tranh, xe thường xuyên có sẵn để giao ngay cho khách… Tuy Mitsubishi Outlander có thể khó sánh bằng nhưng việc Honda CR-V chuyển sang cấu hình 5 + 2 cũng khiến nhiều người mua phân vân lựa chọn giữa Honda CR-V và Mitsubishi Outlander.

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản cao nhất Honda CR-V 1.5L và Mitsubishi Outlander 2.4 Premium:

Honda CR-V 1.5L Mitsubishi Outlander 2.4 Premium
Giá bán 1.093.000.000 1.048.500.000
Dài x rộng x cao (mm) 4.584 x 1.855 x 1.679 4.695 x 1.810 x 1.710
Chiều dài cơ sở (mm) 2.660 2.670
Khoảng sáng gầm xe (mm) 198 190
Kích thước lốp 235/60R18 225/55R18
Xuất xứ Nhập khẩu Lắp ráp trong nước
Động cơ 1.5L -TURBO, VTEC, DOHC 2.4L – MIVEC, DOHC
Công suất 188 @ 5.600 167 @ 6.000
Mô men xoắn 240 @ 2.000 – 5.000 222 @ 4.100
Dẫn động 2WD 4WD
Hộp số Vô cấp CVT Vô cấp CVT
Hệ thống nhiên liệu Phun xăng điện tử Phun xăng điện tử
Hệ thống lái Trợ lực điện Trợ lực điện
Phanh trước/sau Đĩa/Đĩa Đĩa thông gió/Đĩa
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/Liên kết đa điểm MacPherson/Đa liên kết với thanh cân bằng
Hệ thống an toàn
Chống bó cứng phanh ABS
Phân phối lực phanh điện tử
Phanh khẩn cấp
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Khởi động bằng nút bấm, khoá thông minh
Điều khiển hành trình
Camera lùi 3 góc quay
Túi khí 6 7
Tính năng
Đèn chiếu xa LED Halogen
Đèn chiếu gần LED LED
Hệ thống giải trí DVD 7” cảm ứng – 8 loa DVD 7” cảm ứng – 6 loa
Hệ thống điều hoà Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng
Vô lăng 3 chấu – bọc da 3 chấu – bọc da
Cụm đồng hồ Màn hình TFT Analog
Cửa sổ trời
Cửa sổ điều chỉnh điện
Cốp điều khiển điện

So sánh Honda CR-V và Nissan X-Trail 

Cũng là một chiếc crossover cấu hình 5 + 2, với những thế mạnh riêng, Nissan X-Trail cũng được xem là một đối thủ của Honda CR-V trong phân khúc crossover tầm giá 1 tỷ nói chung và dòng xe cấu hình 5 + 2 nói riêng. Chỉ vừa mới gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2016 nhưng Nissan X-Trail cũng tạo được sức hút nhất định nhờ thế mạnh được trang bị hệ dẫn động 4 bánh 4WD, kích thước rộng rãi (nhất là hàng ghế thứ ba), trang bị an toàn hiện đại… Trong khi Honda CR-V đã được xem như một “tượng đài” nhờ thiết kế bắt mắt, công suất động cơ mạnh mẽ, vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu…

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản cao nhất là Honda CR-V 1.5L và Nissan X-Trail SV Premium.

Honda CR-V 1.5L Nissan X-Trail SV Premium
Giá bán 1.093.000.000 1.038.000.000
Dài x rộng x cao (mm) 4.584 x 1.855 x 1.679 4.640 x 1.820 x 1.715
Chiều dài cơ sở (mm) 2.660 2.705
Khoảng sáng gầm xe (mm) 198 210
Kích thước lốp 235/60R18 225/60R18
Xuất xứ Nhập khẩu Lắp ráp trong nước
Động cơ 1.5L -TURBO, VTEC, DOHC 2.5L – DOHC, Twin CVTC
Công suất 188 @ 5.600 169 @ 6.000
Mô men xoắn 240 @ 2.000 – 5.000 233 @ 4.000
Dẫn động 2WD 4WD
Hộp số Vô cấp CVT Vô cấp CVT Xtronic
Hệ thống nhiên liệu Phun xăng điện tử Phun xăng điện tử
Hệ thống lái Trợ lực điện Trợ lực điện
Phanh trước/sau Đĩa/Đĩa Đĩa/Đĩa
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/Liên kết đa điểm Độc lập/Đa liên kết
Hệ thống an toàn
Chống bó cứng phanh ABS
Phân phối lực phanh điện tử
Phanh khẩn cấp
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Khởi động bằng nút bấm, khoá thông minh
Điều khiển hành trình
Camera lùi 3 góc quay
Túi khí 6 6
Tính năng
Đèn chiếu xa LED LED
Đèn chiếu gần LED LED
Hệ thống giải trí DVD 7” cảm ứng – 8 loa DVD 10” cảm ứng – 6 loa
Hệ thống điều hoà Tự động 2 vùng Tự động 2 vùng
Vô lăng 3 chấu – bọc da 3 chấu – bọc da
Cụm đồng hồ Màn hình TFT Analog
Cửa sổ trời
Cửa sổ điều chỉnh điện
Cốp điều khiển điện

Giá xe Honda CR-V mới nhất

Bảng giá xe Honda CR-V mới nhất:

Phiên bản Honda CR-V 1.5E Honda CR-V 1.5G Honda CR-V 1.5L
Giá bán (triệu đồng) 983 1.023 1.093

Là một mẫu xe xuất hiện tại Việt Nam khá lâu, lại đến từ thương hiệu danh tiếng Nhật Bản nên Honda CR-V có khả năng giữ giá rất tốt, giá bán các đời xe Honda CR-V thường cao hơn so với các mẫu xe đối thủ cùng đời.

Honda  CR-V 2017 – 2015 Honda CR-V 2014 – 2012 Honda CR-V 2011 – 2008
Giá bán (triệu đồng) 980 – 760 610 – 800 500 – 630

Kết luận

Dù có nhiều biến động đến nhường nào thì khi nói đến việc mua một chiếc xe crossover ở Việt Nam – xe cũ hay mới, Honda CR-V vẫn là sự lựa chọn người ta thường nghĩ đến đầu tiên. Nếu nói riêng về xe cũ đã qua sử dụng, chúng tôi tự tin rằng Honda CR-V chính là sự lựa chọn đáng giá nhất cho bạn. Bởi với mua xe ô tô cũ, tiêu chí chất lượng và kinh tế luôn đặt lên hàng đầu. Và khó có mẫu xe nào trong phân khúc CUV cũ có thể tốt hơn Honda CR-V.

Còn với xe mới, trước khá nhiều lựa chọn hiện nay, để tìm được sự lựa chọn phù hợp, người mua cần cân nhắc kỹ từ nhu cầu, sở thích… Quan trọng nhất là bạn ưu tiên giá trị nào khi mua xe. Nếu bạn đề cao một thiết kế trẻ trung, thời thượng; đề cao sự tiện nghi với các trang bị hiện đại; đề cao một mức giá hợp lý trong phân khúc… thì những mẫu xe đối thủ của Honda CR-V sẽ đáng tham khảo hơn, nhất là Mazda CX-5… Còn nếu bạn thiên về những giá trị lâu dài và bền vững như tính tiện dụng, độ bền, chi phí nuôi xe thấp, khả năng giữ giá tốt… thì Honda CR-V chính là chiếc crossover bạn đang cần.

Trần Quân

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*