Có nên mua xe Mazda 3 không?

Là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng C, Mazda 3 cũng có một số nhược điểm đáng kể. Với các nhược điểm này thì liệu có nên mua xe Mazda 3 không?

Giới thiệu chung về Mazda 3

Từ bước “lột xác” hoàn toàn với ngôn ngữ thiết kế KODO vào năm 2014, Mazda 3 nhanh chóng trở thành một “hiện tượng”. Doanh số Mazda 3 không ngừng tăng liên tục, vượt mặt các đối thủ lớn trong phân khúc là Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus… để giành vị trí đầu bảng doanh số. Thế mạnh của mẫu xe này chính là thiết kế thời thượng, nội thất mang nhiều dấu ấn của xe hạng sang Đức, động cơ SkyActive tỷ số nén cao, giá bán hợp lý… Tuy nhiên, dù rất được ưa chuộng tại Việt Nam song Mazda 3 vẫn có một số yếu điểm về không gian nội thất cũng như “scandal” lớn về lỗi “cá vàng”. Vậy mua Mazda 3 có phải là lựa chọn đúng đắn vào thời điểm này?

Mazda 3 là mẫu sedan hạng C bán chạy nhất hiện nay

Mazda 3 là mẫu sedan hạng C bán chạy nhất hiện nay

Lỗi thường gặp ở Mazda 3

Lỗi là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ người mua xe Mazda 3 cũ hay mới nào cũng muốn biết đầu tiên. Vậy Mazda 3 có lỗi thường gặp nào? Lỗi này có ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành an toàn của xe hay không?

  • Lỗi “cá vàng”

Lỗi đèn Check Engine (đèn cảnh báo kiểm tra động cơ) bật sáng còn gọi là lỗi “cá vàng” là lỗi nổi tiếng nhất của Mazda 3. Vào tháng 4/2016, Trường Hải đã phải triệu hồi gần 10.000 xe động cơ 1.5L để khắc phục lỗi này. Theo thông tin chính thức từ Mazda Nhật Bản, nguyên nhân lỗi đèn Check Engine sáng là do muội than làm tắc nghẽn kim phun khiến ảnh hưởng đến việc phun nhiên liệu vào buồng đốt.

Đi sâu hơn, thành phần chính có trong muội than chủ yếu là kẽm (Zn). Nhưng nguyên nhân vì sao kẽm lại xuất hiện trong hệ thống phun nhiên liệu thì hãng Mazda vẫn đang kiểm nghiệm. Để khắc phục lỗi “cá vàng” trên Mazda 3, hãng xe sẽ thay thế các phụ tùng chứa kẽm nằm trong hệ thống nhiên liệu như ống dẫn nhiên liệu, ống nối trong hệ thống nhiên liệu… bằng một bộ phụ tùng cải tiến. Đồng thời hãng xe sẽ sử máy chuyên dụng cùng dung dịch làm sạch để vệ sinh kim phun, loại bỏ sạch muội than đóng trong kim phun.

Lỗi “cá vàng” là một trong các lỗi nổi tiếng nhất của Mazda 3

Lỗi “cá vàng” là một trong các lỗi nổi tiếng nhất của Mazda 3

Mazda Nhật Bản cũng cho biết, lỗi đèn Check Engine phát sáng trên Mazda 3 hiện không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến chất lượng động cơ và vấn đề khí thải cũng như không gây nguy hiểm đến quá trình vận hành xe. Những xe bị lỗi được triệu hồi sẽ kiểm tra và xử lý hoàn toàn miễn phí.

Các thế hệ Mazda 3

Thế hệ tiền nhiệm (1977 – 2003)

Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 sau này. Mazda 323 chính thức ra mắt lần đầu đầu vào năm 1977. Ngay sau đó mẫu xe nhanh chóng trở thành một “hiện tượng lớn”, nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Tại Mỹ, mẫu xe này có tên gọi là Great Little Car” (nghĩa là “Chiếc xe nhỏ tuyệt vời). Mazda 323 được định hình là một mẫu xe hatchback cỡ nhỏ. Xe trang bị động cơ 1.3L 4 xy lanh kết hợp với hộp số sàn 4 cấp. Thiết kế ngoại thất thanh lịch, màu sắc trẻ trung, đèn trước sử dụng bóng tròn đẹp mắt. Nội thất xe khá rộng rãi, được trang bị hệ thống thông gió không khí, radio…

Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 sau này

Mazda 323 là thế hệ tiền nhiệm của Mazda 3 sau này

Những năm 80, Mazda cho ra mắt Mazda 323 Hatch – đây được xem là mẫu xe “huyền thoại” với màu sơn cam đặc trưng. Cabin xe có màu nâu socola, ghế lái sử dụng chất liệu vải mềm rất êm. Xe sử dụng động cơ 1.4L.

Những năm 90, Mazda 323 Astina xuất hiện trở thành “hình ảnh biểu tượng” của Mazda, có mặt hầu như khắp đường phố trên thế giới. Mazda 323 Astina có thiết kế phần mui hơi cúp về phía trước. Cụm đèn dẹp chạy dài. Với kiểu dáng tổng thể trông khá nhỏ nhắn và “dễ thương”, Mazda 323 Astina nhanh chóng nhận được cảm tính từ người dùng. Mẫu xe này từng vinh dự nhận được danh hiệu “Xe nhỏ tốt nhất của năm” tại Úc.

Riêng ở Việt Nam, vào năm 1994, Mazda ký kết hợp tác với Liên doanh ô tô Hoà Bình (VMC). Những mẫu xe của hãng Mazda lần đầu tiên đến với thị trường Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu và lắp ráp bởi VMC. Cuối những năm 90 đầu năm 2000, Mazda 323 là một trong những mẫu xe chủ lực của hãng Mazda tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2005 Mazda chấm dứt hợp tác và rút khỏi thị trường Việt Nam.

Thế hệ thứ 1 (2004 – 2008)

Mazda 3 chính thức được giới thiệu vào năm 2003. Mẫu xe này được xem là sự thay thế mang tính bước ngoặc của Mazda 323. Ngay từ thế hệ đầu tiên, Mazda 3 đã đươc định hình ở phân khúc hạng C với động cơ 2.0L cho công suất tối đa 139 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 181Nm. Bên cạnh đó xe còn có tuỳ chọn động cơ 1.6L cho công suất 104 mã lực. Xe có 2 phiên bản hatchback và sedan. Kiểu dáng Mazda 3 thế hệ đầu tiên được đánh giá cao với nét hiện đại, thanh lịch, sang trọng.

Mazda 3 chính thức được giới thiệu vào năm 2003

Mazda 3 chính thức được giới thiệu vào năm 2003

Thế hệ thứ 2 (2009 – 2013)

Cuối năm 2008, Mazda trình làng Mazda 3 2009 – mở đầu thế hệ thứ 2. Thiết kế Mazda 3 thế hệ này được đổi mới khá nhiều, trong đó ngoại thất thể thao hơn, nhiều người khá ấn tượng với cụm đèn trước hình hột xoài “huyền thoại”. Năm 2012, Mazda đánh dấu một bước tiến lớn cho Mazda 3 nói riêng cũng như các mẫu xe khác của hãng nói chung khi áp dụng thành công công nghệ SkyActiv. Trong đó, đặc biệt có công nghệ SkyActiv áp dụng cho động cơ giúp tăng hiệu suất động cơ cao hơn trong khi giảm được tiêu thụ nhiên liệu.

Mazda 3 2009 - mở đầu thế hệ thứ 2
Mazda 3 2009 – mở đầu thế hệ thứ 2

Cũng ở giai đoạn này, cụ thể từ năm 2011, Mazda ký kết hợp tác với Thaco – Trường Hải đầu tư xây dựng nhà máy Vina Mazda – đánh dấu sự quay trở lại thị trường Việt Nam của Mazda. Năm đầu tiên các mẫu xe của hãng trong đó có Mazda 3 được phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Từ năm 2012, Mazda 3 là một trong hai mẫu xe được lắp ráp đầu tiên ở Vina Mazda. Cũng từ đây, Mazda 3 được phân phối theo hình thức xe lắp ráp trong nước.

Thế hệ thứ 3 (2014 – 2018)

Mazda 3 thế hệ thứ 3 ra mắt đánh dấu một sự “lột xác” toàn diện. Thiết kế mới của Mazda 3 khiến cả “làng xe” phải sửng sốt. Từ một hình ảnh có phần “hơi lập dị” ở thế hệ cũ Mazda 3 chuyển mình trở nên thời trang, hiện đại và đầy sang trọng với ngôn ngữ KODO. Kiểu dáng ngoại thất của Mazda 3 lúc bấy giờ khá đặc biệt và độc đáo so với các mẫu xe cùng phân khúc nói riêng và dòng xe sedan/hatchback phổ thông nói chung. Những ai không biết nhiều về xe có thể dễ bị nhầm lẫn giữa các mẫu xe, nhưng với Mazda 3 điều này có lẽ là ngoại lệ.

Mazda 3 2014 mở đầu thế hệ thứ 3 ra mắt đánh dấu một sự “lột xác” toàn diện

Mazda 3 2014 mở đầu thế hệ thứ 3 ra mắt đánh dấu một sự “lột xác” toàn diện

Không chỉ kiểu dáng ngoại thất mà cả thiết kế nội thất của xe cũng được thay đổi trông rất đẹp mắt. Ở thế hệ thứ 3, Mazda 3 được trang bị đầy đủ gói công nghệ SkyActiv từ động cơ, hệ thống lái đến khung gầm như SkyActiv-G, SkyActiv-Body, SkyActiv-Drive… Xe vẫn có 2 dòng hatchback và sedan. Về động cơ, Mazda 3 thế hệ thứ 3 được trang bị 2 loại động cơ là 1.5L và 2.0L.

Sự đổi mới táo bạo này đã mang đến những chiến thắng ngoạn mục cho Mazda 3. Tại Việt Nam, Mazda 3 trở thành một “hiện tượng”, một “cơn sốt”. Doanh số liên tục tăng cao, đỉnh điểm Mazda 3 vượt qua 2 “đối thủ lão làng” của phân khúc là Toyota Corolla Altis và Honda Civic để vươn lên chiếm giữ vị trí đứng đầu phân khúc hạng C.

Thế hệ thứ 4 (2019 – nay)

Tháng 11/2018, hãng ô tô Nhật Bản – Mazda chính thức trình làng Mazda 3 2019 trên toàn cầu – mở đầu thế hệ thứ 4. Lại một lần nữa cả thế giới phải “trầm trồ” trước những đường cong đầy mê hoặc của Mazda 3 thế hệ mới này. Thiết kế của Mazda thế hệ mới được lấy cảm hứng nhiều từ phiên bản Kai Concept danh giá. Không chỉ ngoại thất, nội thất Mazda 3 mới cũng hấp dẫn không kém với những đường cong hiện đại cùng sự tối giản các chi tiết vô cùng thông minh, mang đậm phong cách Nhật Bản.

Tháng 11/2018, Mazda chính thức trình làng Mazda 3 2019 - mở đầu thế hệ thứ 4

Tháng 11/2018, Mazda chính thức trình làng Mazda 3 2019 – mở đầu thế hệ thứ 4

Mazda 2019 có nhiều tuỳ chọn động cơ cho từng khu vực như SkyActiv-G dung tích 1.5L, 2.0L và 2.5L và động cơ dầu diesel SkyActiv-D dung tích 1.8L, kết hợp hộ số sàn hoặc số tự động 6 cấp. Theo các chuyên gia dự đoán với sự thay đổi lần này, Mazda 3 sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt Nam. Hiện chưa có thông tin chính thức rằng khi nào Mazda 3 2019 ra mắt tại Việt Nam. Tuy nhiên theo dự đoán có thể là cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Đánh giá chi tiết Mazda 3

Vì Mazda 3 chính thức trở lại Việt Nam từ năm 2011 nên trong bài viết này để người mua xe mới và cả người mua xe cũ hiểu rõ thật chi tiết về Mazda 3, chúng tôi sẽ tập trung phân tích, đánh giá Mazda 3 từ đời 2011 (thế hệ thứ 2). Tuy nhiên, bài viết sẽ tập trung nhiều hơn đến Mazda thế hệ thứ 3 (2014 – 2018) và thế hệ thứ 4 (2019).

Ngoại thất

Thiết kế tổng thể

Khác với 2 “ông lớn” trong phân khúc hạng C là Honda Civic và Toyota Corolla Altis quen thuộc với lối thiết kế trung tính, thanh lịch bền dáng, Mazda 3 ngay từ đầu đã chọn cho mình một hướng đi riêng. Và dù thế hệ cũ chưa áp dụng ngôn ngữ KODO hay cho đến các thế hệ mới đã “lột xác” và liên tục chuyển mình thì Mazda 3 luôn luôn có sự khác biệt. Những ai không dùng xe, không hiểu về xe có thể dễ bị nhầm lẫn giữa những chiếc sedan 5 chỗ với nhau. Nhưng nếu đã thấy qua Mazda 3, họ có thể nhận biết được ngay chất riêng của mẫu xe “hiện tượng” này.

  • Ngoại thất thế hệ thứ 2 (2011 – 2013)

Ngay ở thế hệ thứ 2, khi về Việt Nam từ đời xe 2011, Mazda 3 đã khiến nhiều người ấn tượng bởi thiết kế khác biệt nhiều so với các mẫu xe đối thủ cùng thời. Đa phần các mẫu xe hạng C thời điểm bấy giờ đều có phần đầu xe tương đối khép kín, lưới tản nhiệt vẫn khá nhỏ, nằm liền mạch với cụm đèn trước tạo thành một dải vòng cung như “cánh chim”. Nhưng Mazda 3 lại khác, với phong cách “zoom-zoom” đầu xe có kiểu dáng táo bạo đến hài hước bởi nhìn từ xa cứ như một khuôn mặt tươi vui đang cười há rộng miệng.

Mazda 2012 có thiết kế đặc trưng với đầu xe giống hình mặt cười

Mazda 2012 có thiết kế đặc trưng với đầu xe giống hình mặt cười

Hai cụm đèn hai bên chính là đôi mắt đang có vẻ như “híp lại”. Logo Mazda được nhấn ở giữa như chiếc mũi ngộ nghĩnh. Còn mặt calang xe được mở rộng rất lớn trông như một khuôn miệng đang cười. Và nếu trí tưởng tượng phong phú hơn, bạn sẽ thấy hốc đèn sương mù hai bên lại như hai đồng tiền. Từ những đời xe 2011, 2012, đầu, thân và đuôi Mazda 3 đã được dập nổi tạo khối đậm chất thể thao và năng động. Các đường gân được bố trí một cách tinh tế, đầy tính toán. Kiểu dáng ngoại thất này của Mazda 3 vẫn được giữ đến đời xe 2013.

  • Ngoại thất thế hệ thứ 3 (2014 – 2018)

Sang đời xe 2014, Mazda 3 có một màn “lột xác” khiến cả thế giới phải trầm trồ. Xe có sự đổi mới lớn từ thiết kế ngoại thất, nội thất cho đến tính năng vận hành. Trong đó, kiểu dáng bên ngoài là yếu tố thu hút sự chú ý đầu tiên cũng là yếu tố lấy được nhiều thiện cảm từ phía người dùng. Diện mạo Mazda 3 gần như khác biệt hoàn toàn so với thế hệ cũ trước đó. Từ chất trẻ trung, thể thao có phần hài hước, Mazda 3 chuyển mình cũng trẻ trung đó, cũng thể thao đó, nhưng được nâng lên một tầm cao mới, sang trọng và đầy quyến rũ. Nếu Mazda 3 thế hệ thứ 2 như một “thiếu nữ mới lớn” yêu kiều, đỏng đảnh thì Mazda 3 của thế hệ thứ 3 lại như một quý cô trưởng thành rạng ngời hơi, xinh tươi và có phần chín chắn hơn, thanh lịch hơn.

Hình ảnh Mazda 3 2015 đầy sang trọng và hiện đại

Hình ảnh Mazda 3 2015 đầy sang trọng và hiện đại

Sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO như “đàn anh” Mazda 6 trước đó, Mazda 3 sở hữu những đường con uyển chuyển vừa mềm mại lại vừa chứa đựng sự mạnh mẽ. Lưới tản nhiệt vẫn kiểu hạ thấp, vẫn kiểu kích thước to hình khuôn miệng nhưng lần này được tinh chỉnh lại trông nghiêm nghị hơn, lạnh lùng hơn, “ngầu” hơn rất nhiều. Đường viên vòng cung cạnh dưới của lưới tản nhiệt được mạ crome sáng bóng. Cạnh trên của lưới tản nhiệt liên kết với cụm đèn trước vuốt thẳng trông như “ánh mắt sắt nhọn”. Ở chi tiết này, ta thấy có sự phảng phất của “chất Samurai Nhật Bản”.

Theo cùng thiết kế đầu xe, phần thân và đuôi Mazda 3 thế hệ thứ 3 cũng được tạo nên từ những đường cong KODO nhẹ nhàng nhưng rắn rỏi. Đuôi xe ấn tượng mạnh với cụm đèn hậu sắc nhọn, mở rộng từ thân xe và vuốt thẳng vào phía trung tâm. Khu vực gắn biển số cũng được dập nổi tạo một hõm sâu hình khuôn miệng tương tự như phần đầu xe. Kiểu dáng này của Mazda 3 gần như không thay đổi từ đời xe 2014, 2015 đến 2016.

Sang năm 2017, hãng ô tô Nhật Bản Mazda tung ra phiên bản Mazda 3 facelift (nâng cấp giữa vòng đời). Về ngoại thất, bản Mazda 3 mới này không quá khác biệt so với kiểu dáng đã có trước đó. Mazda chỉ điều chỉnh ở một số chi tiết như lưới tản nhiệt, cụm đèn trước, đèn sương mù, đèn báo rẽ… Lưới tản nhiệt được kéo dài hơn và thon hơn về phần dưới, bên trong vẫn là các thanh nan nằm ngang. Cụm đèn trước thu gọn và vuốt dài trông sắc sảo hơn. Đèn sương mù được bóp hẹp đồng thời kéo dài hơn liên kết với thanh crome đầu và cuối rất đẹp mắt. Tương tự, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu cũng thiết kế kiểu đèn dài.

Mazda 3 facelift 2017 - 2018 có một số nâng cấp nhỏ

Mazda 3 facelift 2017 – 2018 có một số nâng cấp nhỏ

Về các trang bị nội thất của Mazda 3 2017 – 2018, ở phiên bản sedan 2.0L, xe được trang bị cụm đèn trước LED, đèn chạy ban ngày LED (trong khi 2 phiên bản sedan và hatchback 1.5L dùng đèn Halogen), đèn báo rẽ tích hợp gương chiếu hậu LED, cụm đèn hậu LED… Hệ thống đèn trước có tính năng bật/tắt tự động, cân bằng góc chiếu tự động. Ngoài ra, Mazda 3 còn có cảm biến gạt mưa tự động – đây là tính năng khá nổi bật mà ít mẫu xe phân khúc hạng C nào có.

  • Ngoại thất thế hệ thứ 4 (2019)

Mazda 3 2019 – mở đầu thế hệ thứ 4 một lần nữa khiến người ta phải mê đắm bởi lần tiếp tục thay đổi diện mạo này. Đúng như tuyên bố trước đó của hãng xe hơi Nhật, Mazda 3 thế hệ mới sẽ được lấy cảm hứng khá nhiều từ siêu phẩm Kai Concept. Và quả thực, khi trình làng Mazda 3 2019 khiến người mong đợi cảm thấy “thoả lòng” thực sự. Xe vẫn có 2 phiên bản sedan và hatchback, trong đó mẫu hatchback thoạt nhìn cứ ngỡ là Kai Concept.

Vẫn ngôn ngữ KODO – “linh hồn của sự chuyển động” nhưng lần này Mazda 3 tối giản hơn. Tất cả mọi chi tiết đều kết nối với nhau, liên kết liền mạch với nhau tạo thành một khối thống nhất. Vậy Mazda 3 lấy gì để tạo điểm nhấn? Đó chính là những đường nét “linh hồn của sự chuyển động” uyển chuyển đầy linh hoạt, mềm mại nhưng đầy sự dứt khoát, quyết liệt và mạnh mẽ.

Mazda 3 2019 thế hệ mới sẽ được lấy cảm hứng khá nhiều từ siêu phẩm Kai Concept

Mazda 3 2019 thế hệ mới sẽ được lấy cảm hứng khá nhiều từ siêu phẩm Kai Concept

Đầu xe Mazda 2019 thu hút vô cùng với cụm lưới tản nhiệt ô nhỏ đen tuyền bóng bẫy hơi thụt vào trong. Cụm đèn trước dát mỏng hơn bao giờ hết, đánh mạnh từ hai bên đi thẳng xuống lưới tản nhiệt. Cản trước hơi “chề” nổi bật với mạ bạc hoặc nhựa đen có phần lạnh lùng. Thân xe thon dài được dập nổi nhiều đường nét tạo khối đẹp mắt. Đuôi xe quyến rũ hơn với cánh gió trên nắp cốp, đèn hậu vuốt mảnh với 2 vòng LED 3D độc đáo. Xe được trang bị ống xả kép đậm chất thể thao. Với phiên bản sedan, Mazda 3 mới vuông vắn và nam tính hơn. Còn với phiên bản hatchback, mẫu xe lại có nét nhẹ nhàng và thanh lịch.

Nhìn chung, ở phân khúc hạng C Việt, xét về thiết kế mang tính thời thượng có chút “chất thời trang và chất nghệ thuật” thì không có mẫu xe nào có thể vượt qua được Mazda 3. Có lẽ đã qua rồi cái thời của lối thiết kế thực dụng, ưa nhìn, trung tính, thanh lịch vừa phải, thể thao vừa phải, người dùng ngày càng yêu cầu cao hơn, đòi hỏi một thiết kế lạ mắt hơn, hiện đại hơn, phá cách hơn, táo bạo hơn. Và hãng xe Mazda nói chung và mẫu xe Mazda 3 nói riêng hiện đang dẫn đầu xu hướng đó trong phân khúc dòng xe phổ thông.

Mazda 3 sở hữu thiết kế ấn tượng nhất phân khúc

Mazda 3 sở hữu thiết kế ấn tượng nhất phân khúc

“Mazda 3 đẹp” – hầu như ai cũng công nhận và chính điều này là một trong các yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công vượt bậc của mẫu xe tại thị trường Việt Nam và cả trên thế giới. Mazda 3 có sự trẻ trung nhưng không tinh nghịch, có nét thể thao nhưng không hầm hố, có vẻ sang trọng nhưng không cầu kỳ. Với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe hạng C thời trang, đẹp mắt thì Mazda 3 sẽ là lựa chọn tuyệt nhất.

Kích thước

Thông số kích thước Mazda 32018 – 20172016 – 20142013 – 2011
Phiên bảnHatchbackSedanHatchbackSedanSedan
Dài x rộng x cao (mm)4.460 x 1.795 x 1.4654.580 x 1.795 x 1.4504.460 x 1.795 x 1.4554.580 x 1.795 x 1.4554.580 x 1.755 x 1.470
Chiều dài cơ sở (mm)2.7002.7002.70027002.640
Khoảng sáng gầm xe (mm)155155160160
Bán kính vòng quay (m)5,35,35,35,35,2
Kích thước lốp205/60R16205/60R16

215/45R18

205/60R16205/60R16

215/45R18

205/50R17

Màu xe

Mazda 3 thế hệ hiện tại được bán trên thị trường Việt Nam có 8 màu xe để người mua lựa chọn: màu đỏ kim cương, màu trắng sữa, màu xám, màu xám xanh, màu xanh đen, màu bạc, màu titan, màu đen.

Nội thất

Nói về nội thất, trải qua các thế hệ dù có sự nâng cấp liên tục nhưng không gian cabin Mazda 3 khó thể so với 2 “ông lớn” phân khúc là Honda Civic hay Toyota Corolla Altis về mức độ rộng rãi. Tuy nhiên, bù lại Mazda 3 biết cách phát huy thế mạnh riêng của mình đó là chú trọng tính thẩm mỹ trong thiết kế và “rộng tay” đầu trang bị tiện nghi hiện đại. Phương diện này lại chính là yếu điểm lớn của các mẫu xe phân khúc hạng C, đặc biệt là Toyota Corolla Altis. Có thể nói, về tính hiện đại, tính công nghệ cũng như thẩm mỹ trong thiết kế nội thất thì khó có mẫu xe nào có thể so được với Mazda 3.

  • Nội thất thế hệ thứ 2 (2011 – 2013)

Ở thế hệ thứ 2, cụ thể từ đời Mazda 3 2011 – 2013, nội thất xe đã được đánh giá là hiện đại hơn “một bước” thậm chí “nhiều bước” so với các mẫu sedan hạng C thời bấy giờ. Hệ thống ghế đều được bọc da cho tất cả các phiên bản. Trong khi nhiều mẫu xe đối thủ khác vẫn còn dùng ghế nỉ hoặc chỉ có phiên bản cao cấp mới dùng ghế da. Tone nội thất chủ đạo của Mazda 3 là màu đen nên rất sang trọng trong khi nhiều xe hạng C khá giai đoạn này thường sử dụng tone màu kem sáng.

Từ đời Mazda 3 2011 - 2013, nội thất xe đã được đánh giá là hiện đại hơn các mẫu sedan hạng C lúc bấy giờ

Từ đời Mazda 3 2011 – 2013, nội thất xe đã được đánh giá là hiện đại hơn các mẫu sedan hạng C lúc bấy giờ

Vô lăng Mazda 3 2011 – 2013 thiết kế 3 chấu, trong đó có 1 chấu dưới được mạ bạc rất đẹp mắt. Trên vô lăng đã tích hợp gần như đầy đủ các phiêm chức năng. Phía sau vô lăng là cụm 2 đồng hồ vòm cong đậm chất thể thao, ở giữa là màn hình LCD hiện thị một số thông tin như vị trí số, bình xăng… Taplo Mazda 3 2011 – 2013 thiết kế kiểu 2 tầng. Tầng trên có 2 màn hình nhỏ hiển thị các thông tin chung, thông tin đài FM/AM, CD… Bên dưới là 2 cửa gió máy lạnh, đầu CD, cụm điều khiển trung tâm với các nút bấm và nút tròn bố trí gọn gàng. Dù ở thế hệ thứ 2 nhưng Mazda 3 đã được trang bị 6 loa, xe hỗ trợ kết nối MP3, AUX…

Hệ thống điều hoà Mazda 3 2011 – 2013 đã được trang bị loại tự động 2 dàn lạnh. Đây tiếp tục lại là một điểm ưu thế lớn về nội thất của Mazda 3 so với các mẫu xe cùng thời. Ngoài ra, hãng ô tô Nhật Bản cũng không bỏ qua các chi tiết nhỏ nhằm đem đến sự tiện nghi nhất cho người dùng. Hàng ghế trước được trang bị thêm gương trang điểm cùng đèn soi. Các hộc, ngăn chứa đồ ở bố trí ở nhiều vị trí, tận dụng tối đa các khoảng trống “chết”.

  • Nội thất thế hệ thứ 3 (2014 – 2018)

Cũng như ngoại thất, nội thất Mazda 3 thế hệ thứ 3 có sự chuyển biến đầy bất ngờ. Bước vào không gian xe Mazda 3 thế hệ thứ 3, ta sẽ bắt gặp đâu đây cái “chất” của những mẫu xe hạng sang. Nhiều người còn đùa vui rằng, nội thất Mazda 3 là sự kết hợp hoàn hảo giữa BMW và Audi. Lại một lần nữa Mazda 3 chứng rỏ rằng bản thân luôn đi trước các đối thủ trong cùng phân khúc. Mẫu xe tạo được sự ấn tượng vô cùng, hiện đại vô cùng và khác biệt vô cùng.

Không gian xe Mazda 3 thế hệ thứ 3 mang cái “chất” của những mẫu xe hạng sang

Không gian xe Mazda 3 thế hệ thứ 3 mang cái “chất” của những mẫu xe hạng sang

Không gian xe cũng được thiết kế từ những đường cong uyển chuyển như ngoại thất, tuy nhiên lại đem đến cảm giác mềm mại hơn do nội thất sử dụng chủ yếu các chất liệu bề mặt là da và nhựa mềm. Điểm thu hút đầu tiên có lẽ là “bộ mặt nội thất” – taplo. Lấy cảm hứng từ các dòng xe hạng sang kết hợp cùng triết lý tối giản của người Nhật, taplo Mazda trống trải, đơn giản đến mức người ta có một cảm giác thanh thoát đến nhẹ nhàng.

Màn hình cảm ứng 7” không được ốp vào mặt taplo như nhiều mẫu xe phổ thông khác mà được thiết kế dựng đứng, tách biệt và taplo chỉ đóng vai trò là một bệ đỡ dưới chân. Vị trí thường bố trí màn hình và cụm điều khiển trung tâm giờ đây chỉ còn duy nhất 2 cửa gió máy lạnh. Dưới cùng, nép sát vào trong là 3 nút điều khiển dạng xoay tròn gồm điều chỉnh hệ thống điều hoà và chế độ sấy kính. Dưới cùng là khe đĩa DVD.

Taplo Mazda 3 được thiết kế tối giản

Taplo Mazda 3 được thiết kế tối giản

Vậy các nút điều khiển trung tâm nằm ở đâu? Vâng tất cả đã được chuyển xuống bệ trung tâm, nằm gần cần số. Rất quen thuộc phải không? Kiểu bố trí này khá thường gặp trên các mẫu xe của hãng BMW. Tuy hơi lạ, song kiểu bố trí này lại được đánh giá là an toàn hơn vì nó nằm ngay tầm tay, người lái không cần phải với tay hay chòm người như cách bố trí cũ.

Mazda 3 được trang bị hệ thống Mazda Connect. Đây là một trong các mẫu xe hiếm hoi thời điểm bấy giờ được đầu tư cả một hệ thống thông tin giải trí riêng. Ford Focus cũng có SYNC tuy nhiên nhiều người lại cho rằng nó quá phức tạp, khó dùng, trong khi giao diện của Mazda Connect dễ dàng hơn rất nhiều. Hệ thống Mazda Connect giúp người dùng có thể nắm rõ và điều chỉnh rất nhiều thông tin về xe. Màn hình 7” cảm ứng của Mazda 3 được nhiều người đánh giá có độ nhạy cao, màu sắc đẹp, hình ảnh sắc nét. Ngoài ra, xe hỗ trợ 2 cổng USB, 1 cổng AUX, 1 khe thẻ nhớ SD, 1 cổng tẩu 12V.

Vô lăng xe 3 chấu bọc da, chấu dưới dạng kép mạ bạc. Các phím tính năng tích hợp trên vô lăng đều được bố trí hoàn toàn ở chấu bên trái. Cụm đồng hồ tách biệt với đồng hồ Analog trung tâm, 2 bên là 2 màn hình phụ hiển thị các thông số liên quan.

Về hệ thống ghế ngồi, trên cả 3 phiên bản của Mazda 3 thế hệ thứ 3 đều được bọc da cao cấp. Thiết kế ghế rất thế thao với các đường chỉ viền kiểu chỉ đôi chạy dài nổi bật. Ghế lái và ghế phụ có form ôm sát thân người. Hàng ghế sau cũng thế với các rìa hai bên hơi nhô cao. Tuy nhiên nhược điểm là kiểu thiết kế này sẽ không tạo được sự phẳng ở hàng ghế sau. Nếu ngồi 2 người thì vô cùng thoải mái, nhưng nếu ngồi 3 người, người ở sẽ cảm giác hơi khó chịu. Khoảng trần ở phía sau cũng hơi thấp, khoảng trống duỗi chân cũng nhỏ hơn so với Toyota Corolla Altis hay Honda Civic. Như đã nói ở trên, xét về mức độ rộng rãi thì Mazda 3 hoàn toàn “thua” Toyota Corolla Altis hay Honda Civic, thậm chí Kia Cerato. Do đó, xe sẽ phù hợp hơn nếu đi 4 người cho những hành trình dài hơn là full 5 người.

Hàng ghế sau của Mazda 3 hơi chật nếu ngồi 3 người

Hàng ghế sau của Mazda 3 hơi chật nếu ngồi 3 người

Sang phiên bản Mazda 3 2017 facelift, nội thất xe không thay đổi nhiều. Xe chỉ được tinh chỉnh lại ở một số chi tiết quan trọng như: kiểu dáng vô lăng, các phím tính năng tích hợp được dàn đều cả 2 chấu 2 bên; màn hình 7” thiết kế mới; phanh tay cơ khí được thay thế bằng phanh tay điện tử; kiểu dáng hộc đồ và bệ tỳ tay được đổi mới; tappi cửa sử dụng chất liệu mới; đặc biệt xe được trang bị thêm màn hình HUD – hiển thị thông tin trên kính lái…

  • Nội thất thế hệ thứ 4 (2019)

Nội thất thế hệ thứ 4 tiếp tục cho thấy một bước tiến vượt bậc nữa của Mazda 3. Nhìn không gian nội thất Mazda 3 mới, không ai có thể nghĩ đây chỉ là một mẫu xe sedan hạng C mà người ta sẽ ngỡ rằng là một mẫu xe hạng sang thực thụ. Diện mạo cabin Mazda 3 2019 “trưởng thành” hơn rất nhiều so với thế hệ cũ. Hầu như toàn bộ các chi tiết nội thất đều được bọc da từ hệ thống ghế ngồi, đến vô lăng, đặc biệt là taplo. Đặc biệt các ghế ngồi được bọc da cao cấp thiết kế lỗ nhỏ li ti có tác dụng thoáng khí.

Diện mạo cabin Mazda 3 2019 “trưởng thành” hơn rất nhiều so với thế hệ cũ

Diện mạo cabin Mazda 3 2019 “trưởng thành” hơn rất nhiều so với thế hệ cũ

Thiết kế taplo Mazda 3 2019 một lần nữa cho thấy sự tối giản hoá “tài tình” của hãng Mazda. Taplo bố trí theo tỷ theo tỷ lệ 1:2, cụm điều khiển máy lạnh cùng hàng cửa gió điều hoà được đặt thẳng trên một hàng ngang, nép vào trong tạo cảm giác taplo như dài hơn. Kết hợp cùng lối thiết kế thêm tầng bên trên, taplo Mazda 3 mới trông càng thêm uyển chuyển, mềm mại và thanh thoát.

Một nâng cấp nổi bật của nội thất Mazda 3 thế hệ này đó là xe sử dụng màn hình giải trí 8,8” có kiểu dáng phá cách đẹp mắt. Màn hình kết nối Mazda Connect với các phím điều khiển vẫn nằm dưới bệ trung tâm gần cần số. Vô lăng Mazda 3 2019 sắc nét hơn với các chấu được bóp gọn và kéo dài. Phía sau vô lăng là cụm 3 đồng hồ đậm tính thể thao.

Thiết kế taplo Mazda 3 2019 cho cảm giác dài hơn và sang trọng hơn

Thiết kế taplo Mazda 3 2019 cho cảm giác dài hơn và sang trọng hơn

Ta có thể nhận từ những đời Mazda 3 đầu tiên cho đến tận thế hệ mới nhất sắp trình làng, cũng như thiết kế ngoại thất, nội thất Mazda 3 đi theo một hướng riêng, hướng “tấn công” của Mazda 3 cũng chính là mặt yếu thế mà hầu như các xe trong phân khúc hạng C đều gặp phải. So về mức độ rộng rãi thì Mazda 3 khó thể sánh bằng 2 “vị tướng lão làng” Honda Civic hay Toyota Corolla Altis. Nhưng điều này cũng không quá lạ, bởi chúng tôi thấy rằng hãng xe hơi Mazda muốn định vị hình ảnh Mazda 3 ở một tầm cao hơn, khi tính thực dụng không phải mục tiêu chính.

Thay vì rộng rãi, thay vì tính tiện lợi, Mazda 3 “đánh vào” công nghệ, hiện đại và trải nghiệm tiện nghi thực sự. Với Mazda 3, dù chỉ là một mẫu xe hạng C nhưng người dùng lại có được nội thất của một chiếc xe hạng sang đậm chất Đức. Điều này cho thấy, Mazda 3 luôn “bước nhiều bước” hơn các đối thủ. Và ở thời điểm hiện tại, khó có mẫu xe sedan hạng C nào có thể vượt mặt được Mazda 3.

Động cơ

Từ thế hệ thứ 3, Mazda 3 cung cấp cho người dùng 2 tuỳ chọn động cơ là 1.5L và 2.0L đều áp dụng công nghệ SkyActiv, kết hợp với hộp số tự động 5 cấp. Sang thế hệ thứ 4, cụ thể ở đời Mazda 3 2019, theo thông tin từ hãng Mazda, xe sẽ có nhiều phiên bản động cơ khác nhau được phân phối tuỳ theo khu vực bao gồm động cơ xăng SkyActiv-G 1.5L, 2.0L và 2.5L, ngoài ra xe còn có thêm bản động cơ dầu diesel SkyActiv-D 1.8L. Xe kết hợp với hộp số sàn hoặc hộp số tự động 6 cấp.

Thông số kỹ thuậtMazda 3 2018 – 2014 Mazda 3 2013 – 2011
Động cơ1.5L – I4 DOHC SkyActiv2.0L – I4 DOHC SkyActiv1.6L – I4 DOHC
Công suất cực đại (mã lực @ vòng/phút)110 @ 6.000153 @ 6.000105 @ 6.000
Mô men xoắn (Nm @ vòng/phút)144 @ 4.000200 @ 4.000144 @ 4.000
Hộp sốAT 6 cấpAT 6 cấpAT 4 cấp/ MT 5 cấp

Khả năng vận hành

  • Hệ thống lái

Từ rất sớm, Mazda 3 đời 2011 – 2012 đã được trang bị hệ thống trợ lực điện giúp mang đến cảm giác cầm lái nhẹ hơn khi xe di chuyển hay cần luồn lách trong đường phố đông đúc. Khi cho xe chạy ở tốc độ cao, vô lăng nặng hơn, đầm hơn, cảm nhận độ bám mặt đường tốt. Từ Mazda 3 2015 – 2016, nếu so với các mẫu xe khác có hỗ trợ hệ thống trợ lực điện thì vô lăng của Mazda 3 nặng hơn. Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 2019 người ta vẫn nhận thấy được sự nặng và hơi chậm của vô lăng Mazda 3. Lý giải về điều này, các kỹ sư ô tô hãng Mazda cho biết bởi Mazda 3 phản ứng nhanh và nhạy nên vô lăng được cố tình làm nặng và chậm hơn. Điều này sẽ đảm bảo an toàn hơn, tránh trường hợp người lái đánh lái và trả lái thừa dẫn đến tình huống nguy hiểm.

Vô lăng Mazda 3 được cố tình làm nặng và chậm hơn

Vô lăng Mazda 3 được cố tình làm nặng và chậm hơn

So sánh một chút với các mẫu xe sedan hạng C trong phân khúc. Vô lăng Kia Cerato với Flex Steer giúp vô lăng có thể tuỳ biến độ nặng nhẹ như các mẫu xe hạng sang song nhiều người lại cho rằng chế độ này “quá ảo” bởi hệ thống trợ lực được gần như can thiệp phần lớn. Vô lăng Ford Focus được đánh giá đầm hơn vô lăng Mazda 3 nhưng ở các góc đánh lái đầu có phần thiếu tự nhiên, hơi rơ nhẹ. Vô lăng Honda Civic đem đến cảm giác “ngọt lịm” từ khi sử dụng trợ lực điện, nhưng sự “ngọt lịm” này lại khiến nhiều người thấy “mất chất”.

Còn vô lăng Mazda 3 có sự can thiệp vừa phải của trợ lực lái, người lái vẫn cảm nhận được sự chân thật, khả năng làm chủ vô lăng, cảm nhận được mặt đường. Tuy sự hơi nặng này khiến việc quay đầu xe có phần hơi chậm chạp nhưng lại đem đến sự đầm chắc, ổn định khi chạy xe ở tốc độ cao. Điều này thể hiện rõ khi xe vận hành ở tốc độ từ 80km/h trở lên.

  • Hệ thống treo

Hệ thống treo của Mazda 3 khá cứng nên chạy tốc độ cao thân xe ổn định, được kiểm soát tốt. Xe vào cua độ nghiêng rất ít. Ở đời Mazda 2015, kết quả bài test độ bám đường của xe là 0,81g – một con số mà ít xe dẫn động cầu trước phổ thông nào đạt được. Mazda 3 thế hệ thứ 3 sử dụng hệ thống treo trước là McPherson và hệ thống treo sau là liên kết đa điểm. Khả năng triệt tiêu dao động khi chạy xe trên đường dằn xóc khá tốt. Xe vận hành êm ái, cực “đã” khi chạy trên đường trường. Ở tốc độ cao 120km/h xe vẫn ổn định, không rung lắc hay chòng chành. Chỉ khi tăng tốc đến 140km/h người lái mới có cảm giác hơi bồng bềnh.

Mazda 3 vận hành đầm chắc, ổn định, bám đường tốt ở tốc độ cao

Mazda 3 vận hành đầm chắc, ổn định, bám đường tốt ở tốc độ cao

Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 2019 có sự thay đổi hệ thống treo phía sau từ loại liên kết đa điểm sang trục xoắn. Tuy đơn giản hơn song hầu như không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm vận hành. Xe vận hành đầm, chắc. Với các cung đường địa hình xấu, nhiều ổ gà to, hành khách trong xe chỉ bị rung lắc đôi chút bởi những dư chấn đã được loại bỏ triệt để từ trước.

  • Động cơ và hộp số

Công nghệ SkyActiv với tỉ số nén cao của Mazda luôn là niềm mong mỏi của nhiều hãng xe khác. Công nghệ này giúp tối ưu quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ với tỷ số nén đạt tới 14:1. Trong khi các hãng xe phổ thông hiện tại động cơ chỉ có tỷ số nén cao nhất là 12:1. Công nghệ SkyActiv giúp tối ưu đến 15% hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, cải thiện đến 15% mô men xoắn ở tốc độ thấp đến trung bình. Mức tiêu hao nhiên liệu của SkyActiv cũng vô cùng ấn tượng.

Ở thế hệ thứ 3 (2014 – 2018), Mazda 3 cung cấp 2 phiên bản động cơ SkyActiv dung tích 1.5L và 2.0L. Phiên bản động cơ 2.0L không có bất kỳ điều gì khiến người dùng phiền lòng. Xe vận hành mạnh mẽ, lái “bốc” nhất là từ dải vòng tua 2.500 vòng/phút trở lên. Vòng tua càng cao tiếng động cơ càng lớn mang đến sự phấn khích không nhỏ. Còn phiên bản động cơ 1.5L thì thế nào? Bởi trọng lượng Mazda 3 khá nặng nên khối động cơ 1.5L chỉ thực sự lý tưởng khi di chuyển trong phố. Còn với đường trường thì xe có phần tăng tốc hơi chậm. Chuyển sang chế độ Sport thì xe nhanh hơn.

Động cơ SkyActiv có tỉ số nén cao, tiết kiệm nhiên liệu

Động cơ SkyActiv có tỉ số nén cao, tiết kiệm nhiên liệu

Hộp số tự động 6 cấp của Mazda 3 nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Hộp số có chất lượng tốt. Ở dải tốc thấp, hộp số vận hành mượt, êm ái, ở dải tốc cao cho cảm giác “bắt số” nhạy, tốt. Cách bố trí chế độ sang số thể thao +/- của Mazda 3 rất giống BMW 3. Đó là đẩy cần để về số và kéo cần để lên số. Trong khi đa số các xe phổ thông đều có kiểu bố trí ngược lại.

  • Cảm giác lái

“Bốc” có lẽ là từ chính xác để nói về cảm giác khi cầm lái Mazda 3. Ngay từ những đời xe Mazda 3 2015 – 2016, nhiều người đã cho rằng cầm lái Mazda 3 cảm giác như đang cầm lái một chiếc BMW 3 Series. Mazda 3 mang đến cái cảm giác lái rất “đã”, rất thể thao, đậm chất xe hạng sang mà có lẽ nhiều mẫu xe sedan hạng C khác khó so được. Dù ở chế độ D nhẹ nhàng thì xe vẫn rất “nhạy và bốc” chỉ với cú nhích nhẹ chân ga. Còn chuyển sang chế động Sport thì không còn gì để chê, phấn khích vô cùng.

“Bốc” có lẽ là từ chính xác để nói về cảm giác khi cầm lái Mazda 3

“Bốc” có lẽ là từ chính xác để nói về cảm giác khi cầm lái Mazda 3

  • Khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Mazda 3 và Ford Focus là 2 mẫu xe gần như duy nhất trong phân khúc hạng C sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Điều này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đặc biệt việc sử dụng động cơ SkyActiv cho xe Mazda 3 đã giúp tăng hiệu suất động cơ trong khi mức tiêu hao nhiên liệu lại được tiết giảm đáng kể. Đặc biệt, Mazda 3 còn được trang bị hệ thống tái tạo năng lượng phanh i-Eloop giúp giảm thiểu được 10% mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên đáng tiếc là phiên bản Mazda 3 phân phối tại Việt Nam không được trang bị hệ thống này.

  • Tính năng hỗ trợ lái

Cũng như nhiều mẫu xe khác, Mazda 3 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại như Cruise Control, camera lùi, phanh tay điện tử… Đặc biệt, xe được trang bị công nghệ i-Stop độc quyền của hãng xe hơi Nhật Bản – Mazda. Công nghệ này giúp xe khởi động lại bằng việc kích nổ trực tiếp nên khởi gian khởi động sẽ nhanh gấp đôi, quá trình khởi động cũng êm ái hơn.

  • Khả năng cách âm

Khả năng cách âm của Mazda 3 không được đánh giá cao. Ở những thế hệ cũ và ngay cả thế hệ hiện tại xe bị đánh giá khá ồn. Tiếng ồn chủ yếu vọng lên từ gầm xe. Một số người cho rằng nguyên nhân là vì hệ thống cách âm khung gầm của xe kém cộng thêm lốp xe khá mỏng.

Khả năng cách âm sàn xe của Mazda 3 chưa thực sự tốt

Khả năng cách âm sàn xe của Mazda 3 chưa thực sự tốt

Trang bị an toàn

Ở phiên bản Mazda 3 hiện tại đang được phân phối tại Việt Nam, xe trang bị khá đầy đủ các tính năng an toàn (ngoại trừ số lượng túi khí thì không có sự khác nhau giữa các phiên bản). Các tính năng bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo chống trượt, khởi hành ngang dốc, camera lùi, túi khí (6 cho bản 2.0L và 4 túi khí cho bản 1.5L)… Về an ninh, Mazda 3 có khoá cửa tự động khi vận hành, chìa khoá thông minh, mã hoá chống sao chép chìa khoá, cảnh báo chống trộm…

Đánh giá ưu nhược điểm Mazda 3

Ưu điểm chung

  • Kiểu dáng thời thượng, phá cách, đẹp mắt với ngôn ngữ KODO.
  • Thiết kế nội thất sang trọng – mang phong cách xe hạng sang của Đức; trang bị tiện nghi hiện đại, “giàu có”.
  • Động cơ SkyActiv mạnh mẽ, cho trải nghiệm lái “bốc và đã”, tiết kiệm xăng.

Nhược điểm chung

  • Nội thất không quá rộng rãi, hàng ghế sau hơi chật nếu ngồi 3 người trưởng thành.
  • Khả năng cách âm sàn xe chưa tốt, xe khá ồn.

Các phiên bản Mazda 3

Ở phiên bản phân phối hiện tại tại Việt Nam, Mazda 3 có 3 phiên bản bao gồm cả hatchback và sedan: Mazda 3 hatchback 1.5L, Mazda 3 sedan 1.5L, Mazda 3 sedan 2.0L.

Phiên bảnMazda 3 hatchback 1.5LMazda 3 sedan 1.5LMazda 3 sedan 2.0L
Giá bán689.000.000659.000.000750.000.000
Ngoại thất
Đèn chiếu gầnHalogenHalogenLED
Đèn chiếu xaHalogenHalogenLED
Đèn ban ngàyThườngThườngLED
Hệ thống điều khiển đèn tự độngTự động bật/tắtTự động bật/tắt

Tự động cân bằng góc chiếu

Mở rộng góc chiếu khi đánh lái

Tự động bật/tắt

Tự động cân bằng góc chiếu

Mở rộng góc chiếu khi đánh lái

Cụm đèn sauThườngThườngLED
Gương chiếu hậuChỉnh điện

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Chỉnh điện

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Chỉnh điện

Gập điện

Tích hợp báo rẽ

Cảm biến gạt mưa tự động
Ăng ten vây cáKhôngKhông
Lốp205/60R16205/60R16215/45R18
Nội thất
Vô lăng3 chấu – Da3 chấu – Da3 chấu – Da
Màn hình hiển thị tốc độ ADDKhôngKhông
GhếDa cao cấpDa cao cấpDa cao cấp
Điều chỉnh ghế láiChỉnh tayChỉnh tayChỉnh điện
Điều hoàTự độngTự độngTự động
Hệ thống giải tríDVD cảm ứng 7” 6 loaDVD cảm ứng 7” 6 loaDVD cảm ứng 7” 6 loa
Động cơ
Động cơ1.5L – I4 DOHC SkyActiv1.5L – I4 DOHC SkyActiv2.0L – I4 DOHC SkyActiv
Công suất110 @ 6.000153 @ 6.000Xăng
Mô men xoắn144 @ 4.000200 @ 4.000Phun xăng điện tử
Hộp sốTự động 6 cấpTự động 6 cấpTự động 6 cấp
An toàn
Camera lùi
Số túi khí446

Nên mua phiên bản Mazda 3 nào?

Với câu hỏi “nên mua phiên bản nào nhất?”, thông thường những mẫu xe khác chúng tôi sẽ chỉ một phiên bản cụ thể đáng mua nhất. Nhưng với Mazda 3, câu trả lời lại là: Phiên bản nào cũng nên chọn. Vì sao? Chúng tôi thấy rằng Mazda không sử dụng “chiêu trò” gì trong việc thiết kế các phiên bản của mình. Mỗi phiên bản đều hướng đến một nhóm khách hàng riêng. Thế nên thực tế thường không có nhiều người quá phân vân trong việc chọn phiên bản khi mua xe Mazda 3.

Nếu bạn ưa thích dòng xe hatchback thì hiển nhiên Mazda 3 1.5 hatchback sẽ là lựa chọn duy nhất. Tại Việt Nam, Mazda chỉ phân phối duy nhất 1 phiên bản Mazda 3 1.5 hatchback. Một số thị trường khác có thêm bản Mazda 3 2.0 hatchback. Còn nếu bạn ưa thích sedan, câu chuyện lựa chọn mới bắt đầu. Mazda 3 sedan bản 1.5L và 2.0L chênh lệch đến gần 100 triệu. Nên ranh giới quá rõ ràng. Nếu ngân sách bạn trong tầm 700 triệu, mua xe phần nhiều chỉ di chuyển trong phố thì nên chọn Mazda 3 1.5L sedan. Còn nếu dư dả hơn, ngân sách mua xe trong tầm 800 triệu thì Mazda 2.0L tất nhiên sẽ lựa chọn tốt nhất. Với phiên bản Mazda 2.0L sedan, bạn sẽ được trải nghiệm khối động cơ mạnh hơn, cảm giác lái “bốc” hơn.

Có nên mua Mazda 3 cũ?

Những ưu điểm của xe Mazda 3 cũ

  • Thiết kế ngoại thất trẻ trung, hiện đại và cá tính bậc nhất phân khúc

Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, xe Mazda 3 cũ thế hệ thứ 2 (2011 – 2013) vẫn chào bán khá nhiều. Bởi Mazda 3 thế hệ thứ 3 có sự thay đổi hoàn toàn về ngoại thất nên hiện nay thiết kế Mazda 3 thế hệ thứ 2 cũ sẽ trông tương đối lỗi thời. Do đó, nếu mua Mazda 3 cũ, bạn nên ưu tiên chọn các đời xe nằm trong thế hệ thứ 3. Với Mazda 3 thế hệ thứ 3 (2014 – 2018), dù cũ nhưng xe có thiết kế trẻ trung, hiện đại, không lỗi thời, thậm chí còn đẹp hơn so với nhiều mẫu xe mới ở phân khúc hạng B lẫn hạng C. Đặc biệt, phiên bản Mazda 3 2.0L còn được trang bị cả đèn LED đẹp mắt.

Mazda 3 2014 đến nay vẫn rất hiện đại, đẹp mắt

Mazda 3 2014 đến nay vẫn rất hiện đại, đẹp mắt

  • Nội thất sang trọng, trang bị tiện nghi hiện đại hàng đầu

Như đã nói ở trên, dù thế hệ nào đi nữa thì nội thất của Mazda 3 vẫn hơn các đối thủ trong cùng phân khúc “một bước đến nhiều bước tiến”. Do đó, khi mua xe Mazda 3 cũ, người mua không cần lo lắng về sự lỗi thời trong thiết kế cũng như các trang bị nội thất xe. Như ngoại thất, trang bị nội thất Mazda 3 cũ đôi khi còn hiện đại hơn cả những mẫu sedan hạng C mới.

  • Cảm giác lái “bốc”, vận hành mạnh mẽ – êm ái

Được đánh giá là một trong các mẫu xe mang đến trải nghiệm lái “bốc” nhất phân khúc, Mazda 3 cũ sẽ là lựa chọn đáng tiền cho những ai yêu cầu cao về cảm giác lái. Xe bám đường tốt, phản ứng nhanh, tay lái đầm, tăng tốc nhanh. Cảm giác lái chế độ S rất “đã”. Động cơ 2.0L mạnh mẽ, vận hành cực “sướng” khi chạy đường trường. Động cơ 1.5L tỏ ra yếu thế hơn, chỉ phù hợp nhu cầu di chuyển trong phố. Do đó, nếu dự định mua Mazda 3 sedan đã qua sử dụng bạn nên ưu tiên chọn phiên bản động cơ 2.0L.

Nếu dự định mua Mazda 3 sedan đã qua sử dụng bạn nên ưu tiên chọn phiên bản động cơ 2.0L

Nếu dự định mua Mazda 3 sedan đã qua sử dụng bạn nên ưu tiên chọn phiên bản động cơ 2.0L

Xe Nhật giá hợp lý

Một trong các yếu tố giúp Mazda 3 được lòng nhiều khách hàng Việt đó chính là mức giá hợp lý. Cũng xuất xứ từ hãng ô tô lâu đời từ Nhật Bản nhưng giá xe Mazda 3 rẻ hơn nhiều so với 2 “đối thủ lớn” là Honda Civic và Toyota Corolla Altis. Dù không có giá hấp dẫn như mẫu xe Hàn Kia Cerato nhưng giá bán Mazda 3 được đánh giá là vừa phải, hợp lý với những giá trị mà mẫu xe này đem đến.

Những nhược điểm của xe Mazda 3 cũ

  • Không gian xe không thực sự rộng rãi

Đây là nhược điểm chung của Mazda 3 cũ lẫn mới. Với thiết kế thể thao, hàng ghế sau khá ôm và hẹp. Nếu ngồi 2 người sẽ thoải mái. Tuy nhiên nếu ngồi 3 người lớn có thể sẽ hơi chật. Ngoài ra khoảng trống duỗi chân xe ở hàng ghế sau cũng hơi nhỏ, hành khách cao hơn 1m75 ngồi sẽ không thoải mái lắm.

Không gian Mazda 3 chưa thực sự thoải mái

Không gian Mazda 3 chưa thực sự thoải mái

  • Cách âm chưa tốt

Khả năng cách âm của Mazda 3 chưa được tốt, nhất là ở những đời xe cũ. Với đường bằng phẳng xe di chuyển khá êm. Tuy nhiên, nếu chạy đường xấu hay chạy tốc độ cao, tiếng lốp xe, tiếng gió vọng lên cabin khá rõ. Ở những đời xe Mazda 3 cũ, để khắc phục tiếng ồn, nhiều chủ xe thường chọn giải pháp gia cố thêm cách âm ở sàn xe.

Mazda 3 lắp ráp trong nước và nhập khẩu

Ở lần trở lại thứ hai vào năm 2011, trừ thời gian đầu thì kể từ năm 2012 Mazda 3 đều được phân phối chính thức ở thị trường Việt Nam dưới dạng xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, bên cạnh các phiên bản lắp ráp trong nước, một số đại lý chính hãng của Trường Hải (THACO) cũng nhập về bản xe Mazda 3 nhập khẩu nguyên chiếc với số lượng có hạn, chủ yếu phục vụ khách hàng đặt mua trước. Trong đó, nhiều nhất là bản Mazda 3 hatchback 2.0L. Bởi tại Việt Nam, THACO chỉ phân phối bản Mazda 3 hatchback 1.5L.

So với các phiên bản ở Việt Nam, Mazda 3 hatchback 2.0L nhập khẩu Nhật Bản có một số điểm khác biệt. Về ngoại thất, Mazda 3 hatchback 2.0L nhập khẩu có các trang bị đèn LED tương tự bản Mazda 3 sedan 2.0L ở Việt Nam, tuy nhiên nước sơn có phần đẹp hơn, đặc biệt nắp capo xe không có miếng dán cách nhiệt. Điều này do khí hậu ở Nhật vốn lạnh hơn Việt Nam nên miếng cách nhiệt không cần thiết.

Mazda 3 hatchback 2.0L nhập khẩu Nhật Bản

Mazda 3 hatchback 2.0L nhập khẩu Nhật Bản

Nội thất xe Mazda 3 hatchback 2.0L nhập khẩu cũng tương tự Mazda 3 sedan 2.0L trong nước. Tuy nhiên, bản nhập khẩu được trang bị hệ thống âm thanh 9 loa Bose chất lượng cao trong khi bản Việt chỉ có 6 loa thường. Song một nhược điểm lớn ở bản nhập đó là xe không được trang bị Cruise Control.

Về vận hành, Mazda 3 hatchback 2.0L nhập khẩu cho khả năng tăng tốc tốt, vô lăng đầm, cảm giác lái “bốc”. Chân ga đặc biệt nhạy khi chuyển sang chế độ lái Sport. Xe tiết kiệm xăng cao. Cũng giống như bản lắp ráp trong nước, Mazda 3 nhập khẩu cũng có khả năng cách âm gầm chưa thực sự tốt. Khi vận hành tốc độ cao, tiếng vọng gầm xe khá lớn.

Chi phí lăn bánh Mazda 3 hatchback 2.0L nhập khẩu tương đương bản sedan 2.0L ở Việt Nam sau khi hoàn thành các khoản thuế phí.

So sánh Mazda 3 và các đối thủ trong cùng phân khúc

Trong phân xe hạng C, Mazda 3 có 5 đối thủ lớn là Kia Cerato, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis, Ford Focus và Honda Civic. Với những thế mạnh về thiết kế, trang bị, động cơ cũng như mức giá bán hợp lý, doanh số Mazda 3 liên tục dẫn đầu bảng trong thời gian dài gần đây. Bên cạnh các mẫu xe hạng C, Mazda 3, đặc biệt là phiên bản Mazda 3 hatchback còn có các đối thủ ở phân khúc dưới là Honda JazzToyota Yaris. Sở dĩ có sự cạnh tranh khác phân khúc là vì mức giá bán của khối động cơ cùng dung tích 1.5L cũng như mức giá bán không quá chênh lệch.

So sánh Mazda 3 và Kia Cerato

Kia Cerato hiện là đối thủ lớn nhất của Mazda 3. Trong bảng xếp hạng doanh số thời gian gần đây, mẫu xe Hàn – Kia Cerato không ngừng tăng mạnh, vượt qua các ông lớn từ Nhật như Toyota Corolla Altis, Honda Civic hay từ Mỹ như Ford Focus. Điểm mạnh nhất của Kia Cerato đó chính là mức giá bán gần như thấp nhất phân khúc, chỉ từ 559 triệu đồng, tiệm cận với cả phân khúc xe hạng B. Phiên bản Premium của Kia Cerato có giá bán chỉ nhỉnh hơn một chút so với phiên bản Mazda 1.5L sedan, trong khi Cerato lại được trang bị động cơ dung tích 2.0L cùng nhiều trang bị hiện đại thường có ở phiên bản cao cấp.

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản Mazda 1.5L sedan và Kia Cerato 2.0 Premium:

So sánh Mazda 3 1.5 sedanKia Cerato 2.0 Premium
Giá bán659.000.000675.000.000
Dài x rộng x cao (mm)4.580 x 1.795 x 1.4504.640 x 1.800 x 1.450
Chiều dài cơ sở (mm)2.7002.700
Khoảng sáng gầm xe (mm)155150
Kích thước lốp215/45R18225/45R17
Xuất xứLắp ráp trong nướcLắp ráp trong nước
Động cơ1.5L DOHC SkyActiv2.0L Nu MPI
Công suất110 @ 6.000159 @ 6.500
Mô men xoắn144 @ 4.000194 @ 4.800
Hộp sốTự động 6 cấpTự động 6 cấp
Hệ thống nhiên liệuPhun trực tiếpPhun điện tử
Hệ thống láiTrợ lực điệnTrợ lực điện
Phanh trước/sauĐĩa thông gió/Đĩa đặcĐĩa/Đĩa
Hệ thống treo trước/sauMcPherson/Liên kết đa điểmMcPherson/Thanh xoắn
Hệ thống an toàn
Chống bó cứng phanh ABS
Phân phối lực phanh điện tử
Phanh khẩn cấp
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Khởi động bằng nút bấm, khoá thông minh
Điều khiển hành trình
Camera lùi
Túi khí66
Tính năng
Đèn chiếu xaLEDLED
Đèn chiếu gầnLEDLED
Hệ thống giải trí7” cảm ứng – 6 loa8” cảm ứng – 6 loa
Hệ thống điều hoàTự động 2 vùngTự động 2 vùng
Vô lăng3 chấu – bọc da3 chấu – bọc da
Cụm đồng hồAnalogAnalog
Cửa sổ trời
Cửa sổ điều chỉnh điện
Cốp điều khiển điện

So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra

Là “người anh em đồng hương” của Kia Cerato, Hyundai Elantra cũng sở hữu những thế mạnh tương tự. Giá bán của Hyundai Elantra thậm chí còn thấp hơn cả Kia Cerato khi phiên bản thấp nhất của Elantra chỉ có giá từ 550 triệu đồng, ngang ngửa với phiên bản Toyota Vios 1.5E CVT (phân khúc hạng B). Hiện nay trong cuộc đua doanh số, Hyundai Elantra đang giữ vị trí thứ 3 sau Mazda 3 và Kia Cerato.

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản Mazda 3 1.5L sedan và Hyundai Elantra 2.0L:

So sánhMazda 3 1.5 sedanHyundai Elantra 2.0
Giá bán659.000.000655.000.000
Dài x rộng x cao (mm)4.580 x 1.795 x 1.4504.570 x 1.800 x 1.450
Chiều dài cơ sở (mm)2.7002.700
Khoảng sáng gầm xe (mm)155150
Kích thước lốp215/45R18225/45R17
Xuất xứLắp ráp trong nướcLắp ráp trong nước
Động cơ1.5L DOHC SkyActiv2.0L Nu MPI
Công suất110 @ 6.000156 @ 6.200
Mô men xoắn144 @ 4.000196 @ 4.000
Hộp sốTự động 6 cấpTự động 6 cấp
Hệ thống nhiên liệuPhun trực tiếpPhun điện tử
Hệ thống láiTrợ lực điệnTrợ lực điện
Phanh trước/sauĐĩa thông gió/Đĩa đặcĐĩa/Đĩa
Hệ thống treo trước/sauMcPherson/Liên kết đa điểmMcPherson/Thanh xoắn
Hệ thống an toàn
Chống bó cứng phanh ABS
Phân phối lực phanh điện tử
Phanh khẩn cấp
Cân bằng điện tử
Khởi hành ngang dốc
Khởi động bằng nút bấm, khoá thông minh
Điều khiển hành trình
Camera lùi
Túi khí66
Tính năng
Đèn chiếu xaLEDHID
Đèn chiếu gầnLEDHID
Hệ thống giải trí7” cảm ứng – 6 loa7” cảm ứng – 6 loa
Hệ thống điều hoàTự động 2 vùngTự động 2 vùng
Vô lăng3 chấu – bọc da3 chấu – bọc da
Cụm đồng hồAnalogAnalog
Cửa sổ trời
Cửa sổ điều chỉnh điện
Cốp điều khiển điện

Giá xe Mazda 3 mới nhất

Bảng giá xe Mazda 3 mới nhất:

Phiên bảnMazda 3 hatchback 1.5LMazda 3 sedan 1.5LMazda 3 sedan 2.0L
Giá bán (triệu đồng)689.000.000659.000.000750.000.000

Giá bán của Mazda 3 được đánh giá là hợp lý trong phân khúc xe hạng C Việt. Giá xe không quá cao như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic, cũng không quá thấp như Kia Cerato hay Hyundai Elantra. Bên cạnh thiết kế, trang bị thì giá bán được xem là một ưu thế lớn của Mazda 3 trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

Về Mazda 3 cũ đã qua sử dụng, tuy khả năng giữ giá không quá tốt như Toyota Corolla Altis nhưng vì là xe xuất từ hãng ô tô lớn từ Nhật Bản nên Mazda 3 vẫn có mức giữ giá tốt, không bị xuống giá nhiều như các mẫu xe Hàn.

Mazda 3 cũMazda 3 2018 – 2017Mazda 3 2016 – 2014Mazda 3 2013 – 2011
Giá bán (triệu đồng)590 – 650480 – 610410 – 500

Kết luận

Trong phân khúc hạng C, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic sẽ là một giải pháp an toàn có tính bền vững cao. Với những ai thuộc tuýp truyền thống, ưu tiên giá trị lâu dài, muốn có một chiếc xe tiện dụng, lành tính, an toàn, bền bỉ thì quả thực khó có lựa chọn nào tốt hơn 2 mẫu xe “lão làng” này. Còn Kia Cerato hay Hyundai Elantra sẽ là một lựa chọn có tính kinh tế ban đầu, bởi 2 mẫu xe Hàn này có giá bán cực kỳ hấp dẫn, trang bị lại hiện đại, thiết kế khá mới mẻ. Vậy Mazda 3 thì sao?

Thật sự trong lòng người Việt, dù Mazda cũng là một hãng xe Nhật lâu đời nhưng vị thế khó thể sánh được với Toyota hay Honda. Đây là một điểm bất lợi. Tuy nhiên, những năm gần đây, các giá trị khác biệt của mẫu xe này đã thu hút và chiếm được thiện cảm của người dùng Việt. Mức giá bán hợp lý là một yếu tố tiên quyết đầu tiên cần xét đến. Là xe Nhật nhưng giá Mazda 3 không cao “quá lố” như Altis hay Civic. Thứ hai là yếu tố quan trọng nhất – sự đột phá trong thiết kế, chúng tôi đã phân tích rất kỹ bên trên nên sẽ không nhắc lại. Với Mazda 3, tuy là một mẫu xe hạng C nhưng người dùng sẽ có được trải nghiệm của xe sang chất Đức, hiện đại từ ngoại thất đến nội thất, cảm giác lái “bốc” trong từng cú nhích ga.

Nếu bạn cảm thấy “nhàm chán” với nét trung tính trong thiết kế, sự “lành tính” trong vận hành của đa phần xe phổ thông hiện nay, nếu bạn muốn một mẫu xe thời thượng, lái “sướng” hơn và không quá đặt nặng yếu tố rộng rãi của nội thất thì Mazda 3 chính là sự lựa chọn của bạn.

Trần Quân

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*