Cách lái xe ô tô qua đường ngập, xử lý xe bị ngập nước chết máy

Nếu không biết cách lái xe ô tô qua đường ngập nước xe có thể bị chết máy giữa đường, nước tràn vào động cơ gây hư hại nghiêm trọng.

Cách lái xe qua đường ngập nước


Đánh giá độ sâu vùng ngập nước

Bước đầu tiên trong cách lái xe ô tô qua đường ngập nước chính là đánh giá độ sâu vùng ngập nước. Rất nhiều người chủ quan bỏ qua bước này mà cho xe tiến thẳng vào vùng ngập nước. Kết quả là xảy ra thuỷ kích khiến xe bị chết máy giữa đường. Do đó nếu thấy phía trước là vùng ngập nước nặng hãy cẩn thận đánh giá tình hình trước khi cho xe chạy vào.

Mỗi dòng xe có khả năng lội nước khác nhau. Khả năng lội nước của xe sẽ tuỳ thuộc vào vị trí của ống hút gió. Bởi khi mực nước quá gần cổ hút gió có thể dễ dàng tràn vào ống hút gió, đi thẳng vào động cơ, khiến động cơ ngưng hoạt động. Do đó ống hút gió càng cao thì nước càng khó lọt vào.

Xem thêm:

Mỗi dòng xe ô tô có khả năng lội nước, đi đường ngập nước khác nhau
Mỗi dòng xe ô tô có khả năng lội nước, đi đường ngập nước khác nhau

Các dòng xe sedan/hatchback gầm thấp như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3… thường có khoảng sáng gầm xe từ 130 – 160 mm. Các dòng crossover hay MPV như Kia Seltos, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Innova… thường có khoảng sáng gầm xe từ 170 – 200 mm. Các dòng SUV như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra… thường có khoảng sáng gầm xe từ 200 – 280 mm.

Với các dòng xe gầm thấp thông thường giới hạn lội nước an toàn là mực nước cao đến nửa bánh xe. Với các dòng xe gầm cao, khả năng lội nước sẽ tuỳ theo thiết kế xe. Dòng xe SUV và bán tải thường có khả năng lội nước tốt nhất. Ví dụ như khả năng lội nước của Ford Everest lên đến 800 mm, khả năng lội nước của Toyota Fortuner là 700 mm.

Để đảm bảo an toàn cho xe khi lội qua vùng nước ngập, tốt nhất người lái nên nắm rõ khả năng lội nước của xe mình. Bạn có thể xem thông tin này trong sổ Hướng dẫn sử dụng xe hoặc liên hệ trực đến bộ phận kỹ thuật của hãng để được tư vấn và giải đáp.

Sau khi đánh giá tình hình nếu thấy xe có thể an toàn vượt qua vùng ngập phía trước thì tiến hành các bước chuẩn bị.

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng

Trước khi lái xe vào đường ngập nước hãy bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng phía trước. Nếu trời sáng chỉ bật đèn gầm. Nếu trời âm u hãy bật luôn đèn cốt. Bật đèn sẽ giúp người lái quan sát tốt hơn, đồng thời có thể đánh giá độ sâu của vùng ngập.

Tắt điều hoà

Trước khi cho xe chạy vào đường ngập nên tắt điều hoà ô tô. Bởi quạt gió ở khoang máy hoạt động sẽ dễ hút nước đi sâu trong khoang máy. Mặt khác, tắt điều hoà còn giúp giảm tải cho động cơ, xe có thể toàn lực tập trung vào lội nước. Nếu tắt điều hoà thấy ngộp có thể hạ kính sẽ để không khí lưu thông. Ngoài tắt điều hoà cũng nên tắt các thiết bị điện không cần thiết trên xe như màn hình DVD, loa

Trước khi cho xe chạy vào đường ngập nên tắt điều hoà ô tô
Trước khi cho xe chạy vào đường ngập nên tắt điều hoà ô tô

Chuyển về số thấp

Bước quan trọng tiếp theo trong cách lái xe qua đường ngập nước là chuyển về số thấp. Bởi khi xe ở số thấp lực kéo sẽ cao. Với xe hộp số sàn nên chuyển về số 1 hoặc 2. Với xe hộp số tự động nên chuyển về D1 hoặc dùng lẫy chuyển số chuyển về số tay 1 hoặc 2.

Giữ đều ga, không tăng/giảm tốc đột ngột

Kinh nghiệm lái xe đường ngập nước không chết máy đó là hãy giữ đều ga, chạy tốc độ trung bình, không quá chậm cũng không nhanh. Và tuyệt đối không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột. Nếu tăng tốc, đạp thốc ga sẽ dễ tạo ra lực quán tính khiến nước tràn vào khoang máy thông qua lưới tản nhiệt. Nếu giảm tốc đột ngột, dòng khí xả phía sau không ổn định có thể làm nước tràn vào ống xả.

Xem thêm:

Kinh nghiệm lái xe đường ngập nước không chết máy đó là hãy giữ đều ga
Kinh nghiệm lái xe đường ngập nước không chết máy đó là hãy giữ đều ga

Khi lái xe qua đường ngập tuyệt đối không dừng lại giữa đường. Trong trường hợp bất khả kháng phải dừng như bị kẹt xe thì không giảm ga mà hãy đạp phanh. Việc đồng thời đạp phanh và đạp ga sẽ giúp giữ ga, tránh xe bị chết máy giữa đường.

Giữ khoảng cách với xe phía trước

Lái xe khi đường ngập nước sẽ rất bị động. Do đó cần giữ khoảng cách với xe phía trước càng xa sẽ càng tốt để có thể xử lý kịp các tình huống bất ngờ. Bởi khi xe lội đường ngập rất kỵ đạp phanh, phanh gấp hay dừng xe giữa vùng ngập.

Từ từ tăng ga khi gần thoát khỏi vùng ngập sâu

Dù gần thoát khỏi vùng ngập cũng tránh tăng ga đột ngột, hãy cẩn trọng tăng ga từ từ.

Xem thêm:

Kinh nghiệm lái xe đường ngập nước


Khi lái xe đường ngập nước nên lưu ý một số kinh nghiệm sau:

Chạy giữa tâm đường

Đường thường cao ở giữa và dốc dần về hai bên. Do đó khu vực tâm đường thường nước ngập sẽ nông hơn khu vực hai bên. Thế nên khi chạy xe ô tô qua đường ngập nặng nên ưu tiên cho xe đi giữa tâm đường.

Tránh xe chạy ngược chiều, xe lớn chạy song song

Nên hạn chế chạy cạnh xe lớn, chạy gần xe ngược chiều, xe chạy song song (nhất là xe buýt, xe tải, container…) vì các xe này có thể tạo sóng nước khiến nước dễ tràn vào khoang máy xe bạn.

Khi lái đường ngập nên hạn chế chạy cạnh xe lớn
Khi lái đường ngập nên hạn chế chạy cạnh xe lớn

Không tắt động cơ sau khi xe lội nước

Không nên dừng xe tắt động cơ ngay sau khi xe vừa lội nước. Bởi dù xe đã chạy qua đường ngập thành công thì cũng rất có thể nước đã lọt vào khoang máy. Do đó nên cho xe tiếp tục di chuyển tầm 10 – 15 phút hoặc dừng xe nhưng vẫn nổ máy để nước nhanh chóng bốc hơi.

Đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng sau khi lội nước

Sau khi xe lội nước nên rửa xe ô tô càng sớm càng tốt. Bởi nước bẩn trên đường dễ gây hại đến sơn xe, gầm xe… Tiếp theo nên đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống động cơ, hệ thống treo, hệ thống điện… để chắc chắn nước không lọt vào, gây hại gì cho hệ thống vận hành xe. Trong trường hợp nếu có xảy ra hư hại thì kiểm tra sớm sẽ giúp việc xử lý, khắc phục dễ dàng hơn.

Nên đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng sau khi đi đường ngập
Nên đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng sau khi đi đường ngập

Cách xử lý xe bị thuỷ kích, ngập nước chết máy


Trong trường hợp xe ô tô bị ngập nước chết máy thì tuyệt đối không cố gắng khởi động động cơ. Điều này có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn. Bởi xe bị chết máy khả năng cao là do nước đã tràn vào cổ hút gió đi vào động cơ. Đây là hiện tượng thuỷ kích.

Cách xử lý xe bị thuỷ kích đúng là không nên nổ máy xe. Bởi nếu các piston đang đẩy lên để nén hỗn hợp khí nạp mà nước lại tràn vào sẽ tạo ra phản lực. Điều này dễ làm các tay biên bị cong, thậm chí bị gãy, khiến động cơ bị hư hại nghiêm trọng.

Xem thêm:

Trong trường hợp xe ô tô bị ngập nước chết máy thì tuyệt đối không cố gắng khởi động động cơ
Trong trường hợp xe ô tô bị ngập nước chết máy thì tuyệt đối không cố gắng khởi động động cơ

Trong trường hợp xe có mua bảo hiểm thuỷ kích thì cũng không cố gắng nổ lại máy xe. Bởi bảo hiểm thuỷ kích thường quy định sẽ không bồi thường trong trường hợp xe ô tô chết máy khi ngập nước nhưng lái xe vẫn cố tình nổ máy trở lại dẫn đến tổn thất.

Do đó nếu xe ô tô ngập nước chết máy, hãy thực hiện đúng các bước xử lý sau:

Bước 1: Chuyển cần số về N để giúp việc đẩy xe, kéo xe dễ dàng hơn.

Bước 2: Rút chìa khoá ra khỏi xe.

Bước 3: Nhìn ra ngoài cửa sổ xem mực nước đang cao đến đâu. Nếu nước cao hơn mép cửa thì tuyệt đối không mở cửa xe. Bởi nếu mở cửa nước sẽ tràn vào trong nội thất. Sau này xử lý sẽ rất khó. Trong trường hợp này hãy hạ cửa sổ vào leo ra ngoài theo đường này.

Bước 4: Mở nắp capo tháo 2 cực của bình ắc quy để tránh bị nhiễm nước gây chập mạch.

Bước 5: Kiểm tra dầu nhớt động cơ xe, nếu dầu nhớt có màu cà phê sữa thì nước đã lọt vào động cơ.

Bước 6: Gọi cứu hộ để kéo xe về hãng và liên hệ bảo hiểm nếu có mua bảo hiểm thuỷ kích.

Nêu gọi cứu hộ khi xe ô tô bị thuỷ kích, chết máy giữa đường do ngập nước
Nêu gọi cứu hộ khi xe ô tô bị thuỷ kích, chết máy giữa đường do ngập nước

Tuấn Nguyễn

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*