Đánh giá xe Honda Civic bản Si: Có phải “bình mới rượu cũ”?

Có khá nhiều đánh giá về ưu nhược điểm Honda Civic Si mới này, trong đó chủ yếu đến từ việc hiệu suất vận hành xe chưa có sự cải tiến đáng kể.

Giới thiệu chung Honda Civic Si

Phiên bản Si mới của mẫu Honda Civic được Honda tiếp thị là bản nâng cấp với những tính năng vượt trội. Biến thể Si này được chào đón khá nồng nhiệt tại Hoa Kỳ. Theo chia sẻ từ hãng xe nổi tiếng Nhật Bản này, Civic Si có cấu trúc và trọng lượng ưu việt hơn đi kèm những trang bị bổ sung nội thất cũng như nâng cấp hệ thống hỗ trợ vận hành cho động cơ của Honda Civic Si.

Honda Civic phiên bản Si

Honda Civic phiên bản Si

Ngoại thất Honda Civic Si

Thiết kế của xe Honda Civic Si có nhiều điểm thay đổi so với phiên bản Civic cũ. Đáng chú ý nhất là đầu xe được sửa đổi khá nhiều với các hốc hút gió cỡ lớn, cắt gió trước và lưới tản nhiệt màu đen bóng, và đèn sương mù mới.

Thông số kích thước Honda Civic Si
Dài x rộng x cao (mm) 4.643 x 1.798 x 1.410
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700
Kích thước lốp  235/40 R18

Đầu xe

Bộ ca lăng màu đen gắn logo Si màu đỏ. Honda nới rộng lỗ thông khí chính ở giữa cũng như lỗi thông khí giả trang trí hai bên lưới tản nhiệt và cũng được sơn đen cho tiệp màu. Phần đầu Civic Si được Honda đổi chi tiết crom cho viền đèn pha (vẫn giữ kiểu Halogen cũ) thành màu đen. Đèn sương mù LED được dời vào hốc gió trang trí.

Cận cảnh phần đầu xe Civic Si

Cận cảnh phần đầu xe Civic Si

Thân xe

Thân Honda Civic Si được dập những đường gân khá mạnh mẽ và tinh tế. Do được tối ưu hóa về cấu trúc cũng như chất liệu hoàn thiện thân xe nên trọng lượng của Civic Si chỉ 1.318 kg, nhẹ hơn hẳn so với phiên bản cũ. Như là trang bị mặc định, mẫu sedan này của Honda được trang bị đèn chiếu hậu tích hợp xi nhan. La zăng dạng hợp kim 10 chấu cứng cáp với đường kính 18 inch.

Phần thân Civic Si khá mạnh mẽ và thu hút

Phần thân Civic Si khá mạnh mẽ và thu hút

Đuôi xe

Phần cánh lướt gió của Civic Si khá đẹp. Đèn phanh dạng LED, bộ ống xả đặt chính giữa và được mạ crom sáng bóng. Phiên bản Si sedan được Honda bố trí một khe thoát gió giả trang trí giống như mẫu Honda Civic Type R của hãng. Riêng phiên bản Si coupe được hãng thêm một cánh gió lớn đặt cao hơn cùng bộ đèn hậu nối nhau qua đèn phanh khá lạ mắt và ấn tượng.

Phần đuôi khá ấn tượng của Civic Si

Phần đuôi khá ấn tượng của Civic Si

Nội thất Honda Civic Si

Không gian nội thất

Không gian nội thất xe Honda Civic Si khá sang trọng với tông màu tối, độ rộng rãi và sắp xếp không gian khá khoa học. Chất liệu hoàn thiện chủ yếu là da hoặc nỉ được Honda làm nổi bật bằng những đường chỉ hoàn thiện màu đỏ khá nổi và tinh tế ở hệ thống ghế cũng như ở mặt trong hai bên cửa.

Không gian nội thất xe Honda Civic Si

Không gian nội thất xe Honda Civic Si

Mỗi ghế ngồi đều có logo Si màu đỏ được thêu ở lưng tựa. Hai hàng ghế trước và sau có không gian để duỗi chân thoải mái với thông số 95,25/93,47 cm. Ghế lái có chức năng chỉnh điện, ghế phụ trước được bổ sung chức năng sưởi và nhớ vị trí dù thông tin cụ thể vẫn chưa được hãng xác nhận.

Khoang hành lý được Honda bố trí cho Civic Si là 416L. Tay lái dạng 3 chấu bọc da cao cấp cũng được hãng điểm bằng đường chỉ đỏ như vậy. Honda bổ sung một số chất liệu khác lạ như nhôm, carbon cho núm điều khiển hay bàn đạp bên dưới…

Trang bị tiện nghi

Honda trang bị cho mẫu xe oto Honda Civic phiên bản Si hệ thống giảm chấn và khá nhiều tiện ích hiện đại như khóa cửa tự động hay gạt mưa có cảm biến tự động. Tiện nghi của xe Honda Civic Si ở mức đẩy đủ dù không phải là xuất sắc. Hệ thống phục vụ thông tin giải trí của Civic Si bao gồm màn hình cảm ứng 7 inch, được tích hợp đầy đủ các kết nối di động thời thượng là Apple Car Play hay Android Auto.

Theo đánh giá xe Honda Civic mới của một số chuyên trang xe tại Mỹ, màn hình cảm ứng được trang bị trên mẫu sedan này của Honda phản hồi khá chậm. Giao diện không được thân thiện, dễ rối và mất nhiều thời gian để làm quen.

Cận cảnh khoang lái Civic Si

Cận cảnh khoang lái Civic Si

Các kết nối thông dụng như AM/FM/CD đầy đủ cùng dàn âm thanh 10 loa 450 W cùng hệ thống radio SiriusXM, radio HD và Pandora. Bạn có thể được hỗ trợ bởi chức năng tìm kiếm bằng giọng nói và không thiếu cửa sổ trời hiện đại. Hệ thống điều hòa trên Civic Si là loại 2 vùng độc lập và hoàn toàn tự động.

Thông số kỹ thuật động cơ Honda Civic Si

Động cơ

So với Honda Civic cũ, phiên bản Honda Civic Si được trang bị cho mô men xoắn tăng lên mức cực đại thêm 24 Nm. Mẫu sedan này tăng từ 0 – 96 km/h trong 6,7 giây. Vận tốc tối đa là 209 km/h. Theo công bố của Honda, hệ thống phanh của Si cực hiệu quả khi có thể hỗ trợ dừng xe trong tầm khoảng cách 33 m với điều kiện vận tốc dưới mức 96 km/h. Thông số kỹ thuật của Honda Civic Si về mặt động cơ là như sau:

Thông số kỹ thuật Honda Civic Si
Động cơ Turbo-charged DOHC 16 van I4 1,5L
Công suất cực đại (mã lực) 205 mã lực tại vòng tua 5.700 vòng/phút
Mô men xoắn (Nm) 260 Nm tại vòng tua 2.100–5.000 vòng/phút
Hộp số Hộp số sàn 6 cấp

Vận hành

Mẫu Honda Civic Si quả thực không có gì là vượt trội về mặt động cơ so với phiên bản cũ. Honda cho biết, hãng tập trung vào việc cải thiện về hệ thống khung gầm và tinh chỉnh chất liệu khung để chiếc sedan này của họ nhẹ và vận hành hiệu quả hơn. Hệ thống hỗ trợ vận hành của Honda Civic Si cũng là một điểm nhấn mà Honda muốn lưu ý đến mọi người. Hãng nâng cấp hệ thống điện, gia cố hệ thống treo thể thao, thêm chức năng bộ giảm chấn chủ động cũng như bộ vi sai chống trượt giới hạn.

Ngoài ra, Honda cũng bổ sung đĩa phanh trước 12,3 inch, trang bị bộ lốp xe lớn hơn hợp thẩm mĩ (theo tùy chọn hoa văn). Chưa hết, hệ thống treo được hãng nâng cấp cho bộ lò xo cứng, ổn định và hiệu quả hơn.

Điểm thay đổi ở Si không phải ở sức mạnh động cơ mà ở hệ thống hỗ trợ vận hành cực kỳ hiệu quả

Điểm thay đổi ở Si không phải ở sức mạnh động cơ mà ở hệ thống hỗ trợ vận hành cực kỳ hiệu quả

Hai chế độ lái trên Civic Si là Normal và Sport. Bạn sẽ khá thoải mái với chế độ vận hành Normal và Sport được củng cố các chức năng giảm chấn, điều hướng và phản ứng ga. Bạn sẽ có cảm giác Sport thực sự với chế độ này.

EPA đã thực nghiệm và đánh giá Honda Civic Si tiêu thụ nhiên liệu trong các điều kiện lưu thông ở các điều kiện đường đô thị/đường trường/hỗn hợp là 8,4/6,2/7,4L/100 km. Cũng theo tổ chức này, mức khí thải CO2 của Civic Si đo được là khoảng 0,17 g/m.

Trang bị an toàn Honda Civic Si

Honda chưa khi nào lơ là với những tiêu chuẩn an toàn cho những sản phẩm của mình, nhất là từ scandal tai nạn từ túi khí Takata với chiếc Civic 2004 tại tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ. Danh sách trang bị an toàn của Honda Civic Si chủ động cũng như bị động khá đầy đủ.

Trang bị an toàn Honda Civic Si
Hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA)
Hệ thống cân bằng điện tử (VSA)
Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS)
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD)
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
Camera lùi
Đèn báo phanh khẩn cấp
Móc ghế an toàn cho trẻ em ISO FIX
Chìa khóa được mã hóa chống trộm
Túi khí 6

Giá xe Honda Civic Si

Mức giá ô tô Honda Civic Si bản sedan là 898 triệu đồng. Như vậy, ta thấy những ưu điểm Honda Civic bản Si là những tối ưu cho hệ thống vận hành. Quả thực, động cơ hoạt động hiệu quả hơn hẳn so với phiên bản cũ và hộp số sàn cho cảm xúc “thể thao” thực sự khi trải nghiệm.

Bên cạnh đó, theo thị hiếu của thị trường, rõ ràng mẫu sedan này còn thiếu nhiều yếu tố “wow” về thiết kế, trang bị cũng như những nhược điểm vẫn chưa được Honda giải quyết dứt điểm như mức độ cách âm trong khoang lái chưa tốt, ly hợp vận hành còn kém hiệu quả hay như hệ thống âm thanh vẫn chưa thể thỏa mãn những tai nghe khó tính.

Honda Civic phiên bản Si phù hợp với những đối tượng khách hàng là nam giới yêu chuộng “cái chất” Honda và thực sự quan tâm đến hiệu năng động cơ cũng như khả năng vận hành linh hoạt trong nhiều điều kiện lưu thông.

Lê Quang