Nguyên nhân xe ô tô ra khói đen và cách xử lý

Xe ô tô ra khói đen là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy triệt để. Cần kiểm tra và xử lý sớm.

Nguyên nhân ô tô xả khói đen và cách xử lý


Lọc gió động cơ bị tắc

Lọc gió động cơ ô tô bị tắc sẽ khiến động cơ bị thiếu oxy để tạo sự cháy trong buồng đốt động cơ. Điều này dẫn đến nhiên liệu bị đốt không hết, thải ra ngoài tạo nên khói đen. Do đó nếu thấy xe ra khói đen, một trong các bước kiểm tra đầu tiên là nên kiểm tra lọc gió động cơ xem có quá bẩn dẫn đến tắc nghẹt hay không.

Xem thêm:

Lọc gió động cơ ô tô bị tắc là một trong các nguyên nhân thường gặp khiến ô tô xả khói đen
Lọc gió động cơ ô tô bị tắc là một trong các nguyên nhân thường gặp khiến ô tô xả khói đen

Cách xử lý: Nếu thấy lọc gió động cơ bị bẩn nên vệ sinh. Trong trường hợp quá bẩn hay lọc gió đã sử dụng hơn mốc 20.000 km thì nên thay lọc gió động cơ mới.

Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng

Nếu dùng phải nhiên liệu kém chất lượng như nhiên liệu bẩn, lẫn tạp chất, bị pha… thì quá trình đốt cháy sẽ không đạt hiệu quả cao. Điều này dẫn đến nhiên liệu bị cháy không hết, thải qua đường ống xả tạo nên khói đen. Ngoài ô tô ra khói đen, xe đổ nhầm xăng/dầu bẩn còn thường kèm theo các dấu hiệu khác như xe khó nổ máy, xe bị giật khi lên ga, xe chết máy giữa đường

Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng sẽ khiến xe bị thải khói đen
Sử dụng nhiên liệu kém chất lượng sẽ khiến xe bị thải khói đen

Cách xử lý: Nên đưa xe đến garage để hút bỏ hết xăng/dầu kém chất lượng ra, tiến hành vệ sinh kim phun nhiên liệu, bơm nhiên liệu, buồng đốt xy lanh động cơ

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Quá trình đốt cháy sẽ không đạt hiệu quả nếu kim phun nhiên liệu ô tô bị nghẹt tắc. Bởi khi này, nhiên liệu vào buồng đốt thường không chính xác về lưu lượng giảm, áp suất và thời điểm. Kết quả là nhiên liệu không bị đốt cháy hết, thải ra ống xả làm xe ô tô bị khói đen.

Cách xử lý: Kiểm tra và vệ sinh kim phun nhiên liệu.

Xem thêm:

Kim phun nhiên liệu bị nghẹt tắc là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị khói đen
Kim phun nhiên liệu bị nghẹt tắc là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị khói đen

Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc nhiên liệu bị tắc cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô nhả khói đen. Bởi lọc nhiên liệu bị tắc sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp nhiên liệu ở buồng đốt. Sự hòa khí không được thực hiện tốt, nhiên liệu dễ bị cháy sớm hoặc cháy trễ khiến nhiên liệu không bị cháy hết, thải ra đường ống xả, dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị ra khói đen.

Cách xử lý: Vệ sinh lọc nhiên liệu ô tô. Nếu đã sử dụng lọc nhiên liệu hơn 40.000 km vận hành thì nên thay lọc nhiên liệu mới.

Lọc nhiên liệu bị tắc cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô nhả khói đen
Lọc nhiên liệu bị tắc cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô nhả khói đen

Bơm nhiên liệu bị trục trặc

Một lỗi khác trong hệ thống cung cấp nhiên liệu cũng khiến xe ô tô chạy ra khói đen đó là bơm xăng/bơm cao áp bị trục trặc. Vì khi này nhiên liệu sẽ không được bơm đủ, bơm đúng lúc vào buồng đốt, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy.

Cách xử lý: Kiểm tra, nếu trục trặc nặng nên thay bơm nhiên liệu mới. Khi thay bơm nhiên liệu nên vệ sinh luôn cả lọc nhiên liệu và kim phun để toàn bộ hệ thống có thể hoạt động tối ưu nhất.

Bơm nhiên liệu bị trục trặc có thể khiến xe thải ra khói đen
Bơm nhiên liệu bị trục trặc có thể khiến xe thải ra khói đen

Xy lanh mòn, áp suất khí kém

Xe động cơ máy dầu Diesel thường dễ bị xả khói đen hơn xe máy xăng. Nguyên nhân chủ yếu áp suất khí kém bởi xy lanh bị mòn, hệ thống hơi hoạt động không hiệu quả. Khi này áp suất khí nén sẽ không thoã mãn được điều kiện để quá trình đốt cháy diễn ra triệt để nên gây tình trạng nhiên liệu đốt bị thừa làm xe máy dầu ra khói đen.

Cách xử lý: Sử dụng đồng hồ kiểm tra áp suất buồng đốt để tìm nguyên nhân lỗi hư hỏng ở đâu và khắc phục.

Hiện tượng xe ra khói đen bình thường


Các dòng xe ô tô máy dầu Diesel như Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai SantaFe… sau nhiều năm sử dụng đôi khi cũng thải khói đen lúc khởi động xe. Đây là hiện tượng bình thường. Bởi ở giai đoạn đầu khởi động, khí vào không đủ khiến nhiên liệu đốt cháy bị thừa làm xe xuất hiện khói đen. Nhưng chỉ sau vài giây khi động cơ làm việc ổn định, khói đen sẽ không còn nữa. Đây là hiện tượng bình thường, không có gì đáng ngại.

Tuy nhiên nếu khi xe di chuyển vẫn tiếp tục ra khói đen thì chắc chắc hệ thống vận hành đã bị trục trặc, nên chủ động kiểm tra càng sớm càng tốt.

Vinh Nguyễn

3 Comments

  1. Chào anh . Anh cho em hỏi là em có xe bị ra khói và có mùi khét của cao su . Thì xe của em bị làm sao ah

  2. Cho em hỏi xe em evrest đời 2009 khi nổ máy di chuyển chỉ cần đạp lên tý ga là ra khói đen. vậy nguyên nhân là gì vậy

  3. Lê hùng Dũng

    Xe kia rio đời 2014 số sàn đi bị ăn xăng gấp đôi và ra khói đen đồng thời mỗi khi đạp côn chuyển số là chết máy , các bác cho e hỏi là nguyên nhân gì , đi sửa các ga ra sửa mãi mà k đc

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*