Các hệ thống công nghệ an toàn trên ô tô phổ biến hiện nay

Hệ thống công nghệ an toàn trên ô tô đóng vai trò rất quan trọng, đây hiện là một trong các yếu tố được người mua xe quan tâm nhiều nhất.

Hệ thống an toàn bao gồm nhiều tính năng, công nghệ nhằm bảo vệ người lái và hành khách, tăng cường độ an toàn, giảm thiểu các rủi ro khi xe di chuyển.

Cách đây vài năm, các công nghệ an toàn trên ô tô dường như là một thứ gì đó rất xa xỉ, gần như chỉ thấy trên xe sang. Nhưng hiện nay, các công nghệ này đã ngày càng phổ biến hơn. Thậm chí giữa các hãng xe còn diễn ra một “cuộc chạy đua” công nghệ, mang đến nhiều lợi ích cho người dùng.

Các hệ thống an toàn cơ bản trên ô tô


Túi khí

Khi xe ô tô bị va chạm, lực quán tính sẽ rất lớn khiến người lái và hành khách dễ bị lao người về phía va chạm, dẫn đến bị va đập mạnh. Túi khí SRS (Supplemental Restraint System) là một tính năng an toàn bị động trên ô tô giúp bảo vệ người lái và hành khách, giảm thiểu thương tổn gây ra bởi các va đập này.

Túi khí SRS giúp bảo vệ người lái và hành khách khi xe bị tai nạn va chạm mạnh
Túi khí SRS giúp bảo vệ người lái và hành khách khi xe bị tai nạn va chạm mạnh

Túi khí hiện là một trong các tính năng an toàn trên ô tô cơ bản nhất. Dù là xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo… thì cũng có ít nhất 2 túi khí cho người lái và hành khách ngồi phía trước. Các dòng xe hạng cao hơn sẽ có nhiều túi khí hơn.

Xem chi tiết: Những lưu ý cần biết về hệ thống túi khí ô tô

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Khi xe ô tô phanh gấp, phanh dễ bị hiện tượng bó cứng vì má phanh ghì chặt vào đĩa phanh. Điều này khiến bánh xe bị dừng quay đột ngột, mất độ bám làm xe trượt dài, thậm chí mất lái. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake System) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp ngăn ngừa hiện tượng phanh xe bị bó cứng

Khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có dấu hiệu giảm tốc bất thường so với các bánh còn lại, hệ thống phanh ABS sẽ liên tục điều khiển cho tăng/giảm áp suất dầu để phanh nhấp/nhả liên tục thay vì ghì chặt. Nhờ vậy, xe có thể dừng lại một cách dễ dàng và an toàn trong tầm kiểm soát của người lái. Phanh ABS hiện nay là một trong các hệ thống an toàn trên ô tô cơ bản, được trang bị trên hầu hết các dòng xe, kể cả xe giá rẻ hạng A.

Xem chi tiết: Những lưu ý khi xe có hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hiệu quả của phanh phụ thuộc rất nhiều vào lực đạp phanh. Trong trường hợp cần phanh gấp nhưng người lái lại không đạp phanh đủ lực thì quãng đường phanh sẽ bị dài hơn, hiệu quả phanh không cao. Điều này dễ dẫn đến va chạm, thậm chí tai nạn do xe không dừng kịp lúc.

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA (Brake Assist) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp khắc phục tình trạng trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp. Điều này được thực hiện thông qua việc kích hoạt bộ khuếch đại lực phanh. Nhờ đó mà quãng đường phanh sẽ được rút ngắn thấp nhất có thể. Hệ thống phanh khẩn cấp BA hiện nay là một trong các trang bị an toàn cơ bản, có mặt trên hầu hết các xe.

Xem chi tiết: Tìm hiểu chi tiết về hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA giúp khắc phục tình trạng trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA giúp khắc phục tình trạng trên bằng cách hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Sự phân bổ tải trọng lên các bánh xe luôn không bằng nhau. Đa phần các dòng xe ô tô đều có động cơ đặt phía trước nên tải trọng tác dụng lên bánh trước luôn lớn hơn bánh sau. Khi đạp phanh, lực quán tính cũng khiến tải trọng bánh trước lớn hơn. Một trường hợp khác là khi xe quay vòng, tải trọng tác dụng lên hai bánh xe phía ngoài lớn hơn hai bánh xe phía trong.

Do đó để phanh hiệu quả, lực phanh cần được phân phối theo tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe. Nhiệm vụ này thường do van điều hoà lực phanh cơ khí đảm nhận. Tuy nhiên hiệu quả không cao.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD (Electronic Brakeforce Distribution) là một hệ thống an toàn trên xe ô tô giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe. Hệ thống này sẽ tính toán dựa trên tốc độ khác nhau giữa các bánh xe để điều chỉnh và cân bằng lực phanh sao cho đạt được hiệu quả phanh tốt nhất. Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử hiện là một trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô cơ bản, có mặt ở hầu hết các xe.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xeHệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe
Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp phân bổ lực phanh tương ứng với tỷ lệ phân bổ tải trọng trên từng bánh xe

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Khi xe chạy tốc độ cao, khi lái xe đường trơn, lái xe đường mưa… nếu vào cua hay đánh lái đột ngột để tránh chướng ngại vật, xe sẽ rất dễ bị hiện tượng thiếu lái hoặc thừa lái. Lúc này do bánh xe bị mất độ bám nên xe trượt dài văng đuôi hoặc văng ngang, xử lý không tốt rất dễ bị mất lái.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program) là một công nghệ an toàn trên ô tô giúp ổn định xe trong các tình huống này. Khi phát hiện góc đánh lái và góc quay thân xe có sự sai lệch, hệ thống này sẽ can thiệp tác dụng phanh để điều chỉnh lại tốc độ của các bánh xe. Một số hệ thống cân bằng điện tử hiện đại hơn còn có khả năng can thiệp làm giảm mô men xoắn từ động cơ truyền đến các bánh xe.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp ổn định xe
Hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp ổn định xe

Cân bằng điện tử ESP ngày càng được áp dụng rộng rãi. Hiện nay, đa số xe ô tô từ hạng B như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Hyundai Accent, Kia Soluto… đều có tính năng này. Kể cả một số xe hạng A như Kia Morning, VinFast Fadil… cũng có.

Xem chi tiết: Những điều cần biết khi xe có hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

Khi phanh gấp, đánh lái gấp tránh vật cản hay vào cua gấp ở tốc độ cao… bánh xe dễ bị mất lực kéo dẫn đến bị trượt dài. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) là một trang bị an toàn ô tô giúp kiểm soát lực kéo nhằm ngăn ngừa hiện tượng này.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giúp ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị mất lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS giúp ngăn ngừa hiện tượng bánh xe bị mất lực kéo

Bằng cách tác dụng phanh và can thiệp điều chỉnh mô men xoắn động cơ, hệ thống TCS có thể giảm tốc độ bánh xe, giúp lấy lại lực kéo. Nhờ đó mà xe sẽ ổn định và di chuyển theo đúng quỹ đạo. Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS thường là một tính năng nằm trong hệ thống cân bằng điện tử ESP.

Xem chi tiết: Những lưu ý khi sử dụng hệ thống kiểm soát lực kéo

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Khi lái xe đường dốc, nếu tạm dừng và khởi hành lại, dù với xe hộp số sàn hay xe hộp số tự động, người lái cũng dễ gặp khó khăn trong việc điều khiển chân phanh và chân ga. Nếu sau khi nhả chân phanh mà đạp chân ga quá chậm hay không đủ lực thì xe dễ bị trôi ngược về sau. Nếu nhả phanh nhưng đạp chân ga quá mạnh, xe dễ tăng tốc mất kiểm soát.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) là một công nghệ an toàn ô tô giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc. Nhờ đó mà người lái không cần vội vàng, có thể xử lý cẩn thận hơn để xe an toàn từ từ tiến lên dốc.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc

Cùng với cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là một trong các hệ thống an toàn trên xe ô tô được áp dụng rất phổ biến. Hầu hết các dòng xe từ hạng B trở lên đều được trang bị hệ thống này.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Khi các xe đang lưu thông, nếu xe phía trước đột ngột phanh khẩn cấp mà người lái xe phía sau không nhận biết để xử lý kịp thì rất dễ xảy ra va chạm. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ tai nạn liên hoàn “dồn toa”.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Brake Signal) là một trang bị an toàn trên ô tô giúp phát ra tín hiệu cảnh báo khi xe phanh gấp để những người xung quanh có thể sớm nhận biết và đưa ra cách xử lý phù hợp. Hệ thống hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến. Khi phát hiện xe phải phanh khẩn cấp, ESS sẽ kích hoạt bộ phận tín hiệu gồm hệ thống đèn hay chuông báo để phát ra cảnh báo.

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS giúp phát ra tín hiệu cảnh báo các xe xung quanh khi xe phanh gấp
Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS giúp phát ra tín hiệu cảnh báo các xe xung quanh khi xe phanh gấp

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống điều khiển Cruise Control System (CCS) là một tính năng trên xe ô tô giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái. Hệ thống này hoạt động bằng cách điều khiển độ mở bướm ga để xe có thể tự động chạy với vận tốc theo ý muốn người lái. Khi này người lái hoàn toàn có thể rời chân khỏi bàn đạp ga.

Hệ thống điều khiển Cruise Control System giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái
Hệ thống điều khiển Cruise Control System giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái

Cruise Control được đánh giá là một công nghệ giúp ích nhiều khi lái xe đường trường hay đường cao tốc. Nhờ Cruise Control mà người lái có thể tranh thủ thư giãn chân, đỡ mỏi chân hơn do không cần đạp ga liên tục. Ngoài ra, dùng Cruise Control còn được xem là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả bởi xe vận hành ổn định.

Hiện nay Cruise Control là một trang bị phổ biến, có mặt trên cả những xe hạng B như Toyota Vios, Honda City, Mazda 2, Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage

Xem chi tiết: Hướng dẫn sử dụng Cruise Control đúng cách

Cảm biến lùi

Việc lùi đỗ xe thường gây nhiều khó khăn do tầm quan sát của người lái luôn gặp hạn chế nhất định. Hệ thống cảm biến đỗ xe (Parking Aid Sensor) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh cũng như khoảng cách ước tính giữa xe và vật cản khi lùi. Nhờ đó là người lái xe có lùi đỗ một cách an toàn, hạn chế tối đa các va chạm.

Hệ thống cảm biến đỗ xe giúp phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh
Hệ thống cảm biến đỗ xe giúp phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh

Có nhiều vị trí lắp cảm biến lùi trên ô tô. Trong đó phổ biến nhất là cảm biến trước và cảm biến sau. Với hệ thống cao cấp hơn sẽ có thêm cảm biến góc trước hay cảm biến góc sau.

Camera lùi

Khi lùi xe, người lái sẽ gặp một vùng mù rất lớn ngay phía sau đuôi xe. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc lùi xe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm. Camera lùi là loại camera ô tô giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe. Góc quay của camera lùi có thể lên đến 170 độ. Một số dòng camera lùi còn có tính năng xoay chuyển theo góc đánh lái vô lăng.

Camera lùi giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe
Camera lùi giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe

Camera lùi được đánh giá là một tính năng hỗ trợ đắc lực khi lùi xe, nhất là lùi đỗ ở không gian hẹp. Đây hiện là trang bị có mặt trong hệ thống an toàn của đa số dòng xe ô tô phân khúc phổ thông, kể cả các dòng xe 5 hay 7 chỗ giá rẻ như Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Suzuki Eriga, Suzuki XL7

Xem chi tiết: Kinh nghiệm lắp camera lùi ô tô

Các hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô


Hệ thống phanh tay điện tử

Với phanh tay cơ truyền thống, thường gặp nhiều trường hợp người lái quên kéo phanh tay trước khi xuống xe khiến xe bị trôi tự do. Một số khác thì quên nhả phanh tay trước khi khởi hành. Hệ thống phanh tay điện tử EPB (Electronic Parking Brake) là một tính năng an toàn trên ô tô giúp xe tự động áp dụng phanh tay khi cần số chuyển về P và tự động nhả phanh khi xe chạy. Tính năng giúp tránh được tình trạng người lái quên kéo hoặc hạ phanh tay.

Hệ thống phanh tay điện tử EPB giúp xe tự động áp dụng phanh tay khi cần số chuyển về P và tự động nhả phanh khi xe chạy
Hệ thống phanh tay điện tử EPB giúp xe tự động áp dụng phanh tay khi cần số chuyển về P và tự động nhả phanh khi xe chạy

Hệ thống giữ phanh tự động

Trong các tình huống cần tạm dừng xe như chờ đèn đỏ, đợi đón/trả khách, để tránh xe bị trôi người lái buộc phải đạp phanh liên tục. Điều này hơi bất tiện. Hệ thống giữa phanh tự động (Auto Hold) là một tính năng an toàn giúp xe tự động giữ phanh trong các tình huống này. Người lái chỉ cần kích hoạt Auto Hold là có thể rời chân khỏi bàn đạp phanh, tranh thủ thư giãn chân. Hệ thống này thường đi cùng với phanh tay điện tử.

Hệ thống giữa phanh tự động giúp xe tự động giữ phanh khi được kích hoạt
Hệ thống giữa phanh tự động giúp xe tự động giữ phanh khi được kích hoạt

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp

Tình trạng lốp ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn khi xe di chuyển. Nếu lốp xe bị non hơi sẽ rất dễ bị thủng lốp, thậm chí nổ lốp… Hệ thống cảnh báo áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System) là một hệ thống an toàn trên ô tô giúp theo dõi áp suất lốp và cảnh báo khi áp suất lốp không đạt yêu cầu. Điều này sẽ giúp người lái xử lý kịp thời, tránh các rủi ro khi di chuyển trên đường.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp giúp theo dõi áp suất lốp và cảnh báo khi áp suất lốp không đạt yêu cầu
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp giúp theo dõi áp suất lốp và cảnh báo khi áp suất lốp không đạt yêu cầu

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) là một tính năng trên ô tô không chỉ giúp xe tự động duy trì theo tốc độ cài đặt trước (như Cruise Control) mà còn có thể tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Adaptive Cruise Control kiểm soát tốc độ xe bằng cách điều chỉnh bướm ga. Trong trường hợp điều chỉnh bươm ga không đủ giúp xe giảm tốc an toàn, Adaptive Cruise Control sẽ kích hoạt thêm hệ thống phanh xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng giúp xe tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng giúp xe tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước

Adaptive Cruise Control được xem là một tính năng an toàn cao cấp. Ngoài trừ xe sang thì Adaptive Cruise Control chỉ có mặt trên một số ít phiên bản cao cấp của các dòng xe hạng C, hạng D như Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-8, Honda CR-V, VinFast Lux SA2.0

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc HDC

Khi lái xe xuống đèo dốc, người lái sẽ rất khó kiểm soát tốc độ xe. Nếu không biết cách phanh động cơ, người lái buộc phải rà phanh chân. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Vì rà phanh liên tục dễ khiến má phanh bị nóng, thậm chí bị cháy, khiến phanh bị bó cứng hoặc xe bị mất phanh.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc HDC (Hill Descent Control) là một trang bị an toàn ô tô giúp kiểm soát tốc độ xe khi xuống đèo dốc. Bằng cách điều chỉnh phanh và mô men xoắn động cơ, hệ thống này có thể làm giảm tốc độ của các bánh xe. Nhờ đó mà người lái không cần quan tâm nhiều đến phanh hay việc xuống dốc chọn số nào.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc HDC giúp kiểm soát tốc độ xe khi xuống đèo dốc
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc HDC giúp kiểm soát tốc độ xe khi xuống đèo dốc

So với hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc ít phổ biến hơn. Ở phân khúc bình dân, hệ thống này chỉ có mặt trên bản cao cấp của một số dòng xe SUV hay bán tải như Hyundai Kona, Hyundai Tucson, Hyundai SantaFe, Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Triton, Nissan Terra, Nissan Navara

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW

Theo một thống kê của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) số vụ tai nạn chết người liên quan đến lái xe chệch làn đường chiếm tỷ lệ đến 37%. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW (Lane Departure Warning) là một công nghệ an toàn trên ô tô giúp cảnh báo cho người lái khi phát hiện xe đang chạy chệch làn đường.

Thông qua camera nhận diện vạch kẻ đường, hệ thống LDW sẽ biết được khi nào xe chệch làn đường. Từ đó sẽ cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh bíp, tín hiệu rung vô lăng hay hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ. Tất nhiên để tránh đưa ra cảnh báo sai, hệ thống LDW chỉ hoạt động trong điều kiện nhất định ví dụ như: xe đang chạy ổn định ở tốc độ cao, xe đang chạy đường thẳng, xe không bật đèn xi nhan…

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW giúp cảnh báo cho người lái khi phát hiện xe đang chạy chệch làn đường
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW giúp cảnh báo cho người lái khi phát hiện xe đang chạy chệch làn đường

Trước đây, hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW được xem là một trong các các công nghệ an toàn trên ô tô cao cấp nên chỉ có mặt trên các dòng xe hạng sang. Nhưng hiện nay, LDW đã dần dần xuất hiện nhiều hơn ở phân khúc phổ thông trên các xe như Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mazda CX-5, Ford Ranger, Toyota Fortuner…

Xem chi tiết: Nguyên lý hoạt động hệ thống cảnh báo lệch làn đường

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA (Lane Keeping Assist) là một công nghệ an toàn phát triển cao hơn của hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDW. Khi xe có dấu hiệu chạy lệch làn đường, nếu LDW chỉ cảnh báo thì hệ thống LKA sẽ can thiệp để giữ xe chạy đúng làn đường.

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA giúp can thiệp giữ xe chạy đúng làn đường khi xe có dấu hiệu chạy lệch làn đường
Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA giúp can thiệp giữ xe chạy đúng làn đường khi xe có dấu hiệu chạy lệch làn đường

Cụ thể nếu phát hiện xe có dấu hiệu lệch làn đường, hệ thống LKA sẽ điều chỉnh mô men xoắn để chống lại chuyển động lệch của xe thông qua hệ thống lái điện. Trong trường hợp sau 100 giây mà việc điều chỉnh mô men không đủ để duy trì xe ở làn đường thì LKA sẽ cảnh báo bằng tín hiệu rung vô lăng kèm âm thanh.

Gần đây hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường được biết đến nhiều hơn khi có mặt trong các gói an toàn cao cấp của một số hãng xe như Toyota Safety Sense của Toyota, i-Activsense của Mazda, Honda Sensing của Honda

Hệ thống hỗ trợ chuyển làn ALCA

Do các điểm mù quanh xe nên khả năng quan sát của người lái luôn gặp hạn chế nhất định. Điều này khiến việc vượt xe hay chuyển làn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi đang lái xe trên cao tốc, chạy tốc độ cao trên đường trường…

Hệ thống hỗ trợ chuyển làn chủ động ALCA (Active Lane Change Assist) là một trang bị an toàn trên ô tô giúp tự động điều hướng xe chuyển sang làn đường dự kiến một cách an toàn. Cụ thể, hệ thống cảm biến hay radar đa chế độ sẽ kiểm tra các phương tiện di chuyển bên hông xe và phía sau xe. Nếu thấy không có chướng ngại vật, đủ điều kiện an toàn, xe sẽ tự động chuyển làn đường. Hệ thống ALCA chỉ hoạt động trong một số điều kiện nhất định và vận tốc xe thường phải từ 80 km/h trở lên.

Hệ thống hỗ trợ chuyển làn chủ động ALCA giúp tự động điều hướng xe chuyển sang làn đường dự kiến một cách an toàn
Hệ thống hỗ trợ chuyển làn chủ động ALCA giúp tự động điều hướng xe chuyển sang làn đường dự kiến một cách an toàn

Công nghệ hỗ trợ chuyển làn chủ động từng thu hút được nhiều sự chú ý khi được hãng xe Mercedes-Benz ra mắt lần đầu. Đây được đánh giá là một bước tiến lớn trong lĩnh vực phát triển công nghệ xe tự hành. Hiện nay ở phân khúc phổ thông, hệ thống ALCA đã có mặt trên phiên bản cao cấp của Mitsubishi Outlander.

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước FCW

Đa phần các vụ tai nạn xảy ra thường va chạm trực diện từ phía trước. Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước hay cảnh báo tiền va chạm FCW (Forward Collision Warning) là một tính năng an toàn chủ động trên ô tô giúp phát hiện và cảnh báo sớm cho người lái về các tình huống có khả năng dẫn đến va chạm phía trước. Cảnh báo này thường ở dạng tín hiệu rung vô lăng, tín hiệu âm thanh và hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ.

Trong trường đã đưa ra cảnh báo nhưng không thấy người lái phản ứng, một số hệ thống FCW hiện đại còn có thể tự động tác dụng phanh theo các cấp độ khác nhau để làm giảm tốc độ xe. Hệ thống này có nhiều tên gọi khác như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, hệ thống phanh tự động, hệ thống phanh thông minh…

Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước hay cảnh báo tiền va chạm FCW giúp phát hiện và cảnh báo sớm cho người lái về các tình huống có khả năng dẫn đến va chạm phía trước
Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước hay cảnh báo tiền va chạm FCW giúp phát hiện và cảnh báo sớm cho người lái về các tình huống có khả năng dẫn đến va chạm phía trước

Công nghệ an toàn cảnh báo tiền va chạm được đánh giá rất hữu ích trong các tình huống có rủi ro va chạm cao như: lái xe quá nhanh nhưng bất ngờ gặp chướng ngại phía trước, xe không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, xe phía trước đột ngột giảm tốc, người đi bộ băng qua đường thiếu quan sát…

Là một tính năng an toàn cao cấp trên ô tô nên hệ thống cảnh báo va chạm phía trước thường chỉ xuất hiện trên xe sang. Nhưng hiện nay, một số ít xe phân khúc phổ thông đã được trang bị tính năng này như Honda Accord, Toyota Fortuner, Toyota Hilux, Kia Sorento

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Điểm mù chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Dù chỉnh gương chiếu hậu đúng cách thì vẫn có những điểm mù mà người lái không thể quan sát được.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM (Blind Spot Monitor) là một công nghệ an toàn trên xe ô tô giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có xe phía sau hoặc bên hông chạy quá sát xe của mình. Hệ thống BSM hoạt động dựa trên tín hiệu thu về từ các bộ phát sóng điện tử lắp ở gương chiếu hậu hai bên, hai bên thân xe và cản sau xe…

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có xe phía sau hoặc bên hông chạy quá sát
Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có xe phía sau hoặc bên hông chạy quá sát

Khi thấy có xe chạy quá sát, bộ điều khiển BSM sẽ phát tín hiệu thông qua đèn cảnh báo ở góc trên của gương chiếu hậu. Ngoài ra còn có thể phát tín hiệu qua âm thanh bíp và rung vô lăng.

Công nghệ an toàn cảnh báo điểm mù BSM được đánh giá giúp ích nhiều cho người lái trong việc theo dõi các diễn biến quanh xe. Do đó ngoài xe hạng sang, công nghệ này hiện được áp dụng ngày càng phổ biến hơn trên các dòng sedan hạng C, hạng D như Mazda 3, Toyota Camry, VinFast Lux A2.0… hay các dòng xe gầm cao SUV/CUV hay MPV cỡ lớn như Kia Sedona, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA

Khi lùi xe người lái thường gặp nhiều khó khăn trong việc quan sát. Không chỉ cần quan sát khu vực ngay sau đuôi xe, còn cần theo dõi cả khu vực xung quanh. Trong khi lùi xe nếu có người hay phương tiện khác đi tới mà không thấy sẽ rất nguy hiểm.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA (Rear Cross Traffic Alert) là một hệ thống an toàn trên xe ô tô giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có người hay phương tiện cắt ngang trong lúc xe đang lùi. Hệ thống này hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến và radar phía sau xe. Khi thấy có người hay phương tiện di chuyển gần đó, RCTA sẽ cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh bíp và hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có người hay phương tiện cắt ngang trong lúc xe đang lùi
Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có người hay phương tiện cắt ngang trong lúc xe đang lùi

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA hiện đã có mặt trong gói an toàn cao cấp của một số hãng xe như: i-Activsense của Mazda, Mitsubishi e-Assist của Mitsubishi, SmartSense của Hyundai

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh

Trong nhiều trường hợp, việc đưa xe vào chỗ đậu đỗ an toàn là một thử thách với không ít người lái. Đặc biệt là với người mới lái xe hay khi chỗ đậu xe quá chật hẹp. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh là công nghệ ô tô hiện đại giúp tự động đưa xe vào vị trí đỗ một cách an toàn.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe sẽ xác định vật cản xung quanh bằng cảm biến, radar hay camera. Sau đó hệ thống lái trợ lực điện sẽ giúp xe đánh lái vào khoảng trống. Người lái hoàn toàn có thể rời tay khỏi vô lăng. Với một số hệ thống đỗ xe tiên tiến hơn, người lái thậm chí có thể rời khỏi xe và cho xe tự đỗ vào chỗ thông qua việc điều khiển từ smartphone.

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh giúp tự động đưa xe vào vị trí đỗ một cách an toàn
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh giúp tự động đưa xe vào vị trí đỗ một cách an toàn

Hiện nay hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh được nhiều hãng xe phát triển với tên gọi riêng như Active Park Assist (Ford), Intelligent Parking Assist (Toyota), Parking Pilot và Remote Parking Pitlot (Mercedes), Parking Assistant (BMW), Active Park Assist Pilot (Volvo), Park Steering Assistant (Volkswagen)…

Đèn pha thích ứng thông minh

Khi lái xe ban đêm, không ít người cảm thấy bất tiện trong việc chuyển đổi chế độ đèn pha và cos. Nếu bật pha thì sẽ dễ gây chói mắt người lái xe chạy ngược chiều. Nhưng nếu bật cos thì đôi khi cường độ ánh sáng lại không đảm bảo cho tầm nhìn tối ưu nhất.

Đèn pha thích ứng thông minh (Adaptive Headlights) là một công nghệ mới trên ô tô giúp đèn đạt được cường độ ánh sáng mạnh hơn, đảm bảo tầm nhìn tốt hơn nhưng không làm chói mắt các phương tiện đối diện. Bên cạnh đó, cường độ ánh sáng của đèn còn có thể biến thiên theo tốc độ xe.

Đèn pha thích ứng thông minh giúp đèn đạt được cường độ ánh sáng mạnh hơn, đảm bảo tầm nhìn tốt hơn nhưng không làm chói mắt các phương tiện đối diệ
Đèn pha thích ứng thông minh giúp đèn đạt được cường độ ánh sáng mạnh hơn, đảm bảo tầm nhìn tốt hơn nhưng không làm chói mắt các phương tiện đối diện

Hệ thống đèn pha thích ứng hiện được nhiều hãng xe ô tô phát triển với nhiều tên gọi khác nhau như Mercedes là Multibeam, BMW là Adaptive Headlight, Audi là Matrix Headlight, Lexus là Bladescan…

Camera 360 độ

Xung quanh xe luôn có nhiều vùng mà người lái không thể quan sát được. Camera 360 độ là một loại camera ô tô giúp người lái có thể quan sát toàn cảnh xung quanh xe, loại bỏ những góc khuất, điểm mù. Thông qua hình ảnh từ camera, người lái có thể chủ động tránh những tình huống va quẹt, va chạm, nhất là khi lái xe hay lùi đỗ trong không gian hẹp.

Camera 360 độ giúp người lái có thể quan sát toàn cảnh xung quanh xe
Camera 360 độ giúp người lái có thể quan sát toàn cảnh xung quanh xe

Camera 360 độ hiện đã có mặt trên nhiều mẫu xe phân khúc phổ thông như: Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5, Kia Sorento, VinFast Lux A2.0, VinFast Lux SA2.0…

Khải Trần

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*