Euro NCAP đánh giá quy chuẩn an toàn của xe ô tô như thế nào?

Euro NCAP là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô. Tổ chức này có tiêu chuẩn đánh giá rất rõ ràng và được nhiều hãng xe tin tưởng.

Dưới đây là các tiêu chí đánh giá an toàn của Euro NCAP.

Tác động từ phía trước

Xe ô tô sẽ phải trải qua bài thử nghiệm này với vận tốc 64km/h. Một vật cản cố định và có cấu trúc hấp thụ xung lực sẽ xuất hiện và xe sẽ thử đâm vào vật cản đó theo hướng trực diện. Đây là dạng kiểm tra mô phỏng vụ tai nạn thực tế do va chạm từ phía trước. Bài kiểm tra cũng áp dụng hai hình nhân giống người thật tới 95% để đo đạc lực tác động lên hai hình nhân này khi xảy ra va chạm.

Mô phỏng va chạm phía trước

Mô phỏng va chạm phía trước

Một mẫu xe sẽ vượt qua bài kiểm tra này nếu đầu xe chỉ tiếp xúc 40% tiết diện cả đầu xe với vật cản và lực tác động lên hình nhân ở mức thấp nhất. Bắt đầu từ năm 2015, bài thử nghiệm này đã được nâng lên một bậc. Tốc độ giảm xuống chỉ còn 50km/h, tuy nhiên tiết diện va chạm tăng tới 100%, lực tác động sẽ lớn hơn trước. Vì vậy, chỉ xe nào sở hữu hệ thống dây an toàn đủ chất lượng thì mới có thể vượt qua bài kiểm tra này.

Tác động từ bên hông xe

Một vụ tai nạn có thể xảy ra không chỉ bởi tác động từ phía trước mà còn từ hai phía bên hông xe. Tiêu chuẩn an toàn ô tô của Euro NCAP yêu cầu xe phải qua bài thử nghiệm tác động từ bên hông xe. Cụ thể bài thử nghiệm như sau: một vật sẽ di chuyển và tác động đến phần hông xe với vận tốc 50km/h. Chiều ngang của vật này là 1.500mm, chiều dài của vật là 500mm, trọng lượng của vật không được nhắc tới. Lực tác động lên hình nhân ngồi bên trong xe và mức độ thâm nhập của vật cản vào khoang nội thất chính là những tiêu chí để đánh giá xe qua thử nghiệm này.

Bài kiểm tra va chạm phía hông của Euro NCAP

Bài kiểm tra va chạm phía hông của Euro NCAP

Tác động bên hông bởi vật nhọn dạng cột

Xe ô tô sẽ di chuyển ngang với tốc độ 32km/h và có sự va chạm với một cột cứng có tiết diện nhỏ. Bài thử nghiệm này nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của vật nhọn dạng cột tới phần ngực và bụng của người ngồi trong xe. Nếu mẫu xe không được trang bị túi khí rèm hoặc túi khí hông thì người ngồi trong xe sẽ gặp nguy hiểm cao, thậm chí có thể tử vong.

Xe ô tô thử nghiệm khi bị đâm vào vật nhọn dạng cột

Xe ô tô thử nghiệm khi bị đâm vào vật nhọn dạng cột

Tác động đến khách bộ hành

Bài thử nghiệm này được chia làm 3 phần: tác động vào phần đầu, chân trên và chân dưới. Một hình nhân sẽ va chạm với xe ở vận tốc 40km/h và Euro NCAP sẽ tính toán lực tác động của va chạm đối với hình nhân và với xe ô tô.

Những trang bị an toàn khác

Euro Ncap chấm điểm xe ô tô dựa trên các trang bị an toàn cần thiết. Sẽ có một bài thử nghiệm hệ thống cân bằng điện tử để đánh giá khả năng kiểm soát sự chuyển hướng cũng như độ nghiêng của xe. Đồng thời, khả năng chuyển làn cũng sẽ được xem xét, kiểm tra kĩ lưỡng. Xe ô tô sẽ phải di chuyển ở vận tốc 80km/h và người lái xoay vô lăng một góc 270 độ để mô phỏng thao tác đánh lái gấp trong điều kiện tốc độ xe lớn. Tuy nhiên, đến năm 2016, Euro NCAP đã ngừng thử nghiệm hệ thống cân bằng điện tử.

Euro NCAP chấm điểm ô tô dựa trên các trang bị an toàn

Euro NCAP chấm điểm ô tô dựa trên các trang bị an toàn

Đối với hệ thống phanh tự động khẩn cấp, Euro NCAP cũng có một bài kiểm tra 3 cấp độ. Cấp độ thứ nhất, xe ô tô sẽ di chuyển đến một chiếc xe cố định khác với tốc độ lần lượt từ 30km/h đến 80km/h. Cấp độ thứ 2, xe ô tô sẽ di chuyển đến gần một chiếc xe khác cũng đang di chuyển nhưng ở tốc độ chậm hơn. Cấp độ cuối cùng, xe ô tô sẽ di chuyển phía sau một chiếc xe mẫu, xe mẫu này sẽ dừng lại ở tốc độ 50km/h một cách đột ngột. Nếu trong cả 3 cấp thử nghiệm trên, xe không gây ra va chạm thì sẽ được đánh giá cao.

Ngoài ra, Euro NCAP cũng kiểm tra hệ thống phanh tự động trong thành phố. Xe thử nghiệm sẽ di chuyển đến một chiếc xe giả đang đứng ở vị trí cố định với vận tốc 10 và 50km/h. Xe nào càng tránh va chạm thì xe đó càng được điểm cao. Bên cạnh đó, Euro NCAP cũng chấm điểm xe dựa trên nhiều hệ thống khác như hệ thống hỗ trợ làn đường, hệ thống phanh khẩn cấp, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống an toàn trước va chạm…

Hiện thị trường Việt Nam cũng có không ít các mẫu xe phổ thông thông qua được những bài kiểm tra và đạt được 5 sao chuẩn Euro NCAP như dòng xe sedan có Honda City, Mazda 3,… dòng xe gầm cao có Honda CR-V,…

Minh Duyên

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*