4 công nghệ được ứng dụng phổ biến trên động cơ của các dòng ô tô Nhật

Xe ô tô Nhật luôn được cả thế giới yêu thích và tín nhiệm bởi tính bền bỉ, hiệu suất cao, ít hỏng hóc. Điều này có được phần lớn nhờ vào các công nghệ tiên tiến được áp dụng.

Turbo tăng áp

Turbo tăng áp là công nghệ đã quá quen thuộc bởi nó được ứng dụng trên rất nhiều loại xe. Nhờ có turbo tăng áp, xe có thể tận dụng luồng khí thải để khiến cánh quạt hoạt động, qua đó nén thêm không khí giúp công suất của xe được tăng lên khi xe chạy nhanh. Trên thực tế, động cơ turbo tăng áp này mới được các hãng xe Nhật Bản ưa chuộng vào sử dụng cách đây vài năm. Tầm 5 năm về trước, đối với các mẫu xe yêu cầu sức mạnh động cơ cao, các hãng xe Nhật thường tăng dung tích chứ không trang bị công nghệ turbo tăng áp.

Động cơ Turbo tăng áp của Honda Civic

Động cơ Turbo tăng áp của Honda Civic

Tuy nhiên, nhờ việc các quốc gia đưa ra yêu cầu chuẩn về khí thải khắt khe hơn và đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe có dung tích động cơ cỡ lớn, các nhà sản xuất xe Nhật Bản đã lựa chọn turbo tăng áp. Ngày nay, tại Việt Nam, các mẫu xe Nhật ứng dụng turbo tăng áp thường được kể đến đó là Honda Civic, Honda CR-V, Ford Everest

Trục cam biến thiên

Công nghệ này đã từng được sử dụng từ năm 1980 tại Ý, người Nhật đã có những sự cải tiến để phát huy công nghệ này. Trục cam biến thiên giúp tối ưu việc đóng/mở xu páp, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. ​​Thông thường, thời gian đóng/mở xu páp sẽ được quy định sẵn theo một mức cụ thể và cố định nào đó. Tuy nhiên điều này dẫn đến hai tình trạng: xu páp bị mở quá lâu gây thừa nhiên liệu, hoặc xu páp bị mở quá ít thì khó có thể đáp ứng được sự vận hành của động cơ. Nhờ có trục cảm biến thiên mà hai tình trạng này đã được khắc phục.

Trục cam biến thiên

Trục cam biến thiên

Xu páp được đóng mở hợp lý giúp xe vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa vận hành tốt. Mỗi hãng xe sẽ có cách đặt tên riêng cho công nghệ trục cam biến thiên. Ví dụ hệ thống VVT-I Toyota; hệ thống VTEC Honda… Hầu như động cơ xe Hondađộng cơ xe Toyota đều sử dụng hệ thống này.

SkyActiv​

Mazda là hãng xe nổi tiếng nhất với công nghệ này. Động cơ xe Mazda không được trang bị hệ thống tăng áp nhưng vẫn tạo ra công suất cực lớn nhờ công nghệ SkyActiv​ giúp tăng tỉ số nén lên tới 14:1. Các chuyên gia về xe hơi nhận định rằng: tỉ số nén càng cao thì việc đốt nhiên liệu sinh công càng hiệu quả, qua đó giúp công suất hoạt động được cải thiện. Vì vậy tỉ số nén do công nghệ SkyActiv​ mang lại rất có ích cho xe ô tô.

Mazda vừa phát triển thành công SkyActiv-X

Mazda vừa phát triển thành công SkyActiv-X

Các thế hệ động cơ SkyActiv G hiện đang được bán trên thị trường Việt Nam đều sở hữu tỉ số nén 14:1. Điều này đạt được nhờ vào những cải tiến như: piston được thiết kế riêng biệt, kim phun chuyển sang dạng tia, khả năng làm mát động cơ được tối ưu hóa… Các cải tiến này giúp buồng đốt không bị quá nhiệt, ngăn chặn nguy cơ xe bị kích nổ. Không chỉ dừng lại ở SkyActiv​, Mazda còn cải tiến công nghệ này lên mức SkyActiv-X. Động cơ SkyActiv-X mới giúp tỉ số nén hoạt động trong khoảng 30:1 đến 40:1. Nhờ đó mà hỗn hợp nhiên liệu – không khí có khả năng tự đốt cháy.

Boxer​

Đối với những người yêu thích xe thể thao thì động cơ Boxer chắc chắn là một cỗ máy đáng mơ ước. Ngày nay, động cơ Boxer rất được Porsche và Subaru tin tưởng sử dụng khá nhiều. Động cơ Boxer có đặc điểm là các xy lanh được xếp theo thứ tự đối xứng nhau, phương nằm ngang. ​Nhờ thiết kế này mà trọng tâm của xe được hạ thấp hơn một chút, giúp xe vào cua một cách ổn định và an toàn hơn cho dù ở tốc độ cao.

Động cơ Boxer

Động cơ Boxer

Ưu điểm rất lớn của động cơ Boxer đó là sở hữu lực dao động ngược chiều nên có khả năng triệt tiêu rung động rất tốt mà không cần sự hỗ trợ của các hệ thống trục cân bằng. Người sử dụng xe có động cơ Boxer sẽ cảm nhận được sự êm ái, linh hoạt của chiếc xe. Động cơ Boxer cũng có nhược điểm, đó chính là nó đòi hỏi chi phí sản xuất khá cao, bên cạnh đó khung gầm của xe cũng phải được thiết kế cao hơn để phù hợp với loại động cơ này. Hãng Nissan dự định sẽ ứng dụng động cơ Boxer vào mẫu xe Infiniti QX5 – mẫu xe SUV hạng sang vào năm 2019, có thể thấy đây là một công nghệ mang tính tương lai.

Nguyên Phương

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*