So sánh Chevrolet Cruze và Mazda 3

So sánh với hàng loạt ưu điểm vượt trội, Chevrolet Cruze và Mazda 3 đều xứng đáng là hai mẫu ô tô hàng đầu trong phân khúc xe hạng C hiện nay.

Giới thiệu chung về Chevrolet Cruze và Mazda 3

Chevrolet Cruze là mẫu sedan hạng C đến từ nước Mỹ. Đây là mẫu xe chiếm được rất đông đảo lòng tin từ người dùng thế giới. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này cũng dành được doanh số tương đối so với các đối thủ trong phân khúc. Sở hữu phong cách thiết kế ngoại thất vô cùng bắt mắt và không ngừng phát triển, mẫu sedan này là một đối thủ đáng gờm của Kia Cerato, Hyundai Elantra, Toyota Corola Altis và đặc biệt là Mazda 3.

Xem thêm:

Chevrolet Cruze và Mazda 3

Chevrolet Cruze và Mazda 3

Trong khi đó, mẫu xe đến từ đất nước Nhật Bản là Mazda 3 là một đối thủ vô cùng nặng ký của Chevrolet Cruze. Mẫu xe này liên tục dẫn đầu trong phân khúc xe hạng C về doanh số tại thị trường trong nước. Sở hữu phong cách thiết kế ấn tượng và lôi cuốn, Mazda 3 luôn là điểm nhắm đến hàng đầu đối với những người có dự định mua xe ô tô giá 600 triệu.

Hiện nay, Chevrolet Cruze được lắp ráp và phân phối trong nước với hai phiên bản gồm Cruze LT số sàn và Cruze LTZ số tự động. Trong khi đó, đối thủ Nhật Bản cũng được lắp ráp trong nước nhưng với nhiều tùy chọn hơn. Cụ thể, khách hàng có thể lựa chọn mua Mazda 3 với 3 phiên bản gồm Mazda 3 sedan 1.5 AT, Mazda 3 hatchback 1.5 AT và Mazda 3 sedan 2.0 AT.

So sánh về ngoại thất

Về thiết kế ngoại thất, Chevrolet Cruze và Mazda 3 đều sở hữu cho mình một phong cách riêng đặc biệt, ấn tượng và phù hợp với mỗi dòng đối tượng khách hàng khác nhau. Trong khi Chevrolet Cruze sở hữu phong cách thiết kế ngoại thất thiên về phần cứng cáp, nam tính thì mẫu xe Nhật lại hướng đến vẻ thể thao nhưng lại lịch lãm và sang trọng hơn nhiều.

Các nhà thiết kế của Chevrolet áp dụng khá nhiều đường nét cứng cáp, hầm hố trên toàn bộ các chi tiết ngoại thất của Cruze. Nhờ đó, tổng thể mẫu xe này trở nên thu hút với nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là dòng khách hàng nam trung niên.

Đối với Mazda 3, mẫu xe được áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO trong thiết kế, nhờ đó mà các đường nét thể thao đẹp mắt xuất hiện khá nhiều. Với mẫu xe ô tô Mazda 3, hãng xe Nhật định hướng đầy là dòng xe dành cho những người trẻ năng động.

Mazda 3 có thiết kế ngoại thất thu hút hơn đối thủ nhờ ngôn ngữ thiết kế KODO

Mazda 3 có thiết kế ngoại thất thu hút hơn đối thủ nhờ ngôn ngữ thiết kế KODO

Về màu sắc ngoại thất, Mazda 3 có phổ màu đa dạng hơn đối thủ với 8 lựa chọn gồm trắng, bạc, vàng, đỏ, nâu, xám xanh, xanh và đen. Trong khi Cruze chỉ được cung cấp 5 màu tùy chọn là hạn chế hơn với trắng, đỏ, nâu, bạc và đen.

Kích thước

Các thông số về kích thước cho thấy mẫu xe đến từ Nhật Bản ngắn và thấp hơn so với Chevrolet Cruze trong khi chiều rộng lại nhỉnh hơn. Kích thước này mang lại cảm giác bề thế hơn cho Mazda 3 khi nhìn từ đầu xe, tuy nhiên chiếc xe sẽ trở nên nhỏ nhắn khi đặt cạnh đối thủ.  

Chevrolet Cruze sở hữu chiều dài lớn hơn đối thủ

Chevrolet Cruze sở hữu chiều dài lớn hơn đối thủ

Thông số kích thước (mm) Chevrolet Cruze Mazda 3
Dài 4.640 4.580
Rộng 1.797 1.795
Cao 1.478 1.450
Chiều dài trục cơ sở 2685 2.700
Khoảng sáng gầm xe 160 155

Đầu xe

So sánh Cruze và Mazda 3 về phần đầu xe, cả hai mẫu xe đều có những đặc trưng riêng mà hãng xe sử dụng để phân biệt với các mẫu ô tô khác. Theo đánh giá Chevrolet Cruze, xe sử dụng cụm lưới tản nhiệt dạng kép độc đáo thể hiện sự mạnh mẽ và nam tính thường thấy trên các mẫu xe của Chevrolet. Ở chi tiết nắp capo, Chevrolet đã khéo léo sử dụng hai đường gân to bản nối từ mặt calang đến kính chắn gió để mẫu xe cứng cáp và liền mạch hơn.

Phần đầu của Chevrolet Cruze

Phần đầu của Chevrolet Cruze

Trong khi đó, Mazda 3 với ngôn ngữ thiết kế KODO, mẫu xe này sở hữu cụm lưới tản nhiệt với tạo hình ấn tượng và thu hút. Bộ lưới tản nhiệt này được sơn đen đi kèm viền được mạ crom sáng mang đến cái nhìn đầy hiện đại và cuốn hút. Bên cạnh đó, nắp capo của Mazda 3 cũng được đi kèm với các đường gân dập nổi uốn lượn tạo cho xe một vẻ ngoài hầm hố và bắt mắt hơn hẳn.

Về trang bị đèn chiếu sáng, theo đánh giá xe Mazda 3, mẫu xe này hoàn toàn vượt trội đối thủ về cả thiết kế và công nghệ. Mẫu xe sở hữu cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED với thiết kế nhỏ vuốt nhọn về phía lưới tản nhiệt cho cái nhìn hầm hố hơn hẳn.

Về công nghệ, Mazda 3 có khả năng tự động bật tắt đèn theo cảm biến ánh sáng, xe còn có khả năng tự động cân bằng góc chiếu và mở rộng góc chiếu khi đánh lái, giúp người lái có tầm nhìn tốt hơn vào ban đêm. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị dải đèn LED định vị ban ngày được bố trí đẹp mắt và ấn tượng.

Cụm đèn pha đẹp mắt của Mazda 3

Cụm đèn pha đẹp mắt của Mazda 3

Với mẫu xe của Mỹ, Cruze được trang bị đèn pha Halogen dạng bóng chiếu có khả năng tự động bật tắt. Đi kèm với cụm đèn pha là hai dải đèn LED hiện đại với thiết kế dạng hình móc câu làm tăng tính thể thao và trẻ trung.

Thân xe

Theo quan sát Chevrolet Cruze ở phần thân xe, mẫu ô tô của Mỹ mang đến một thiết kế thân không quá cầu kỳ và bắt mắt như ở đối thủ Mazda 3. Trên thân, các kĩ sư của hãng chỉ sử dụng một vài đường dập nổi ngắn nối từ đèn pha phía trước đến khung cửa kính, và một vài đường gân lớn hơn kéo dài từ vòm bánh xe trước đến bánh xe phía sau.

Trong khi đó, Mazda 3 lại sở hữu một thiết kế thân vô cùng ấn tượng. Với ngôn ngữ thiết kế “linh hồn chuyển động”, Mazda 3 kế thừa hoàn toàn các đường cắt gọt gọn gàng, thẩm mĩ mang đến một thiết kế tổng thể cân đối và hài hòa.

Thân xe của Chevrolet Cruze

Thân xe của Chevrolet Cruze

Về trang bị mâm xe, mẫu xe đến từ nước Mỹ Chevrolet Cruze được trang bị bộ mâm 5 chấu to bản kích thước 17 inch. Với Mazda 3, xe sở hữu lazang 10 chấu đẹp mắt kích thước 16 inch đối với phiên bản Mazda 3 sedan 1.5 AT, hatchback 1.5 AT và 17 inch đối với phiên bản sedan 2.0 AT.

Bên cạnh đó, phần thân của cả hai mẫu xe đều được trang bị bộ gương chiếu hậu có khả năng chỉnh gập điện hiện đại kèm tích hợp đèn báo rẽ tiện lợi. Tuy nhiên, gương chiếu hậu trên Cruze còn được trang bị tính năng sấy kính hiện đại. Trong khi Mazda 3 không được hỗ trợ chức năng này.

Mazda 3 sở hữu thiết kế thân ấn tượng và đẹp mắt

Mazda 3 sở hữu thiết kế thân ấn tượng và đẹp mắt

Đuôi xe

Mazda 3 lại một lần nữa đánh bật đối thủ về thiết kế đuôi xe. Mẫu xe mang đến một thiết kế đuôi bắt mắt và cuốn hút không kém gì những mẫu ô tô sang trọng châu Âu. Với thiết kế cụm đèn hậu với các ô đèn tách bạch trong một khuôn được kéo nhọn về phía trung tâm, Mazda 3 đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực từ người dùng và các chuyên gia đánh giá xe. Cản sau của xe cũng được tạo hình gân guốc hơn với các đường gân to bản, mang lại một thiết kế đuôi hầm hố và bệ vệ.

Cụm đèn hậu bắt mắt của Mazda 3

Cụm đèn hậu bắt mắt của Mazda 3

Trong khi đó, đối thủ đến từ nước Mỹ lại sở hữu phong cách thiết kế “đằm thắm” hơn. Trái ngược với vẻ thể thao ở phần đầu, đuôi xe của Chevrolet Cruze không có quá nhiều điểm nổi bật. Xe sử dụng cụm đèn pha được làm to bản với 2 mắt đèn hình thang đơn điệu và không hề tạo được sự thu hút đối với người dùng. Ngoài ra, Mazda 3 còn được trang bị ăng ten dạng vây cá trẻ trung hơn so với loại dán trên kính sau của Cruze.

So sánh về nội thất

Không gian nội thất

Đánh giá chung về không gian nội thất, Chevrolet Cruze của Mỹ sử dụng tông màu đen làm tông màu chủ đạo trong thiết kế. Taplo của xe sử dụng hiệu ứng tháp đổ với nhiều đường ốp bạc kéo dài từ màn hình giải trí đến khu vực cần số. Trong khi đó, mẫu xe đến từ Nhật lại sở hữu thiết kế nội thất hiện đại và tiện nghi hơn cả.

Theo đánh giá xe Mazda 3 của nhiều chuyên gia, mẫu xe này sở hữu không gian cabin hiện đại hàng đầu phân khúc. Mazda 3 sử dụng tông màu đen đỏ làm màu chủ đạo của không gian nội thất. Ở mặt taplo, xe sử dụng khá nhiều chi tiết thiết kế tương đồng với các mẫu xe châu Âu như: màn hình giải trí dựng dứng, các nút bấm tròn và nút xoay điều khiển hệ thống giải trí…

Không gian nội thất của Chevrolet Cruze

Không gian nội thất của Chevrolet Cruze

Chevrolet Cruze có chiều dài cơ sở là 2.685mm, ngắn hơn so với Mazda 3 là 2.700mm. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch này hoàn toàn không đáng kể. Cả hai mẫu xe đều sở hữu một khoang nội thất khá rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên, theo đánh giá từ người dùng, mẫu xe Nhật cho khoảng không gian để chân tốt hơn đối thủ nhưng lại eo hẹp về khoảng sáng trần xe.

So sánh Mazda 3 và Chevrolet Cruze về trang bị ghế ngồi, cả hai mẫu xe đều được trang bị ghế da cao cấp cùng ghế lái chỉnh tay 6 hướng. Riêng với Mazda 3, xe có bệ tỳ tay dài hơn và hàng ghế sau đầy đủ 3 tựa đầu, giúp người dùng thoải mái hơn khi di chuyển ở những chặng đường dài. Trong khi đó, Cruze lại chỉ trang bị 2 tựa đầu ở hàng ghế sau, điều này gây khá nhiều bất tiện. Đây được xem là nhược điểm Chevrolet Cruze mà khá nhiều người dùng tiếc nuối.

Mazda 3 sở hữu không gian nội thất sang trọng

Mazda 3 sở hữu không gian nội thất sang trọng

Về trang bị vô lăng, cả hai xe đều được trang bị tay lái bọc da 3 chấu hiện đại kèm tích hợp các phím điều khiển chức năng hiện đại. Tuy nhiên, Mazda 3 sở hữu cụm vô lăng thể thao hơn nhờ 2 lẫy chuyển số được tích hợp phía sau mang đến cho người dùng những trải nghiệm vận hành phấn khích. Bên cạnh đó, Mazda 3 còm được trang bị thêm màn hình hiển thị HUD hiện đại trên kính hiển thị trực quan đầy đủ các thông tin vận hành.

Hai mẫu xe đều sử dụng vô lăng thiết kế 3 chấu

Hai mẫu xe đều sử dụng vô lăng thiết kế 3 chấu

Trang bị tiện nghi

Hệ thống giải trí trên Chevrolet Cruze sử dụng công nghệ Mylink danh tiếng của hãng mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Hệ thống này đi kèm với các kết nối như USB, AUX, Bluetooth và một màn hình giải trí kích thước 7 inch hiện đại.

Hệ thống giải trí của Chevrolet Cruze LT

Hệ thống giải trí của Chevrolet Cruze LT

Trong khi đó, đối thủ Mazda 3 cũng hiện đại không kém nhờ tranh bị hệ thống Mazda Connect với tích hợp màn hình cảm ứng kích thước 7 inch có kết nối Apple Carplay, Android Auto, USB, AUX, Bluetooth và hệ thống âm thanh 6 loa.

Mazda 3 được trang bị hệ thống tiện nghi hiện đại

Mazda 3 được trang bị hệ thống tiện nghi hiện đại

Ngoài ra, hai mẫu xe còn sở hữu một số trang bị tiện nghi hiện đại như: chìa khoá thông minh và khởi động bằng nút bấm, cửa sổ trời chỉnh điện, gương chiếu hậu chống chói, điều hòa tự động, gạt mưa tự động…

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ

Động cơ

Về trang bị động cơ, Chevrolet Cruze hiện tại được trang bị hai tùy chọn động cơ cho hai phiên bản. Đi kèm với đó là 2 hộp số sàn và hộp số tự động tùy phiên bản:

Chevrolet Cruze Dung tích động cơ (cc) Công suất (mã lực) Mô men xoắn (Nm) Hộp số đi kèm
Cruze LT 1.598 Tối đa 107 Tối đa 150 Hộp số sàn 5 cấp
Cruze LTZ 1.796 Tối đa 139 Tối đa 176 Hộp số tự động 6 cấp

Trong khi đó, mẫu xe đến từ Nhật là Mazda 3 lại được trang bị động cơ xăng với công nghệ SkyActiv hiện đại đi kèm duy nhất tùy chọn hộp số tự động:

Mazda 3 Công suất (mã lực) Mô men xoắn (Nm) Hộp số đi kèm
Mazda 3 1.5L sedan và Mazda 1.5L hatchback Tối đa 110 Tối đa 144 Hộp số tự động 6 cấp
Mazda 3 2.0L sedan Tối đa 153 Tối đa 200 Hộp số tự động 6 cấp

Vận hành

Đánh giá xe Mazda 3 về khả năng vận hành, mẫu xe này với trang bị tay lái trợ lực điện mang đến khả năng đánh lái nhẹ nhàng và dễ dàng hơn trong những điều kiện đường phố chật hẹp. Ngoài ra, với nhiều chế độ lái khác nhau như Comfort, Sport, Normal cùng hệ thống kiểm soát gia tốc, giúp mẫu xe này hoàn thiện khá nhiều cảm giác lái.

Trong khi đó, mẫu xe Mỹ lại được trang bị vô lăng trợ lực dầu phần nào khiến việc đánh lái khó khăn hơn, nhưng lại cho cảm giác mặt đường tốt hơn hẳn. Bên cạnh đó, Chevrolet Cruze còn có thêm tùy chọn hộp số sàn 5 cấp mang đến khả năng vận hành phấn khích hơn, đặc biệt là những lái xe ưa thích thể thao và trải nghiệm.

Chevrolet Cruze cho khả năng vận hành phấn khích nhờ hộp số sàn 5 cấp

Chevrolet Cruze cho khả năng vận hành phấn khích nhờ hộp số sàn 5 cấp

Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Mazda 3 tỏ ra ưu thế hơn nhờ được trang bị hệ thống dừng/khởi động thông minh, tuy nhiên không thể vượt qua đối thủ Cruze. So sánh Chevrolet Cruze và Mazda 3 về khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho thấy Mazda 3 tiêu hao trên đường hỗn hợp khoảng 6.0L/100km (động cơ 1.5L) và 7.5L/100km (động cơ 2.0L). Trong khi, Chevrolet Cruze tiêu tốn  đến 8.2L/100km đường hỗn hợp.

So sánh về trang bị an toàn

Về trang bị an toàn, cả hai mẫu xe đều sở hữu khá đầy đủ các tính năng an toàn như dây đai an toàn 3 điểm và nhắc thắt đai an toàn ghế trước, hệ thống chống bó cứng phanh, camera lùi, khóa cửa an toàn trẻ em… Tuy nhiên, ngoài các trang bị nêu trên, Mazda 3 còn được trang bị nhiều tính năng an toàn cao cấp như:

  • Phân phối lực phanh điện tử
  • Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
  • Hệ thống cân bằng điện tử
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
  • Bộ 4 – 6 túi khí an toàn tùy phiên bản (trong khi đối thủ chỉ có 2 – 4 túi khí)

Mazda 3 vượt trội hơn hẳn về trang bị an toàn

Mazda 3 vượt trội hơn hẳn về trang bị an toàn

Nên mua xe Chevrolet Cruze hay Mazda 3?

Hiện nay, cả hai mẫu xe trên đều đã được bán ra tại Việt Nam với hình thức lắp ráp trong nước. Giá xe otô Mazda 3 dao động từ 659 triệu đồng, trong khi giá xe Chevrolet Cruze thấp nhất là 589 triệu đồng. Cụ thể:

Giá xe Chevrolet Cruze Giá xe Mazda 3
Phiên bản Cruze LT: Giá 589 triệu đồng Phiên bản 1.5L sedan: Giá 659 triệu đồng
Phiên bản Cruze LTZ: Giá 699 triệu đồng Phiên bản 1.5L hatchback: Giá 689 triệu đồng
Phiên bản 2.0L sedan: Giá 750 triệu đồng

Có thể thấy Mazda 3 sở hữu khá nhiều ưu thế hơn khi so sánh với Cruze. Mẫu xe không những có thiết kế ngoại thất bắt mắt hơn mà còn sở hữu nhiều trang bị an toàn hơn. Mặc dù có mức giá cao hơn, song 600 triệu mua xe gì thì Mazda 3 1.5L là một lựa chọn hợp lý. Với Chevrolet Cruze, phiên bản số sàn thậm chí có mức giá chưa đến 600 triệu, đây cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc đối với nguồn ngân sách có hạn.

Minh Tâm