Xe bị nhao lái: Nguyên nhân và cách xử lý nhanh nhất

Xe bị nhao lái là một hiện tượng khá phổ biến. Nếu không sớm tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ dễ gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhao lái là gì?


Nhao lái là hiện tượng xe ô tô bị nghiêng sang trái hoặc xe bị nghiêng sang phải. Nhao lái khiến xe không đạt được tình trạng cân bằng ở các bánh xe. Người lái sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều khiển vô lăng để xe chạy theo ý muốn. Nhao lái là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe bị lệch tay lái.

Xem thêm:

Nhao lái là hiện tượng xe ô tô bị nghiêng sang trái hoặc xe bị nghiêng sang phải
Nhao lái là hiện tượng xe ô tô bị nghiêng sang trái hoặc xe bị nghiêng sang phải

Nguyên nhân xe bị nhao lái


Nguyên nhân xe bị nhao lái chủ yếu do góc đặt bánh xe không chuẩn, bị lệch so với chuẩn làm thước lái bị lệch. Điều này khiến lốp xe mòn không đều, thường mòn mép ngoài hoặc mép trong. Dẫn đến xe có xu hướng nhao về một bên, thể hiện rõ khi xe di chuyển tốc độ cao. Thậm chí xe bị nhao lái còn khiến vô lăng bị lệch sang một bên, vô lăng rung, trả lái chậm…

Nguyên nhân xe bị nhao lái chủ yếu do góc đặt bánh xe không chuẩn
Nguyên nhân xe bị nhao lái chủ yếu do góc đặt bánh xe không chuẩn

Điều đáng chú ý là xe ô tô bi nhao lái không phải hiện tượng bất ngờ mà là tiến triển trong một thời gian dài. Nếu không thường xuyên kiểm tra định kỳ sẽ khó phát hiện. Nhiều trường hợp nhao lái làm vô lăng bị lệch nhưng chủ xe chỉ chỉnh lại vô lăng mà không kiểm tra nguyên nhân sâu xa, dẫn đến lốp xe ngày càng bị mòn lệch nặng hơn.

Trong quá trình sử dụng xe sẽ có nhiều tình huống khiến góc đặt bánh xe lệch dần so với chuẩn như: xe va chạm mạnh vào lề đường, xe sập ổ gà to, xe đâm đụng nặng… Không đảo lốp, kiểm tra áp suất lốp định kỳ… cũng có thể khiến góc đặt bánh xe bị lệch.

Một nguyên nhân khiến xe ô tô bị nhao lái khác là khi thay lốp xe hay sửa chữa liên quan đến bánh xe nhưng lại không cân chỉnh góc đặt bánh xe.

Bên cạnh đó, xe bị nhao lái cũng có thể do một số chi tiết trong thước lái hay hệ thống lái bị hao mòn, xuống cấp.

Cách xử lý xe bị nhao lái


Cách xử lý xe bị nhao lái đó là cân chỉnh thước lái ô tô. Đây là kỹ thuật cân chỉnh là các góc đặt bánh xe bao gồm góc camber (góc nghiên bánh xe so với trục dọc), góc toe (độ chụm bánh xe) và góc caster (góc trục bánh lái nhìn từ hông xe). Khi điều chỉnh các góc đặt bánh xe này về đúng chuẩn thì xe sẽ không còn bị nhao lái.

Xem thêm:

Cách xử lý xe bị nhao lái đó là cân chỉnh thước lái ô tô
Cách xử lý xe bị nhao lái đó là cân chỉnh thước lái ô tô

Hiện có 2 cách cân chỉnh thước lái là cân chỉnh bằng thủ công và cân chỉnh bằng máy chuyên dụng. Cân chỉnh thước lái bằng máy nhanh hơn và độ chính xác cao hơn.

Trong trường xe lốp xe bị mòn lệch nặng cũng nên thay mới lốp xe. Nếu đã cân chỉnh thước lái, thay lốp xe nhưng sau đó xe tiếp tục bị hiện tượng nhao lái thì có thể do các chi tiết ở thước lái hay hệ thống lái bị hao mòn. Để xử lý cần kiểm tra, phát hiện và thay thế sớm.

Duy Dương

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*