Vì sao động cơ Skyactiv-X Mazda lại có khả năng tiết kiệm nhiên hơn?

Động cơ Skyactiv-X được Mazda giới thiệu có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Giới thiệu động cơ Skyactiv-X Mazda

Khi Mazda giới thiệu đến thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, hãng này đã giới thiệu mức tiêu thụ nhiên liệu giảm được là 14% cho phiên bản thử nghiệm. Tuy nhiên dự kiến mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm nhiều hơn ở phiên bản bán ra thị trường. Theo xác nhận mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô Mazda khi được trang bị động cơ Skyactiv-X sẽ giảm được khoảng 20 đến 30%.

Động cơ xăng nhiều ưu điểm

Động cơ xăng nhiều ưu điểm

Được biết đến với danh hiệu động cơ xăng tốt nhất thế giới, động cơ Skyactiv – X là sự kết hợp ưu điểm của động cơ xăng và động cơ dầu. Mazda sử dụng công nghệ kích nổ đồng nhất hỗn hợp nén HCCI để cho ra công nghệ khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI lấy từ ưu điểm hoạt động của động cơ dầu.

Quá trình hoạt động động cơ Skyactiv-X Mazda

Quá trình hoạt động động cơ Skyactiv-X Mazda

Vừa qua tại Edison Awards 2018, động cơ Skyactiv – X đã đạt được giải Vàng cho sản phẩm ở hạng mục cải tiến động cơ, cạnh tranh với các công nghệ khác trong ngành công nghiệp ô tô, vận tải hạng nặng và hàng không vũ trụ.

Vì sao động cơ Skyactiv-X Mazda lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu?

Bí ẩn nằm ở động cơ xe Mazda Skyactiv-X đánh lửa không cần nhờ đến bugi. Quá trình này diễn ra theo nguyên lý hoạt động khác với các động cơ khác như thời điểm phun xăng, tỷ số nén… Trong khi các động cơ khác sử dụng phương pháp đánh lửa truyền thống từ bugi với nhược điểm thời gian đốt cháy ngắn, quá trình đốt cháy không diễn ra triệt để dẫn đến tình trạng lãng phí nhiên liệu, khí thải CO2 xả ra môi trường nhiều. Nguyên lý hoạt động của động cơ Skyactiv-X sử dụng hệ thống đánh lửa dạng nén, hỗn hợp xăng và không khí tăng gấp đôi được nén lại với áp suất cực cao để bắt lửa tự nhiên mà không cần dùng đến bugi đánh lửa thông thường.

Động cơ Skyactiv-X Mazda đốt cháy nhiên liệu triệt để

Động cơ Skyactiv-X Mazda đốt cháy nhiên liệu triệt để

Ưu điểm của động cơ Skyactiv-X Mazda khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa bởi nhiên liệu được đốt cháy triệt để, từ đó tăng cao hiệu suất của động cơ, động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn, cùng lượng lớn khí thải ra môi trường giảm xuống. Ngoài ra, Skyactiv-X còn có giá thành sản xuất ở mức trung bình, không quá cao, không ảnh hưởng nhiều đến giá thành đầu ra của sản phẩm. Tuy mức giá tăng không quá nhiều khi ra mắt sản phẩm nhưng chất lượng xe nhận lại được đánh giá cao.

Động cơ Skyactiv-X Mazda tiêu thụ xăng nên quá trình đánh lửa không dùng bugi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của buồng đốt do thành phần nhiên liệu xăng khác với Diesel. Vì vậy vẫn cần sự xuất hiện của bugi đánh lửa mồi tại mỗi xy lanh của động cơ, tạo thành một quả cầu lửa kích nổ.

Động cơ Skyactiv-X Mazda đã được kiểm nghiệm thành công

Động cơ Skyactiv-X Mazda đã được kiểm nghiệm thành công

Dù định hướng động cơ như Skyactiv-X không phải mới và Mazda không phải hãng sản xuất đầu tiên đề cập đến mô hình này. Song, sự thành công của Mazda là đã đưa ra được thành phẩm từ những ý tưởng, chiến thắng thuyết phục khi xử lý được khâu quan trọng nhất là nén và giữ chất lượng hỗn hợp không khí + nhiên liệu trong buồng đốt. Mazda thành công trong việc đưa ứng dụng động cơ xanh vào sản xuất ô tô tầm trung, thành công của động cơ như Skyactiv-X giúp đẩy mạnh vị thế của Mazda trong ngành công nghiệp ô tô khi động cơ này hội đủ yếu tố hoạt động mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải CO2 tạo áp lực cho môi trường.

Trong tương lai Mazda dự kiến sẽ áp dụng Skyactiv-X trên các mẫu xe “đắt khách” của mình như Mazda CX-5, Mazda CX-9Mazda 6… 

Hoài An

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*