Vì sao vòng tua máy bị cao ở chế độ không tải?

Vòng tua máy không ổn định khi xe hoạt động ở chế độ không tải là tình trạng khá phổ biến. Vậy nguyên nhân do đâu?

Khi xe ô tô hoạt động ở chế độ không tải (hay còn được gọi là chế độ ga-lăng-ti), vòng quay động cơ ô tô sẽ có tốc độ khoảng 800 – 1.000 vòng/phút. Đây là tốc độ ổn định, nó được coi là quá cao nếu tăng trên 1.500 vòng/phút.

Khi xe không hoạt động, động cơ ở trạng thái lạnh, để làm nóng động cơ ECU tăng tốc độ không tải. Nhiệt độ xe sẽ dần nóng lên đến khoảng 80 – 90 độ C thì đủ nhiệt độ để làm việc. Lúc này, tốc độ của động cơ sẽ quay trở về mức bình thường. Tuy nhiên, nhiều khi tốc độ chạy ở chế độ không tải vẫn tiếp tục giữ trạng thái cao dù nhiệt độ động cơ đã đủ độ nóng. Xăng động cơ sẽ bị tiêu tốn nhiều hơn và thậm chí có thể xảy ra tình huống động cơ ô tô bị quá nhiệt. Khi gặp tình huống này, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa ô tô kịp thời.

Những nguyên nhân chính khiến vòng tua máy ô tô cao ở chế độ không tải

Hở đường ống áp âm

Đường ống này bị hở sẽ khiến không khí lọt qua, dẫn đến tình trạng gia tăng lượng nhiên liệu phun. Không khí và nhiên liệu tràn vào quá nhiều khiến tốc độ của động cơ tăng cao. Đây là một nguyên nhân khá dễ khắc phục. Chủ xe chỉ cần bịt kín khe hở để ngăn không khí lọt qua là được. Để kiểm tra vết hở, chủ xe hãy lắng nghe tiếng rít gió, vị trí phát ra tiếng động đó chính là nơi xuất hiện khe hở. Chỉ cần bít khe hở này, tốc độ vòng tua sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

Đường ống áp âm có thể xuất hiện khe hởĐường ống áp âm có thể xuất hiện khe hở

Van thông hơi các-te bị hỏng

Khi sử dụng xe ô tô trong một thời gian dài, các muội bẩn bên trong động cơ xe ô tô có thể bay theo đường thông hơi PCV để lọt vào họng hút. Động cơ có thể phải chịu hậu quả rất nặng như làm việc không hoạt động hoặc bị chết máy. Để khắc phục, chủ xe cần kẹp chặt hai bộ phận đó là đường ống thông nối với van thông hơi. Tốc độ vòng tua sẽ giảm xuống, tuy nhiên cần lưu ý nếu tốc độ giảm quá nhiều thì cần thay mới van PCV.

Van không tải gặp trục trặc

Van không tải có nhiệm vụ điều chỉnh dung lượng không khí được truyền vào buồng đốt khi xe hoạt động ở chế độ không tải. Do vậy khi van không tải gặp trục trặc, lượng không khí sẽ không được kiểm soát và tốc độ vòng tua tăng lên. Kể cả khi van không tải hoạt động tốt, tín hiệu điều khiển không chính xác có thể ảnh hưởng tới kết quả hoạt động. Lý do khiển tín hiệu điều khiển bị sai lệch đó là do cảm biến oxy ô tô hoặc cảm biến nhiệt độ nước làm mát gặp trục trặc.

Van không tải của xe ô tôVan không tải của xe ô tô

Cách chỉnh garanti xe ô tô

Xe ô tô mới mua hoạt động tốt nhưng không thể nổ garanti, lý do là bởi kim xăng trong quả ga đã bị đặt sai vị trí. Chủ xe chỉ cần sử dụng một chiếc tô vít nhỏ để đặt lại vị trí đúng cho kim xăng. Không khí khi được piston hút tới đầu của ống phun xăng sẽ khiến xăng vọt ra và bốc cháy. Xe ô tô sẽ được hỗ trợ khởi động khi thời tiết quá lạnh nhờ cánh le nằm ở vị trí phía sau bầu lọc gió.

Cách điều chỉnh garanti:

  • Bước đầu tiên, chủ xe cần vệ sinh bầu lọc gió hoặc thay mới bầu lọc gió, nếu le gió bị kẹt ở vị trí đóng thì cần khắc phục ngay.  
  • Tiếp theo, tháo quả ga và rút kim xăng.  
  • Sau đó lắp lại hệ thống và thực hiện chỉnh garanti. Hãy nới khoảng 1mm ốc chỉnh dây ga. Tiếp tục vặn vít xăng tới mức chặt nhất rồi nới lỏng ra khoảng 1 đến 1,5 vòng. Khởi động xe và cho xe hoạt động không tải trong vòng vài phút để máy nóng lên. Cuối cùng chỉnh vít gió, bộ phận nằm ở vị trí chân trụ lắp quả ga. Hãy vặn đến khi dù buông tay ga, động cơ vẫn nổ đều đặn và êm ái. Chủ xe có thể sẽ phải thực hiện thao tác này vài lần thì mới có thể đạt kết quả chuẩn.

Khởi động xe ở chế độ không tải trong vòng vài phútKhởi động xe ở chế độ không tải trong vòng vài phút

Việc điều chỉnh garanti về mức độ chính xác sẽ giúp chủ xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế tình trạng động cơ quá nhiệt.

Minh Duyên

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*