So sánh Kia Morning và Chevrolet Spark

So sánh Kia Morning và Chevrolet Spark, mỗi mẫu xe đều có những ưu nhược điểm riêng. Vậy nên mua Kia morning hay Spark?

Giới thiệu chung về Kia Morning và Chevrolet Spark

Bên cạnh Hyundai Grand i10, Suzuki Celerio… Kia Morning và Chevrolet Spark đều là những cái tên khá quen thuộc trong phân khúc ô tô hạng A giá rẻ. Với ngoại hình nhỏ gọn linh hoạt cùng trang bị tiện nghi đáp ứng nhu cầu cơ bản, cả hai xe Chevrolet Spark và Kia Morning đều được nhiều sự ưa chuộng từ người dùng Việt. Giá xe Kia Morning cũ và Spark cũ đời 2018 hiện ngang ngửa với nhau.

Kia Morning 2018 và Chevrolet Spark 2018Kia Morning 2018 và Chevrolet Spark 2018 cũ

Kia Morning là mẫu ô tô cỡ nhỏ xuất hiện khá sớm tại thị trường Việt Nam. Những năm gần đây, Kia Morning được phân phối ở dạng lắp ráp trong nước. Ở đời xe 2018, Kia bổ sung thêm cho mẫu xe hạng A của mình một vài chi tiết thay đổi nhỏ về ngoại thất cũng như tinh chỉnh lại về khả năng vận hành. Các đánh giá xe Kia Morning 2018 đều cho thấy mẫu xe đã khắc phục được một số nhược điểm ở các đời cũ.

Xem thêm:

Trong khi đó, đối thủ đến từ Mỹ cũng được lắp ráp trong nước. Mặc dù không thể sở hữu doanh số bán ra cao như Kia Morning nhưng Chevrolet Spark cũng đã cố gắng đưa mẫu xe này đến gần hơn với người dùng qua các nâng cấp đáng kể. Ở đời xe 2018, Spark hoàn toàn được thay đổi về ngoại hình, mang đến một dáng vóc thể thao và hiện đại. Đáng tiếc là đầu năm 2019, Chevrolet Spark đã ngừng bán tại thị trường Việt Nam.

So sánh về ngoại thất

Về thiết kế ngoại thất, cả 2 mẫu xe đều sở hữu nhiều đường nét khá thể thao, tươi trẻ và năng động. Nếu như Kia Morning 2018 khá chú trọng về điểm nhìn trẻ trung, năng động nhưng mang nét nhẹ nhàng, thanh lịch thì đối thủ Chevrolet Spark 2018 lại thu hút với những đường cắt gãy gọn và chắc khỏe theo đúng đặc trưng xe Mỹ. Cả Morning và Spark đều được người dùng đánh giá khá cao về thiết kế ngoại thất.

Chevrolet Spark 2018 sở hữu thiết kế thể thao, chắc khỏeChevrolet Spark 2018 sở hữu thiết kế thể thao, chắc khỏe

Xe Chevrolet Spark cũ đời 2018 có đến 6 màu ngoại thất gồm: ghi bạc, xanh dương, xanh nước biển, trắng, đỏ và xanh lá bắt mắt. Trong khi đó, Kia Morning có 7 màu sơn tùy chọn gồm: trắng, cam, nâu, bạc, vàng cát, vàng và đỏ. Ngoài ra riêng phiên bản Kia Morning S 2018 còn được bổ sung thêm 3 màu xe ngoại thất độc đáo nhờ phối 2 màu khác nhau như: đỏ – đen, trắng – đỏ và cam – đen.

Kích thước

Chevrolet Spark và Kia Morning 2018 cũ đều có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc. Hai mẫu xe có chiều dài tổng thể tương đương nha nhưng mẫu xe của Mỹ có nhiều ưu thế hơn về chiều rộng và chiều cao, trong khi Morning lại sở hữu chiều dài trục cơ sở. Cụ thể:

Thông số kích thước (mm) Kia Morning 2018 Chevrolet Spark 2018
Dài  3.595 3.595
Rộng  1.595 1.597
Cao 1.490 1.551
Chiều dài trục cơ sở 2.385  2.375

Kia Morning 2018 sở hữu chiều dài trục cơ sở nhỉnh hơn đối thủKia Morning 2018 sở hữu chiều dài trục cơ sở nhỉnh hơn đối thủ

Đầu xe

Người dùng đánh giá bán xe Kia Morning cũ chính chủ đời 2018 về phần đầu xe, mẫu xe sở hữu khá nhiều chi tiết khác biệt khi so sánh với thế hệ cũ. Cản trước của xe được các kĩ sư Kia mang đến một thiết kế thể thao, chắc khỏe nhờ tạo hình với các đường gân lớn đi kèm tông màu sơn đen. Cụm cản trước này được đi kèm liền mạch với hai bóng đèn sương mù cho cảm giác cân đối và thu hút hơn. 

Xem thêm:

Phần đầu của Kia Morning 2018 Phần đầu của Kia Morning 2018 

Trong khi đó, đối thủ đến từ hãng ô tô Mỹ lại sở hữu một thiết kế đầu hoàn toàn mới mẻ. Chi tiết đầu xe chính là phần được Chevrolet thay đổi nhiều nhất để mang lại diện mạo thu hút hơn cho mẫu xe. Spark cũ đời 2018 sử dụng cụm lưới tản nhiệt được thiết kế lớn và làm nổi bật nhờ đường viền mạ chrome sáng bóng. Đặc biệt, đầu xe của phiên bản 2018 còn trở nên nổi bật nhờ chi tiết logo hãng nằm ở trung tâm của lưới tản nhiệt, bên cạnh là hai cụm đèn pha được thiết kế lại hoàn toàn cho điểm nhìn ấn tượng.

Thiết kế đầu xe trên Chevrolet Spark 2018 được các chuyên gia đánh giá caoThiết kế đầu xe trên Chevrolet Spark 2018 được các chuyên gia đánh giá cao

So sánh Spark và Morning 2018 về trang bị đèn pha, Kia Morning 2018 có nhiều ưu thế hơn hẳn so với đối thủ. Mẫu xe này sở hữu cụm đèn pha dạng bóng Halogen ở phiên bản thấp nhất. Trên các phiên bản trung và cao cấp, Kia Morning 2018 được trang bị đèn pha bóng Halogen Projetor đi kèm dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình cung đẹp mắt. Mặc dù không thể sánh với đối thủ về thiết kế cũng như độ hiện đại, tuy nhiên với phong cách đèn hiệu ứng pha lê cũng mang đến cho Chevrolet Spark 2018 sự đẹp mắt và hấp dẫn hơn hẳn. 

Xem thêm:

Thân xe

Kia Morning cũ đời 2018 có lợi thế nhiều hơn về chiều dài trục cơ sở so với đối thủ, cộng với việc sử dụng một vài đường gân tinh tế dọc thân xe mang đến cho mẫu ô tô này dáng vóc thanh thoát, không kém phần cá tính. Xe Kia Morning cũ được trang bị gương chiếu hậu có khả năng chỉnh gập điện và tích hợp đèn báo rẽ hiện đại. 

Phần thân của Kia Morning 2018 Phần thân của Kia Morning 2018 

Trong khi Chevrolet Spark cũ đời 2018 lại mang đến một phần thân thiện thiên về xu hướng thể thao, chắc khỏe hơn. Đặc biệt, ở chi tiết tay nắm cửa sau của xe, các kĩ sư của hãng vẫn giữ nguyên lối thiết kế tay nắm cửa ẩn giúp mẫu xe mang nhiều dáng vẻ của những mẫu xe thể thao hai cửa cuốn hút. Ngoài ra, Chevrolet Spark cũng được trang bị gương chiếu hậu chỉnh gập điện, đặc biệt còn được tích hợp tính năng sưởi kính hiện đại.

Chevrolet Spark 2018 sở hữu thiết kế thân xe thể thaoChevrolet Spark 2018 sở hữu thiết kế thân xe thể thao

So sánh Chevrolet Spark và Kia Morning cũ đời 2018 về trang bị mâm xe, Morning sở hữu thiết kế lazang thu hút hơn với 4 chấu kép được bố trí đẹp mắt. Với trang bị mâm kích thước lên đến 15 inch, mẫu xe này trở đến mạnh mẽ hơn rất nhiều. Trong khi đó, kiểu thiết kế lazang của Spark 2018 cũng hiện đại không kém. Mẫu xe sở hữu thiết kế mâm dạng 5 chấu kép hợp kim nhôm kích thước 14 inch.

Đuôi xe

Về thiết kế của đuôi xe, Kia Morning nhận được khá nhiều các đánh giá tích cực từ những chuyên gia ô tô hàng đầu. Đuôi xe nổi bật nhờ cụm ống xả đặt ở giữa cản sau thay vì bố trí hai bên như phiên bản trước.

Mặc dù đây chỉ là chi tiết giả ống giả, tuy nhiên, nhờ việc trang bị cụm ống xả giả này, phần đuôi xe của Kia Morning 2018 trở nên đẹp mắt và thể thao hơn hẳn. Morning được trang bị cụm đèn hậu LED sắc nét ở các phiên bản cao cấp, trong khi bản thấp chỉ được trang bị đèn hậu dạng Halogen thông thường.

Phần đuôi xe của Kia Morning 2018 Phần đuôi xe của Kia Morning 2018 

Trong khi đó, mẫu xe hạng A của Mỹ có thiết kế đuôi thon gọn và hài hòa hơn đối thủ. Xe được trang bị cụm đèn hậu mang hiệu ứng pha lê như thiết kế đèn pha mang lại điểm nhìn khá bắt mắt. Bên cạnh đó, việc bố trí khu vực gắn biển số ngang tầm 2 đèn phản quang khiến cho đuôi xe Chevrolet Spark đồng bộ và cân đối hơn.

Cụm đèn hậu bắt mắt trên mẫu xe hạng A của MỹCụm đèn hậu bắt mắt trên mẫu xe hạng A của Mỹ

So sánh về nội thất 

Không gian nội thất

Kia Morning và Chevrolet Spark cũ đời 2018 đều gặp hạn chế trong không gian nội thất. Dù 2 mẫu xe này cũng có giá ngang ngửa với giá xe i10 2018 cũ nhưng nội thất Morning và Spark lại thua kém i10. Đa phần người dùng đều đánh giá Kia Morning và Chevrolet Spark đều có nhược điểm không gian xe khá hạn chế.

Không gian nội thất của Kia Morning 2018 Không gian nội thất của Kia Morning 2018 

Về trang bị ghế ngồi, Spark 2018 trang bị ghế ngồi bọc nỉ ở tất cả phiên bản. Mặc dù nhà sản xuất đã cố tình sử dụng thêm các hoa văn đẹp mắt, tuy nhiên không mang lại nhiều hiệu quả. Mẫu xe vẫn mang đến cho người dùng cảm giác khó chịu bởi chất nỉ dễ bẩn, ẩm và có mùi.

Do đó, nếu muốn có trải nghiệm tốt hơn, chủ xe phải bọc ghế da xe Spark. Trong khi đó, Kia Morning 2018 được trang bị ghế ngồi bọc da ở những phiên bản trung và cao cấp, chỉ ở phiên bản thấp nhất mới dùng ghế bọc nỉ.

Không gian nội thất của Chevrolet Spark 2018Không gian nội thất của Chevrolet Spark 2018

Ở Chevrolet Spark cũ đời 2018, xe chỉ được trang bị 2 tựa đầu ở hàng ghế sau. Điều này tạo nên khá nhiều bất tiện trong trường hợp xe chở đủ 3 người trưởng thành. Đây được xem là nhược điểm Chevrolet Spark 2018 khiến mẫu xe này bị thua thiệt so với chiếc xe cùng phân khúc đến từ Hàn Quốc với trang bị đầy đủ 3 tựa đầu cho hàng ghế sau.

So sánh Kia Morning và Chevrolet Spark 2018 về trang bị vô lăng, Spark ghi điểm so với đổi thủ. Từ thiết kế đến chất liệu của vô lăng Spark cho cảm giác thể thao, sang trọng và đẹp mắt hơn. Trong khi đó, vô lăng Kia Morning lại theo kiểu 2 chấu khá “quê mùa”.

Thiết kế vô lăng hiện đại trên Kia Morning 2018 Thiết kế vô lăng hiện đại trên Kia Morning 2018 

Phía sau vô lăng, Kia Morning được trang bị cụm đồng hồ hiển thị khá trực quan và dễ quan sát nhưng thiết kế khá đơn điệu. Trong khi cụm đồng hồ Spark tuy nhỏ nhưng lại cho cảm giác thể thao và hiện đại hơn.

Chevrolet Spark 2018 dùng cụm vô lăng của thế hệ trướcVô lăng và cụm đồng hồ của Chevrolet Spark 2018

Trang bị tiện nghi

Đánh giá xe Chevrolet Spark 2018 về trang bị tiện nghi, xe được trang bị hệ thống giải trí hiện đại với công nghệ Mylink thế hệ thứ 2. Đây là hệ thống giải trí hiện đại được khá nhiều người dùng ưa thích có khả năng kết nối thông qua các cổng USB, AUX, Bluetooth kèm dàn âm thanh 4 loa.

Xe còn được trang bị một màn hình giải trí kích thước lớn 7inch trên phiên bản cao cấp không hề kém cạnh đối thức. Ngoài ra, Chevrolet Spark 2018 cũng được lắp đặt hệ thống điều hòa từng vùng, cửa sổ chỉnh điện, chìa khóa thông minh.

Hệ thống thông tin giải trí trên Spark 2018Hệ thống thông tin giải trí trên Spark 2018

Đối với Kia Morning 2018, xe vẫn được đánh giá là mẫu ô tô sở hữu trang bị tiện nghi hiện đại hàng đầu phân khúc. Xe được trang bị điều hòa tự động trên phiên bản cao cấp cho khả năng điều hòa không khí thông minh và dễ dàng sử dụng.

Ngoài ra, Kia Morning 2018 còn được trang bị cửa sổ chỉnh điện, sấy kính cửa sau và các ổ sạc điện thoại 12V… Về hệ thống giải trí, mẫu xe hạng A Hàn Quốc được trang bị một màn hình giải trí 7 inch có kết nối USB, AUX, Bluetooth và định vị GPS tiện lợi cho lái xe.

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ

Động cơ

Kia Morning cũ đời 2018 được trang bị khối động cơ dung tích 1.25L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất cực đại 86 mã lực và mô men xoắn cực đại 120 Nm. Khối động cơ này đi kèm với hai tùy chọn hộp số gồm số tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp.

Trong khi đó, Chevrolet Spark cũ đời 2018 được trang bị động cơ xăng dung tích 1.2L có thể sản sinh công suất 80 mã lực và mô men xoắn 108 Nm. Động cơ này của xe đi kèm với hộp số sàn 5 cấp. Một nhược điểm Spark 2018 đáng kể là xe không có phiên bản số tự động.

Động cơ của Chevrolet Spark 2018Chevrolet Spark 2018 không có phiên bản số tự động

Vận hành

So sánh 2 mẫu xe về khả năng vận hành, cả 2 xe đều có khả năn di chuyển linh hoạt trong các khu vực đông đúc. Tuy nhiên, khi so sánh kĩ dường như phần thắng nghiêng khá nhiều về Kia Morning 2018. Mẫu xe này mang đến cảm giác lái khá đầm chắc và mượt mà khi tăng tốc. Mặc dù xe khá rung lắc khi di chuyển ở tốc độ cao, nhưng Morning cho khả năng ôm cua khá nhẹ nhàng nhờ trang bị vô lăng trợ lực điện. 

Mẫu xe Hàn sở hữu khả năng vận hành đầm chắcMẫu xe Hàn sở hữu khả năng vận hành đầm chắc

Trong khi đó, Chervolet Spark cũ đời 2018 có khả năng xoay trở kém hơn đối thủ với bản kính quay vòng 5 m (4,8 m đối với Kia Morning 2018). Bù lại, Spark có khoảng sáng gầm xe cao nhất phân khúc lên đến 160 mm.

Với con số này, mẫu xe hạng A này hoàn toàn có khả năng leo lề đơn giản và khả năng di chuyển trên những cung đường phức tạp nhẹ nhàng hơn hẳn đối thủ. Tuy nhiên, một nhược điểm khá lớn của Spark là xe thường xuyên bị tắt máy và tỏ ra khá nặng nề khi di chuyển trên các đoạn đường có độ dốc lớn.

Spark 2018 sở hữu khoảng sáng gầm hàng đầu phân khúcSpark 2018 sở hữu khoảng sáng gầm hàng đầu phân khúc

Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Chevrolet Spark tỏ ra thua kém đối thủ. Cụ thể mẫu xe này tiêu hao 7,6L/100km đường đô thị, trong khi Morning tốn chỉ 6,9L/100km.

Về trang bị an toàn, 2 mẫu xe đều sở hữu khá đầy đủ các tính năng cơ bản như: 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, khóa xe chống trộm, hệ thống kiểm soát chống trượt, camera lùi…

Nên mua Kia Morning hay Chevrolet Spark cũ?

Hiện nay, cả 2 mẫu xe ô tô cũ này đều được rao bán khá phổ biến tại thị trường Việt Nam.

  • Giá xe Kia Morning 2018 cũ hiện dao động từ 280 – 350 triệu đồng.
  • Giá xe Chevrolet Spark 2018 hiện dao động từ 230 – 300 triệu đồng.

Nguyên nhân giá xe Spark cũ rẻ hơn giá xe Morning cũ khá nhiều một phần do xe Spark mới đã ngừng bán.

Qua các đánh giá trên, có thể thấy Kia Morning và Spark đều là lựa chọn hợp lý mua xe cũ tầm 300 triệu. Trong đó, Morning cũ đời 2018 vượt trội hơn về trang bị và khả năng vận hành so với Spark. Tuy nhiên với lợi thế giá bán cùng thiết kế khỏe khoắn, năng động, Spark cũ 2018 cũng là mẫu xe rất đáng tham khảo.

Hoài An