Các bước xử lý khắc phục nước vào xe ô tô

Khi phát hiện nước mưa vào xe ô tô cần xử lý càng sớm càng tốt, bởi để lâu sẽ dễ dẫn đến nhiều hư hại nghiêm trọng, nhất là các hệ thống điện.

Cách xử lý nước vào xe ô tô


Vệ sinh làm sạch nội thất

Khi bị lọt nước vào trong xe ô tô, chắc chắn sàn xe là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Tuỳ theo mức độ nhiễm nước mà sẽ áp dụng các biện pháp vệ sinh làm sạch sàn xe khác nhau.

Nếu nước vào xe ô tô ít, chỉ làm ướt thảm lót sàn và ẩm nhẹ sàn xe thì có thể tự làm sạch tại nhà. Đầu tiên hãy tháo thảm lót sàn ra, đem xịt/giặt rửa và phơi khô. Còn sàn xe thì dùng máy sấy để sấy khô. Sau đó vệ sinh bằng bình xịt vệ sinh nội thất ô tô chuyên dụng.

Trong trường hợp nước vào sàn xe ô tô nặng thì nên tháo hết toàn bộ ghế để vệ sinh toàn bộ sàn xe. Bởi sàn xe ô tô thường được bọc nỉ. Chất liệu này rất nhạy cảm với nước. Nếu bị ẩm sẽ dễ bốc mùi, sản sinh vi khuẩn, nấm mốc.

Nếu nước vào sàn xe ô tô nặng thì nên tháo hết toàn bộ ghế để vệ sinh toàn bộ sàn xe
Nếu nước vào sàn xe ô tô nặng thì nên tháo hết toàn bộ ghế để vệ sinh toàn bộ sàn xe

Chưa kể nước vào trong xe ô tô quá nhiều còn có thể làm hư hại bọc sàn, các bông cách âm. Tấm kim loại của sàn xe rất kín, được dập tạo thành nhiều hình khối lồi lõm để tăng khả năng cách âm. Nên nếu nước chảy vào sẽ đọng thành các ngăn nước.

Do đó tốt nhất hãy tháo toàn bộ ghế xe, thảm lót sàn, bọc cẩn thận các dây điện. Nếu hư hại nghiêm trọng có thể tháo cả bọc sàn, lớp cách âm xe (nếu có) và làm lại sau khi đã vệ sinh. Sau khi đã tháo hết toàn bộ thì mở các lỗ thoát nước để thoát hết nước, xịt rửa loại bỏ chất bẩn, vệ sinh sạch sẽ. Tiếp theo dùng béc gió thổi khô, tra mỡ vào các bulong – đai ốc để bảo dưỡng, chống gỉ sét. Sấy sàn thật khô và lắp ráp lại như cũ.

Trường hợp ghế ngồi hay ốp cửa cũng bị dính nước thì vệ sinh luôn. Nên kiểm tra cả cốp phía sau, nước rò vào cốp sau xe ô tô nếu không sớm xử lý cũng dễ gây ẩm, bốc mùi hôi và gỉ sét sàn. Việc tháo ghế, vệ sinh toàn bộ nội thất ô tô khá phức tạp. Vì thế nên đưa xe đến garage để được xử lý chuyên nghiệp.

Kiểm tra hệ thống điện

Hệ thống dây điện được ví như “hệ thống dây thần kinh”, có mặt trên toàn bộ thân xe. Vì thế khi xe ô tô bị nước vào, sau bước vệ sinh cần kiểm tra hệ thống điện thân xe, nhất là khu vực phía dưới taplo và bên trong ốp cửa. Bởi nếu hệ thống điện bị nhiễm nước sẽ rất dễ bị chập và cháy. Do đó cần kiểm tra toàn bộ dây điện, các giắc nối và xịt khô nếu cần.

Khi xe ô tô bị nước vào, sau bước vệ sinh cần kiểm tra hệ thống điện thân xe
Khi xe ô tô bị nước vào, sau bước vệ sinh cần kiểm tra hệ thống điện thân xe

Kiểm tra, quét lỗi

Sau khi hoàn tất việc xử lý nước vào xe ô tô nên kiểm tra, quét lỗi toàn bộ hệ thống điều khiển, các hệ thống – thiết bị điện tử trong xe. Vì dưới bảng taplo hay bệ trung tâm thường đặt nhiều hệ thống quan trọng như: điều khiển túi khí, điều khiển hộp số, điều khiển đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí màn hình xeloa xe, điều hoà, … Do đó, không chỉ hút nước, sấy khô mà cần kiểm tra tình trạng hoạt động, xem có bị hư hỏng, trục trặc gì không.

Đừng quên kiểm tra kỹ hệ thống ghế chỉnh điện. Xe ô tô bị nước mưa vào có thể làm ảnh hưởng hoạt động của mô tơ bên trong ghế, khiến bộ điều khiển ghế bị tê liệt. Nên kiểm tra cả các thiết bị bên trong cửa xe. Nếu nước vào cánh cửa ô tô sẽ dễ ảnh hưởng đến loa, bộ chỉnh điện cửa kính và khoá cửa, đèn, dây dẫn…

Sau khi xử lý xong nước vào xe ô tô nên kiểm tra, quét lỗi toàn bộ hệ thống điều khiển, các hệ thống – thiết bị điện tử trong xe
Sau khi xử lý xong nước vào xe ô tô nên kiểm tra, quét lỗi toàn bộ hệ thống điều khiển, các hệ thống – thiết bị điện tử trong xe

Nguyên nhân nước vào xe ô tô


Có nhiều nguyên nhân nước vào xe ô tô, có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Một số nguyên nhân nước vào xe ô tô thường gặp như:

  • Gioăng xe bị mòn, vênh, nứt, bể…
  • Cửa xe bị hở, lỗ thoát nước đáy cửa bị nghẹt…
  • Keo dán kính xe (kính lái, kính hậu…) bị hở, không kín.
  • Keo dán đèn xe (đèn hậu) bị hở, nước lọt vào đèn theo dây điện chảy vào xe.
  • Mở cửa xe khi bên ngoài đang bị ngập, dù bệ cửa được thiết kế khá cao nhưng nước vẫn có thể tràn vào xe khi gặp sóng đánh từ xe chạy ngược chiều.
  • Đóng cửa xe không kín, kính cửa sổ đóng không kín, quên đóng cửa sổ trời…

Tìm được nguyên nhân chính xác sẽ giúp khắc phục nước vào xe ô tô nhanh chóng, ngăn nước vào trong xe ô tô lần nữa.

Dũng Trần

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*