Hệ thống Sensing tích hợp trên xe Honda vào năm 2021 có gì đặc biệt?

Sensing của Honda là hệ thống bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ an toàn và được Honda lên kế hoạch tích hợp trên mọi mẫu xe của hãng dự kiến năm 2021.

Tìm hiểu về hệ thống an toàn Sensing của Honda

Theo xu hướng, mỗi hãng ô tô hiện nay đều đang cố gắng phát triển hệ thống an toàn cho riêng mình. Nếu Ford có hệ thống an toàn Co-Pilot360, Mazda có hệ thống an toàn i-Activsense, Nissan có hệ thống an toàn Safety Shield 360, thì Honda cũng có hệ thống an toàn riêng đó là Honda Sensing. Hàng loạt xe ô tô đến từ thương hiệu xe Honda sẽ được nâng cao tính năng an toàn nhờ trang bị hệ thống an toàn Sensing. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, những mẫu xe ô tô được ứng dụng Sensing có mức độ giảm thiểu tai nạn lên tới 11%, giảm mức độ tổn thương cho người sử dụng xe khi xảy ra va chạm trên 28%. 

Sensing Honda được đánh giá cao về hiệu quả hoạt độngSensing Honda được đánh giá cao về hiệu quả hoạt động

Sensing là một hệ thống an toàn bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ cho xe ô tô và lần đầu tiên hệ thống được trình làng là trên mẫu xe Honda CR-V thế hệ thứ 5 vào tháng 7/2017. Honda Sensing là trang bị an toàn với nhiều tính năng tích hợp. Có tổng cộng 7 tính năng của Honda Sensing bao gồm cảnh báo chuyển làn đường (LDWS), hạn chế lệch khỏi đường (RDM), phanh giảm thiểu va chạm, phanh chủ động (CMBS), cảnh báo va chạm phía trước thích hợp cho cảnh báo an toàn trong thành phố (FCW) và kiểm soát hành trình chủ động (ACC).

Trang bị tính năng Sensing hỗ trợ giảm thiểu tai nạnTrang bị tính năng Sensing hỗ trợ giảm thiểu tai nạn

Ngoài ra còn có các tính năng an toàn như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống giữ làn đường, hệ thống cảnh báo lái xe khi buồn ngủ, đèn pha tự động, hệ thống cảnh báo người đi bộ… Vì vậy Honda Sensing có thể hỗ trợ tốt trong việc giảm thiểu, hạn chế tai nạn xảy ra. Một số tùy chọn của những mẫu xe ở các nước châu Âu, Honda còn tích hợp thêm các tính năng như nhận dạng biển báo giao thông (TSR), hỗ trợ quan sát điểm mù xe ô tô (BSI hay BSM), hệ thống quan sát giao thông (CTM).

Nguyên lý hoạt động của trang bị an toàn Sensing Honda 

Hệ thống an toàn ô tô Sensing của Honda hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng rada đặt trong lưới tản nhiệt có nhiệm vụ như một thiết bị dò và một camera theo dõi ở đầu kính chắn gió. Khi hệ thống hoạt động sẽ cung cấp thông tin hoạt động để hệ thống xử lý và kích hoạt những tính năng an toàn phù hợp từng tình huống.

Tính năng nổi bật đầu tiên của hệ thống an toàn Honda Sensing là giám sát và cảnh báo vị trí làn xe (LWD). Thiết bị hỗ trợ là camera nhỏ gắn giữa kính chắn gió và gương chiếu hậu, thiết bị chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho hệ thống xử lý và đưa ra tính năng an toàn phù hợp. Tính năng hoạt động tốt khi di chuyển ở tốc độ cao từ 72 km/h – 180 km/h, trên địa hình đường thẳng và hơi cong nhẹ. Tính năng này luôn ở trong trạng thái chờ và điều kiện đèn xi nhan không bật.

Tính năng giám sát và cảnh báo vị trí làn xeTính năng giám sát và cảnh báo vị trí làn xe

Tiếp theo là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) giúp xe kiểm soát đường hành trình và gắn liền với tính năng cảnh báo vị trí làn xe. Tính năng của hệ thống hỗ trợ giữ làn được thực hiện bởi camera một mắt để phát hiện các đường mòn xe đã di chuyển liên tục theo hành trình, phát hiện những vạch kẻ sơn, vân cảnh báo trên đường trong điều kiện lái tốc độ cao tới 180 km/h, kết hợp cùng với công nghệ lái điện để giữ làn hiệu quả. Khi phát hiện có sai lệch trong hành trình di chuyển, xe không theo lối mòn hay đẫm lên vạch kẻ sơn hệ thống sẽ phát cảnh báo tới người lái xe.

Tính năng hỗ trợ giữ làn đườngTính năng hỗ trợ giữ làn đường

Hãng Honda trang bị hệ thống Sensing cung cấp tính năng cảnh báo vượt (RDM). Với tính năng này, những tín hiệu cảnh báo sớm giúp người lái xe có thời gian xử lý tình huống khi có những thay đổi bất ngờ từ những phương tiện xung quanh như nhập hay tách làn, cảnh báo các phương tiện muốn vượt để lái xe có hướng xử lý. Tính năng hỗ trợ kiểm soát vô lăng giúp người lái xe không bị lao ra khỏi làn đường đang di chuyển.

Ngoài ra tính năng cảnh báo vượt còn có tín hiệu báo hiệu rung khi xe đi quá sát rìa đường. Hệ thống được kết hợp phanh tự động khẩn cấp BA để giảm tốc độ và đưa xe trở về làn nếu phát hiện xe đi chệch hướng bất thường hay sắp xảy ra va chạm với dải phân cách. Với tốc độ xử lý trong vòng 5s, hệ thống an toàn Sensing thực sự rất hiệu quả và cần thiết trong quá trình sử dụng xe ô tô.

Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) thích hợp sử dụng ở các thành phố trong phạm vi 100 m. Trong trường hợp phát hiện nguy cơ và va chạm, hệ thống sẽ ngay lập tức tạo ra những cảnh báo hình ảnh và âm thanh kịp thời tới người lái. Ví dụ như khi tham gia giao thông và đứng ở chốt đèn xanh đèn đỏ, người lái xe phía trước dừng gấp khi đèn chuyển sang đỏ bất ngờ, hệ thống sẽ cảnh báo để người lái xe kịp thời giữ khoảng cách an toàn hay cảnh báo nguy hiểm đối với người đi bộ. 

Tính năng cảnh báo va chạm phía trước giúp lái xe dự đoán tình huốngTính năng cảnh báo va chạm phía trước giúp lái xe dự đoán tình huống

Tuy nhiên nếu người lái xe chưa thể xử lý tính huống thì hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS sẽ được kích hoạt để giảm thiểu va chạm với người hay chướng ngại vật phía trước.

Trung Tính

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*