So sánh Ford Fiesta và Mazda 2

Trong phân khúc xe tầm giá 500 triệu, rất nhiều người phân vân so sánh, nên mua xe Ford Fiesta hay xe Mazda 2 bởi hai mẫu xe này có khá nhiều điểm tương đồng.

Nên mua Mazda 2 hay mua xe Ford Fiesta? Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết sau đây nhé!

Giới thiệu chung về Ford Fiesta và Mazda 2

Ford Fiesta và Mazda 2 là hai mẫu xe thuộc phân khúc ô tô hạng B có thiết kế khá đẹp mắt và đậm nét thể thao. Hai mẫu ô tô này từ khi ra mắt đã khiến nhiều đối thủ cùng phân khúc như mẫu xe Toyota Yaris, Honda Jazz… phải lo ngại về doanh số.

Ford Fiesta 2018 và Mazda 2 2018Ford Fiesta và Mazda 2 đều mang phong cách thể thao, thời trang

Mazda 2 là mẫu xe đến từ hãng ô tô đình đám Nhật Bản – Mazda. Chiếc xe sở hữu ngôn ngữ thiết kế KODO từng “làm mưa làm gió” khi xuất hiện trên thị trường. Mazda 2 sở hữu một thiết kế ngoại thất đẹp mắt và cuốn hút với các đường gân dập nổi kéo dài. Theo nhiều đánh giá của người dùng, mẫu xe hạng B của Mazda sở hữu thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, nhiều tiện nghi và trang bị an toàn vượt trội hàng đầu trong phân khúc.

Trong khi đó, Ford Fiesta là mẫu ô tô được nhắc đến như một cái tên từng gây nhiều sóng gió trên thị trường ô tô Việt Nam. Phiên bản mới được Ford ưu ái trang bị cho hàng loạt các tính năng “khủng” so với nhiều đối thủ khác. Với thiết kế thể thao, chắc khỏe nhưng vẫn đảm bảo hài hòa được giữa vẻ đẹp thẩm mỹ và tính hầm hố, Ford Fiesta đã bước đầu thành công khi có được ấn tượng cực kỳ tốt với đại đa số người dùng trên thế giới.

Xem thêm:

So sánh về ngoại thất

Lột xác hoàn toàn so với thế hệ cũ, nhiều người đánh giá xe Mazda 2 mang đến một vẻ đẹp cuốn hút trong thiết kế ngoại thất. Thiết kế này mang theo sự quyết tâm của hãng xe Nhật Bản nhằm tấn công vào phân khúc xe bình dân cỡ nhỏ tại thị trường các nước châu Á. 

Mazda 2 2018 có thiết kế ngoại thất đẹp mắtXe Mazda 2 có thiết kế ngoại thất đẹp mắt

Trong khi đó, mẫu xe của Ford lại sở hữu những đường nét thiết kế được vuốt mềm mại hơn cùng các chi tiết đèn trước, đèn hậu và lưới tản nhiệt được thiết kế lại hoàn toàn giúp xe trông hiện đại cuốn hút hơn. Bên cạnh đó, Fiesta còn được mở rộng về chiều rộng và chiều dài giúp không gian nội thất của xe rộng rãi hơn nhiều so với thế hệ trước. Tại thị trường Việt Nam, phiên bản hatchback cũ Fiesta và Mazda 2 được nhiều người ưa chuộng nhất. Do đó, bài viết sẽ tập trung so sánh 2 phiên bản hatchback của 2 mẫu xe này.

Kích thước

So sánh Ford Fiesta và Mazda 2 về kích thước, Fiesta chỉ có chiều rộng và chiều cao nhỉnh hơn Mazda 2 một chút. Tuy nhiên, đánh giá về tổng thể kích thước, hai mẫu xe hoàn toàn không khác biệt nhau nhiều.

Fiesta 2018 có chiều rộng và chiều cao nhỉnh hơn Mazda  2 2018Ford Fiesta có chiều rộng và chiều cao nhỉnh hơn Mazda 2

Thông số kích thước (mm) Ford Fiesta Mazda 2
Dài x rộng x cao 4.041 x 1.734 x 1.475 4.060 x 1.695 x 1.495
Chiều dài trục cơ sở 2.494 2.570
Khoảng sáng gầm 150 143

Đầu xe

Về phần đầu xe, Mazda 2 tỏ ra có nhiều ưu thế về thiết kế hơn nhờ sở hữu kiểu ngôn ngữ thiết kế KODO với các đặc điểm nhận dạng ấn tượng mà khó một mẫu xe nào có được. Xe sử dụng bộ lưới tản nhiệt dạng hình đôi cánh đẹp mắt, đi kèm với đường viền mạ chrome bắt mắt giúp cho tổng thể phần đầu trở nên cuốn hút và thể thao hơn.

Đặc biệt, Mazda 2 còn vô cùng ấn tượng ở thiết kế cụm đèn pha của xe. Cụm đèn pha này mang thiết kế mới mẻ sử dụng công nghệ LED, đi kèm với dải đèn LED chạy ban ngày dạng đường cong hiện đại và thu hút. 

Xem thêm:

Phần đầu có thiết kế đẹp mắt trên Mazda 2 2018Phần đầu có thiết kế đẹp mắt trên xe Mazda 2

Trong khi đó, đối thủ đến từ Mỹ lại mang đến một phong cách thiết kế khá hầm hố, đặc biệt là ở chi tiết lưới tản nhiệt. Khu vực này của Fiesta được các nhà thiết kế của Ford làm rộng ra theo hình thang ngược cho vẻ ngoài bề thế hơn. Trên nắp capo của xe, các đường gân dập nổi được làm to hơn, nổi hơn mang đến cảm giác khỏe khoắn cho người đối diện.

Về trang bị đèn pha, mặc dù không mang được thiết kế đẹp mắt như của Mazda 2, nhưng thiết kế mới này cũng cho thấy được những nổ lực từ phía Ford trong tiếp cận thị hiếu người dùng. Xe được trang bị một dải đèn LED chạy ban ngày được bố trí ôm lấy phần đèn pha, rất tiếc là trên tất cả các phiên bản của Fiesta, xe đều chỉ được trang bị công nghệ đèn Halogen thông thường.  

Fiesta 2018 có thiết kế lưới tản nhiệt to bảnFord Fiesta có thiết kế lưới tản nhiệt to bản

Thân xe

Trên thân xe, Mazda 2 lại lần nữa “ăn điểm” nhờ các đường gân to bản, kéo dài theo dọc thân xe mang đến cảm giác thể thao khỏe khoắn cho toàn bộ chiếc xe. Ngôn ngữ thiết kế KODO dường như can thiệp vào toàn bộ thiết kế phần thân xe, ngay cả ở chi tiết gương chiếu hậu, hốc bánh hay cụm lazang đều tạo được rất nhiều ấn tượng. 

Phần thân của Mazda 2 2018Phần thân của xe Mazda 2

Xe được trang bị gương chiếu hậu có khả năng chỉnh gập điện tích hợp đèn báo rẽ tiện lợi. Phần tay nắm cửa cũng được mạ crom bắt mắt. Ngoài ra, điểm đặc biệt nhất ở phần thân xe chính là ở thiết kế lazang dạng nan hoa độc đáo. Kiểu thiết kế này không những mang đến một vẻ đẹp khá thẩm mỹ mà còn tạo cho chiếc xe vẻ to lớn hơn, mặc dù Mazda 2 chỉ được trang bị bộ mâm kích thước 17 inch.

Đánh giá xe Fiesta về phần thân xe, nhìn chung, thiết kế phần thân của Fiesta không có quá nhiều điểm nổi bật. Tuy nhiên, mẫu xe hạng B của hãng ô tô Ford dù mang đến một thiết kế dù không đẹp mắt như đối thủ nhưng lại có tính khí động học cực cao. Ford đã thay đổi ở chi tiết làm lệch gió bằng các đường gân nổi theo xe, từ đó giảm lực ma sát không khí khi di chuyển ở tốc độ cao. 

Thiết kế thân xe mang tính khí động học cao trên Ford Fiesta 2018Thiết kế thân xe mang tính khí động học cao trên Ford Fiesta

Ford Fiesta có chiều dài tổng thể tăng thêm 72 mm so với thế hệ đầu tiên. Do đó kích thước tổng thể của chiếc xe được kéo dài thêm mang đến một cái nhìn đầy đặn và tròn hơn so với đối thủ. Tương tự như mẫu xe tiền nhiệm, Ford Fiesta vẫn sử dụng bô mâm hợp kim kích thước 16 inch khiêm tốn. 

Đuôi xe

Đuôi xe của Fiesta được nhiều người dùng đánh giá khá tích cực nhờ các chi tiết được thiết kế tỉ mỉ. Các đường gân được kéo ngang nối hai cụm đèn hậu đi kèm với chi tiết cản sau được nâng cao lên mang lại phong cách thể thao hơn. Đối với cụm đèn hậu, xe sử dụng cụm đèn hậu dạng LED ở tất cả phiên bản, cụm đèn này có ngoại hình khá tương đồng với đèn pha ở phía trước với dạng hình lưỡi dao khá nổi bật. Cùng với đó là cánh lướt gió đậm chất thể thao tích hợp đèn báo phanh phụ bên trên.

Trong khi đó, mẫu xe hạng B đến từ Nhật Bản mang đến một thiết kế đuôi khá bắt mắt. Đặc biệt là ở cụm đèn hậu đẹp mắt như trên những người anh em cao cấp hơn là Mazda 3 hay Mazda 6. 

Cụm đèn hậu đẹp mắt trên Mazda 2 2018Cụm đèn hậu đẹp mắt trên Mazda 2

So sánh về nội thất

Không gian nội thất

Bước vào không gian nội thất, Mazda 2 mang đến một cảm giác tiện nghi và hiện đại cho bất kỳ một người dùng khó tính nào. Nếu so sánh Mazda 2 và Fiesta, mẫu xe đến từ Mazda sở hữu phần không gian trang trọng hơn nhờ các tông màu tối hơn so với đối thủ.

Trong khi đó, không gian nội thất Ford Fiesta sử dụng khá nhiều vật liệu nhựa. Ở các chi tiết như bảng taplo, các phím điều khiển chức năng mang nhiều đường nét thiếu tinh tế và đồng bộ. Lối thiết kế này cho thấy Ford không có quá nhiều ưu ái cho một mẫu xe đại trà cỡ nhỏ như Fiesta. 

Không gian nội thất của Fiesta 2018Không gian nội thất của Ford Fiesta

Nhìn chung, không gian nội thất của hai mẫu xe khá tương đồng. Không gian hàng ghế phía trước khá thoáng đãng. Tuy nhiên hành khách ngồi hàng ghế phía sau có thể gặp nhiều bất tiện khi di chuyển đường dài, đặc biệt là khoảng để chân ngắn trong khi ghế ngồi lại có độ dựng đứng cao. 

Mazda 2 trang bị ghế ngồi bọc da cho tất cả các hàng ghế. Trang bị này chỉ xuất hiện trên phiên bản Titanium, trong khi các phiên bản thấp hơn như Sport và Sport + được bọc da pha nỉ. Mazda 2 có hàng ghế sau trang bị 3 tựa đầu và có thể gập linh hoạt 60:40, phù hợp với gia đình trẻ cần khoảng không gian phía sau rộng rãi để chứa hành lý khi đi đường dài. Tương tư, ghế trên Fiesta cũng có khả năng gập 60:40 để gia tăng thể tích của khoang hành lý.

Không gian nội thất trên Mazda 2 2018Không gian nội thất trên Mazda 2

Về trang bị taplo, Mazda 2 mang đến một thiết kế hiện đại, tiện nghi không khác gì trên những mẫu xe hạng sang của châu Âu. Đặc biệt là ở màn hình giải trí cảm ứng ở trung tâm. Không sử dụng kiểu ốp lên taplo như xe Fiesta, Mazda 2 đặt màn hình này dựng đứng lên trên mặt taplo tương tự như mẫu Audi Q7.

Trong khi đó, màn hình hiển thị trung tâm của Fiesta lại là một màn hình cỡ máy tính bảng trơn láng và có kích thước tùy theo từng phiên bản xe. Điểm đặc biệt của màn hình cảm ứng kích thước lớn này là ở khả năng kết nối rất tốt, cho khả năng cảm ứng nhạy và dễ dàng sử dụng hơn các đời xe Ford Fiesta cũ.

Vô lăng trên Mazda 2 được thiết kế khá đẹp mắt với 3 chấu thể thao. Ngoài ra còn tích hợp thêm nhiều phím điều khiển chức năng tiện lợi cho người sử dụng. Trong khi cụm vô lăng của đối thủ đến từ nước Mỹ cũng không hề thua kém với trang bị bọc da đi kèm các nút điều khiển hệ thống giải trí đã tạo điểm nhấn hiện đại cho thiết kế nội thất của mẫu xe hạng B này.

Trang bị tiện nghi

Đánh giá xe Mazda 2 về trang bị tiện nghi, xe được trang bị hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch sắc nét cùng hệ thống 6 loa cao cấp có kết nối kết nối USB, Bluetooth. Theo đánh giá từ nhiều người dùng, hệ thống giải trí trên mẫu ô tô Nhật này có chất lượng cực kỳ tốt, thậm chí không hề thua kém bất kỳ một đối thủ nào.

Ngoài ra, xe còn được trang bị điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm Start/ Stop… Đặc biệt, chi tiết tạo được nhiều ấn tượng nhất trên Mazda 2 chính là hệ thống Mazda Connect với cụm nút xoay trung tâm, kết nối trực tiếp với màn hình cho trải nghiệm tiện nghi và hiện đại.

Hệ thống giải trí trên Mazda 2 2018Hệ thống giải trí trên Mazda 2

Tương tự, phiên bản cao cấp nhất của Ford Fiesta cũng được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa cao cấp đi kèm màn hình dạng tablet có kích thước từ 6.5 đến 8 inch tùy phiên bản. Hệ thống này sẽ phát âm thanh thông qua các cổng kết nối AUX, USB. Ngoài ra, chiếc xe còn được áp dụng hệ thống kết nối SYNC của Microsoft cho khả năng điều khiển bằng giọng nói hiện đại.

Fiesta 2018 được trang bị hệ thống SYNCFord Fiesta được trang bị hệ thống SYNC

So sánh về thông số kỹ thuật động cơ

Động cơ

So sánh Fiesta và Mazda 2 về trang bị động cơ, Mazda 2 được đánh giá khá cao về công nghệ tích hợp trên động cơ của mình – công nghệ động cơ SkyActiv. Sở hữu công nghệ này giúp Mazda 2 có khả năng vận hành cực êm cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Không phải ngẫu nhiên mà hãng ô tô đứng đầu Nhật Bản là Toyota luôn “thèm khát” sở hữu công nghệ này. 

Mazda 2 2018 sở hữu động cơ sử dụng công nghệ SkyActiv hiện đạiMazda 2 sở hữu động cơ sử dụng công nghệ SkyActiv hiện đại

Khối động cơ 1.5L trên Mazda 2 cho công suất tối đa 109 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 141 Nm. Động cơ này đi kèm với một hộp số tự động 6 cấp. Theo các Thông số kĩ thuật Mazda 2 từ nhà sản xuất, mẫu xe này hoàn toàn “thừa sức” vận hành trong các đô thị.

Trong khi đó, đối thủ đến từ Mỹ Ford Fiesta được nhà sản xuất trang bị nhiều phiên bản động cơ khác nhau, cụ thể:

Động cơ  Ford Fiesta 1.5L Trend Ford Fiesta 1.5L Sport Ford Fiesta 1.0L Sport
Kiểu động cơ Xăng 1.5L Duratec 16 van Xăng 1.0L Ecoboost 12 van
Công suất (mã lực) 112 125
Mô men xoắn  140Nm 170Nm 
Hộp số Tự động 6 cấp Tự động 6 cấp

Vận hành

Đánh giá xe Ford Fiesta về khả năng vận hành, xe mang lại cảm giác nhanh nhẹn mà ít mẫu xe giá rẻ nào khác có thể sánh kịp. Cảm giác lái, phản hồi chân ga và chân phanh của mẫu xe này cũng được người dùng đánh giá khá cao. Tuy tay lái khá nhẹ nhưng phản hồi vẫn được truyền đến vành vô lăng một cách chân thực. Mặt khác, Fiesta cũng mang lại một không gia cabin khá yên tĩnh khi vận hành, đặc biệt là trên các cung đường xấu.

Tuy nhiên, một nhược điểm Ford Fiesta khá lớn khiến nhiều người tiếc nuối chính là ở hộp số sàn của xe. Ford không thể mang đến một hộp số hoạt động mượt mà hơn thế hệ trước mà còn khiến mẫu xe của mình trở nên khó bắt côn hơn cho hiệu quả vận hành giảm đi rõ rệt. Không kém cạnh, Mazda 2 cũng được người dùng và giới chuyên gia về ô tô đánh giá khá cao về cảm giác lái. Với hai chế độ lái gồm Normal và Sport, xe mang đến cho người dùng dùng đa dạng hơn trong cảm giác vận hành. Với mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ can thiệp trực tiếp vào vô lăng mang đến độ nặng nhẹ khác nhau tùy địa hình. Ngoài ra, nhờ sở hữu công nghệ G-Vectoring, cảm giác lái của Mazda 2 càng được cải thiện tốt hơn rất nhiều.

Mazda 2 2018 được trang bị công nghệ G-VectoringMazda 2 được trang bị công nghệ G-Vectoring

Tuy nhiên, một nhược điểm Mazda 2 khiến nhiều người dùng tỏ ra hụt hẫng chính là ở khoảng sáng gầm của xe chỉ ở mức 143mm. Với khoảng cách này, khả năng di chuyển của Mazda 2 trên nhiều tuyến đường chất lượng kém tại Việt Nam sẽ bị hạn chế rất nhiều, gây ra tiếng ồn lớn trong khoang lái khi di chuyển.

So sánh về trang bị an toàn

Về trang bị an toàn, hai mẫu xe hạng B đến từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ đều mang đến nhiều trang bị bảo vệ người dùng khá đầy đủ. Cụ thể:

Mazda 2 Trang bị Ford Fiesta 1.5L Trend Ford Fiesta 1.5L Sport Ford Fiesta 1.0L Sport
Chống bó cứng phanh
Phân phối lực phanh điện tử
Hỗ trợ phanh khẩn cấp
Hệ thống cân bằng điện tử
Chống trượt      
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Chống trộm
Camera lùi Không Không Không
Không Cảm biến lùi Không
2 Túi khí 2 6 6

Nên mua xe Ford Fiesta và Mazda 2?

Tại thị trường Việt Nam, Mazda 2 được lắp ráp và phân phối trong nước, giá Mazda 2 có mức chênh lệch khác nhau tùy phiên bản hatchback hay sedan. Trong khi đó, mẫu xe Fiesta của Mỹ được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, giá xe Ford Fiesta dao động từ 566 triệu đến 659 triệu đồng.

Giá xe Ford Fiesta Giá xe Mazda 2
Mazda 2 2018 sedan: Giá 529 triệu đồng Ford Fiesta 1.5 5MT: Giá 516 triệu đồng
Mazda 2 2018 hatchback: Giá 569 triệu đồng Ford Fiesta 1.0 6 AT: Giá 555 triệu đồng
Ford Fiesta 1.0 4MT: Giá 507 triệu đồng

Nếu như Mazda 2 sở hữu ngoại hình bắt mắt, nổi thất tiện nghi và đặc biệt nhất là ở cụm đèn pha LED thì Ford Fiesta lại có lợi thế về mức giá cùng thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ. Cùng với các mẫu xe chung phân khúc như xe Toyota Vios 4 cửa, xe Toyots Yaris 5 cửa… Ford Fiesta và Mazda 2 đều xứng đáng nằm trong tầm ngắm khi có nhu cầu mua xe ô tô giá 500 triệu.

Lê Quang