Volvo XC60: Giá xe và đánh giá thông số kỹ thuật

Volvo XC60 được đánh giá xe là chiếc xe “an toàn nhất thế giới” nhờ sở hữu hàng loạt công nghệ hiện đại.

Giới thiệu chung về Volvo XC60

Mẫu xe ô tô Volvo XC60 đã chính thức quay trở lại phân khúc xe sang với những thay đổi mang tính “cách mạng” về thiết kế cũng như trang bị công nghệ. Và giải thưởng “Car of the Year” cùng danh hiệu “Mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của Volvo Thụy Điển” là tiêu điểm của báo chí hiện nay khi nhắc về Volvo XC60.

Vẻ đẹp không tì vết của Volvo XC60

Vẻ đẹp không tì vết của Volvo XC60

Theo đánh giá, so với mẫu XC90 đàn anh, Volvo XC60 đã rất thành công khi tôn tạo được những nét tinh túy trong thiết kế chuẩn mực và đẳng cấp Bắc Âu. Thậm chí trong một số đánh giá khác, mẫu xe XC60 này còn được cho là tinh tế và sang hơn XC90 ở một vài chi tiết. Trong bài này, chúng ta sẽ xem xét “cận cảnh” tất cả các lý do mẫu xe này đạt danh hiệu “Car of the year”.

Ngoại thất Volvo XC60

Những đường nét thiết kế mang trọn sự mạnh mẽ cứng cáp rất hiện đại của mẫu XC90 đều được thấy trên mẫu SUV cỡ nhỏ này của Volvo. Sự khác biệt rất chất và riêng của Volvo, không bóng bẩy như Mercedes GLC, cũng không thanh thoát điệu đà như Audi Q5, thậm chí cũng không “thể thao” như BMW X3, vẻ ngoài của Volvo XC60 mang lại sự uy nghiêm và thật sự thu hút từ nét đỉnh đạc.

Kích thước của mẫu xe ô tô Volvo XC60 hơi lớn so với những mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ khác cùng phân khúc nhưng nhìn chung vẫn đảm bảo tính linh hoạt cao khi di chuyển trong nội thị. Chi tiết kích cỡ của xe Dài x Rộng x Cao là  4.688 x 1.902 x 1.658 mm, chiều dài cơ sở 2.865mm. XC60 được thiết kế với khoảng sáng gầm đạt mức 216 mm, cực kỳ thuận lợi cho XC60 vượt qua những tình huống lưu thông khó khăn hay thậm chí offroad.

Xem thêm:

Toàn cảnh ngoại thất XC60Toàn cảnh ngoại thất XC60

Phần đầu

Người thưởng lãm sẽ chú thấy nhiều mảng vát khá sắc sảo rải rác khắp phần đầu xe Volvo XC60, từ nắp capeau, lên hốc hiếu sáng, cả cản trước rồi khắc lên cả mảng đèn sương mù. Vẻ nam tính mẫu SUV cỡ nhỏ hạng sang XC60 nhờ đó được tôn lên gấp bội. Sự hài hòa được hãng xe Thụy Điển đặt vào cách tạo hình  lưới tản nhiệt đa giác, bộ phận được viền mạ chrome khá sang trọng bao gồm những thanh kim loại nằm dọc.

Những tín đồ nghệ thuật thứ bảy sẽ WOW lên phát hiện ra một điểm thu hút khác đầy thú vị ở phần đầu xe Volvo XC60. Đó là cụm đèn tích hợp thiết kế Thor’s Hammer, cây búa huyền thoại của nhân vật Thor đình đám đã làm mưa làm gió trong thời gian vừa qua. Thiết kế độc quyền này của Volvo không chỉ mang nét cá tính, đẹp mắt mà Volvo còn tự hào về công nghệ chiếu sáng cực kỳ hiện đại này.

Toàn hệ thống đèn đều là Full LED được tích hợp cảm biến ánh sáng rất thông minh, hoàn toàn làm chủ điều kiện ánh sáng tại khu vực lưu thông để xe có thể điều chỉnh cường độ chiếu sáng cho phù hợp nhất với tầm quan sát của người điều khiển.

Phần thân

Mẫu xe oto Volvo XC60 vẫn tiếp tục ghi dấu ấn nam tính bởi những đường dập nổi rất ấn tượng ở cửa xe và ở khu vực hai vòm bánh trước và sau. Cột B được sơn màu sẫm, mâm la jante 19” bằng hợp kim với hình dạng rất bền chắc và khỏe khoắn.

Gương hậu và tay nắm cửa trên xe XC60 được phối cùng màu với thân xe, tạo nên sự đơn giản và tinh tế. Volvo nắm rõ thị hiếu thẩm của đối tượng khách hàng cao cấp nên bổ sung thiết kế tinh tế đó bởi đường viền mạ chrome ở khung cửa kính cũng như thanh nẹp chrome ở khu vực hông xe. Tại vị trí đó, Volvo khắc tên phiên bản Inscription cực kỳ tinh xảo và hút mắt.

Thân xe đơn giản mà tinh tếThân xe Volvo XC60 đơn giản mà tinh tế

Phần đuôi

Có vẻ bộ phận này được hãng xe Bắc Âu này chủ ý làm cho bệ vệ, tạo nên sự vững chãi cần thiết của một mẫu SUV hạng sang 5 chỗ. Nét bệ vệ đó được tạo nên bởi những góc bo khá đầy đặn và những đường thẳng được xếp theo phương ngang của đuôi xe.

Những chi tiết tô đậm thêm vẻ thể thao cho xe là những chi tiết rất thú vị như đuôi lướt gió, antenna hình vây cá mập, đèn phản quang hai mảnh được ốp viền chrome cộng thêm cặp ống xả cách điệu hình thoi khá cứng cáp. Một điểm đáng lưu ý nữa là cụm đèn hậu dạng LED khá lớn với tạo hình chữ C được cách điệu được đánh giá là hài hòa và tinh tế hơn hẳn trên mẫu đàn anh Volvo XC90.

Logo Volvo được sắp xếp thành từng chữ cái cân xứng với nhau và được chế tác khá đẹp và bóng bẩy. Bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế trong thiết kế bộ phận logo này khi chữ chữ O đầu tiên (tính từ trái sang) được Volvo đánh dấu như là “cột mốc” mà ở đó bạn có thể đá chân để mở cốp tự động hết sức sành điệu.

Nội thất Volvo XC60

Không gian nội thất

Nếu bạn muốn có một cái nhìn rõ ràng và đầy đủ về phong cách thiết kế nội thất kiểu Scandinavian, bán đảo xứ Bắc Âu, nội thất Volvo XC60 sẽ là một tham khảo hoàn hảo nhất. Vẻ sang trọng và đẳng cấp không đến từ sự phô trương hay hào nhoáng kiểu của Mercedes hay Audi, cũng không quá thể thao như BMW, sự tối giản Volvo XC60 đạt đến mức độ cực cao đi cùng nét chỉn chu, sự sang trọng toát lên từ đó.

Trên biến thể T6 AWD Inscription, người mua sẽ được tùy chọn ghế bọc da Nappa cao cấp. Hai ghế phía trước được trang bị chỉnh điện, có khả năng ghi nhớ hai vị trí và chức năng sưởi/làm mát rất tiện nghi. Dãy ghế sau khá rộng rãi, có thể đủ không gian ngồi, duỗi chân và cả khoảng trần rất thoải mái cho những hành khách với cỡ người cao đến 180 cm.

Một ưu điểm về thiết kế của ghế ngồi: những vị trí ngồi đều được tính toán về hiệu suất nâng đỡ cho các bộ phận tiếp xúc như phần hông, đùi và cả phần cổ. Volvo đều tính toán rất kỹ lưỡng nhằm mang lại sự thoải mái nhất có thể cho người ngồi trong những chuyến hành trình dài. 

Toàn cảnh không gian nội thất XC60Toàn cảnh không gian nội thất Volvo XC60

Bảng tableau ngay khu vực trung tâm khá thanh thoát và nổi bật. Volvo sử dụng chất da sẫm màu điểm bằng những đường khâu màu sáng rất đẹp và tinh tế. Ốp kim loại được chế tác kiểu phay xước rất tinh xảo. Chất liệu chrome mạ cho những phím chức năng cho hệ thống điều hòa.

Hãng xe Thụy Điển thực sự đã làm rất tốt việc thiết kế sự liên kết giữa bảng tableau, bộ cần số và bệ tỳ tay sao cho liền lạc nhất nhằm mang lại sự chủ động thoải mái thực sự cho người điều khiển, nhất là trong những chuyến hành trình dài phải liên tục thao tác giữa những bộ phận trên. 

Phiên bản Volvo XC60 vẫn thừa hưởng vô lăng kiểu 3 chấu quen thuộc. Volvo đã làm rất tốt bộ phận này. Kích thước tay lái đầy đặn khiến cảm giác cầm nắm khi vận hành rất chắc tay. Gỗ và da cao cấp được sử dụng để ốp cho bộ phận vô lăng này. Da rất mượt và được đục những lỗi li ti nên khi chạm sờ, người điều khiển sẽ cảm giác rất thật. Trên biến thể XC60 Inscription, bộ phận vô lăng sẽ được bổ sung thêm hai lẫy chuyển số cỡ lớn bằng kim loại màu bạc.

Bảng đồng hồ của XC60 là một màn hình kỹ thuật số đến 12” với mức độ hiển thị rất tuyệt vời: mọi con số hay chữ hiển thị rất trực quan với giao diện được Volvo thiết kế cực kỳ “hi-tek” hiện đại. 

Hệ thống cửa của Volvo XC60 khá chắc chắn và hoàn thiện khá tốt. Bệ tỳ tay ở cửa cho khách hay người điều khiển xe đều được phủ da rất êm và sang trọng. Các lẫy mở cửa được mạ crome sáng bóng. Volvo còn chú ý trang bị nẹp mạ crome cho cả vị trí bệ để chân ở vị trí ra vào ở hai bên cửa trước.

Trang bị tiện nghi

Trên biến thể T6 Inscription, Volvo trang bị một màn hình cảm ứng 12,3”. Hãng chủ ý dịch màn hình này sang hướng ghề lái để thuận tiện quan sát và điều khiển. Độ nhạy và mức độ tương tác với người sử dụng khi chạm vuốt rất tốt.

Bạn sẽ tìm thấy đầy đủ mọi kết nối thông dụng ở đấy như Bluetooth (được sử dụng đàm thoại rảnh tay hands free), các cổng kết nối khác AUX/USB và một CD player. Ngoài ra, XC60 với những phiên bản khác, người mua sẽ có tùy chọn được bổ sung là dàn âm thanh Bowers & Wilkins đẳng cấp từ Anh quốc. 

Khoang lái sang trọng của Volvo XC60Khoang lái sang trọng của Volvo XC60

Bên cạnh đó, những bổ sung “đẳng cấp” đáng giá khác như hệ điều hòa dạng bốn vùng độc lập tự động với khả năng điều khiển bằng màn hình cảm ứng trước/sau; smartkey với nút Start/Stop tích hợp; cửa sổ trời toàn cảnh Panorama chỉnh điện, hệ thống cửa kính có chức năng tự động nâng/hạ bằng một chạm; đèn nội thất full LED; dãy ghế sau có chức năng gập bằng nút bấm một chạm, bổ sung cổng sạc phía sau loại 230V…

XC60 được Volvo trang bị đầy đủ nhiều ngăn/hộc để ly và những vật dụng cá nhân, được thiết kế đều khắp cabin rất tiện dụng. Dãy ghế sau có chức năng gập phẳng tối đa hóa được dung tích chứa đồ.

Thông số kỹ thuật động cơ Volvo XC60

Biến thể Volvo XC60 T6 Inscription được trang bị động cơ xăng I4 2.0L. Động cơ này, tương tự như trên dòng XC90, cũng có chức năng kết hợp hai công nghệ nhằm bổ sung và nâng cao hiệu năng: tăng áp và siêu nạp.

Có thể nói, nhờ vậy, XC60 hiện là mẫu SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam mạnh mẽ nhất trong phân khúc khi sản sinh công suất cực đại 320 mã lực tại 5.700 vòng/phút đi kèm mô men xoắn tối đa 400 Nm tại 5.400 vòng/phút. Những thông số kỹ thuật Volvo XC60 về động cơ này hoàn toàn “cân” được tất cả các đối thủ như Audi Q5, BMW X3, Mercedes-Benz GLC…

Động cơ mạnh mẽ của XC60 bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc
Động cơ mạnh mẽ của XC60 bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc

XC60 được trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian để tối ưu hóa công suất của “siêu động cơ” ở bên trên. Người điều khiển mẫu Volvo này còn được hãng thiết kế thêm ăm tùy chọn chế độ vận hành là Comfort, Eco, Dynamic, Offroad và Individual nhằm tối đa hóa hiệu suất vận hành theo yêu cầu trong từng điều kiện vận hành cụ thể. 

Trang bị an toàn Volvo XC60

XC60 của Volvo được xem là mẫu xe an toàn nhất cho gia đình hiện tại. Bạn sẽ thấy ở mẫu xe này hội tụ đầy đủ những trang bị công nghệ tân tiến nhất trên thế giới: hệ thống 9 túi khí trong trường hợp bị động, camera 360 độ, chức năng Adaptive Cruise Control – điều khiển hành trình thích ứng, chức năng hỗ trợ giữ làn, Auto Pilot, hệ thống cảm biến phát hiện chướng ngại vật, hễ thống khung xe siêu vững vàng… Và dĩ nhiên, hoàn toàn không ngạc nhiên khi Volvo XC60 được chứng nhận Top Safety Pick+ từ IIHS – Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ.

Xem thêm:

Volvo XC60 được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đạiVolvo XC60 được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại

Giá xe Volvo XC60

Điểm ngạc nhiên cần lưu ý, Volvo XC60 tại Việt Nam và cả trên thế giới được định giá bán xe ô tô thấp hơn so với những đối thủ như Range Rover Velar, Porsche Macan, Jaguar F-pace, Mercedes AMG GLC…

Giá xe Volvo XC60 niêm yết tại Việt Nam được cập nhật mới nhất là 2,15 tỷ đồng.

Nhìn chung, Volvo XC60 là một vẻ đẹp thật sự “khó cưỡng” đối với những tay chơi “xe sang” thực thụ. Mẫu xe này của Volvo là hiện thân của sự tổng hòa thẩm mỹ và công nghệ từ ngoài vào trong. Những ai thành đạt muốn tìm cho mình một vẻ khác biệt đầy hãnh diện với số đông sẽ chọn Volvo XC60.

Lê Quang