7 dấu hiệu chứng tỏ hộp số xe ô tô đang bị “lâm trọng bệnh”

Những trục trặc ở hộp số sẽ nhanh được phát hiện và khắc phục nếu người lái lưu tâm đến 7 dấu hiệu báo trước hỏng hóc sau.

Một số loại hộp số xe ô tô phổ biến hiện nay

Khoa học kỹ thuật phát triển đã cho phép các chuyên gia nghiên cứu không ngừng sáng tạo ra những loại hộp số mới để giúp cho chiếc ô tô càng thêm tiện nghi với người dùng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, có 4 loại hộp số được lắp đặt phổ biến nhất cho ô tô. Đó là hộp số sàn (còn gọi là cần số tay), hộp số vô cấp CVT, hộp số tự động và hộp số ly hợp kép.

  • Hộp số sàn: Loại này được coi là “anh cả” trong số các loại hộp số ô tô hiện nay. Ưu điểm của dòng này là giúp tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt nếu phải đi đường trường. Tuy nhiên, hộp số sàn cũng được đánh giá là tương đối khó sử dụng bởi nó yêu cầu phải thao tác đồng bộ giữa tay chỉnh cần số và chân côn.

Cần điều khiển của hộp số sàn

Cần điều khiển của hộp số sàn

  • Hộp số tự động: Đây là dòng hộp số đang được trang bị trên hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay. Hộp số cực thân thiện với người dùng bởi cách điều khiển rất dễ dàng và nhanh chóng. Các chế độ số như: L, D, R, P, N… đã được thiết kế tự động để người sử dụng có thể nhanh chóng điều chỉnh. Tuy nhiên, loại này có khuyết điểm là tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn so với số tay và bởi kết cáu phức tạp nên nếu có trục trặc sẽ phải sửa mất nhiều thời gian, tiền bạc.

Bảng điều khiển hộp số tự động

Bảng điều khiển hộp số tự động

  • Hộp số vô cấp: Dòng hộp số này cũng dễ dàng điều chỉnh giống như hộp số tự động. Tuy nhiên, ưu điểm của loại hộp số này chính là kết cấu và nguyên lý hoạt động đơn giản hơn nhiều so với số tự động. Dùng hộp số vô cấp VCT, xe sẽ vận hành êm ái và mượt mà. Nhưng cũng bởi vậy, loại hộp số này sẽ không thích hợp với những người điều khiển xe “chuộng” cảm giác mạnh.
  • Hộp số ly hợp kép: Đây là dòng hộp số được nghiên cứu phát triển nhằm khắc phục được những khiếm khuyết của số sàn và số tự động. Dòng số ly hợp kép giúp người dùng xe có thể dễ dàng điều chỉnh số mà vẫn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cho hộp số ly hợp kép quá đắt đỏ nên dòng hộp số này chỉ thường được trang bị cho những chiếc xe ở phân khúc cao cấp.

Hộp số ly hợp kép trên siêu xe Porsche 911 Turbo

Hộp số ly hợp kép trên siêu xe Porsche 911 Turbo

Cho dù đang sử dụng loại hộp số nào trong số những dòng trên, chủ xe cũng vẫn cần phải đặc biệt lưu tâm đến mọi dấu hiệu khác lạ của hộp số phát ra trong quá trình điều khiển xe. Bởi thông qua những dấu hiệu này, chủ xe mới có thể kịp thời phát hiện các hỏng hóc, nhanh chóng khắc phục để tránh phải tiêu tốn thêm các khoản phí không đáng có.

7 dấu hiệu thường gặp báo trước lỗi hộp số

Hộp số bị giảm độ nhạy

Lỗi giảm độ nhạy hộp số tương đối khó phát hiện nếu như người điều khiển xe ô tô không thực sự để ý đến những thay đổi rất nhỏ trong quá trình chuyển số. Do vậy, chủ xe thường chỉ phát hiện khi độ nhạy của hộp số giảm mạnh dẫn đến việc giảm số khó khăn, trượt số hoặc thậm chí không thể chuyển số. Và đến lúc này, chủ nhân xe sẽ phải chi trả một khoản tiền không hề nhỏ cho việc sửa chữa hoặc thay mới hộp số. Tất cả các loại hộp số đều được thiết kế để hỗ trợ người điều khiển xe chuyển số nhanh và hiệu quả nhất có thể. Do vậy, nếu cảm thấy độ nhạy khi chuyển số suy giảm có nghĩa là hộp số của xe đang gặp phải những trục trặc, cần được sửa chữa.

Nếu thấy độ nhạy của hộp số bị giảm, người điều khiển xe nên nhanh chóng mang xe đi sửa chữa

Nếu thấy độ nhạy của hộp số bị giảm, người điều khiển xe nên nhanh chóng mang xe đi sửa chữa

Với hộp số sàn, người lái xe có thể nhận thấy lỗi này thông qua sự ì của xe. Nếu khi bạn chuyển số, dải vòng tua tăng lên mà xe vẫn bị ì, không đạt hiệu suất như mong muốn thì bạn cần nhanh chóng mang xe đi kiểm tra lại hộp số. Còn hộp số tự động và các loại hộp số khác, lỗi thiếu độ nhạy thể hiện rõ ràng nhất ở 2 chế độ lái “Drive” hoặc là “Park”. Nếu trong quá trình điều khiển xe, người lái cảm thấy khó khăn khi chuyển từ các cấp số khác về 2 chế độ này thì có nghĩa là hộp số đang hỏng và nên mang xe đi sửa.

Trượt số

Trong quá trình hoạt động bình thường, hộp số sẽ duy trì ở chế độ mà người lái điều chỉnh. Hoặc với các xe có trang bị hệ thống máy tính thì hộp số sẽ tự động chuyển số khi đạt đến một quãng vòng tua nhất định để tiết kiệm nhiên liệu. Do vậy, nếu thấy xe tự động nhảy sang các cấp số khác hoặc đột ngột về “mo” thì có nghĩa là hộp số trong chiếc xe của bạn đang lâm “trọng bệnh”.

Lỗi trượt số sẽ gây ra nguy hiểm cho lái xe nên cần được khắc phục càng sớm càng tốt

Lỗi trượt số sẽ gây ra nguy hiểm cho lái xe nên cần được khắc phục càng sớm càng tốt

Đây là một lỗi cực kỳ nguy hiểm đối với người điều khiển xe. Bởi quá trình trượt số sẽ khiến cho người lái không thể kiểm soát được tốc độ khi xe đang vận hành. Do vậy, nếu phát hiện việc trượt số, chủ xe cần ngay lập tức mang xe đến hãng hoặc các cửa hàng sửa chữa uy tín để được hỗ trợ.

Không thể tiến hành chuyển số

Lỗi này thường phát sinh với những xe sử dụng hộp số sàn (số tay). Biểu hiện rõ ràng nhất của trục trặc này chính là việc người lái không thể chuyển từ cấp số này sang cấp số khác hoặc thậm chí về “mo” dù đã ngừng đạp côn và gạt cần số. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng không thể chuyển số. Chẳng hạn như chủ xe để cạn dầu hộp số hoặc thay dầu không đúng chủng loại khiến hệ thống không thể vận hành trơn tru. Ngoài ra, lỗi này cũng có thể xuất hiện nếu bạn đạp chân côn chưa chuẩn. Do đó, trước khi đi kiểm tra hộp dầu, bạn nên tự cân chỉnh lại các thao tác với chân côn và cần số sao cho “chuẩn” nhất.

Tình trạng không thể sang số có thể xảy đến với bất kỳ loại hộp số nào, kể cả hộp số tự độngTình trạng không thể sang số có thể xảy đến với bất kỳ loại hộp số nào, kể cả hộp số tự động

Hộp số bị rỉ dầu

Rò rỉ dầu tại hộp số là một trong những lỗi hỏng dễ phát hiện được bằng mắt thường. Trong hộp số, dầu đóng vai trò cực kỳ quan trọng để giúp hộp số nói riêng cũng như toàn chiếc xe nói chung vận hành trơn tru, mượt mà. Do vậy, nếu phát hiện những giọt dầu rỉ lấm tấm dưới gầm xe, người lái nên nhanh chóng mang xe đi kiểm tra. Mặt khác, dầu hộp số cũng không nhanh cạn như dầu máy xe nên nếu hệ thống báo cạn dầu hộp số thì nhiều khả năng là bình đựng dầu hoặc hệ thống dẫn dầu đã xuất hiện những điểm rò rỉ.

Rỉ dầu hộp số có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường

Rỉ dầu hộp số có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường

 Âm thanh lạ phát ra khi chuyển số

  • Lỗi đến từ hộp số

Với lỗi hỏng này, tùy theo từng loại hộp số mà xe sẽ phát ra những âm thanh khác nhau. Tuy nhiên, thông thường, khi côn hoặc các bánh răng trong hộp số bị mòn, hỏng thì khi chuyển số sẽ phát ra những âm thanh rít chói tai, tiếng rè rè ngắn hoặc các tiếng kẹt kẹt nghe rất khó chịu. Ngoài ra, với xe số tự động, ngoài âm thanh lạ, người lái sẽ cảm thấy việc chuyển số khó khăn hơn kèm theo đó là các chấn rung từ nhẹ đến mạnh. Khi lâm vào trường hợp này, chủ xe cần nhanh chóng mang xe đi sửa hộp số để tránh khiến tình trạng hỏng hóc bị nghiêm trọng hơn.

  • Lỗi chân côn

Bên cạnh các hỏng hóc của hộp số, những âm thanh khó chịu trong xe còn có thể xuất phát từ chân côn. Dấu hiệu phân biệt đơn giản nhất giữa 2 lỗi hỏng này chính là việc người lái đã nhấn hết chân côn nhưng côn không tự cắt và khiến việc sang số phát ra những tiếng rít chói tai. Để chỉnh lỗi chân côn, chủ xe chỉ cần cân chỉnh lại cho đúng khoảng hành trình của chân côn và những âm thanh lạ sẽ biến mất

Hộp số có mùi khét bốc ra từ

Đây chính là dấu hiệu cho thấy hộp số của xe đang bị quá nóng so với mức nhiệt vận hành thông thường. Với lỗi này, có thể có hai nguyên nhân như:

  • Cần thay dầu cho hộp số

Dầu đóng vai trò như một thiết bị giúp bôi trơn để các chi tiết cơ khí vận hành êm ái. Ngoài ra, trong hộp số, dầu còn có tác dụng như “nước làm mát” bởi nó lưu thông toàn hệ thống và giúp quá trình tản nhiệt diễn ra nhanh hơn. Do vậy, nếu cảm thấy mùi khét có nghĩa là việc hạ nhiệt cho thiết bị đang không hiệu quả. Trong trường hợp này, chủ xe cần kiểm tra lại hộp dầu và bổ sung, thay mới dầu nếu cần thiết.

Thay dầu máy hộp số sẽ giúp khắc phục tình trạng có mùi khét phát ra khi xe chạy

Thay dầu máy hộp số sẽ giúp khắc phục tình trạng có mùi khét phát ra khi xe chạy

  • Kiểm tra lại côn xe

Việc sử dụng côn không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân xuất hiện mùi khét trong cabin xe. Nếu điều khiển xe sai cách, các má côn sẽ chịu lực ma sát cực lớn và từ đó sinh ra mùi khét. Do vậy, người lái cần đặc biệt lưu tâm đến việc điều khiển chân côn của xe.

Đèn thông báo bảo dưỡng hệ thống động cơ sáng

Với một số dòng xe mới ra mắt trong vài năm trở lại đây, nhà sản xuất đã lắp đặt một hệ thống quan trắc động cơ và hiển thị thông qua một đèn báo hiệu trên màn hình điều khiển. Trong nhiều trường hợp, đèn báo kiểm tra xe sáng không có nghĩa là hệ thống truyền động hay động cơ gặp vấn đề mà còn có thể là các lỗi xuất phát từ hộp số. Do đó, khi đưa xe đến xưởng để kiểm tra, chủ xe nên lưu ý đến việc bảo dưỡng cả hộp số để kịp thời khắc phục các vấn đề phát sinh.

Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số những điều đã nêu trên đây, chủ xe ô tô cũng nên nhanh chóng dành thời gian để mang xe đến xưởng. Việc nhanh chóng khắc phục các lỗi ở hộp số không chỉ giúp chủ xe tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ, mà đồng thời còn giúp chủ xe có những chuyến đi vui vẻ, an toàn.

Trọng Tuấn

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*