Dân trong nghề tiết lộ “bí kíp” nhận biết xe ô tô từng bị tai nạn

Theo dân trong nghề tiết lộ, có một số mẹo nhỏ quan sát giúp nhận biết chính xác xe ô tô cũ đã từng bị va chạm hay chưa.

Trong nhịp sống hiện đại tất bật, nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng tăng cao. Tuy nhiên do tác động bởi nhiều yếu tố từ giá gốc, đến thuế, phí, nên cơ hội sở hữu một chiếc xe mới có phần khó khăn hơn. Do đó, xe cũ (xe đã qua sử dụng) trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu, nhất là với những người mới chuyển qua dùng ô tô. Mua xe ô tô cũ sẽ giúp tiết kiệm được một khoản chi trả khá lớn, kèm theo đó các loại phí đóng cho xe cũ cũng ít hơn xe mới. Đặc biệt, mua xe cũ người mua có thể nâng tầm phân khúc cao hơn, đồng nghĩa với việc có được trải nghiệm tuyệt vời hơn do những tiện ích và công nghệ vượt trội xe phân khúc cao mang lại.

Người mua xe cũ thường có chung một nỗi lo sợ mua nhầm xe từng đâm đụng, tai nạn

Người mua xe cũ thường có chung một nỗi lo sợ mua nhầm xe từng đâm đụng, tai nạn

Tuy nhiên, vì xe cũ đã qua sử dụng, nên việc chọn được một chiếc xe tốt, xe còn “ngon” cũng không hẳn là chuyện đơn giản. Đặc biệt, người mua xe hơi cũ thường có chung một nỗi lo sợ lớn, đó là mua nhầm xe từng đâm đụng, tai nạn. Theo anh Nguyễn Tấn Phát – một người chuyên kinh doanh xe cũ gần 10 năm, việc nhận biết xe ô tô cũ đã từng bị tai nạn, va chạm hay chưa không quá phức tạp. Người mua hoàn toàn có thể nhận biết qua quan sát bằng mắt thường. Sau đây là một số mẹo nhận biết xe cũ từng bị tai nạn mà anh Nguyễn Tấn Phát tiết lộ:

“Soi” màu sơn

“Soi” màu sơn là cách nhanh nhất để phát hiện một chiếc xe ô tô đã từng bị tai nạn hay chưa. Bởi những xe bị tai nạn, đâm đụng, vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc, hư hại nặng. Nên chủ xe buộc phải tân trang, sơn mới lại.

Ô tô bị tai nạn, đâm đụng, vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc

Ô tô bị tai nạn, đâm đụng, vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc

Theo bí quyết xem xe ô tô cũ, bạn cần cẩn thận quan sát kỹ màu sơn của xe. Nếu thấy bất kỳ một vùng nào mà màu sắc hơi khác biệt so với màu sơn chính của xe, màu sẫm hơn hoặc nhạt hơn thì rất có khả năng lớn là chiếc xe ấy đã từng được sơn lại. Điều này chứng tỏ, xe đã bị trầy xước nặng hay xe bị đâm đụng nên phần ốp thân được thay mới và sơn lại cho “trùng” với màu xe. Khi quan sát, bạn chú ý quan sát kỹ ở những đường gờ cửa, ốp thân xe, đầu xe, đuôi xe… Vì đây là những vị trí thường xảy ra va đụng nhiều nhất.

Xem xét kính chắn gió

Kính chắn gió là một bộ phận giúp “tố cáo” xe từng bị va đụng rõ nhất nhưng lại ít ai quan tâm đến. Trong các vụ va đụng, kính chắn gió được xem là bộ phận vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị “tổn thương”. Với các vụ va chạm nhẹ, kính chắn gió không vỡ nhưng sẽ xuất hiện các vết nứt, đường răng nhỏ.

Kính chắn gió là bộ phận vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị “tổn thương” nứt vỡ khi có va chạm

Kính chắn gió là bộ phận vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị “tổn thương” nứt vỡ khi có va chạm

Khi mua xe ô tô cũ, bạn hãy xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, lưu ý quan sát kỹ những đường cạnh, các góc. Nếu thấy vết nứt, mẻ thì bạn có quyền nghi ngờ chiếc xe này đã từng va chạm. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng để ý xem trên kính có các vết màng hay không. Bởi đây là dấu hiệu chứng tỏ kính đã trải qua quá trình sửa chữa.

Nếu xe từng bị đâm đụng nặng, kính chắn gió bể vỡ, người ta thường sẽ thay mới toàn bộ mặt kính. Để nhận biết kính chắn gió đã bị thay hay chưa, bạn chỉ cần xem thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2… Không chỉ xem xét kính lái, bạn còn nên xem cả các kính cửa sổ và kính sau. Quan sát kỹ xem có dấu hiệu nứt, mẻ, sửa chữa hay thay mới hay không.

Nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0

Nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0

Nhìn kỹ chắn bùn và cản va

Chắn bùn và cản va là những bộ phận cần kiểm tra khi mua ô tô cũ, đặc biệt là để giúp nhận biết xe từ va đụng. Vì thường được sản xuất bằng vật liệu nhẹ, nhựa tổng hợp nên khi va chạm xảy ra, chắn bùn và cản va là hai bộ phận dễ bị tổn hại nứt vỡ nhất. Bạn nên quan sát kỹ chắn bùn và cản va ở cả đầu và đuôi xe. Nếu thấy xuất hiện trầy xước nặng, vết nứt hay vết vá, chứng tỏ xe đã từng bị va chạm. Ngoài ra nếu cản va và chắn bùn được thay mới hay có dấu hiệu sửa chữa thì cũng “tố cáo” đây rất có thể là chiếc xe đã qua tân trang sau một vụ “hun hít” nào đấy.

Chắn bùn do làm bằng nhựa nên rất dễ bị nứt hỏng khi xe bị va chạm

Chắn bùn do làm bằng nhựa nên rất dễ bị nứt hỏng khi xe bị va chạm

Ngắm đường viền thân xe

Nhìn kỹ đường viền trên thân xe cũng là một mẹo nhỏ giúp nhận diện ô tô đã từng va đụng. Với những xe chưa từng va đụng, đường viền thân xe thường thẳng và đều. Để nhìn rõ nhất, bạn có thể ngồi ở đầu xe hoặc đuôi xe, canh sao cho mắt ngang tầm với đường viền. Cách nhìn sẽ giúp bạn nhìn chuẩn nhất đường viền có bị méo, lệch hay không. Nếu đường viền bị méo, hai bên không đều thì rất có khả năng phần ốp thân xe hay đường viền đã được thay thế.

Những xe chưa từng va đụng, đường viền thân xe thường thẳng và đều

Những xe chưa từng va đụng, đường viền thân xe thường thẳng và đều

“Miết tay” lên bề mặt thân xe

Bên cạnh việc quan sát bằng mắt, để cảm nhận chính xác thân xe có bị lồi lõm hay không, bạn có thể dùng tay miết lên bề mặt thân xe. Kết hợp với quan sát bằng mắt, miết tay lên xe sẽ giúp bạn phát hiện chính xác hơn những vị trí không bằng phẳng trên xe. Với những xe từng xảy ra va chạm, tai nạn bị mốp, lõm ở thân xe. Người ta có thể dùng một số biện pháp khắc phục, như hút va trám vết lõm. Tuy nhiên, dù sử dụng biện pháp nào thì cũng khó thể hoàn hảo 100%.

Miết tay lên bề mặt ô tô sẽ giúp bạn cảm nhận được những chỗ lồi lõm trên ô tô nếu có

Miết tay lên bề mặt ô tô sẽ giúp bạn cảm nhận được những chỗ lồi lõm trên ô tô nếu có

Xem thêm Hướng dẫn kiểm tra sơn xe, dàn đồng khi mua xe ô tô cũ

Kiểm tra khe cửa, mép cửa và ốp

Khe cửa, mép cửa và ốp là các vị trí “tố cáo” rất rõ những xe từng bị va chạm, tai nạn, nhất là xe bị đâm đụng từ hai bên hông. Khe cửa, nhất là mép cửa là vị trí rất quan trọng và dễ bị hư tổn nếu xảy ra va đụng. Khe cửa, mép cửa của xe ô tô thường được dập trực tiếp tại nhà máy nên đây là một khối liền mạch. Nếu xe từng bị va đụng, mép cửa bị hư hại và đã qua sửa chữa, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được vết chắp vá, sửa chữa. Nếu xe chưa bị va chạm, khe cửa, mép cửa phải thẳng, đều từ trên xuống. Bạn có thể mở một lúc cả cửa trước và cửa sau để so sánh dễ dàng hơn từng chi tiết nhỏ.

Mép cửa là nơi dễ bị hư hại khi xe va chạm, tai nạn

Mép cửa là nơi dễ bị hư hại khi xe va chạm, tai nạn

Quan sát mép cạnh nắp capo

Sau khi kiểm tra ngoại thất xe ô tô cũ, bạn hãy mở nắp capo, xem kỹ mép cạnh của nắp capo. Những xe chưa từng va đụng thì mép cạnh sẽ thẳng, đều, không có dấu vết móp lõm hay chắp vá. Quan sát mép cạnh hai bên phải tương xứng với nhau. Một yếu tố nhỏ khác bạn nhất định đừng bỏ qua đó là xem xét đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo. Chi tiết này dù rất nhỏ nhưng sẽ nói lên rất nhiều điều đấy. Bạn dùng tay ấn vào đường keo chỉ này. Nếu dùng tay ấn vào mà đường keo nở ra thì là keo chỉ “xịn” chính hãng. Còn nếu dùng tay ấn, đường keo chỉ không có độ đàn hồi, phát ra tiếng “tách” kèm theo đó là vết thủng, đồng nghĩa đường keo chỉ đã bị chạy lại.

Quan sát, xem xét kỹ mép cạnh nắp capo

Quan sát, xem xét kỹ mép cạnh nắp capo

Lưu ý từng con ốc

Một mẹo nhận biết xe từng gặp tai nạn rất hay khác đó là quan sát các con ốc. Bạn hãy mở nắp capo, quan sát khung xương đầu xe, chú ý từng con ốc, từng chi tiết, xem đã bị tháo hay chưa. Nếu xe từng bị tông đụng mạnh, tổn hại đến khoang máy, thì những con ốc này sẽ có vết từng bị tháo để sửa chữa.

Chú ý xem các con ốc có dấu hiệu từng bị tháo hay chưa

Chú ý xem các con ốc có dấu hiệu từng bị tháo hay chưa

Đừng bỏ qua cốp sau xe

Nếu quan sát phần khoang máy, đầu trước, giúp bạn phát hiện xe có bị va chạm trực diện hay chưa thì quan sát phần cốp sau xe, đuôi xe sẽ giúp bạn biết được xe có bị sự cố đâm từ phía sau hay không. Hãy mở cốp sau xe, quan sát từng chi tiết nhỏ, nhất là các góc cạnh, xem hai bên có đối xứng hay không, xem có vết gò hay vết tích từng va chạm không.

Quan sát từng chi tiết nhỏ trong và ngoài cốp sau xe

Quan sát từng chi tiết nhỏ trong và ngoài cốp sau xe

Kiểm tra vết kẹp

Đây cũng là một mẹo phát hiện xe từng bị tai nạn hay chưa. Nếu bạn thấy xung quanh khung xe có nhiều vết kẹp, chứng tỏ một điều rằng chiếc xe này đã qua sửa chữa bằng máy kéo và căn chỉnh khung. Và trong trường hợp đã “đến tay” các máy này, thì chỉ có những chiếc xe bị va chạm, hư hỏng nặng.

Những xe bị hư hỏng nặng do tai nạn thường phải căn chỉnh khung

Những xe bị hư hỏng nặng do tai nạn thường phải căn chỉnh khung

Đánh giá trải nghiệm lái

Tất nhiên một phần quan trọng không thể bỏ qua khi mua xe cũ đó là lái thử. Những vụ tai nạn thường xảy ra phần nhiều từ phía trước, nên khả năng tác động xấu đến khoang máy, động cơ, đặc biệt hệ thống lái là rất lớn. Nếu hệ thống bị ảnh hưởng, theo kinh nghiệm lái thử ô tô cũ, bạn sẽ cảm nhận được sự thiếu ổn định. Tay lái có thể bị lệch, rung, nặng hơn hay nhẹ hơn bình thường. Ngoài ra, tiếng máy nổ, phản ứng chân phanh và chân ga cũng phản ánh được một phần về “sức khoẻ” của động cơ xe.

Lái thử xe có thể giúp “bắt bệnh” động cơ xe

Lái thử xe có thể giúp “bắt bệnh” động cơ xe

Kiểm tra giấy tờ

Giấy tờ cũng sẽ cho bạn biết được một phần “lịch sử” sử dụng xe. Khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra kỹ các loại giấy tờ như giấy đăng ký, sổ bảo hiểm, sổ đăng kiểm… Những giấy tờ này vừa giúp chứng minh nguồn gốc hợp pháp của xe, lại vừa phản ánh một phần nào những “chiến tích” của xe nếu có. Bên cạnh đó, bạn có thể xem số VIN xe ô tô để kiểm tra xe có từng bị “triệu hồi” do lỗi kỹ thuật hay từng bị tai nạn không.

Kết hợp nhiều tuyệt chiêu với nhau, bạn sẽ có nhận biết xe đã từng bị tai nạn

Kết hợp nhiều tuyệt chiêu với nhau, bạn sẽ có nhận biết xe đã từng bị tai nạn

Xem thêm 5 sai lầm chết người khi mua xe ô tô cũ

Để nhận biết xe ô tô cũ đã từng bị tai nạn hay chưa cần phải tổng hợp hàng loạt các biện pháp từ quan sát bằng mắt, sờ miết bằng tay, nghe tiếng máy, trải nghiệm lái… Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, bạn có thể nhờ đến các thợ, các chuyên gia kiểm định để hỗ trợ đánh giá.

Thanh Hằng

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*