Thợ hướng dẫn các cách tăng sáng hiệu quả cho đèn pha ô tô

Tăng khả năng chiếu sáng cho đèn pha sẽ giúp hỗ trợ nâng cao tầm quan sát cho người lái.

Vai trò và thông số kỹ thuật của đèn pha

Đèn pha là một trong những bộ phận chiếu sáng không thể thiếu trên xe ô tô. Hệ thống đèn trên xe ô tô không chỉ chiếu sáng vào ban đêm mà còn có nhiệm vụ cảnh báo về tình trạng xe khi tham gia giao thông.

Đèn pha có vai trò quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông

Đèn pha có vai trò quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông

Trước khi nâng cấp sáng cho đèn pha của “xế yêu”, bạn nên lưu ý hai thông số quan trọng nhất của đèn pha. Đó là nhiệt độ màu Kelvin (độ K) và màu của ánh sáng, còn gọi là quang thông Lumens (Lm). Nhiệt độ màu cho biết ánh sáng từ đèn có màu gì, quang thông cho biết công suất phát sáng của đèn. Chẳng hạn, đối với đèn Halogen thường có ánh sáng vàng với nhiệt độ màu khoảng 3.500 độ K; đèn LED và Laser có ánh sáng trắng với nhiệt độ màu từ  5.500 đến 6.000 độ K gần với nhiệt độ màu của ánh sáng mặt trời (6.500 độ K). Do đó, bạn sẽ có tầm quan sát tốt hơn khi trời tối.

Hai thông số quan trọng nhất của đèn pha là nhiệt độ màu (độ K) và quang thông (Lm)

Hai thông số quan trọng nhất của đèn pha là nhiệt độ màu (độ K) và quang thông (Lm)

Ngoài ra hình ảnh được chiếu sáng bởi đèn pha có trung thực, sắc nét hay không còn phụ thuộc vào chỉ số hoàn màu (color rendering index) ký hiệu là CRI hay RA. Đây là chỉ số phản ánh độ trung thực của màu sắc vật được chiếu sáng. Giá trị RA càng cao, chất lượng càng tốt. Do đó khi chọn bóng để nâng cấp sáng bạn nên để ý giá trị của RA là bao nhiêu. Chẳng hạn, ánh sáng mặt trời có RA là 100%. Một số loại đèn Halogen ở nhiệt độ màu 5000 độ K trở lên có RA đạt 100%.

Đọc thêm: Thảm sàn ô tô

Các cách tăng sáng cho đèn pha ô tô

Giải pháp tăng độ sáng sau đây không áp dụng cho xe đang sử dụng đèn Bi-Xenon hoặc LED vì các loại đèn này hầu hết đều đảm bảo độ sáng cần thiết. Hiện nay, các giải pháp tăng sáng cho đèn pha ô tô được áp dụng đối với ô tô đang sử dụng đèn pha Halogen.

Các giải pháp tăng sáng cho đèn pha ô tô được áp dụng đối với ô tô sử dụng đèn pha Halogen

Các giải pháp tăng sáng cho đèn pha ô tô được áp dụng đối với ô tô sử dụng đèn pha Halogen

Đèn Halogen được sử dụng phổ biến trên hầu hết các mẫu xe ô tô phổ thông hiện nay. Loại đèn này sử dụng dây tóc vonfram, được đốt đến trên 2.500 độ C để tạo ra ánh sáng. Một số bóng đèn còn được bổ sung thêm một số loại khí như argon, nitơ nhằm tăng hiệu quả chiếu sáng. Nhiệt độ màu thường thấy trên các sản phẩm đèn pha halogen là 3.500 độ K và cho ánh sáng vàng. Đèn Halogen có ưu điểm chiếu sáng tốt khi đi qua các khu vực có sương mù hoặc trời đang mưa to. Ưu điểm khác của đèn Halogen là tuổi thọ cao, giá thành rẻ, dễ sản xuất và chi phí thay thế chỉ ở mức 500 nghìn đồng cho một cặp đèn.

 Đèn halogen có tuổi thọ cao, giá thành rẻ

 Đèn halogen có tuổi thọ cao, giá thành rẻ

Bóng đèn Halogen được lắp phía trước gương phản xạ hình parabol (thường gọi là chóa gáo dừa). Chóa có chức năng phân phối đều ánh sáng về phía trước xe khi bật đèn. Tuy vậy đèn Halogen có nhược điểm là ánh sáng yếu, bóng dây tóc phải được đốt tới nhiệt độ trên 2.500 độ C để tạo sáng. Do đó đèn tỏa ra lượng nhiệt lớn, gây tổn thất quang năng.

Để khắc phục các nhược điểm đó, có thể tham khảo 4 giải pháp tăng sáng dưới đây:

Thay thế Halogen bằng LED (lumiLEDs)

Đối với xe có đèn Halogen đã được nhà sản xuất lắp sẵn gương cầu hoặc đèn Halogen có chóa Parabol bạn chỉ đơn giản là thay bóng Halogen bằng bóng LED phù hợp (có thể thêm bộ Ballast). Hơn nữa, các bóng LED có thể thay thế cho bóng pha, cốt với các chân bóng thông dụng như H1, H4, H7, H11,…

Nâng cấp độ sáng đèn pha bằng đèn LED

Nâng cấp độ sáng đèn pha bằng đèn LED

  • Ưu điểm: Độ chụm ánh sáng tốt hơn so với đèn pha cũ, cường độ sáng mạnh hơn bóng nguyên bản và lắp đặt nhanh, thao tác kỹ thuật đơn giản, không chọc ngoáy, đục khoét và hoàn toàn có thể tự làm tại nhà.
  • Nhược điểm: Do dùng LED công suất lớn nên khá nóng. Vì thế, cần lắp thêm bộ phận tản nhiệt đặt phía sau hoặc dùng quạt hay dây tản nhiệt. Nếu lắp loại có quạt tản nhiệt thì bạn cần chế thêm hộp bên ngoài để chống nước và bụi bẩn. Một số loại đèn LED thay vào chóa Parabol tạo ánh sáng hơi chói cho các xe ngược chiều.

Chi phí cho bộ bóng LumiLEDs từ 2 đến 2,5 triệu đồng.

Lưu ý: Một ưu thế của bóng đèn LED mà ít người để ý là dễ điều chỉnh nhiệt độ màu và góc chiếu hơn các loại đèn khác. Đèn LED cũng hỗ trợ giao thông an toàn hơn. Nhược điểm đèn LED là khó tối ưu bóng và chi phí sản xuất cũng cao hơn. Hiện nay các loại xe có giá tầm trung vẫn dùng công nghệ đèn Halogen là vì vậy. Mặt khác, so sánh về mức giá thay thế, đèn LED có giá thành thay thế chỉ khoảng 2 đến 3 triệu đồng. Nhưng nếu bạn muốn chọn loại bóng Xenon chất lượng cao, chi phí sẽ ở mức khoảng 7 triệu đồng.

Thay thế Halogen bằng độ Bi-Xenon

Thay cả cụm đèn pha bằng bộ bóng Bi-Xenon (Bifunction Xenon) hay độ Bi-Xenon. Đây được cho là giải pháp hoàn hảo nhất để cải thiện độ sáng của đèn pha. Chú ý: Thuật ngữ “Bi-” khi nói về đèn xe ô tô có nghĩa là loại đèn gồm cả chức năng chiếu gần và chiếu xe. Bi-Xenon là loại đèn “lưỡng tính”, cho ra ánh sáng có cả pha và cốt (tức vừa chiếu xa và chiếu gần).

Nâng cấp độ sáng đèn pha bằng cách độ Bi-XenonNâng cấp độ sáng đèn pha bằng cách độ Bi-Xenon

  • Ưu điểm: Ánh sáng có đường cắt rõ ràng, ánh sáng tụ (có mặt cắt để cắt đi phần ánh sáng phía trên theo một mặt phẳng nằm ngang); sáng đều, rõ và giảm chói cho các xe ngược chiều. Thực tế độ sáng của đèn Xenon sáng hơn rất nhiều lần so với đèn nguyên bản; ánh sáng của đèn rất đẹp; có nhiều lựa chọn với các gói “độ bi” có các cấu hình khác nhau.
  • Nhược điểm: Thao tác độ “Bi-Xenon” khá phức tạp, tỉ mỉ, đòi hỏi tay nghề cao. Để có được bộ đèn Xenon như ý đòi hỏi các công đoạn từ mổ đèn bằng máy hấp nhiệt, định hình chóa đèn, bơm keo chống nước, lắp giá đỡ cho bộ đèn đều phải được làm thủ công cẩn thận. Nếu không cẩn thận, chỉ cần một trong các công đoạn trên có phát sinh lỗi thì quá trình “sửa sai” sẽ tốn rất nhiều công sức. Chẳng hạn, nếu bơm keo không khít đều sẽ làm hơi nước đọng lại trong đèn. Lúc này bạn cần tháo bộ đèn ra và dùng máy hấp nhiệt để hút hơi nước, sau đó tiến hành lại.

Giá thành đắt. Để “độ” bộ đèn Bi-Xenon hoàn hảo, mức giá dao động từ 3 đến 13 triệu đồng.

Thay thế Halogen bằng cách lắp bóng Xenon

Đây là trường hợp bạn không cần tiến hành “độ” bóng Xenon. Bởi vì, một số dòng xe dù dùng công nghệ đèn halogen nhưng đã được hãng sản xuất lắp “Bi” sẵn, như các xe Kia Carens, Toyota Fortuner, Hyundai i20 Active,… hay một vài xe không có bi vẫn lắp bóng Xenon.

Nâng cấp độ sáng đèn pha bằng cách lắp bóng XenonNâng cấp độ sáng đèn pha bằng cách lắp bóng Xenon

  • Ưu điểm: Độ sáng tăng lên (bạn sẽ cảm nhận độ sáng gấp 3 đến 5 lần so với bóng Halogen ban đầu). Bạn lựa chọn được màu ánh sáng, như có thể chọn ánh sáng vàng (tương ứng 3000K), ánh sáng màu trắng vàng (4300K), ánh sáng màu trắng xanh (6000K).
  • Nhược điểm: Khi lắp vào các xe không có Bi (projector) ánh sáng sẽ bị toé ra. Nguyên nhân là do choá nguyên bản của xe có cấu tạo phản xạ ra nhiều hướng. Hậu quả làm chói mắt người đi ngược chiều, điều này rất nguy hiểm nếu đi trên đường hẹp, có thể xảy ra tai nạn va chạm giữa hai xe. Chi phí cho một bộ bóng Xenon (gồm 2 bóng kèm 2 ballasts) dao động từ 1,5 đồng (đèn xuất xứ Trung Quốc) đến 6,5 triệu đồng (hàng có thương hiệu chính hãng).

Thay bóng tăng độ sáng cho đèn Halogen

Đây có lẽ là cách đơn giản mà ai cũng nghĩ tới đầu tiên. Các bạn chỉ cần đi mua bóng Halogen nguyên bản và có độ sáng lớn hơn, thường thì độ sáng tăng khoảng 120%.

 Thay bóng tăng độ sáng cho đèn Halogen

 Thay bóng tăng độ sáng cho đèn Halogen

  • Ưu điểm: Thao tác đơn giản, có thể tự làm và chi phí thấp.
  • Nhược điểm: Độ sáng sẽ không được tăng lên nhiều so với những cách khác.

Một vài điểm lưu ý quan trọng khi nâng cấp đèn

Một số đặc điểm quan trọng của chóa

Việc tạo ra ánh sáng chủ yếu do hai bộ phận là bóng đèn và chóa thực hiện. Trên thị trường hiện nay có hai loại chóa (reflector), chóa phản xạ và chóa gương cầu. Đối với chóa phản xạ, ánh sáng phát ra từ nguồn bóng đèn sẽ phản chiếu về phía trước. Ví dụ chóa đèn của xe Toyota Innova. Chóa phản xạ gồm loại có màn chắn (ký hiệu S, viết tắt của Shield) và loại không có màn chắn. Chóa phản xạ có màn chắn có thể lắp bóng Xenon mà không gây chói mắt cho xe đối diện. Thực chất màn chắn là loại một loại chóa gương cầu lõm để phản xạ ánh sáng tới cái gương cầu lớn. Nói cách khác, cái màn chắn đó là chóa phản xạ hắt sáng ngược lại. Nếu bỏ màn chắn ra bạn sẽ thấy đèn giảm độ sáng.

Một loại chóa đèn trên xe ô tô

 Một loại chóa đèn trên xe ô tô

Công dụng chính của màn chắn là để có thể lắp bóng đèn Halogen (hay nâng cấp lên đèn Xenon) đều được. Điều này tương tự như đối với các xe được trang bị đèn “Halogen Projector” thì có thể nâng cấp lên Xenon. Do đó, khi đi tìm mua đèn Xenon để nâng cấp độ sáng bạn chỉ cần tìm loại đèn Xenon có kèm thêm ký hiệu chữ S sau tên đèn, chẳng hạn D2-S (S ở đây là viết tắt chữ cái đầu của “Shield”). Đối với chóa gương cầu (Bi, Projector), ánh sáng từ nguồn chiếu sẽ đi qua Bi/Projector, kết hợp xử lý qua hệ thống gương cầu và màn che phức tạp của chóa để cho ra tia sáng cao (high beam) hoặc thấp (low/dip beam) được hội tụ.

Một số đặc điểm về bóng đèn

Bóng đèn có nhiều chủng loại. Phổ biến hiện nay là đèn Halogen, Xenon và LED. Đa số các bóng đèn đều lắp được vào hai loại chóa ở trên nếu số chân cắm phù hợp. Chẳng hạn, mẫu xe Innova có thể nâng cấp lên đèn halogen chân H4 có độ sáng cao hơn hoặc có thể thay bằng đèn Xenon và đèn LED. Tuy nhiên, do đèn Xenon và LED trong chóa phản xạ ánh sáng không hội tụ (gom) nên thường gắn vào chóa Bi/Projector để có hiệu suất tốt nhất.

Trước khi nâng cấp đèn pha (từ Halogen lên Xenon hay LED), bạn trước hết xem xét chóa của xe có phù hợp hay không, nếu không phù hợp thì phải thay chóa luôn hoặc để nguyên đèn Halogen. Nếu bạn nâng cấp lên đèn Xenon, bạn cần có thấu kính hội tụ Projector và lắp tại những nơi có kinh nghiệm để đảm bảo ánh sáng có đường cắt chuẩn, không gây chói cho người đối diện. Khi nâng cấp bóng đèn để tăng độ sáng thì vị trí của tim bóng (phần phát sáng) phải gần với vị trí của tim bóng đèn cũ, để đảm bảo ánh sáng sẽ được “gom” như đèn nguyên bản, không bị tản mát, gây chói xe đi ngược chiều.

Cần phân biệt được đèn pha và đèn cốt để sử dụng đúng, không làm ảnh hưởng người và xe ngược chiều

Cần phân biệt được đèn pha và đèn cốt để sử dụng đúng, không làm ảnh hưởng người và xe ngược chiều

Một điều lưu ý khác là, dù sử dụng đèn nào bạn cần phân biệt được đèn pha và đèn cốt. Đây tưởng như là lý thuyết đơn giản nhưng nhiều tài xế hiện nay không để ý, hoặc không phân biệt được. Theo luật giao thông đường bộ, từ 18h đến 5h sáng trong đô thị thì chỉ cần bật cốt (chiếu gần) là đủ.

Hiện nay các công nghệ đèn được sử dụng trên xe ô tô ngày càng được cải tiến, mang tới nhiều lợi ích và lựa chọn hơn cho người dùng khi muốn nâng cấp độ sáng cho đèn pha ô tô. Phổ biến nhất hiện nay là công nghệ đèn Halogen, đèn Xenon, đèn LED và đèn pha Laser. Dù nâng cấp lên loại đèn nào, bạn cần nắm rõ các thông số, đặc điểm riêng của từng loại đèn để lựa chọn phù hợp khi muốn nâng cấp hệ thống đèn pha trên xe của mình và đảm bảo an toàn giao thông cho bạn và người đối diện.

Thanh Thuận

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*