Có nên mua xe Kia Morning không?

Theo người dùng đánh giá xe Kia Morning, đây là một mẫu xe mạnh về thiết kế và trang bị nhưng cũng có không ít nhược điểm. Vậy có nên mua Kia Morning không?

BẢNG GIÁ XE KIA MORNING MỚI NHẤT (CẬP NHẬT THÁNG 12/2019)


Bảng giá xe Kia Morning mới nhất:

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Phiên bản

Giá xe niêm yết (triệu đồng)

Giá xe lăn bánh tham khảo (triệu đồng)

TP.Hà Nội TP.HCM Tỉnh khác

Morning Standard MT

299 360 345 336

Morning Standard AT

339 405 389 380

Morning Deluxe

355 423 407 398

Morning Luxury

393 465 448 439

Bảng giá xe Kia Morning cũ:

Bảng giá xe Kia Morning cũ bản lắp ráp trong nước:

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Giá xe Kia Morning cũ (bản lắp ráp trong nước)

2018 – 2016 2015 – 2012 2011 – 2007
Giá bán (triệu đồng) 340 – 250 230 – 160 180 – 120

Bảng giá xe Kia Morning cũ bản nhập khẩu Hàn Quốc:

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Giá xe Kia Morning cũ (bản nhập khẩu Hàn Quốc)

2018 – 2016 2015 – 2012 2011 – 2007

Giá bán (triệu đồng)

380 – 290 270 – 200 220 – 160

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KIA MORNING


Kia Morning (hay Kia Picanto) là một mẫu xe hatchback (5 cửa) đô thị hạng A đến từ thương hiệu ô tô Kia – Hàn Quốc. Kia Morning nổi bật với thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung, thời trang đi cùng trang bị đầy đủ bậc nhất phân khúc.

Có mặt từ rất sớm tại Việt Nam, mẫu xe ô tô cỡ nhỏ Kia Morning đã nhanh chóng chiếm được tình cảm người dùng Việt. Có thể nói, Kia Morning là một trong các lựa chọn phù hợp nhất để di chuyển một cách thoải mái và linh hoạt ở đường phố nội thành Việt Nam vốn khá chật hẹp và đông đúc.

Kia Morning (hay Kia Picanto) là một mẫu xe hatchback đô thị hạng AKia Morning (hay Kia Picanto) là một mẫu xe hatchback đô thị hạng A

Trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ giá dưới 400 triệu đồng và giá lăn bánh dưới 500 triệu đồng, doanh số Kia Morning vượt qua những cái tên cũng khá mạnh như Toyota Wigo, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage… để giữ ngôi nhì bảng, chỉ đứng sau Hyundai Grand i10.

Có nhiều ưu điểm song cũng không ít nhược điểm, liệu có nên mua xe Kia Morning không? Từ việc tham khảo ý kiến các chuyên gia và người dùng cũng như cộng với quan điểm của team, trong bài viết này chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá, phân tích và so sánh để người đọc có một cái nhìn tổng quan lẫn chi tiết, một cái nhìn chính xác nhất về xe Kia Morning, qua đó quyết định có nên mua Kia Morning cũ/mới hay không?

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP TRÊN XE KIA MORNING


Kia Morning hay bị lỗi gì? Đây là một trong các vấn đề mà nhiều người mua Kia Morning cũ lẫn mới lo ngại nhất. Ở một mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ như Kia Morning thì khó thể đòi hỏi quá cao về chất lượng, mức độ hoàn thiện của xe chỉ là tốt nhất có thể. Do đó, xe vẫn có một số lỗi thường gặp, nhất là sau quá trình sử dụng thời gian dài.

Lỗi vô lăng nặng ì

Theo trên các diễn đàn xe Kia Morning, nhiều người chạy xe Kia Morning 2016 hay than phiền bị lỗi này. Cụ thể vô lăng bị nặng khi đi số 1, mặc dù trước đó vẫn nhẹ nhàng. Không chỉ nặng, ì, vô lăng còn trả lái chậm chạp, thậm chí không trả lái được ở số 1. Cách khắc phục là chỉnh lại góc lái và reset lại.

Nhiều người chạy xe Kia Morning 2016 hay than phiền vô lăng bị nặng khi vào số 1Nhiều người chạy xe Kia Morning 2016 hay than phiền vô lăng bị nặng khi vào số 1

Lỗi nhao lái, vô lăng lệch

Một lỗi khác mà xe Morning cũ thường gặp đó là nhao lái hay vô lăng bị lệch về một bên (bên trái hoặc bên phải). Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là mâm, lốp có vấn đề và thước lái gặp trục trặc. Chủ xe nên kiểm tra mâm lốp. Nếu mâm lốp đảm bảo thì có thể do thước lái.

Lỗi vào số xe giật mạnh

Cụ thể một số trường hợp người dùng Kia Morning đời 2015 – 2017 chia sẻ trong hội Kia Morning thường gặp trường hợp khi xe mở máy lạnh, dừng về N thì vòng tua bị tăng cao hơn 1000, sau đó vào số thì xe giật mạnh. Nhiều thợ nhầm tưởng nguyên nhân do máy bù ga, không khí bẩn, nhưng thực tế chỉ cần update lại ECU là sẽ hết.

Lỗi màn hình báo “Video codec not supported”

Một trong các lỗi xe Kia Morning Si thường gặp đó là màn hình báo lỗi “Video codec not supported”. Vậy “Video codec not supported” là gì? Nguyên nhân do người dùng chưa chuyển đúng định dạng của video. Để khắc phục, người dùng cần chuyển video về đúng định dạng DivX. Để chuyển, người dùng có thể sử dụng phần mềm DivX Plus Converter.

Lỗi màn hình Kia MorningLỗi màn hình Kia Morning

Lỗi hao nước làm mát

Kia Morning hao nước làm mát cũng là một trong những lỗi hay gặp ở Kia Morning cũ. Theo nhiều người dùng chia sẻ kinh nghiệm trên các diễn đàn xe Kia Morning, với lỗi hao nước làm mát, chủ xe nên kiểm tra nắp két nước. Qua thời gian sử dụng nắp két nước có thể bị chai ron cao su, hở ron… Chỉ cần thay nắp két nước là được.

Bên cạnh đó cũng còn một nguyên nhân khác có thể do khi thay nước làm mát Kia Morning, nạp nước chưa đủ nên dẫn đến tình trạng nóng máy, khiến quạt tản nhiệt quay nhanh khi xe chạy nước sẽ bị hút vào mỗi lần một ít khiến lượng nước hao hơn bình thường. Nếu đã xử lý hai cách trên mà vẫn không hết thì nên kiểm tra két nước có bị rò rỉ không bằng cách nén hơi két nước.

Lỗi hệ thống phanh ABS

Xe Kia Morning được lắp hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Với hệ thống này, trên bảng đồng hồ sẽ có một đèn báo. Khi người lái khởi động xe, đèn ABS Kia Morning sáng trong tầm 3 – 6 giây sẽ tự tắt nhằm thông báo hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, một trong các bệnh của Kia Morning thường gặp đó là đèn ABS sáng liên tục không tắt.

Lỗi ABS Kia Morning là đèn báo ABS sáng liên tục không tắtLỗi ABS Kia Morning là đèn báo ABS sáng liên tục không tắt

Nếu bị lỗi ABS Kia Morning lần đầu, người lái có thể tắt máy xe rồi khởi động lại. Trong trường hợp sau khi khởi động lại tình trạng vẫn vậy thì hệ thống ABS chắc chắn đã bị trục trặc. Theo các thợ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, nguyên nhân lỗi ABS xe Morning chủ yếu do cảm biến ABS bị lỗi hoặc dây dẫn điện gặp vấn đề. Về hệ thống dây dẫn cần kiểm tra các đầu nối có hở không, các rơle… Về cảm biến xem cảm biến có bị bám bẩn không. Ngoài ra, má phanh bị mòn cũng khiến đèn ABS báo sáng.

Lỗi bị mùi xăng trong xe, hôi xăng sống

Một số người dùng Kia Morning chia sẻ khi chạy chậm lúc máy nóng hay nhiệt độ ngoài trời tăng cao, dừng xe mở điều hoà… thì trong xe thường hôi mùi xăng, mùi xăn sống. Nguyên nhân có thể do hỏng van chống tràn bình xăng.

Điều này khiến khi đổ đầy xăng, xăng tràn vào ống thoát hơi rồi chảy qua bầu lọc than hoạt tính, gặp thời tiết nóng sẽ bay mùi. Để khắc phục chỉ cần thay cụm van chống tràn bình xăng, bầu lọc thanh hoạt tính và van điều tiết áp suất. Ngoài ra nguyên nhân cũng có thể do vấn đề ở gioăng ghế sau, lọc hơi, van tiết chế…

CÁC THẾ HỆ KIA MORNING


Thế hệ thứ 1 (2003 – 2011)

Kia Morning (Kia Picanto) ra mắt lần đầu vào năm 2003 tại Triển lãm ô tô Frankfurt. Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng của xe Hyundai Getz. Năm 2007, Kia Morning về Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu và phân phối bởi Trường Hải Auto với tên gọi Kia New Morning. Kể từ đầu năm 2008, Kia Morning được chính thức lắp ráp trong nước.

Năm 2007, Kia Morning chính thức về Việt NamNăm 2007, Kia Morning chính thức về Việt Nam

Thế hệ thứ 2 (2011 – 2017)

Năm 2011, Kia Morning thế hệ thứ 2 được chính thức giới thiệu tại Triển lãm ô tô Geneva Motor Show. Ở thế hệ thứ 2, Kia Morning có nhiều thay đổi và nâng cấp đáng kể so với thế hệ đầu tiên.

Kia Morning đời 2012 có nhiều thay đổi và nâng cấp đáng kể so với thế hệ đầu tiênKia Morning đời 2012 có nhiều thay đổi và nâng cấp đáng kể so với thế hệ đầu tiên

Thế hệ thứ 3 (2018 – nay)

Thế hệ thứ 3 của Kia Morning ra mắt vào năm 2017 tại Triển lãm ô tô Geneva Motor Show. Đến đầu năm 2019, Kia Morning phiên bản GT-Line được “chào hàng” với nhiều tính năng hấp dẫn.

Kia Morning thế hệ thứ 3 thể thao, cá tính hơnKia Morning thế hệ thứ 3 thể thao, cá tính hơn

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT KIA MORNING


Kia Morning về Việt Nam từ năm 2007 nên trong bài viết này chúng tôi sẽ tập trung phân tích và đánh giá xe Kia Morning từ đời 2007 đến đời xe mới nhất là 2019 để thuận tiện cho người mua xe Morning cũ lẫn mới có thể tham khảo.

Đánh giá ngoại thất Kia Morning

  • Thiết kế tổng thể

Là một mẫu xe hatchback hạng A, Kia Morning có “ngoại hình” nhỏ nhắn. Thiết kế của xe Kia Morning cũng theo phong cách chung của xe nhà Kia đó là phong cách năng động, thể thao, mang lưới tản nhiệt kiểu mũi hổ đặc trưng. Nếu “đối thủ truyền kiếp” Hyundai Grand i10 mang vẻ điềm đạm, chững chạc và trung tính hơn thì Kia Morning lại sắc nét, trẻ trung và cho cảm giác thời trang hơn.

Giai đoạn 2007 – 2011

Ở thế hệ đầu tiên khi về Việt Nam vào năm 2007, Kia Morning có ngoại hình nhỏ nhắn, các đường nét bo tròn cho cảm giác khá đầy đặn. Với những chiếc xe Kia Morning cũ được chủ xe giữ gìn tốt ở thế hệ này thì đến nay nhìn chung vẫn khá mới và trẻ trung.

Kia Morning 2009 có ngoại hình nhỏ nhắn, các đường nét bo tròn cho cảm giác khá đầy đặnKia Morning 2009 có ngoại hình nhỏ nhắn, các đường nét bo tròn cho cảm giác khá đầy đặn

Kia Morning có lưới tản nhiệt 2 tầng. Tầng trên kiểu mũi hổ nhỏ viền chrome sáng bóng xung quanh. Tầng dưới hình thang khá rộng. Cụm đèn trước kiểu khối tròn, đèn sương mù hình quả trám. Thân xe khá vuông, có nhiều đường dập nổi tạo cảm giác cứng cáp. Lazang nan hoa 5 cánh khá đẹp. Thiết kế này không nhiều thay đổi qua các năm 2008, 2009, 2010, 2011.

Thân xe Kia Morning 2007 - 2011 khá vuông, có nhiều đường dập nổi tạo cảm giác cứng cápThân xe Kia Morning 2007 – 2011 khá vuông, có nhiều đường dập nổi tạo cảm giác cứng cáp

Giai đoạn 2012 – 2015

Bước sang thế hệ thứ 2, cụ thể là từ đời Kia Morning 2012, mẫu xe hạng A cỡ nhỏ này có nhiều thay đổi. Form xe vẫn phong cách nhỏ nhắn, gọn gàng nhưng cho cảm giác bề thế, thời trang và thể thao hơn nhờ các đường cong trong thiết kế.

Thiết kế xe Kia Morning từ đời 2012 có nhiều thay đổi, hiện đại, thời trang hơnThiết kế xe Kia Morning từ đời 2012 có nhiều thay đổi, hiện đại, thời trang hơn

Đầu xe ngắn hơn thế hệ cũ, cụm đèn trước to và kéo dài gần hết capo. Lưới tản nhiệt mũi hổ trên dẹp và kéo dài hơn. Phần dưới vẫn hình thang mở rộng nhưng góc cạnh hơn. Hốc đèn sương mù khoét được bọc nhựa đen tạo điểm nhấn. Thân xe Morning có những đường dập nổi vuốt cong, tạo cảm giác vừa mềm mại, vừa sống động. Cụm đèn hậu chữ C hiện đại. Thiết kế này được giữ lại qua các đời xe 2013, 2014, 2015.

Đầu xe Kia Morning 2012 - 2015 ngắn hơn thế hệ cũ, cụm đèn trước to và kéo dài gần hết capoĐầu xe Kia Morning 2012 – 2015 ngắn hơn thế hệ cũ, cụm đèn trước to và kéo dài gần hết capo

Giai đoạn 2016 – 2017

Đến năm 2016, Trường Hải Auto cho ra mắt Kia Morning Si có sự nâng cấp với nhiều thay đổi về ngoại thất. Cụm đèn trước được chuốt lại. Lưới tản nhiệt mũi được điều chỉnh một chút ở chi tiết viền chrome.

Kia Morning Si 2016  - 2017 có sự nâng cấp với nhiều thay đổi về ngoại thấtKia Morning Si 2016  – 2017 có sự nâng cấp với nhiều thay đổi về ngoại thất

Điểm khác biệt lớn nhất là thiết kế đèn sương mù dạng thấu kính được gộp chung liền mạch vào lưới tản nhiệt dưới tạo nên cảm giác khá dữ dằn và hầm hố cho phần đầu xe. Đèn báo lùi dạng tròn có viền đỏ.

Điểm khác biệt lớn nhất ở Kia Morning Si 2016  - 2017 là đèn sương mù được được gộp chung liền mạch vào lưới tản nhiệt dướiĐiểm khác biệt lớn nhất ở Kia Morning Si 2016  – 2017 là đèn sương mù được được gộp chung liền mạch vào lưới tản nhiệt dưới

Giai đoạn 2018 – 2019

Cuối năm 2017, đầu năm 2018, Trường Hải Auto cho ra mắt phiên bản nâng cấp có tên gọi Kia Morning S (thay cho bản Kia Morning Si ra mắt vào năm 2016). Kia Morning S 2018 – 2019 có nhiều điểm khác biệt so với Kia Morning Si 2016 – 2017.

Ở đầu xe, đèn sương mù tách rời phần tản nhiệt dưới, được đưa trở về 2 hốc riêng như đời xe Morning 2012 – 2015. Thiết kế tản nhiệt dưới hình chữ nhật mở khá rộng. Đèn pha Halogen tích hợp thêm dải đèn LED chạy ban ngày.

Đầu xe Kia Morning 2018 - 2019 đèn sương mù tách rời phần tản nhiệt dướiĐầu xe Kia Morning 2018 – 2019 đèn sương mù tách rời phần tản nhiệt dưới

Đèn sương mù Kia Morning 2018 - 2019Đèn sương mù Kia Morning 2018 – 2019

Đèn pha Halogen Kia Morning 2018 - 2019 tích hợp thêm dải đèn LED chạy ban ngàyĐèn pha Halogen Kia Morning 2018 – 2019 tích hợp thêm dải đèn LED chạy ban ngày

Thân xe vẫn nổi bật với các đường vuốt cong sống động. Gương chiếu hậu được sơn đen bóng toàn bộ thay vì cùng màu thân xe như trước. Mâm xe hợp kim kiểu 4 chấu kép khá thể thao.

Thân xe Kia Morning 2018 - 2019 vẫn nổi bật với các đường vuốt cong sống độngThân xe Kia Morning 2018 – 2019 vẫn nổi bật với các đường vuốt cong sống động

Gương chiếu hậu Kia Morning 2018 - 2019 được sơn đen bóng toàn bộ thay vì cùng màu thân xe như trướcGương chiếu hậu Kia Morning 2018 – 2019 được sơn đen bóng toàn bộ thay vì cùng màu thân xe như trước

Điểm nhấn khác biệt nổi bật ở đuôi xe Kia Morning S so với phiên bản Si là ống xả kép đi cùng cản sau dạng lưới viền chrome đầy ấn tượng. Đèn hậu hiện đại hơn với kiểu LED đồ hoạ sắc sảo. Đèn phụ chuyển từ kiểu tròn sang hình thang đứng nam tính.

Điểm nhấn khác biệt nổi bật ở đuôi xe Kia Morning S là ống xả kép đi cùng cản sau dạng lưới viền chrome đầy ấn tượngĐiểm nhấn khác biệt nổi bật ở đuôi xe Kia Morning S là ống xả kép đi cùng cản sau dạng lưới viền chrome đầy ấn tượng

Đèn hậu Kia Morning S 2018 - 2019 hiện đại hơn với kiểu LED đồ hoạ sắc sảoĐèn hậu Kia Morning S 2018 – 2019 hiện đại hơn với kiểu LED đồ hoạ sắc sảo

Thế hệ thứ 3

Thế hệ thứ 3 được giới thiệu từ năm 2017 và chính thức bán ở nhiều thị trường trong năm 2018. Tuy nhiên đến nay, ở Việt Nam Kia Morning vẫn còn thế hệ thứ 2, cụ thể là phiên bản Kia Morning S. Hiện tại chưa có thông tin cụ thể về thời điểm Kia Morning thế hệ mới – thế hệ thứ 3 chính thức bán tại Việt Nam.

  • Kích thước

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kích thước Kia Morning

Nay – 2011 2011 – 2003

Dài x rộng x cao (mm)

3.595 x 1.595 x 1.490

3.495 x 1.595 x 1.480

Chiều dài cơ sở (mm)

2.385 2.370

Khoảng sáng gầm xe (mm)

152 145

Bán kính quay vòng (m)

4,9 4,6

Kích thước lốp

165/60R14

175/50R15

165/60R14
  • Màu xe

Các màu xe Kia Morning 2019 hiện có tất cả 6 màu: màu trắng, màu đỏ, màu bạc, màu nâu, màu vàng đậm (vàng cát), màu vàng nhạt.

  • Trang bị ngoại thất

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị ngoại thất Kia Morning 2019

Standard MT

Standard Deluxe Luxury
Đèn pha Halogen Halogen Halogen Halogen Projector

Đèn tự động

Đèn LED ban ngày

Đèn sương mù trước

Halogen Halogen Halogen Projector

Đèn hậu LED

Đèn phanh lắp trên cao

Gương hậu chỉnh điện

Gương hậu tích hợp báo rẽ

Gương hậu gập điện

Tay nắm cửa mạ chrome

Cùng màu thân xe

Ốp hông thể thao

Ốp cản sau ống xả đôi

Lót khoang hành lý

Mâm xe

Mâm thép Mâm thép Mâm đúc Mâm đúc

Đánh giá nội thất Kia Morning

Theo phong cách thiết kế chung, cũng như ngoại thất, nội thất xe oto Kia Morning mang một vẻ trẻ trung, năng động và rất thể thao. Điều này thể hiện rõ từ thiết kế taplo, cửa, hệ thống lái đến ghế ngồi…

  • Hệ thống ghế ngồi và khoang hành lý

Hệ thống ghế ngồi của mẫu xe ô tô Kia Moring được đánh giá thể thao, ôm thân người đem đến cảm giác thoải mái. Qua các thế hệ, ghế ngồi xe Morning có các kiểu thiết kế màu sắc khác nhau, như thế hệ thứ 1 (2007 – 2011) là ghế đen viền minơ xanh, thế hệ thứ 2 là màu toàn đen.

Ghế Kia Morning 2007 - 2011 là ghế đen viền minơ xanhGhế Kia Morning 2007 – 2011 là ghế đen viền minơ xanh

Riêng ở phiên bản Kia Morning S Luxury 2018 – 2019 là màu beige phối với cam, nhiều người đánh giá kiểu phối này khá “quê mùa” và màu be này khá sáng nên dễ bám bẩn.

Ghế Kia Morning S Luxury 2018 - 2019 là màu beige phối với camGhế Kia Morning S Luxury 2018 – 2019 là màu beige phối với cam

Hàng ghế sau Kia Morning nếu so với Hyundai Grand i10 thì hơi chật. Ngồi 3 người trên những hành trình xa sẽ cảm thấy kém thoải mái. Một nhược điểm xe Kia Moring đó là nếu Grand i10 trang bị đủ 3 tựa đầu ở hàng ghế sau thì Morning chỉ có 2. Khoang hành lý xe đủ dùng, ghế có thể gập 60:40 để tăng không gian.

Hàng ghế sau Kia Morning hơi kém thoáng, chỉ có 2 tựa đầuHàng ghế sau Kia Morning hơi kém thoáng, chỉ có 2 tựa đầu

Khoang hành lý xe Kia Morning đủ dùngKhoang hành lý xe Kia Morning đủ dùng

  • Hệ thống lái

Ở thế hệ đầu tiên từ đời xe Kia Morning 2007 – 2011, vô lăng xe thiết kế dạng 3 chấu đơn giản, không tích hợp các phím tính năng. Cụm đồng hồ gồm 2 đồng hồ Analog chính và một đồng hồ báo xăng nhỏ. Một chi tiết nhỏ khiến nhiều người dùng khá thích ở Morning cũ đời này đó là pedal chân ga và phanh được ốp hợp kim nhôm trông khá đẹp.

Kia Morning 2007 - 2011 có vô lăng 3 chấu đơn giảnKia Morning 2007 – 2011 có vô lăng 3 chấu đơn giản

Sang thế hệ thứ 2, vô lăng xe Kia Morning đổi thành kiểu 2 chấu 2 hình miệng cười, được tính hợp thêm các phím tính năng (ở bản Kia Morning Luxury). Vô lăng có thiết kế 2 màu giống taplo. Sau vô lăng là cụm 3 đồng hồ và một màn hình nhỏ nằm trong các ống vòm rất thể thao. Giao diện màu sắc khá trực quan.

Từ đời 2012, vô lăng xe Kia Morning đổi thành kiểu 2 chấu 2 hình miệng cườiTừ đời 2012, vô lăng xe Kia Morning đổi thành kiểu 2 chấu 2 hình miệng cười

Cụm đồng hồ Kia Monring S 2018 - 2019Cụm đồng hồ Kia Monring S 2018 – 2019

  • Thiết kế taplo 

Thế hệ thứ 1, taplo xe Kia Morning được thiết kế đơn giản với màu nhựa đen hoàn toàn. Các bố trí kiểu đối xứng truyền thống với 2 cửa gió điều hoà chữ nhật trên cùng, bảng điều khiển trung tâm ở dưới, cuối là hệ thống các phím tính năng dạng xoay tròn.

Xe Kia Morning 2007 - 2011 có taplo khá đơn giản với thiết kế kiểu đối xứng truyền thốngXe Kia Morning 2007 – 2011 có taplo khá đơn giản với thiết kế kiểu đối xứng truyền thống

Ở thế hệ thứ 2, taplo xe Kia Morning được thiết kế phối hợp 2 màu. Tuy nhiên, nhiều người nhận xét kiểu thiết kế và phối màu của Morning không đẹp bằng Hyundai i10. Cụ thể bảng taplo thiết kế kiểu 1:2 hơi lệch về phía ghế phụ nên tạo cảm giác hơi không quen mắt. Các cửa gió điều hoà hình chữ nhật và hình thang đặt ở 4 vị trí, trong đó 2 cái ở ngoài cùng và 2 cái nằm đối 2 bên xứng màn hình trung tâm.

Thiết kế taplo xe Kia Morning 2012 - 2019Thiết kế taplo xe Kia Morning 2012 – 2019

Về chất liệu taplo, xe Kia Morning sử dụng toàn nhựa cứng cho cảm giác hơi bình dân. Cũng khó thể đòi hỏi cao hơn ở một mẫu xe hơi cỡ nhỏ tầm giá 300 triệu như vậy.

  • Hệ thống giải trí, tiện nghi

Ở thế hệ đầu tiên, hệ thống giải trí, tiện nghi của xe Kia Morning chỉ ở mức cơ bản.

Sang thế hệ thứ hai, hệ thống giải trí, tiện nghi được nâng cấp hơn. Xe có điều hoà tự động (bản Luxury) trong khi đối thủ Grand i10 lại không, hệ thống cửa kính chỉnh điện hiện đại, hệ thống âm thanh 4 loa cho âm thanh dạng vòm khá hay, màn hình DVD cảm ứng 7 inch, hỗ trợ các kết nối Bluetooth/AUX/USB, cổng tẩu 12V…

Kia Morning được đánh giá là mẫu xe có trang bị dẫn đầu phân khúcKia Morning được đánh giá là mẫu xe có trang bị dẫn đầu phân khúc

Dù trang bị không quá nổi trội, nhưng so với các mẫu xe hatchback 5 cửa khoảng giá 300 – 400 triệu khác, Kia Morning vẫn được đánh giá sở hữu hệ thống giải trí, tiện nghi hàng đầu phân khúc, nhiều điểm hơn Hyundai i10 và Toyota Wigo.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị nội thất Kia Morning 2019

Standard MT

Standard Deluxe Luxury

Vô lăng bọc da

Vô lăng tích hợp nút điều khiển âm thanh

Vô lăng chỉnh 2 hướng

Hệ thống giải trí

CD 4 loa

CD 4 loa

CD 4 loa

DVD 4 loa

Điều hoà

Chỉnh cơ

Chỉnh cơ

Chỉnh cơ Tự động

Bọc ghế

Simili

Da 1 màu

Da 1 màu

Da 2 màu

Đánh giá động cơ Kia Morning

Ở đời xe Kia Morning 2019 hiện tại, xe được trang bị động cơ Kappa 1.25L cho công suất tối đa là 86 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 120Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn (số tay) 5 cấp.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Thông số kỹ thuật Kia Morning

Nay – 2012 2011 – 2003

Động cơ

Kappa 1.25L DOHC

1.1L SOHC

Công suất cực đại (mã lực@vòng/phút)

86@6.000 64@5.500

Mô men xoắn cực đại (Nm@vòng/phút)

120@4.000 96@2.800

Hộp số

5MT/4AT

5MT/4AT

Dung tích bình xăng (lít)

43 35

Phanh trước/sau

Đĩa/Tang trống Đĩa/Tang trống

Hệ thống treo trước/sau

McPherson/Trục xoắn lò xo trụ

McPherson/Dầm xoắn

Đánh giá trang bị an toàn/an ninh Kia Morning

Theo các chuyên gia đánh giá xe Kia Morning, mẫu ô tô cỡ nhỏ đô thị này sở hữu hệ thống an toàn cơ bản như nhiều mẫu xe cùng phân khúc. Tuy nhiên, trong các phiên bản thì bản Kia Morning Luxury được trang bị tương đối đầy đủ, ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng B. Đây là một điểm cộng với những ai đang phân vân có nên mua xe Kia Morning phiên bản Luxury hay không.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

Trang bị an toàn Kia Morning 2019

Standard MT

Standard Deluxe Luxury

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD

Khóa cửa điều khiển từ xa 

Khóa cửa trung tâm 

Túi khí 1 2

Camera lùi 

Đánh giá khả năng vận hành Kia Morning

Ngay từ đầu, Kia Morning đã được định hình là một mẫu xe cỡ nhỏ dành cho đô thị. Và rõ ràng, Kia Morning đã hoàn thành tốt việc đó. Kích thước cùng thiết kế nhỏ gọn, bán kính quay đầu tối thiểu nhỏ, trọng lượng xe khá nhẹ, vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng giúp Kia Morning có thể luồn lách cũng như lướt qua những con đường nhỏ hẹp, đông đúc trên phố một cách thoải mái. Không cần lo lắng quá nhiều khi chạy vào đường đông, hẻm nhỏ hay loay hoay tìm chỗ đậu là những giá trị lớn nhất mà một mẫu xe “city car” như Kia Morning có thể mang đến.

Kia Morning là một mẫu xe đô thị thực thụ với khả năng luồn lách và xoay xở linh hoạtKia Morning là một mẫu xe đô thị thực thụ với khả năng luồn lách và xoay xở linh hoạt

Theo đa phần người dùng đánh giá xe Kia Morning, chiếc ô tô nhỏ nhắn này vận hành khá tốt ở dải tốc 30 đến 80km/h, xe bám đường và khá đằm chắc. Như vậy khi chạy tốc độ trung bình ở đường phố thông thoáng thì Morning “khỏi phải chê”. Tuy nhiên ở dải tốc thấp hơn, một số ý kiến nhận xét hộp số tự động xe phản hồi hơi chậm.

Và cũng như hầu hết các mẫu xe hạng A cho đến hạng B, chiếc oto Kia Morning của chúng ta cũng mắc phải nhược điểm đó là khả năng vận hành hạn chế ở tốc độ cao. Từ dải tốc 80 km/h – 90 km/h, chúng tôi cảm thấy xe hơi bồng bềnh. Nhấn ga đẩy xe hơn 90 km/h, cảm giác tay lái thiếu an toàn xuất hiện rõ ràng hơn.

Kia Morning cũng mắc phải nhược điểm đó là khả năng vận hành hạn chế ở tốc độ caoKia Morning cũng mắc phải nhược điểm đó là khả năng vận hành hạn chế ở tốc độ cao

Lời khuyên cho bạn là nếu cầm lái Kia Morning nên hạn chế chạy vận tốc hơn 100 km/h. Bởi chỉ cần xuất hiện một tình huống bất ngờ, dễ thấy nhất là một tác động nhỏ từ mặt đường, có thể khiến xe rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Chất lượng đường sá ở Việt Nam chưa được phát triển đồng bộ, ngay cả đường cao tốc, do đó người lái Kia Morning nói riêng và các mẫu xe cỡ nhỏ nói chung không nên chủ quan.

Về khả năng tăng tốc, bạn khó thể yêu cầu khả năng tăng tốc tốt, nhanh, mạnh ở một khối động cơ 1.25L như ở Kia Morning. Với phụ nữ thì không quá quan trọng, nhưng với nhiều đấng mày râu thì điều này có thể gây cảm giác hơi hụt hẫng và nhàm chán khi lái Kia Morning.

Lái ở đường sá bình thường nội thành thì sức mạnh động cơ vẫn đáp ứng tốt. Tuy nhiên nếu cần leo các dốc cao như ở hầm xe những trung tâm thương mại thì xe hơi yếu nếu full tải. Nếu cố ép xe leo dốc nhanh bằng cách nhấn ga sâu thì động cơ gầm lớn, thậm chí rung mạnh. Do đó, giải pháp tốt hơn hết là cho xe từ từ “bò” chậm rãi lên dốc.

Kia Morning chỉ thực sự phát huy tốt sức mạnh khi chạy ở đường nội thànhKia Morning chỉ thực sự phát huy tốt sức mạnh khi chạy ở đường nội thành

Còn với đường trường, đường cao tốc thì hiển nhiên mẫu oto nhỏ nhắn Kia Morning khó thể “chiến” được với các xe lớn. Xe tăng tốc chậm nếu full tải. Nếu muốn vượt cần một “khoảng chuẩn bị” từ trước.

Một nhược điểm khác đó là hệ thống treo và khung gầm Kia Morning chưa thực sự tốt nên ở các đời xe cũ, hành khách ngồi trong xe dễ bị ảnh hưởng bởi các dao động chưa được triệt tiêu. Nhiều người đánh giá ở mặt này Toyota Wigo tốt hơn. Khả năng cách âm của xe Morning cũng chưa thực sự tốt. Nói một cách khắc khe hơn là xe khá ồn, giải pháp chống ồn đơn giản nhất là có thể  bật nhạc hay radio. Đây vốn là nhược điểm chung của các mẫu xe hatchback 5 cửa hạng A.

Về mức tiêu hao nhiên liệu Kia Morning, do sử dụng động cơ cỡ nhỏ nên xe khá tiết kiệm xăng. Mức tiêu thụ xăng trung bình ở bản xe Morning số tự động trong tầm 6,5 đến 7 lít/100km. Một người dùng xe Morning đời 2016 cho biết, tự tính mức tiêu thụ xăng thực tế ở đường hỗn hợp thì xe anh chi khoảng 1.100VND/km. Đây là một mức khá hợp lý và tiết kiệm.

Đánh giá ưu nhược điểm Kia Morning

Ưu điểm Kia Morning

  • Là một mẫu xe cỡ nhỏ đô thị linh hoạt và tiện dụng
  • Thiết kế trẻ trung, năng động, thể thao
  • Trang bị tiện nghi, tính năng hỗ trợ lái, hệ thống an toàn hiện đại hàng đầu phân khúc
  • Động cơ đáp ứng sức mạnh vừa đủ
  • Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng khi đi phố
  • Vận hành ổn định, đằm chắc ở dải tốc 30 – 80 km/h
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý

Nhược điểm Kia Morning

  • Hàng ghế sau hơi chật so với Hyundai i10, chỉ có 2 tựa đầu, độ ngã hơi đứng
  • Động cơ khi leo dốc cao hay tăng tốc nhanh full tải gầm to, rung mạnh
  • Khả năng cách âm chưa tốt
  • Vận hành trên 100 km/h xe bồng bềnh, kém an toàn

SO SÁNH CÁC PHIÊN BẢN KIA MORNING


Ở đời xe mới nhất 2019, Kia Morning có tất cả 4 phiên bản:

  • Kia Morning S Standard MT
  • Kia Morning S Standard AT
  • Kia Morning S Deluxe AT
  • Kia Morning S Luxury AT

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

So sánh các phiên bản Kia Morning

Standard MT

Standard Deluxe Luxury

Giá bán (triệu đồng)

299 339 355 393

Trang bị ngoại thất

Đèn pha

Halogen Halogen Halogen

Halogen Projector

Đèn tự động
Đèn LED ban ngày
Đèn sương mù trước Halogen Halogen Halogen Projector

Đèn hậu LED

Đèn phanh lắp trên cao

Gương hậu chỉnh điện

Gương hậu tích hợp báo rẽ

Gương hậu gập điện

Tay nắm cửa mạ chrome

Cùng màu thân xe

Ốp hông thể thao

Ốp cản sau ống xả đôi

Lót khoang hành lý

Mâm xe

Mâm thép

Mâm thép

Mâm đúc

Mâm đúc

Trang bị nội thất

Vô lăng bọc da

Vô lăng tích hợp nút điều khiển âm thanh

Vô lăng chỉnh 2 hướng

Hệ thống giải trí

CD 4 loa

CD 4 loa

CD 4 loa

DVD 4 loa

Điều hoà

Chỉnh cơ

Chỉnh cơ

Chỉnh cơ

Tự động

Bọc ghế

Simili

Da 1 màu

Da 1 màu

Da 2 màu

Vận hành
Động cơ

1.25L DOHC

Hộp số 5MT 4AT 4AT 4AT
Trang bị an toàn

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD

Khóa cửa điều khiển từ xa 

Khóa cửa trung tâm 

Túi khí

1 2

Camera lùi 

Nên mua Kia Morning phiên bản nào? 

Khá giống Hyundai Grand i10 khi các phiên bản xe Kia Morning cũng chênh lệch nhau tầm 40 triệu đồng. Tuỳ theo nhu cầu mà người mua có thể chọn phiên bản phù hợp.

Nếu bạn có ngân sách mua xe khá hạn chế, ưu tiên phiên bản giá rẻ hay cần mua xe chạy dịch vụ taxi, grab… thì hiển nhiên Kia Morning bản số sàn là lựa phù hợp nhất.

Còn nếu bạn có ngân sách mua xe thoải mái hơn (thật ra các phiên bản cũng không quá chênh lệch) thì lý tưởng nhất nên chọn Kia Morning S Luxury bản tự động cao nhất. Bởi đây là phiên bản trang bị đầy đủ với đèn Halogen Projector, đèn hậu LED, DVD màn hình cảm ứng 7 inch, điều hoà tự động, camera lùi, 2 túi khí… Phiên bản này là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt nên ưu tiên nếu bạn chọn mua xe phục vụ di chuyển cá nhân hay gia đình.

Kia Morning S phiên bản LuxuryKia Morning S phiên bản Luxury

Hiện nay, các đại lý có sự liên kết với nhiều ngân hàng nhằm mang đến các gói mua xe trả góp với lãi suất hấp dẫn. Nếu muốn mua xe Kia Moring bản S Luxury mà ngân sách còn hạn chế, bạn có thể lựa chọn hình thức vay ngân hàng mua xe trả góp.

CÓ NÊN MUA KIA MORNING CŨ?


Những ưu điểm Kia Morning cũ

  • Thiết kế trẻ trung, hiện đại, không có cảm giác bị lỗi thời

Thiết kế của Kia Morning được đánh giá khá trẻ trung, hiện đại và bền dáng. Dù ngay cả các xe Morning cũ đời đầu khi về Việt Nam như 2007, 2008 hay 2009… thì đến nay vẫn cho cảm giác mới, chấp nhận được, không quá lỗi thời. Còn xe oto Morning cũ từ đời 2012 (thế hệ thứ 2) trở về sau thì rõ ràng còn rất mới và hợp thời.

Nhiều người đánh giá xe Kia Morning 2009 đến nay vẫn cho cảm giác không quá lỗi thờiNhiều người đánh giá xe Kia Morning 2009 đến nay vẫn cho cảm giác không quá lỗi thời

  • Trang bị nhiều và hiện đại nhất phân khúc

So với các mẫu xe cùng phân khúc, không chỉ xe Kia Morning mới mà ngay cả các đời xe cũ cũng sở hữu trang bị khá hiện đại, nhất là bản tự động cao nhất. Ngay từ đời Morning 2012 cũ, xe đã được trang bị đèn hậu LED, điều hoà tự động, công nghệ Eco, màn hình cảm ứng DVD, vô lăng trợ lực điện…

  • Mức độ phổ biến cao, bảo dưỡng – thay thế phụ tùng đơn giản

Kia Morning là một trong các mẫu xe ô tô có mức độ phổ biến lớn nhất hiện nay. Điều này đồng nghĩa mẫu xe này được rao bán khá nhiều ở thị trường xe hơi cũ, giúp người mua có được đa dạng sự lựa chọn. Ngoài ra, sự phổ biến của Kia Morning cùng với việc mẫu xe này được lắp ráp trong nước từ khá lâu giúp công tác bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng rất đơn giản. Ngoài hệ thống gara của hãng, trong nước có rất nhiều địa chỉ bảo dưỡng – sửa chữa xe Morning cũ uy tín, chuyên nghiệp.

  • Giá bán rẻ

Giá xe Kia Morning cũ khá rẻ chỉ tầm 200 triệu – 350 triệu đồng. Những đời xe Morning cũ từ 2010 trở về trước thậm chí có giá bán dưới 200 triệu đồng. Đây là một mức giá khá hấp dẫn cho những ai đang muốn sở hữu một chiếc xe làm phương tiện đi lại hay mua xe ô tô cũ chạy dịch vụ như taxi, grab…

Giá xe Kia Morning cũ khá rẻ chỉ tầm 200 triệu - 350 triệu đồng
Giá xe Kia Morning cũ khá rẻ chỉ tầm 200 triệu – 350 triệu đồng

Những nhược điểm Kia Morning cũ

  • Khả năng vận hành hạn chế, trải nghiệm xuống cấp, nhất là với xe sử dụng lâu năm

Kia Morning là mẫu xe hạng A, hạng ô tô nhỏ nhất. Nhìn chung, Kia Morning mới vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu di chuyển cơ bản. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, xe sẽ có những hao mòn nhất định khiến khả năng vận hành càng hạn chế hơn, hệ thống treo không còn êm ái, vật liệu nội thất xuống cấp, xe khá ồn… ảnh hưởng đến trải nghiệm vận hành, nhất là tốn kém chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, tu bổ sau khi mua. Đó là lý do nhiều người cho rằng không nên mua xe Kia Morning cũ, nếu có thì nên ưu tiên các đời từ 2012 trở về sau.

Xe hạng A nói chung và xe Kia Morning nói riêng vốn đã có nhiều điểm hạn chế. Do đó, khi xe đã qua sử dụng nhiều năm thì sẽ càng có nhiều nhược điểm bộc lộ hơn. Tuy nhiên, giá bán rẻ là điểm hấp dẫn nhất khi mua xe Kia Morning cũ. Vì thế, nếu bạn muốn mua một chiếc ô tô cũ tầm giá 200 triệu, không muốn bị áp lực trả góp khi sử dụng giải pháp vay ngân hàng để mua xe Morning mới thì mua xe Kia Morning cũ cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Mua xe Kia Morning cũ cũng là một lựa chọn đáng cân nhắcMua xe Kia Morning cũ cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc

Theo các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm mua Morning cũ là người mua nên ưu tiên chọn xe sử dụng dưới 6 năm. Tốt nhất nên ưu tiên bản số tự động cao nhất để có nhiều trang bị. Không nên mua xe Morning cũ từng chạy taxi, grab… bởi độ hao mòn rất cao.

Hiện nay cũng có nhiều trường hợp người bán mông má xe Morning taxi, grab cũ “gắn mác” xe nhà để bán được giá cao. Người mua nên cẩn trọng, tốt nhất nên tìm đến các chuyên gia xem xe cũ hay thợ nhiều kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra xe và hỗ trợ định giá chính xác nhất.

SO SÁNH KIA MORNING VÀ CÁC ĐỐI THỦ TRONG CÙNG PHÂN KHÚC


Kia Morning là mẫu xe có doanh số cao thứ hai trong phân khúc xe hatchback hạng A, chỉ đứng sau Hyundai Grand i10. Do đó, Hyundai i10 được xem là đối thủ lớn nhất của Kia Morning. Ngoài ra, phân khúc xe tầm giá 300 – 400 triệu này cũng ngày càng nhộn nhịp hơn khi có nhiều mẫu xe góp mặt như Toyota Wigo, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage… Trước kia Kia Morning còn có một đối thủ lớn khác là Chevrolet Spark, nhưng hiện nay mẫu xe này đã dừng bán tại thị trường Việt Nam…

So sánh Kia Morning và Hyundai Grand i10

Hyundai Grand i10 được xem là “đối thủ truyền kiếp” của Kia Morning. Nếu xét sâu hơn thì cả 2 mẫu xe này đều “cùng một mẹ” là tập đoàn Hyundai. Do đó, nhìn chung Morning và i10 mang nhiều nét tương đồng khi cùng nguồn gốc xuất xứ, tầm giá ngang nhau, hiệu suất vận hành tương đương, nhiều trang bị khá giống nhau…

So sánh Kia Morning và i10, Kia Morning vượt trội hơn với một số trang bịSo sánh Kia Morning và i10, Kia Morning vượt trội hơn với một số trang bị

So sánh Kia Morning và i10 về các điểm khác nhau, Kia Morning vượt trội hơn với một số trang bị như đèn hậu LED, điều hoà tự động, ghế bọc da hoàn toàn… Trong khi đó xe ô tô Grand i10 lại vượt trội hơn ở phần thiết kế nội thất cũng như không gian hàng ghế sau. Hàng ghế sau i10 rộng rãi hơn và có đủ 3 tựa đầu.

Về phong cách, Hyundai i10 mang nét trung tính hơi điềm đạm hơn trong khi đó Kia Morning trẻ trung và thể thao hơn. Về giá bán, ở bản cao nhất Kia Morning thấp hơn Grand i10 hơn 10 triệu đồng. Đây có lẽ là động thái cố tình của nhà Kia nhằm tăng khả năng cạnh tranh với i10.

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt Kia Morning và Hyundai Grand i10 bản cao nhất.

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

So sánh

Kia Morning AT Luxury

Hyundai Grand i10 1.2AT

Giá bán (triệu đồng)

393 405

Dài x rộng x cao (mm)

3.595 x 1.595 x 1.490

3.765 x 1.660 x 1.505

Chiều dài cơ sở (mm)

2.385 2.425

Khoảng sáng gầm xe (mm)

152  152

Kích thước lốp

175/50R15 

165/65R14

Xuất xứ

Lắp ráp trong nước

Lắp ráp trong nước

Động cơ

Kappa 1.25L

Kappa 1.2L MPI

Công suất 86@6.000 87@6.000

Mô men xoắn

120@4.000

120@4.000

Hộp số Tự động 4 cấp Tự động 4 cấp

Hệ thống lái

Trợ lực điện

Trợ lực điện

Phanh trước/sau

Đĩa/Tang trống

Đĩa/Tang trống

Hệ thống treo trước/sau

Mac Pherson/Trục xoắn lò xo trụ

Mac Pherson/Thanh xoắn

Trang bị & tính năng

Đèn trước

Halogen Halogen

Đèn hậu

LED Halogen

LED ban ngày

Hệ thống giải trí

DVD 7” cảm ứng – 4 loa

DVD 7” cảm ứng – 4 loa

Hệ thống điều hoà

Tự động

Chỉnh cơ

Vô lăng

3 chấu – bọc da

3 chấu – bọc da

Ghế Bọc da

Bọc da pha nỉ

Hệ thống an toàn

Túi khí 2 2

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Hệ thống cân bằng điện tử ESC

Không

Camera lùi

Cảm biến lùi Không

So sánh Kia Morning và Toyota Wigo

Sau khi Chevrolet Spark rút khỏi “sàn đấu” thì Kia Morning và Hyundai Grand i10 lại có thêm một đối thủ mới khá mạnh đó là Toyota Wigo. Chưa cần phải xét đến các vấn đề chuyên môn thì Toyota Wigo có lẽ đã “ăn điểm” đầu tiên trước Kia Morning khi là một mẫu xe của nhà Toyota nổi tiếng bền bỉ, rộng rãi, tiết kiệm xăng và khả năng giữ giá tốt. Dù hiện nay quan niệm “xe Nhật – xe Hàn” đã bớt khắc khe hơn nhưng đâu đó với tâm lý “ăn chắc mặc bền”, người Việt vẫn ưu tiên xe Nhật, nhất là xe Toyota hơn.

So sánh Kia Morning và Toyota Wigo, Morning vượt trội về trang bị còn Wigo hơn về trải nghiệm vận hànhSo sánh Kia Morning và Toyota Wigo, Morning vượt trội về trang bị còn Wigo hơn về trải nghiệm vận hành

So sánh Kia Morning và Toyota Wigo, về vận hành nhiều người đánh giá Wigo vượt trội hơn nhờ khung gầm và hệ thống treo khá tốt. Toyota Wigo cũng có không gian rộng rãi hơn so với Morning. Tuy nhiên, về trang bị thì rõ ràng mẫu xe Nhật khó so được với mẫu xe Hàn. Kia Morning “ăn điểm” khá nhiều ở trang bị ngoại thất, nội thất và nhất là hệ thống an toàn. Nên mua Kia Morning hay Wigo tuỳ thuộc vào quan điểm giá trị của người dùng. Bởi cả mẫu xe đều là lựa chọn tốt hàng đầu phân khúc.

Sau đây là bảng so sánh tóm tắt Kia Morning và Toyota Wigo ở phiên bản cao nhất:

*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin

So sánh

Kia Morning AT Luxury

Toyota Wigo 1.2AT

Giá bán (triệu đồng)

393 405

Dài x rộng x cao (mm)

3.595 x 1.595 x 1.490

3.660 x 1.600 x 1.520

Chiều dài cơ sở (mm)

2.385 2.455

Khoảng sáng gầm xe (mm)

152  160

Kích thước lốp

175/50R15 

175/65R14

Xuất xứ

Lắp ráp trong nước

Nhập khẩu

Động cơ

Kappa 1.25L

3NR-VE 1.2L

Công suất

86@6.000

86@6.000

Mô men xoắn

120@4.000

107@4.200

Hộp số

Tự động 4 cấp

Tự động 4 cấp

Hệ thống lái

Trợ lực điện

Trợ lực điện

Phanh trước/sau

Đĩa/Tang trống

Đĩa/Tang trống

Hệ thống treo trước/sau

Mac Pherson/Trục xoắn lò xo trụ

Mac Pherson/Dầm xoắn

Trang bị & tính năng

Đèn trước

Halogen Halogen
Đèn hậu LED LED

LED ban ngày

Hệ thống giải trí

DVD 7” cảm ứng – 4 loa

DVD 7” cảm ứng – 4 loa

Hệ thống điều hoà

Tự động Chỉnh cơ

Vô lăng

3 chấu – bọc da

3 chấu – Urethane

Ghế Bọc da Bọc nỉ
Hệ thống an toàn

Túi khí

2 2

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Không

Hệ thống cân bằng điện tử ESC

Không Không

Camera lùi

Không

Cảm biến lùi

Không

SO SÁNH KIA MORNING NHẬP KHẨU VÀ LẮP RÁP TRONG NƯỚC


Bên cạnh bản lắp ráp trong nước của Trường Hải Auto, trên thị trường còn có dòng Kia Morning nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Xe Kia Morning nhập khẩu phổ biến nhất ở thị trường Việt Nam là giai đoạn 2007 – 2012 (thế hệ thứ nhất), tuy nhiên đến nay dù ít chuộng hơn song Kia Morning nhập khẩu vẫn còn sức hút nhất định. Không ít người mua phân vân không biết nên mua Kia Morning nhập hay Trường Hải.

Kia Morning nhập khẩu có các phiên bản Kia Morning Sport SLX, Kia Morning SX, Kia Morning LX, Kia Morning EX, Kia Morning Van (2 chỗ).

So sánh Kia Morning nhập khẩu và Trường Hải, bản nhập khẩu có nhiều trang bị cao cấp và hiện đại hơn. Đầu tiên là về động cơ, bản Morning lắp ráp trong nước sử dụng động cơ 1.25 cho công suất cực đại là 86 mã lực. Trong khi đó Kia Morning nhập khẩu Hàn sử dụng động cơ công nghệ TCI mới dung tích 1.0L nhưng cho công suất đến 104 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động vô cấp CVT thay cho hộp số tự động 4 cấp ở Việt Nam.

Kia Morning nhập khẩu cho hiệu suất vận hành vượt trội hơnKia Morning nhập khẩu cho hiệu suất vận hành vượt trội hơn

Về thiết kế ngoại thất và nội thất, Kia Morning bản trong nước và nhập khẩu không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, về trang bị tiện nghi, Morning nhập khẩu có nhiều điểm hiện đại hơn như có cửa sổ trời, màn hình giải trí đã bỏ tính năng đọc đĩa DVD (vốn không còn sử dụng nhiều), có đèn ở khu vực để chân ghế lái, vô lăng có chế độ sưởi, ghế có tính năng sưởi, chất liệu ghế cũng đánh giá cao cấp hơn…

So sánh Morning nhập và lắp ráp về trang bị an toàn, Kia Morning nhập Hàn có đến 6 túi khí, 4 phanh đều là phanh đĩa (bản trong nước 2 phanh sau dạng tang trống), xe có thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, hệ thống ổn định thân xe và cân bằng điện tử…

Giá xe Kia Morning nhập khẩu mới chênh lệch so với bản Kia Morning lắp ráp trong nước tầm 40 – 60 triệu đồng. Người mua xe Kia Morning chủ yếu quan tâm đến giá tiền. Do đó, việc chi thêm vài chục triệu để sở hữu bản nhập khẩu dù biết chất lượng hơn thì cũng là điều cần phải cân nhắc.

KẾT LUẬN


Dù còn khá nhiều nhược điểm nhưng Kia Morning vẫn là một mẫu xe ô tô đáng tham khảo trong phân khúc xe tầm giá 300 triệu đồng. Tuy khả năng vận hành đường trường còn hạn chế nhưng cần nhớ rằng “địa bàn” hoạt động của Kia Morning vốn sinh ra là dành cho đô thị.

Và hiển nhiên, Kia Morning đã hoàn thành tốt điều đó trong tầm giá bán của mình. Cần nhìn nhận một cách khách quan, khó thể đòi hỏi cao hơn ở một chiếc xe phân khúc này, giá bán này. Nếu bạn đang tìm một mẫu xe đô thị thời trang, năng động, trang bị đủ dùng trong tầm giá 300 – 400 triệu thì Kia Morning đích thị là mẫu xe đáng để tham khảo.

Trần Quân

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*