Đánh giá có nên mua Ford Ecosport 2018 cũ không?

Ford EcoSport Titanium hiện là phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe EcoSport được phân phối tại thị trường Việt Nam. 

Giới thiệu chung về Ford EcoSport

Ford Ecosport là một trong những mẫu xe thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được yêu thích hàng đầu tại thị trường Việt Nam bởi có mức giá trung bình phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và cho người dùng nhiều tùy chọn với các phiên bản khác nhau. Ngay từ khi mới được phân phối, Ford EcoSport luôn chiếm ưu thế hơn các đối thủ trong cùng phân khúc.

Ford Ecosport 1.0L Titanium 2018Ford EcoSport 1.0L Titanium

Rất nhiều người chưa biết Ford EcoSport nhập khẩu hay lắp ráp ở trong nước. Ford EcoSport là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc. Do những điều chỉnh của Nghị định 116 nên từ sau năm 2017, Ford EcoSport có gặp đôi chút khó khăn về vấn đề nhập hàng và với sự vươn lên của các mẫu xe được lắp ráp trong nước nên doanh thu của Ford EcoSport đã bị sụt giảm.

Xem thêm:

Ecosport Titanium 2018 với nhiều mặt nâng cấp sẽ là niềm hy vọng mới của FordEcoSport Titanium với nhiều mặt nâng cấp sẽ là niềm hy vọng mới của Ford

Đánh giá về ngoại thất

Ford Ecosport 1.0 L Titanium là phiên bản cao cấp nhất của EcoSport có kích thước lần lượt là dài 4.325mm x rộng 1.755mm x cao 1.665mm. Xe có chiều dài cơ sở là 2.519mm. Khoảng sáng của gầm xe là 175mm.

Đối chiếu với các đời cũ như Ford EcoSport 2017, Ford EcoSport Titanium có chiều dài hơn 84mm, chiều cao hơn 7mm. Tuy nhiên xe lại bị hẹp hơn 10mm. Về cơ bản Ford EcoSport Titanium có kích thước giống với các phiên bản khác trong dòng EcoSport tại Việt Nam.

Đầu xe

Đầu xe Ford EcoSport Titanium được trang bị lưới tản nhiệt với tạo hình điểm nhấn là logo Ford đặt ở ngay vị trí trung tâm cùng khung được viền bằng crom cho cảm giác sang trọng. Điểm mới trong thiết kế của phiên bản cao cấp này là có các cửa chớp bên trong xe được trang bị chức năng tự động đóng hoặc mở nhằm tối ưu được khả năng vận hành cho xe.

Bên cạnh đó xe còn được trang bị đèn pha loại Projector Halogen với kích thước lớn có tích hợp dải đèn ban ngày bằng công nghệ LED và có khả năng tự động bật cảm ứng khi trời tối.

Đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt có logo Ford đặt ở vị trí trung tâmĐầu xe được trang bị lưới tản nhiệt có logo Ford đặt ở vị trí trung tâm

Thân xe

Ford EcoSport 1.0 L Titanium có thiết kế phần thân xe rất đặc trưng, khỏe khoắn mang đậm phong cách Mỹ. Xe có gương chiếu hậu với khả năng cho phép chỉnh điện và còn được tích hợp thêm đèn báo rẽ, nhưng lại phải gập tay (đây là một điểm yếu đối với một chiếc xe được bán tại Việt Nam với giá xấp xỉ 700 triệu đồng).

Thân xe rất đặc trưng, khỏe khoắn mang đậm phong cách MỹThân xe rất đặc trưng, khỏe khoắn mang đậm phong cách Mỹ

Tuy nhiên, bù lại xe có tay nắm cửa trang bị mới hoàn toàn thay cho nút bấm dạng cũ với chức năng cảm ứng giúp mở cửa xe khi không cần chìa. Thân xe cũng được làm mới với bộ lazang bằng hợp kim dạng đa chấu và có kích thước 17 inch giúp cho EcoSport Titanium trông được cân đối hơn.

Xem thêm:

Đuôi xe

Đánh giá Ford Ecosport về thiết kế đuôi xe không có nhiều thay đổi so với các phiên bản cũ bởi các chi tiết: Xe vẫn dùng đèn hậu bằng bóng loại Halogen; Lốp dự phòng vẫn được đặt ở phía sau xe khiến cho xe có cảm giác bị cồng kềnh. Đây cũng là một trong những điểm trừ của Ford Ecosport.

Đuôi xe không có nhiều thay đổi so với các phiên bản cũĐuôi xe không có nhiều thay đổi so với các phiên bản cũ

Đánh giá về nội thất

Khoang nội thất

Ford Ecosport Titanium có nội thất bên trong được nâng cấp đáng kể. Xe được trang bị vô lăng với 3 chấu rất thể thao, bên cạnh đó còn được tích hợp thêm các nút cho khả năng điều khiển âm thanh. Cụm đồng hồ lái của xe được đặt ngay sau vô lăng với màn hình có khả năng cho phép hiển thị nhiều thông tin hữu ích cho người lái như: hiển thị quãng đường, thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu, cho khả năng chỉnh độ sáng của đèn, thông tin nhiệt độ ở ngoài trời.

Ecosport Titanium được trang bị màn hình có chức năng cảm ứng với 8 inch và được đặt nổi ngay tại khu vực trung tâm. Màn hình này có độ nét cao mang đến cho người dùng cảm giác đây là một mẫu xe SUV cỡ nhỏ cao cấp. Xe cũng bố trí cụm điều khiển cho hệ thống điều hòa với sự gọn gàng và tương đối thu hút.

Nội thất bên trong được nâng cấp đáng kểNội thất bên trong được nâng cấp đáng kể

Tuy nhiên, trong thiết kế của khoang nội thất cũng có điểm trừ chính là cột A với kích thước lớn gây hạn chế cho tầm nhìn của người lái. Nhưng bù lại, Ecosport Titanium có không gian của cabin được nâng cấp bằng chất liệu nhựa nhưng mềm hơn và tại nơi tỳ tay còn được bọc bằng da.

Xe Ecosport Titanium có hệ thống ghế ngồi được bọc bằng chất liệu da. Ghế lái trước của xe có khả năng chỉnh tay 6 hướng và ghế phụ được chỉnh tay 4 hướng. Bên cạnh đó, tại hàng ghế sau cho khả năng gập theo tỷ lệ 60:40 cùng với 3 tựa đầu. Như vậy, có thể thấy hàng ghế sau của xe có khoảng để chân cùng không gian khá rộng cho người ngồi cảm giác thoải mái hơn. Tuy nhiên, tại ghế giữa của xe lại trang bị lưng ghế hơi cứng khiến người ngồi không thoải mái khi phải di chuyển trên những chặng đường dài.

Hệ thống ghế ngồi được bọc bằng chất liệu daHệ thống ghế ngồi được bọc bằng chất liệu da

Trang bị tiện nghi

Ford Ecosport được trang bị hệ thống giải trí SYNC 3 với các tích hợp như màn hình chức năng cảm ứng với 8inch, cho phép hỗ trợ Apple Carplay và hỗ trợ Android Auto. Tuy nhiên, mặc dù có tính năng cho phép điều khiển bằng giọng nói nhưng lại không được người dùng đánh giá cao do chưa có hỗ trợ bằng tiếng Việt.

Ecosport 2018 Titanium được trang bị hệ thống giải trí loại SYNC 3EcoSport Titanium được trang bị hệ thống giải trí loại SYNC 3

Hơn nữa, khác với các phiên bản khác, EcoSport Titanium có dàn âm thanh với 7 loa, có đài AM/FM, được kết nối với các thiết bị khác bằng cổng USB/AUX và Bluetooth. Xe còn được trang bị các tiện ích khác như: hộp giúp giữ lạnh, đèn cho trần xe nằm ở phía trước, điều hòa với khả năng tự động, cửa sổ trời có thể chỉnh điện,…

Thông số kỹ thuật động cơ Ford Ecosport

Ford EcoSport 1.0 L Titanium được trang bị loại động cơ chạy bằng xăng tăng áp loại 1.0L Ecoboost với 12 van I3 cho công suất cực đại là 125 mã lực tại mức 6.000 vòng/phút và xe có mô men xoắn cực đại là 170Nm tại mức 4.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tự động loại 6 cấp. Như vậy, hiệu suất Ford EcoSport không lớn hơn nhiều so với phiên bản của động cơ 1.5L với khả năng đạt công suất cực đại là 120 mã lực tại mức 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 151Nm tại mức 4.500 vòng/phút. 

Xe trang bị loại động cơ chạy bằng xăng tăng áp loại 1.0L EcoboostXe trang bị loại động cơ chạy bằng xăng tăng áp loại 1.0L Ecoboost

Xe có trang bị hệ thống treo trước là hệ thống độc lập loại Macpherson cùng với thanh đặt cân bằng và phía sau là thanh dạng xoắn. Bên cạnh đó, hệ thống phanh trước và sau đều là loại phanh đĩa. Ngoài ra, xe EcoSport Titanium còn có hệ thống lái bằng trợ lực điện và thêm khả năng cho phép dừng khởi động cho động cơ rất thông minh loại Auto Start/Stop, khả năng khởi động xe bằng nút bấm.

Khi di chuyển trên đường trường, nhược điểm của Ford Ecosport là xe có độ trễ thường gặp của động cơ tăng áp. Khi đó, động cơ của xe sẽ bị rung và phát ra tiếng ù nếu chạy với vận tốc cao dù xe đã được sở hữu một hệ thống khung gầm và hệ thống treo chắc chắn. Khả năng tăng tốc của xe chưa được đánh giá cao khi chỉ có từ 60 đến 80km/h hay từ 80 đến100km/h.

Ecosport Titanium 2018 cho người lái cảm giác khi chuyển số mượt mà và khá êmEcosport Titanium cho người lái cảm giác khi chuyển số mượt mà và khá êm

Bên cạnh đó, nếu xe chạy trên đường đô thị thì động cơ lại có hiện tượng bị giữ tua tại ngưỡng của số 1 và số 2, do vậy khiến cho xe bị ì hơn. Tuy nhiên so với bản Ford Ecosport cũ, thì xe cũng đã có sự cải tiến. Nhìn chung với hộp số loại 6 cấp, Ecosport Titanium cho người lái cảm giác khi chuyển số mượt mà và khá êm.

Đánh giá về trang bị an toàn

Ford Ecosport Titanium phân phối tại Việt Nam được trang bị các công nghệ an toàn thuộc loại tiêu chuẩn như: hệ thống chống bó cứng cho phanh loại ABS, hệ thống phân phối lực cho phanh bằng điện tử; chức năng hỗ trợ khởi hành khi ngang dốc và giúp cân bằng điện tử, chức năng cảm biến lùi phía sau xe, camera cảm biến lùi và hệ thống cho phép khởi hành khi ngang dốc. Hơn nữa, xe còn trang bị túi khí an toàn ở bên cạnh cho hành khách phía trước, túi khí rèm chạy dọc hai bên của trần xe, túi khí phía trước cho người lái và các hành khách tiêu chuẩn.

Xe Ford EcoSport 1.0L Titanium 2018 màu đỏ đồng mớiFord EcoSport 1.0L Titanium màu đỏ đồng mới

Có nên mua Ford Ecosport cũ không?

Đánh giá Ford Ecosport phiên bản cao cấp nhất 1.0L Titanium cho chúng ta thấy một số ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm 

  • Có thiết kế mang phong cách thể thao và cơ bắp rất đậm chất Mỹ.
  • Trang bị hệ thống khung gầm xe và hệ thống treo rất chắc chắn.
  • Có khả năng dừng và khởi động cho động cơ thông minh.

Nhược điểm

  • Động cơ tăng áp của Ecoboost có nhược điểm bởi độ trễ lớn, bị rung khi chạy ở vận tốc cao.
  • Vô lăng của xe không được tích hợp chức năng kiểm soát cho hành trình Cruise Control.
  • Chưa trang bị ghế lái chỉnh điện.

Như vậy, với kiểu dáng và trọng lượng xe Ford Ecosport nhỏ gọn, rất linh hoạt khi chạy phố, xe là lựa chọn thích hợp cho người tiêu dùng Việt đang muốn sở hữu một mẫu xe 5 chỗ gầm cao dành cho gia đình. 

Phạm Nam