Đánh giá có nên mua Honda City 2018 cũ không?

Với không ít đổi mới, nhiều người đánh giá xe Honda City có thể tự tin “đối đầu” với “ông hoàng” Toyota Vios. Vậy liệu có nên mua Honda City thời điểm này?

Giới thiệu chung Honda City 2018

Được giới thiệu với thị trường Việt Nam từ 2013, nhiều người dùng đánh giá xe Honda City luôn nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất của năm. Trong phân khúc xe sedan hạng B này, Honda City cạnh tranh với Mazda 2, Nissan Sunny, Mitsubishi Attrage, Ford Fiesta, Hyundai Accent… đặc biệt là mẫu xe ô tô “ông hoàng doanh số” Toyota Vios.

Honda City 2019Honda City

Ngoại thất City 2018

Cũng như Honda City 2017 – 2018, Honda City mới được tung ra với hai phiên bản: Honda City tiêu chuẩn và Honda City TOP. Thông số kích thước của mẫu xe sedan hạng B của Honda theo thứ tự dài x rộng x cao là 4.440 x 1.694 x 1.477 mm, cùng chiều dài cơ sở đạt 2.600 mm và khoảng sáng gầm đạt 135 mm. Bán kính vòng quay đạt 5,61m cùng trọng lượng không tải là 1.112 kg.

Xem thêm:

Với thông số kỹ thuật về kích thước như trên, Honda City có lợi thế lớn khi di chuyển trong đô thị. Tuy nhiên, một nhược điểm Honda City là với khoảng sáng gầm chỉ 135 mm, gần như thấp nhất trong phân khúc hạng B, xe sẽ gặp nhiều bất tiện khi “leo lề” hay vượt chướng ngại vật khi di chuyển trên những cung đường xấu, đường ngập nước… Tuy nhiên, so với đối thủ Toyota Vios, Honda City vẫn chiếm ưu thế về khoảng cách giữa hai trục, bán kính vòng quay tối thiểu…

Đầu xe

Nâng cấp đầu tiên được nhắc đến nhiều trên mẫu Honda City năm nay là công nghệ chiếu sáng, đặc biệt là trên phiên bản Honda City TOP. Trong khi, bản Honda City bản tiêu chuẩn vẫn giữ lại Halogen với đèn pha, bản City TOP được Honda trang bị full LED cho cả bộ đèn pha và đèn sương mù.

Về mặt hiệu quả chiếu sáng cũng như thẩm mỹ, công nghệ full LED hoàn toàn “dìm” mọi đối thủ cùng phân khúc hạng B, thậm chí cả một số mẫu hạng C phiên bản thấp như Hyundai Elantra, Kia Cerato hay Mazda 3 chỉ được trang bị công nghệ Halogen.

Phần đầu xe đổi mới ở hệ thống đènPhần đầu xe Honda City đổi mới ở hệ thống đèn

Những nâng cấp cho ngoại hình, đặc biệt phần đầu xe của Honda City khá tinh tế. Mẫu ca lăng cũ kiểu hình bộ ria mép lớn được hãng thay bằng thanh nẹp chrome hình đôi cánh, mở rộng về hai phía, nối liền bộ đèn chiếu khá đẹp mắt. Honda cũng “gọt” lại phần cản trước để thon gọn hơn.

Hãng cũng lắp thêm một đường viền chrome mảnh và khéo léo vào bộ lưới tản nhiệt hình tổ ong. Màu thẫm của bộ ca lăng hài hòa với cụm đèn chiếu giúp Honda City nổi bật vẻ thể thao, trẻ trung nhưng sang trọng. 

Thân xe

Thân vẫn giữ nguyên những đường dập như phiên bản Honda City cũ. Cả hai phiên bản City năm nay đều được mạ chrome cho tay nắm cửa cùng chức năng chỉnh/gập đèn tích hợp đèn xi nhan cho gương chiếu hậu ngoài. Bộ la zăng của Honda City là dạng mâm đa chấu, hợp kim với đường kính 16”.

Đuôi xe

Honda City gần như giữ nguyên ngoại hình phần đuôi cho phiên bản năm nay. Bạn sẽ thấy vẫn cụm đèn hậu góc cạnh cỡ lớn nối với nhau bằng thanh nẹp crom với logo Honda, tên xe, tên công nghệ và cả bộ antenna radio dạng vây cá mập. Phần “cách tân” chính là bộ cản sau, thể thao hơn hẳn bởi những chi tiết màu đen bằng nhựa quanh đèn phản quang. Nhìn từ phía sau có thể nhận ra Honda City rõ ràng, không thể lẫn được.

Xem thêm:

Đuôi xe vẫn khá góc cạnh như phiên bản trướcĐuôi xe Honda City vẫn khá góc cạnh như phiên bản trước

Nhìn chung, ngoại hình mẫu xe sedan hạng B của Honda này cũng là một yếu tố rất đáng kể để cân nhắc có nên mua Honda City không. Xe vẫn giữ phong cách lịch lãm, mạnh mẽ, đầy nam tính vốn có của mình. Tuy nhiên, vì là bản facelift nâng cấp giữa vòng đời nên việc không có quá nhiều chi tiết đổi mới lại ít nhiều mang đến cảm giác quen thuộc.

Nội thất City 2018

Là bản nâng cấp facelift, mọi người sẽ mong đợi Honda sẽ cải thiện những hạn chế còn sót lại từ đời cũ cũng như nâng cấp thêm những điểm mới ở mẫu xe ô tô Honda City năm nay. Không gian nội thất sẽ khiến bạn nhận ra điều đó rất dễ dàng.

Còn với cá nhân tôi, nội thất với tông màu đen chủ đạo của phiên bản City 1.5 TOP có thể gọi là một bước nhảy vọt rất xa, đưa chiếc xe oto City tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của phân khúc.

Không gian nội thất

Không gian nội thất xe thật sự rộng rãi và thoải mái. Khoảng cách giữa hai trục cơ sở lớn cùng khoảng sáng gầm thấp đã giúp Honda City mở rộng không gian nội thất hết mức. Hệ thống ghế khá chỉn chu, vật liệu nỉ ở City 1.5 bản tiêu chuẩn và chất liệu da ở TOP. Mặt da mềm, tiếp xúc khá êm và cho cảm giác cao cấp thật sự. Chi tiết những đường khâu khá kỹ càng và cấu trúc ghế khá ôm. Ghế điều khiển có chức năng điều chỉnh 6 hướng, còn ghế phụ là 4 hướng.

Hàng ghế sau cực kỳ rộng và thoải mái, nhờ vào yếu tố kích thước như đã nói. Honda City là mẫu xe sedan sở hữu không gian rộng rãi bậc nhất phân khúc, sánh ngang với Toyota Vios và rộng hơn so với Nissan Sunny, Mazda 2, Hyundai Accent…

Bạn có thể duỗi chân thoải mái và khoảng không trên trần cũng rất thoáng. Một ưu điểm khác là những chi tiết bổ sung như tựa đầu điều chỉnh được cùng bệ tỳ tay kiêm chỗ để ly uống nước rất đáng giá bởi tính tiện dụng mà bạn khó có thể tìm thấy được trên các mẫu sedan hạng B khác.

Xem thêm:

Nội thất xe Honda City rộng rãi bậc nhất phân khúc
Nội thất xe Honda City rộng rãi bậc nhất phân khúc

Bảng taplo được Honda sắp xếp theo kiểu bất đối xứng và trọng tâm dồn về phía người điều khiển: một sự thay đổi mang tính thực dụng rất cao. Người điều khiển hoàn toàn chủ động trong tầm với của mình. Độ hoàn thiện các chi tiết trên bộ phận này và khu vực xung quanh rất tốt với nhựa ốp da rất khít, cho cảm giác chất lượng. Honda bổ sung thêm cho mẫu xe sedan hạng B này của mình nút bấm khởi động và cụm điều chỉnh gương rất vừa tầm với của người điều khiển.

Vô lăng của Honda City 2019 là dạng ba chấu với phong cách thể thao. Chất liệu vô lăng City bản tiêu chuẩn là Urethane và City TOP là bọc da. Trên đó, theo mặc định xe có các hệ phím chức năng giúp bạn truy cập nhanh vào một số chức năng như tùy chỉnh âm lượng, Cruise Control kiểm soát hành trình và đặc biệt có thêm hai lẫy chuyển số thật chuyên nghiệp kiểu thể thao.

Một ưu điểm của Honda City mới năm nay về chức năng được bổ sung ở bộ phận vô lăng – khả năng điều chỉnh được 4 hướng xa – gần – cao – thấp. Rất tiện dụng cho người điều khiển khi có thể tìm cho mình tư thế giữ vô lăng thoải mái nhất, nhất là trong những chuyến hành trình dài. Lưu ý, chức năng này không hề tìm thấy được ở những mẫu xe khác cùng phân khúc.

Cụm đồng hồ của xe Honda City mới vẫn giữ hình dạng cũ, với ba vòm tròn thể thao viền chrome, phối màu với những chữ số, khá trực quan. Về mặt thao tác, theo mong đợi từ thị trường Honda sẽ tích hợp vào vô lăng bởi một phím chức năng nhưng chúng ta phải chờ thêm trong khi vẫn sử dụng thanh nhựa cho thao tác này. 

Độ hoàn thiện về mặt gia công lắp ráp cũng như nội địa hóa của nhà máy Honda tại Vĩnh Phúc đã có thể yên tâm khi quan sát chất lượng của bộ phận khá quan trọng của xe – cửa. Hệ thống cửa khá chắc chắn, âm thanh khi đóng/mở tạo cảm giác dày và chắc chắn. Về mặt hoàn thiện thẩm mỹ, Honda áp dụng tổng hợp vật liệu nhựa cứng, da phủ cho tựa tay, lẫy mở được mạ chrome sang trọng.

Với thể tích chứa 536L, Honda City mới là mẫu sedan được trang bị khoang hành lý lớn nhất trong phân khúc. Mở rộng thể tích bởi hàng ghế sau rất dễ dàng với tỷ lệ gập 60:40 bằng một lẫy kéo. Cốp hành lý này có thể kích hoạt bằng chìa khóa thông minh hết sức dễ dàng.

Trang bị tiện nghi

Trước khi điểm qua danh sách tính năng ở Honda City mới, hãy nhớ rằng đây là một mẫu sedan hạng B mang thương hiệu Nhật và giá bán ở khoảng 550 – 600 triệu đồng. Cần đề cập đến giá xe Honda City bởi ở tầm giá bán này, bạn không thể đòi hỏi quá nhiều cho một mẫu sedan hạng B. Trên Honda City 2019, bạn sẽ có các kết nối thông dụng như MP3/Radio và xem các file video đa phương tiện (trên bản City 1.5 TOP) cùng dàn âm thanh 8 loa (ở bản thường chỉ 4 loa).

Bảng taplo Honda City mới

Trang bị tiện nghi Honda City được đánh giá khá cao trong phân khúc

Không có gì đáng chú ý về phần trang bị tiện nghi giải trí này nếu như không muốn nói vẫn còn nhược điểm của Honda City mà hãng cần cải thiện, đó là chất lượng hiển thị của màn hình cảm ứng giải trí. Theo trải nghiệm, khả năng chống chói của nó không được tốt, nhất là trong điều kiện ánh sáng mạnh như ban ngày và khả năng phản hồi của màn hình cảm ứng không thật sự trơn tru.

Hệ điều hòa đã được Honda cải thiện hơn ở hai phiên bản City năm nay. Ở bản tiêu chuẩn City 1.5 vẫn là chức năng chỉnh tay, nhưng với City TOP, Honda đã tích hợp hẳn chức năng này vào màn hình cảm ứng, khá hiện đại. Khả năng làm lạnh sâu đã tốt hơn nhưng thật sự vẫn chưa là bước đột phá về mặt chất lượng mà thị trường mong đợi ở một bảng nâng cấp facelift.

Ngoài ra, Honda City mới có nhiều vị trí trong khoang nội thất để chứa các vật dụng phù hợp, khá tiện lợi. Một số bổ sung đáng giá khác như nút bấm Start/Stop khởi động đi cùng với smartkey, cửa kính lái chỉnh điện bằng một chạm/chống kẹt ở vị trí lái, cổng sạc 12V tiện dụng…

Thông số kỹ thuật động cơ City 2018

Honda vẫn duy trì bộ động cơ đã phát triển cho mẫu sedan hạng B này trong nhiều năm qua bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá tốt và mức độ vận hành linh hoạt đã được kiểm chứng.

Động cơ

Điểm qua về thông số kỹ thuật Honda City mới về mặt động cơ: 4 xi lanh thẳng hàng, dung tích 1.497 cc, tích hợp công nghệ i-Vtec do Honda phát triển, hộp số vô cấp CVT. Động cơ này cho công suất cực đại 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút cùng mô men xoắn tối đa 145 Nm ở 4.600 vòng/phút. Phiên bản tiêu chuẩn và TOP của City đều dùng hệ dẫn động cầu trước.

Vận hành

Ưu điểm của Honda City mới là chân phanh với chân ga nhẹ nhưng độ nhạy cao, phản ứng tốt. Tay lái trợ lực điện hoạt động khá nhuyễn cùng bán kính quay đầu khá hợp lý nên di chuyển hay “luồn lách” ở đô thị khá dễ dàng. Một nhược điểm cố hữu bởi cấu trúc của Honda City là cột A hơi dày, đầu xe ngắn, nắp capeau dốc nên người điều khiển cần tập trung vào thao tác xoay vòng ở giao lộ, phải “canh dư” nhiều hơn nhằm tránh va quẹt vào xe khác hay vật cản trên đường.

Các chế độ lái của xe ô tô Honda City mới khá phù hợp với nhiều kiểu vận hành. Eco là chế độ tiết kiệm, ở đó, Honda điều tiết hoạt động của động cơ ở mức “nhẹ nhàng” để tối ưu hóa khả năng sử dụng nhiên liệu, rất phù hợp với phụ nữ hay những người cẩn trọng. Tuy nhiên, trải nghiệm 7 cấp số ảo của CVT với cấp số S – Sport khi kết hợp cùng hai lẫy chuyển số sẽ cho bạn trải nghiệm Honda City mới hoàn toàn khác và bất ngờ.

Honda City được đánh giá có khả năng vận hành khá tốt

Honda City mới được đánh giá có khả năng vận hành khá tốt

Với những cung đường xa có nhiều tình huống cần xử lý nhanh gọn, Honda City thể hiện khả năng xử lý chuẩn xác và đáng khen theo đánh giá xe Honda City từ nhiều người dùng. Honda Việt Nam cũng đã chia sẻ cách hệ thống VSA cân bằng điện tử mà họ phát triển đã hỗ trợ tốt cho các thao tác đó như thế nào. 

Vấn đề cách âm được Honda xử lý tốt hơn phiên bản năm trước dù không quá nhiều. Ở tốc độ lưu thông trung bình 60 – 80 km/h, tiếng ồn từ bộ lốp gần như không đáng kể. Nhược điểm là lúc xe lướt qua những gờ giảm tốc, bạn sẽ cảm nhận rõ tiếng “bụp bụp” ở hệ thống treo.

Mức độ tiêu thụ nhiên liệu theo công bố thử nghiệm (tính trung bình trong nhiều điều kiện lưu thông) từ nhà sản xuất cụ thể như sau:

  • Honda City 1.5: 6,1 – 7,97 – 5,01 (L/100 km)
  • Honda City 1.5 TOP: 5,8 – 7,59 – 4,86 (L/100 km)

Trang bị an toàn City 2018

Honda đã nâng vị thế cạnh tranh của Honda City mới bằng những trang bị an toàn rất hiện đại và đáng giá. Có những trang bị chủ động không hề xuất hiện trên bất cứ mẫu xe nào cùng phân khúc. Danh sách an toàn theo công bố là như sau:

  • Hệ thống cân bằng điện tử VSA
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành lưng chừng dốc HAS
  • Hệ thống 6 túi khí (trên bản TOP) và 2 túi khí trên bản tiêu chuẩn
  • Chức năng hấp thụ lực với khung xe G-CON
  • Chức năng tương thích va chạm với thân xe ACE
  • Hệ thống cảnh báo cài dây an toàn với ghế lái và ghế phụ
  • Camera lùi với 3 góc quay
  • Cảm biến lùi

Xe được trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đạiXe được trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại

Có nên mua Honda City 2018 cũ?

Khi so sánh xe ô tô mới Honda City và Toyota Vios cũ về giá phiên bản cao cấp nhất, ta thấy Honda City TOP nhỉnh hơn tầm 34 triệu. Tuy nhiên, với thương hiệu Nhật Bản đã có tiếng từ lâu, cộng thêm những ưu điểm vượt trội, Honda City có thể làm những pha bứt phá về doanh số.

Những gia đình, đặc biệt cánh mày râu tầm 30 tuổi sẽ tìm thấy những giá trị mình đang tìm kiếm ở Honda City mới như vẻ ngoài lịch lãm, nội thất đầy đủ, sang trọng, động cơ bền bỉ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, nhất là những trang bị công nghệ an toàn khá đỉnh. Và với những ai đang phân vân mua xe tầm 500 triệu thì Honda City là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Hoài An