Lái xe ô tô đường dài không lo mệt mỏi với các mẹo này

Khi thường xuyên lái xe đường dài, cảm giác mệt mỏi là điều khó tránh khỏi. Một số mẹo sau đây sẽ giúp bạn có một hành trình thoải mái và an toàn hơn.

Ngủ đủ giấc trước mỗi chuyến đi xa

Một giấc ngủ đủ và chất lượng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và không bị mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày và đặc biệt là trước mỗi chuyến đi xa. Nếu bạn phải lái xe vào sáng sớm thì tối hôm trước không nên thức khuya. Hãy lên kế hoạch rõ ràng cho chuyến đi và sắp xếp thời gian thật phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho một hành trình dài sắp tới. Một giấc ngủ đủ cần ít nhất là 6 – 8 tiếng. Dù thế nào, cũng không nên tranh thủ làm việc quá sức mà bỏ đi thời gian quý báu cho giấc ngủ của mình.

Điều chỉnh ghế ngồi cho thoải mái

Bạn sẽ không thể cảm thấy thoải mái nếu hệ thống ghế ngồi không được đảm bảo. Chuyến đi xa đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải ngồi ghế trong một khoảng thời gian dài và rất dễ tạo cảm giác mỏi cổ, đau lưng… Trước khi bắt đầu chuyến đi, hãy điều chỉnh ghế ngồi để vừa có tầm quan sát tốt, vừa tạo được cảm giác thoải mái nhất. Hệ thống ghế ngồi hiện nay được nhà sản xuất thiết kế rất đa năng, có thể điều chỉnh tùy theo ý muốn của người sử dụng, gập mở linh hoạt nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về việc này.

Điều chỉnh ghế ngồi tạo cảm giác an toàn và thoải mái

Điều chỉnh ghế ngồi tạo cảm giác an toàn và thoải mái

Sử dụng các biện pháp chắn nắng

Mắt là một trong những bộ phận cần được tập trung bảo vệ trong quá trình di chuyển đường dài. Người điều khiển xe cần tập trung quan sát đường nên mắt sẽ dễ bị mỏi. Bạn nên hạn chế để cho mắt bị chói nắng vì như thế vừa ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt vừa tạo cảm giác mệt mỏi và mất an toàn khi lái xe.

Sử dụng kính râm bảo vệ mắt khi lái xe đường dài

Sử dụng kính râm bảo vệ mắt khi lái xe đường dài

Biện pháp khắc phục cho tình huống này là sử dụng kính râm khi lái xe. Ngoài ra, hiện nay các xe đều được trang bị các tấm kính chống nắng để đảm bảo độ râm mát cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc và lựa chọn những loại kính đảm bảo chất lượng và quan trọng là không ảnh hưởng đến tầm quan sát khi điều khiển xe.

Hạn chế lái xe xuyên đêm

Trừ những trường hợp không thể khắc phục được, thì bạn không nên lái xe qua đêm. Thời gian ban đêm là thời gian dành để nghỉ ngơi, nhưng nếu phải thức để lái xe, đương nhiên cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi do đồng hồ sinh học bị đảo lộn. Ngoài ra, các yếu tố khác như tầm quan sát hạn chế, thời tiết xấu, mối nguy hiểm ban đêm… cũng là những tác động xấu. Chính vì vậy, thay vì cố gắng chạy xe đường dài ban đêm, hãy tranh thủ nghỉ ngơi lấy sức khỏe thật tốt bạn mới có thể tập trung lái xe an toàn.

Hạn chế lái xe xuyên đêm

Hạn chế lái xe xuyên đêm

Không nên lái xe liên tục

Lái xe trong một khoảng thời gian nhất định, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục chặng đường để tránh cảm giác căng thẳng khi tập trung quá lâu. Khoảng 2 – 4 tiếng bạn có thể dừng nghỉ khoảng 15 – 20 phút, ra khỏi xe vận động nhẹ để cơ thể thư giãn, các cơ, gân cốt được linh hoạt.

Nếu cảm thấy buồn ngủ hãy dừng xe

Cơn buồn ngủ kéo đến sẽ khiến bạn mất tỉnh táo và tập trung cho việc lái xe. Đừng cố gắng lái thêm một đoạn trong tình trạng “chùng cơ mắt”, bạn sẽ không thể chủ động xử lý được những nguy hiểm đang ở phía trước mình. Hãy dành khoảng 15 – 20 phút để chợp mắt trên xe, điều này sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn nhiều. Có một thực tế là hầu như những người điều khiển xe qua đêm thường phải dừng lại giữa đường để chợp mắt. Khi đó, bạn nên chọn những vị trí đỗ xe an toàn để tránh gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Dừng xe nghỉ ngơi nếu cảm thấy buồn ngủ

Dừng xe nghỉ ngơi nếu cảm thấy buồn ngủ

Thay đổi các tiện ích trên xe để tinh thần thoải mái và tỉnh táo

Nghe nhiều lần một giai điệu bài hát có thể gây buồn ngủ rất nhanh. Mẹo dành cho những người điều khiển xe là hãy thay đổi các bản nhạc hay chương trình radio trong suốt hành trình để tạo không khí khác biệt cho chuyến đi, bạn sẽ tỉnh táo hơn rất nhiều.

Tránh sử dụng các đồ uống có chất kích thích

Những đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước uống có quá nhiều ga… cũng nên hạn chế, thậm chí là không nên sử dụng trước mỗi chuyến đi để tránh tình trạng mệt mỏi và khó ngủ. Hãy để cơ thể thoải mái và đầu óc thư giãn bằng một tách trà mát hoặc chuẩn bị nước ép hoa quả, nước lọc thay vì những đồ uống không có lợi cho chuyến đi của bạn.

Tránh dùng đồ uống có chất kích thích khi lái xe

Tránh dùng đồ uống có chất kích thích khi lái xe

Tránh sử dụng một số loại thuốc

Thuốc ho, thuốc cảm cúm, thuốc dị ứng… là những loại thuốc có chất gây buồn ngủ. Cơn buồn ngủ kéo đến bất chợt trong lúc lái xe sẽ có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn cho bạn. Trừ trường hợp bạn có những triệu chứng cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nếu không bạn nên hạn chế uống những loại thuốc này.

Những mẹo nhỏ cho người điều khiển xe sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn khi lái xe đường dài. Đừng quên lưu lại để mỗi hành trình của bạn luôn được an toàn và thoải mái nhất.

Trọng Tuấn

Bình luận

Email của bạn sẽ không công khai.

*